Trung Quốc thu hoạch hàng nghìn tấn sầu riêng, Việt Nam và Thái Lan sẽ chịu tác động nhiều nhất

Trái sầu riêng lập đỉnh về giá khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Hiệu quả kinh tế từ loại trái cây vua này hấp dẫn đến độ hàng loạt "cường quốc" sầu riêng tham gia vào "cuộc chiến" xuất khẩu. Nguồn lợi nhuận khủng từ trái sầu riêng khiến Trung Quốc cũng không đứng ngoài cuộc khi mới đây đã công bố trồng thành công sầu riêng trong nước. Tháng 6 này hàng nghìn tấn sầu riêng Trung Quốc cho thu hoạch liệu có làm hạ nhiệt giá sầu riêng tại thị trường tỷ dân này?
Sầu riêng Việt chưa tới 200 nghìn/kg đã lập đỉnh, sầu riêng Malaysia 23 triệu đồng/trái khủng cỡ nào? Diện tích sầu riêng tăng theo cấp số nhân vượt quy hoạch trước 10 năm, khi dội chợ bán cho ai? Trung Quốc trồng thành công hàng nghìn héc ta sầu riêng, cửa xuất khẩu có còn rộng mở? 'Cuộc chiến' xuất khẩu sầu riêng, Việt Nam sẽ hụt hơi nếu chỉ chạy theo số lượng
Trung Quốc đã trồng thành công sầu riêng và chuẩn bị thu hoạch hàng nghìn tấn sầu riêng đầu tiên.
Trung Quốc đã trồng thành công sầu riêng và chuẩn bị thu hoạch hàng nghìn tấn sầu riêng đầu tiên.

Hơn nửa thế kỷ tìm ra cách trồng sầu riêng

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin khoảng 2,45 triệu kg sầu riêng trồng trên đảo Hải Nam sẽ được bán trên thị trường từ tháng 6 năm nay.

Khoảng 93,3 ha trồng cây sầu riêng tại Tam Á, đảo Hải Nam đã bói quả với ước tính tổng thu hoạch là 116,64 kg/ha. CCTV đưa tin chuyên gia nông nghiệp từ Đông Nam Á đã hỗ trợ trồng cây sầu riêng tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, các chuyên gia Trung Quốc cũng điều chỉnh những hạt giống nhập khẩu để chúng phù hợp với điều kiện địa phương. Sầu riêng trồng tại đảo Hải Nam dự kiến có lượng đường cao hơn và chu kỳ tăng trưởng thích nghi với nhu cầu thị trường Trung Quốc.

Tam Á cũng hướng đến mục tiêu xây dựng khu trồng sầu riêng công nghiệp 3.333 ha trong 3 đến 5 năm tới với dự đoán đến năm 2028 đạt giá trị sản lượng 5 tỷ nhân dân tệ (727 triệu USD).

Các nhà phân tích cho rằng sầu riêng trồng tại Trung Quốc có thể khiến giá loại quả này giảm tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, chìa khóa thành công là liệu người tiêu dùng có đánh giá sầu riêng trồng tại Trung Quốc là ngon hay không.

Trung Quốc nghìn cứu để trồng sầu riêng từ những năm 1950.
Trung Quốc nghìn cứu để trồng sầu riêng từ những năm 1950.

Nhà nghiên cứu Weng Ming tại Viện phát triển nông thôn thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS) nhận định nước này vẫn phải nhập khẩu hầu hết trái cây nhiệt đới bởi vị của chúng rất khó để sao chép. Ông nêu rõ: "Lấy ví dụ là sung ngọt trồng tại Sơn Đông (Trung Quốc) không có vị gần với loại sung ngọt nhập khẩu vốn chủ yếu được trồng tại Trung Đông và Bắc Phi".

Nỗ lực trồng sầu riêng tại Trung Quốc đã bắt đầu từ những năm 1950, nhưng không thành công do kỹ thuật gieo trồng kém. Mọi sự thay đổi vào năm 2019, khi hơn 40 cây sầu riêng tại tỉnh đảo Hải Nam “bỗng dưng” ra trái sau 4 năm trồng làm cảnh.

Đến nay, ông Du Baizhong, tổng giám đốc công ty Hainan Youqi Agricultural cho biết các cây sầu riêng doanh nghiệp trồng đều phát triển tốt, với hơn 100 cây đã cho thu hoạch.

