Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

Châu Á là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 52,7% và so với năm 2022 lượng xuất khẩu tăng 29,6%, trong đó đứng đầu là thị trường Trung Quốc đạt 60.135 tấn, chiếm 22,8% thị phần xuất khẩu của Việt Nam và tăng 174%.
Xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc tăng đột biến Dự báo xuất khẩu hồ tiêu năm 2023 sẽ tăng từ 3% đến 5% về lượng Xuất khẩu hồ tiêu năm 2023 tăng 16,6% về lượng nhưng giảm về trị giá

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc tăng 174%

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu được 264.094 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 236.148 tấn, tiêu trắng đạt 27.946 tấn.

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 906,5 triệu USD, tiêu đen đạt 770,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 135,9 triệu USD. So với năm 2022 lượng xuất khẩu tăng 13,8% tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu lại giảm 8%.

Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen đạt 3.585 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.091 USD/tấn, so với năm 2022 giá xuất khẩu tiêu đen đạt 3.591 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.095 USD/tấn, lần lượt giảm 420 USD đối với tiêu đen và 635 USD đối với tiêu trắng.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu trong năm 2023 bao gồm: Olam Việt Nam đạt 20.306 tấn, chiếm 7,7% và so với năm ngoái lượng xuất khẩu giảm 30,3%. Tiếp theo là các doanh nghiệp Nedspice Việt Nam đạt 19.187 tấn, chiếm 7,3% tăng 13,9%; Trân Châu đạt 16.538 tấn, chiếm 6,3% giảm 35,7%; Phúc Sinh đạt 15.802 tấn, chiếm 6% tăng 6,6%; Haprosimex JSC đạt 10.927 tấn, chiếm 4,1% giảm 14%.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu tiêu trắng bao gồm: Nedspice Việt Nam đạt 3.652; Olam Việt Nam đạt 3.350 tấn; Trân Châu đạt 2.305 tấn; Liên Thành đạt 2.010 tấn và Phúc Sinh đạt 1.882 tấn.

Châu Á là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 52,7% và so với năm 2022 lượng xuất khẩu tăng 29,6%, trong đó đứng đầu là thị trường Trung Quốc đạt 60.135 tấn, chiếm 22,8% thị phần xuất khẩu của Việt Nam và tăng 174%.

Tiếp theo là các thị trường Ấn Độ đạt 12.812 tấn, chiếm 4,9% và tăng 4,2%; UAE đạt 12.132 tấn, chiếm 4,6% giảm 24,7%; Philippines đạt 8.021 tấn, chiếm 3% tăng 27,5%.

Khu vực châu Mỹ đứng thứ 2 về thị phần xuất khẩu, chiếm 22,8% và xuất khẩu tăng 0,3% trong đó Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của hồ tiêu Việt Nam, đạt 54.271 tấn, chiếm 20,5% giảm 0,8% so với năm ngoái.

Xuất khẩu sang các thị trường châu Âu chiếm 19,5%, giảm 1,4% so với năm ngoái. Các thị trường xuất khẩu chính bao gồm: Đức đạt 9.216 tấn, chiếm 3,5% giảm 4,5%; Hà Lan đạt 7.946 tấn, chiếm 3,0% giảm 1,9%; Nga đạt 5.490 tấn, chiếm 2,1% giảm 12,7%; Anh đạt 4.923 tấn, chiếm 1,9% giảm 3,0%.

Xuất khẩu tăng 72,8% ở Thổ Nhĩ Kỳ, đạt 4.482 tấn; Pháp tăng 37,2%, đạt 4.134 tấn; Tây Ban Nha tăng 11,5%, đạt 2.939 tấn và xuất khẩu sang Ireland giảm 75,8%, đạt 1.194 tấn.

Xuất khẩu sang châu Phi tăng 7,8%, trong đó Ai Cập đạt 4.247 tấn, tăng 23,5%; Nam Phi đạt 2.408 tấn, tăng 17,0%; Senegal đạt 2.372 tấn, tăng 41,1%…

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích hồ tiêu Việt Nam năm 2023 đạt 115 ngàn ha, giảm 5 ngàn ha so với năm 2022. Sản lượng hồ tiêu Việt Nam 2023 theo đánh giá của VPSA đạt 190 ngàn tấn, tăng 3,8% so với năm 2022.

Giá hồ tiêu trung bình nội địa vào đầu năm đạt 57.000 đồng/kg và đứng ở mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021. Giá tăng vào cuối quý I/2023 và không có nhiều thay đổi cho đến tháng 11/2023, bước vào tháng 12 giá liên tục tăng có thời điểm lên đến 86.000 đồng/kg kéo theo giá trung bình cả tháng đạt 81.000 đồng/kg, tăng 42% so với với thời điểm đầu năm.

Nguyên nhân giá cuối năm tăng do lượng hàng tồn kho không còn nhiều, thị trường Hoa Kỳ bất ngờ tiêu thụ mạnh vào 3 tháng cuối năm nhất là tháng 12 khi lượng nhập khẩu đạt trên 6.200 tấn (tháng nhập khẩu cao nhất), đây có thể là các đơn hàng được các doanh nghiệp giao trước khi kết thúc năm nên bắt buộc phải mua hàng, kết hợp vụ mùa thu hoạch chậm ở Đắk Nông khiến lượng hàng bị thiếu hụt dẫn tới giá nội địa tăng.

Việc giá nội địa tăng cũng kéo theo giá xuất khẩu tiêu đen và tiêu trắng tăng theo, tính bình quân giá xuất khẩu tiêu đen cuối năm tăng 5,0% và giá tiêu trắng tăng 1,9%.

Dự báo sản lượng 2024 giảm 10,5%

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế (IPC) dự báo sản lượng hồ tiêu toàn cầu năm 2024 giảm khoảng 1,1% tương đương 6.000 tấn. Brazil và Ấn Độ được dự báo tăng sản lượng trong năm 2024 tuy nhiên còn phụ thuộc vào yếu tố thời tiết trong khi giảm tại Việt Nam. Các quốc gia sản xuất khác có thể duy trì sản lượng tiêu với mức thay đổi không đáng kể. Thương mại hồ tiêu năm 2024 có thể tiếp tục chậm lại do ảnh hưởng từ xung đột địa chính trị, biến đổi khí hậu, lạm phát,….

Giá được kỳ vọng sẽ khả quan hơn sau Tết Nguyên đán khi các thương lái Trung Quốc gia tăng sức mua trên thị trường, nhất là thời điểm đầu quý II hàng năm. Thêm vào đó các thị trường khác cũng sẽ phải bắt đầu mua trở lại mặc dù kinh tế vẫn đang bị khủng hoảng, điều này có thể làm cho lượng hàng tồn cuối năm tiếp tục giảm.

Tại thị trường trong nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên vụ thu hoạch năm nay trễ hơn năm ngoái, dự kiến sản lượng hồ tiêu Việt Nam năm 2024 ước đạt 170 ngàn tấn, giảm 10,5% so với năm 2023.

Cục Xuất nhập khẩu dự báo xuất khẩu hồ tiêu năm 2024 sẽ thuận lợi về giá. Sản lượng hồ tiêu vụ mùa năm 2024 của Việt Nam dự báo giảm, mặc dù tình hình kinh tế thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, tuy nhiên, các doanh nghiệp bắt buộc phải mua hàng dự trữ để bù đắp cho những thiếu hụt nguồn cung trước đó. Đây được cho là nguyên nhân khiến giá hồ tiêu tăng mạnh.

Bà Hoàng Thị Liên – Chủ tịch VPSA – cho hay, cước tàu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong ngắn hạn khi căng thẳng tại Biển Đỏ tiếp tục gia tăng, gây áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bên cạnh đó, gần đây, dưới sự thúc đẩy của Hiệp hội Gia vị Hoa Kỳ, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã liên tục công bố một số MRLs được thiết lập đối với mặt hàng gia vị, đa phần là các hoạt chất bị phát hiện với tầng suất cao có trong hồ tiêu.

Ở phương diện tích cực, điều này góp phần giúp các doanh nghiệp xuất khẩu xác định rõ ràng hơn về quy định của Hoa Kỳ, nhà sản xuất hồ tiêu Việt Nam có thể đưa ra phương thức canh tác phù hợp hơn để đáp ứng thị trường này.