Tương tự, ông Gan Hanjiang của Huasheng Ecological Agriculture Base cũng cho biết sầu riêng của họ cho trái đều đặn, năm sau nhiều hơn năm trước, quả lớn nhất nặng khoảng 5 kg.

khoảng 2,45 triệu kg sầu riêng trồng trên đảo Hải Nam sẽ được bán trên thị trường từ tháng 6 năm nay.
Khoảng 2,45 triệu kg sầu riêng trồng trên đảo Hải Nam sẽ được bán trên thị trường từ tháng 6 năm nay.

Từ những cây sầu riêng đầu tiên, hiện Hải Nam có hơn 2.000 ha trồng sầu riêng, dự kiến sẽ đạt sản lượng từ 45-75 nghìn tấn từ năm 2024, theo báo cáo của Hainan Satellite TV. Con số này còn nhiều hơn lượng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc năm 2022 (41 nghìn tấn), theo số liệu Hải quan.

Do đó, ông nhận định việc Trung Quốc trồng sầu riêng sẽ "không gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp sầu riêng ở Đông Nam Á". Giá sầu riêng Trung Quốc nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia và Việt Nam thường cao do chi phí vận chuyển.

Sau tỉnh Hải Nam, Quảng Đông là tỉnh thứ hai của Trung Quốc thành công trong việc trồng thử giống cây trứ danh xứ nhiệt đới.

Các cây sầu riêng non ở một vùng trồng thử nghiệm quy mô 20 hecta ở phía nam tỉnh Quảng Đông cũng bắt đầu ra hoa. Tại đây, giống sầu riêng Musang King và Black Thorn được bắt đầu trồng từ năm 2018.

Vùng trồng này hiện có khoảng 200 nghìn cây sầu riêng non, một số cây cho thu hoạch sớm vào tháng 10 năm ngoái. Đại diện của vùng trồng này cho biết hy vọng có thể mở rộng hơn trong tương lai.

Sầu riêng Việt Nam và Thái Lan chịu ảnh hưởng nhiều nhất

Dữ liệu từ Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu thực phẩm, sản phẩm tự nhiên và phụ phẩm vật nuôi Trung Quốc (CFNA) cho thấy sầu riêng là loại quả được nhập khẩu hàng đầu tại Trung Quốc, đạt 4,3 tỷ USD trong năm 2022 với tổng lượng nhập khẩu 825.000 tấn. Theo thống kê của siêu thị Jingdong trong tháng 11/2022, sầu riêng phổ biến nhất trong giới trẻ với 60% khách hàng mua sầu riêng tại Trung Quốc trong độ tuổi từ 16-35.

Theo Nikkei Asia, không ai biết được khi nào “cơn sốt sầu riêng” ở Trung Quốc sẽ hạ nhiệt. Nếu Trung Quốc ngừng nhập khẩu, nông dân ở các nước đang theo đuổi xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề.

Theo Hải quan Trung Quốc, năm 2021, 821 nghìn tấn sầu riêng tươi trị giá 4,2 tỷ USD được Trung Quốc nhập khẩu, tăng 42,7% so với năm 2020. Tuy nhiên, sang năm 2022, lượng sầu riêng tươi nhập khẩu vào Trung Quốc chỉ đạt 825 nghìn tấn, hầu như không tăng so với cùng kỳ năm trước, báo động nhu cầu nhập khẩu có thể bắt đầu đi xuống.

Nguyên nhân giảm nhập khẩu sầu riêng không rõ có phải do kinh tế suy yếu ảnh hưởng tới sức mua của người Trung Quốc. Nhưng rõ ràng câu chuyện “Trung Quốc không thể trồng được sầu riêng” giờ đây không còn đúng nữa.

Một nông dân tại tỉnh Uttaradit (miền Bắc Thái Lan) đang kiểm tra sầu riêng sau khi thu hoạch.
Một nông dân tại tỉnh Uttaradit (miền Bắc Thái Lan) đang kiểm tra sầu riêng sau khi thu hoạch.

Trong các nước xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, Malaysia có vẻ tự tin hơn cả. Nước này có giống sầu riêng Musang King - được cho là chỉ có thể trồng tại Malaysia.

Bên cạnh giá trị thương hiệu, Malaysia cũng không cần cạnh tranh về sầu riêng tươi, vì nước này mới chỉ xuất sang Trung Quốc sầu riêng đông lạnh. Sản phẩm cơm sầu riêng được ưa chuộng đem ra chế biến nhiều món ăn như lẩu hay bánh crepe với nhu cầu không ngừng tăng.

Tuy nhiên, hai nước Thái Lan và Việt Nam chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi sầu riêng Trung Quốc tự trồng đạt sản lượng ngày càng lớn, vì không có được lợi thế về giống đặc sản như Malaysia.

Sau những thử nghiệm thành công tại Trung Quốc, cần khoảng 7 năm để một lượt cây sầu riêng ra trái ổn định. Diện tích trồng sầu riêng tại Trung Quốc có thể được mở rộng nếu đợt trồng này thành công. Việc cạnh tranh với sầu riêng xuất khẩu từ Thái Lan, Việt Nam là hoàn toàn có thể, đặc biệt với lợi thế công nghệ canh tác hiện đại, chi phí và thời gian vận chuyển tối ưu./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thương hiệu hồ tiêu Việt trước cơ hội dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu

Thương hiệu hồ tiêu Việt trước cơ hội dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu

Giá hồ tiêu thế giới biến động mạnh, nguồn cung thiếu hụt đang tạo ra cơ hội hiếm có để hồ tiêu Việt Nam khẳng định vị thế và dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu. Đã đến lúc doanh nghiệp Việt cần chuyển từ xuất khẩu thô sang xây dựng thương hiệu giá trị cao để khai thác bền vững tiềm năng hàng đầu thế giới.
Trái cây Việt tìm chỗ đứng bền vững toàn cầu

Trái cây Việt tìm chỗ đứng bền vững toàn cầu

Sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng quốc tế mở ra cơ hội lớn cho ngành trái cây Việt Nam. Tuy nhiên, để sản phẩm vươn xa, Việt Nam cần tháo gỡ các nút thắt về thương hiệu, tiêu chuẩn kỹ thuật, logistics và công nghệ chế biến.
Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Từ năm 2026, cà phê và cao su Việt Nam muốn tiếp cận thị trường EU buộc phải truy xuất nguồn gốc bằng tọa độ đa giác. Đây không chỉ là yêu cầu pháp lý bắt buộc mà còn là cơ hội để khẳng định uy tín và chuẩn hóa chuỗi cung ứng nông sản theo tiêu chuẩn toàn cầu.
Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Việc Việt Nam và Trung Quốc ký kết hai nghị định thư xuất khẩu chanh leo và ớt tươi đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho nông sản Việt khi bước vào sân chơi minh bạch, bền vững và hội nhập. Trong đó, cơ chế hậu kiểm được xem như "tấm vé" bắt buộc giúp duy trì uy tín, nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Herbalife Việt Nam đoạt giải “Top Công nghiệp 4.0” năm thứ 3 liên tiếp nhờ ứng dụng số VNHUB

Herbalife Việt Nam đoạt giải “Top Công nghiệp 4.0” năm thứ 3 liên tiếp nhờ ứng dụng số VNHUB

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và thể chất, vừa được trao tặng giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0” với Ứng dụng Herbalife VNHUB (trước đây có tên My VNClub).
Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Từ Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc bên lề Hội nghị WEF Thiên Tân 2024, những tín hiệu hợp tác chiến lược giữa các tập đoàn công nghệ hàng đầu hai nước đang mở ra một không gian phát triển mới cho công nghệ, sản phẩm và thương hiệu Việt. Đặc biệt, chiến lược "Hybrid AI" của VNPT không chỉ là một sáng kiến công nghệ, mà còn có thể trở thành hạt nhân của làn sóng “Make in Vietnam” mới – một trục phát triển bền vững, có chủ quyền công nghệ và định vị rõ thương hiệu quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Tâm Thắng – Xã nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số

Tâm Thắng – Xã nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số

Xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút là địa phương đầu tiên của tỉnh Đắk Nông vinh dự đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số. Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân Tâm Thắng, mà còn mở ra một hướng đi mới đầy triển vọng cho nông thôn Tây Nguyên trong kỷ nguyên số.
Vinh Quang Việt Nam 2025: TH true MILK – Khát vọng Việt từ ly sữa tươi sạch

Vinh Quang Việt Nam 2025: TH true MILK – Khát vọng Việt từ ly sữa tươi sạch

Tại lễ trao giải “Vinh Quang Việt Nam 2025”, Tập đoàn TH là một trong 13 tập thể tiêu biểu được vinh danh, là minh chứng sống động cho tinh thần “tự hào và khát vọng” – không chỉ là chủ đề xuyên suốt chương trình, mà còn là sợi chỉ đỏ trong 15 năm hành trình kiến tạo của doanh nghiệp.
Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – một xã nhỏ thuộc huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông – từ lâu vốn yên ả giữa núi rừng Tây Nguyên. Nhưng ít ai ngờ rằng chính nơi đây lại trở thành điểm sáng với danh hiệu “xã nông thôn mới kiểu mẫu” – một trong hai xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn này. Điều đặc biệt hơn cả: Nhân Cơ chọn lấy giáo dục làm nền tảng phát triển bền vững.
Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Trong kỷ nguyên mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và thế hệ nông dân văn minh. Đây không chỉ là định hướng phát triển bền vững mà còn là cơ hội vàng để các thương hiệu nông sản Việt, đặc biệt là sản phẩm OCOP, bứt phá trên thị trường trong nước và quốc tế.
Hồn quê xứ Đoài trong vị cà dầm tương mặn ngọt

Hồn quê xứ Đoài trong vị cà dầm tương mặn ngọt

“Anh đi anh nhớ quê nhà/ Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương”. Cà dầm tương – món ăn dân dã nhưng từng là đặc sản tiến vua – nay là niềm tự hào ẩm thực của xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội, mang hồn quê xứ Đoài. Từ quả cà bát căng mọng, món ăn này chinh phục thực khách trong nước và trời Âu.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Động lực nâng tầm thương hiệu quốc gia

Kiểm soát thương mại chiến lược: Động lực nâng tầm thương hiệu quốc gia

Ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, kiểm soát hiệu quả hàng hóa chiến lược là điều kiện tiên quyết để bảo vệ lợi ích quốc gia, thúc đẩy hợp tác quốc tế và khẳng định Việt Nam là đối tác thương mại tin cậy, an toàn trên toàn cầu.
Liên kết chuỗi giá trị nâng tầm thương hiệu dừa Việt

Liên kết chuỗi giá trị nâng tầm thương hiệu dừa Việt

Dù gặp khó về nguyên liệu, ngành dừa Việt vẫn khẳng định vị thế xuất khẩu nhờ chế biến sâu và định vị lại chuỗi giá trị. Liên kết vùng trồng với sản xuất, tiêu thụ đang mở ra hướng phát triển bền vững cho thương hiệu dừa trên thị trường quốc tế.
Gìn giữ thương hiệu Việt giữa sóng hội nhập

Gìn giữ thương hiệu Việt giữa sóng hội nhập

Nhiều thương hiệu Việt đã khẳng định tên tuổi toàn cầu, nhưng lại dễ bị chiếm đoạt vì thiếu đăng ký bảo hộ. Giữa hội nhập sâu rộng, bảo vệ sở hữu trí tuệ không còn là lựa chọn, mà là điều kiện sống còn để giữ vững giá trị hàng Việt.
Việt Nam vững bước với cà phê xanh

Việt Nam vững bước với cà phê xanh

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ về phía các tiêu chuẩn phát triển bền vững, cà phê Việt Nam không chỉ chứng minh được năng lực cạnh tranh nhờ sản lượng và giá trị xuất khẩu kỷ lục, mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh. Những sáng kiến thay đổi từ gốc rễ, cùng nỗ lực canh tác có trách nhiệm, đang giúp ngành cà phê Việt vững vàng trước thách thức và mở ra triển vọng bứt phá trên bản đồ cà phê thế giới.
Giữ bản sắc để làm nên thương hiệu báo chí

Giữ bản sắc để làm nên thương hiệu báo chí

Trong dòng chảy thông tin dồn dập, việc định vị bản sắc và xây dựng thương hiệu riêng đang trở thành yếu tố sống còn để báo chí giữ vững vị trí và phát huy vai trò là phương tiện thông tin thiết yếu trong đời sống xã hội hiện đại.
Nhãn hiệu quốc tế: Tấm hộ chiếu cho thương hiệu Việt

Nhãn hiệu quốc tế: Tấm hộ chiếu cho thương hiệu Việt

Đăng ký nhãn hiệu quốc tế giúp doanh nghiệp Việt bảo vệ thương hiệu, tránh bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và nâng cao giá trị xuất khẩu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh gay gắt trên thị trường toàn cầu.
Ford Việt Nam mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh

Ford Việt Nam mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh

Với định hướng “lấy khách hàng làm trung tâm”, Ford Việt Nam không ngừng khảo sát thực tế, tối ưu quy trình và cải thiện hành trình sở hữu xe. Trong số những sáng kiến nổi bật, Dịch vụ Lưu động 4 giờ – phát triển từ nhu cầu thực tiễn – đã phục vụ hàng nghìn khách hàng tại Hà Nội và nay chính thức được mở rộng đến TP.HCM.
Kiểm tra cadimi trong phân bón là mấu chốt bảo vệ thương hiệu sầu riêng Việt

Kiểm tra cadimi trong phân bón là mấu chốt bảo vệ thương hiệu sầu riêng Việt

Sau khi đối mặt với thông tin tiêu cực về hàm lượng kim loại nặng cadimi và nguy cơ bị siết kiểm dịch từ thị trường Trung Quốc, mặt hàng sầu riêng Việt Nam đã ghi nhận bước ngoặt tích cực. Bộ Nông nghiệp và Môi trường không chỉ kịp thời phối hợp với Hải quan Trung Quốc để duy trì “luồng xanh”, mà còn chủ động triển khai giải pháp kiểm soát chất lượng đầu vào, trong đó có vấn đề truy xuất nguồn gốc và kiểm tra phân bón nhập khẩu.
Từ chất lượng đến bền vững: Gạo Việt chuyển mình

Từ chất lượng đến bền vững: Gạo Việt chuyển mình

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đang dần chuyển hướng sang ưu tiên chất lượng và lựa chọn các thị trường khó tính để giảm thiểu rủi ro từ biến động thương mại, đồng thời nâng tầm thương hiệu gạo Việt trên trường quốc tế.
Siết chặt kiểm soát chất lượng, nâng tầm thương hiệu sầu riêng Việt Nam

Siết chặt kiểm soát chất lượng, nâng tầm thương hiệu sầu riêng Việt Nam

Trước những cảnh báo về tồn dư chất cấm trong sầu riêng xuất khẩu, hội nghị ngành hàng sầu riêng đã kêu gọi siết chặt kiểm soát đầu vào và đầu tư hệ thống kiểm nghiệm tại chỗ. Việc nâng cao chất lượng và tái cấu trúc chuỗi giá trị là yêu cầu cấp thiết để giữ vững thị phần quốc tế.
Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Thương hiệu Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế thế giới nhờ sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước và nỗ lực đổi mới sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp. Những tập đoàn lớn như Viettel, Vinamilk, FPT… đã tiên phong mở rộng ảnh hưởng quốc tế, góp phần nâng cao giá trị Thương hiệu Quốc gia, hiện được Brand Finance xếp hạng 32 toàn cầu với trị giá 507 tỷ USD năm 2024.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Vải thiều Bắc Giang đã tạo dựng được chuỗi giá trị mẫu mực

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Vải thiều Bắc Giang đã tạo dựng được chuỗi giá trị mẫu mực

Chiều 11/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra mô hình sản xuất vải thiều xuất khẩu tại huyện Tân Yên và làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang. Trọng tâm buổi làm việc nhằm bàn thảo các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ vải thiều niên vụ 2025, đảm bảo ổn định thị trường nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu.
Sâm Ngọc Linh – Mũi nhọn chiến lược đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia

Sâm Ngọc Linh – Mũi nhọn chiến lược đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia

Ngày 10/5, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai Quyết định 463/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đây là bước đi chiến lược nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển ngành dược liệu bền vững, hiện đại.
Ngành yến Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ thị trường Trung Quốc

Ngành yến Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ thị trường Trung Quốc

Ngày 8/5, Hội nghị triển khai Nghị định thư xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc đã nêu rõ cơ hội và thách thức đối với ngành yến Việt Nam, đặc biệt là vấn đề chất lượng, yến giả và cạnh tranh từ các quốc gia khác. Doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để thành công trên thị trường này.
Xây dựng thương hiệu “Thanh long Sơn La”

Xây dựng thương hiệu “Thanh long Sơn La”

Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
Nghề gốm Biên Hòa đổi mới để phát triển trong thời đại mới

Nghề gốm Biên Hòa đổi mới để phát triển trong thời đại mới

Nghề gốm Biên Hòa, với bề dày lịch sử và giá trị văn hóa đặc sắc, đang đối mặt với nhiều thách thức trong thời kỳ hội nhập. Để phát triển mạnh mẽ và giữ gìn bản sắc, ngành gốm cần đổi mới và sáng tạo. Cùng khám phá những giải pháp giúp gốm Biên Hòa vươn xa và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động