VPSA sẽ tiếp tục làm việc với Hiệp hội Gia vị Hoa Kỳ để phối hợp đề xuất bổ sung MRLs được thiết lập đối với hoạt chất xuất hiện nhiều trên hồ tiêu và gia vị khác trong thời gian tới.

Vụ thu hoạch hồ tiêu năm 2024 cũng đã bắt đầu tại một số huyện của tỉnh Đắk Nông, tuy nhiên lượng thu hoạch chủ yếu rải rác tại một số huyện và chưa nhiều. Theo VPSA, các doanh nghiệp xuất khẩu gần như chỉ mua cầm chừng để giao cho các đơn hàng đã ký kết. Đồng thời, chờ đợi lượng hàng thu hoạch nhiều hơn để có thể mua giá tốt hơn.

Dự báo giá hồ tiêu thế giới vẫn sẽ duy trì ở mức cao ngay cả khi Việt Nam đã bắt đầu bước vào vụ thu hoạch mới. Năm nay, người trồng hồ tiêu Việt Nam không ồ ạt bán ra như những vụ trước do có sự hỗ trợ của giá nông sản khác như sầu riêng, cà phê tăng cao.

Bà Hoàng Thị Liên cũng kỳ vọng, năm 2024, ngành hồ tiêu Việt Nam nhiều khả năng vẫn sẽ khai thác tốt thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU và các thị trường tiềm năng khác. Với vị thế là nguồn cung hồ tiêu số 1 thế giới nhờ nguồn cung ổn định và chất lượng đảm bảo, hồ tiêu Việt Nam sẽ thuận lợi khi thâm nhập vào các thị trường.

Năm 2024, ngành cà phê Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi? Năm 2024, ngành cà phê Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi?
Việt Nam sản xuất hơn 19 tỷ quả trứng gia cầm, chỉ xuất khẩu 1% Việt Nam sản xuất hơn 19 tỷ quả trứng gia cầm, chỉ xuất khẩu 1%
Xuất hiện đối thủ mới của sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc Xuất hiện đối thủ mới của sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc
Năm 2023, Philippines vẫn là thị trường lớn nhất của gạo Việt Năm 2023, Philippines vẫn là thị trường lớn nhất của gạo Việt
Nửa đầu tháng 1/2024, xuất khẩu rau quả đạt gần nửa tỷ USD Nửa đầu tháng 1/2024, xuất khẩu rau quả đạt gần nửa tỷ USD
Thêm nhiều sản phẩm nông nhiệp Việt Nam có cơ hội xuất khẩu sang Trung Quốc Thêm nhiều sản phẩm nông nhiệp Việt Nam có cơ hội xuất khẩu sang Trung Quốc
Trung Quốc xem xét tạo cơ chế đặc biệt cho tôm hùm, bỏ lệnh cấm nhập khẩu gia cầm Trung Quốc xem xét tạo cơ chế đặc biệt cho tôm hùm, bỏ lệnh cấm nhập khẩu gia cầm
Bùng nổ đơn hàng cà phê, nông dân thu tiền tỷ Bùng nổ đơn hàng cà phê, nông dân thu tiền tỷ
Xuất khẩu thuỷ sản sang Canada tăng trưởng dương 4 tháng liên tiếp Xuất khẩu thuỷ sản sang Canada tăng trưởng dương 4 tháng liên tiếp
Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam có nhiều dư địa tăng trưởng trong năm 2024 Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam có nhiều dư địa tăng trưởng trong năm 2024
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu rau quả Việt bùng nổ, hướng tới mốc 10 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt bùng nổ, hướng tới mốc 10 tỷ USD

Rau quả Việt Nam tăng trưởng mạnh, với kim ngạch 10 tháng đầu năm đạt 7,09 tỷ USD. Các doanh nghiệp và hợp tác xã đang chủ động thích ứng với thị trường khó tính, nâng cao chất lượng, chế biến sâu và mở rộng giá trị, hướng tới kỷ lục xuất khẩu 10 tỷ USD.
Doanh nghiệp thủy sản bùng nổ, xuất khẩu vượt 8,1 triệu tấn

Doanh nghiệp thủy sản bùng nổ, xuất khẩu vượt 8,1 triệu tấn

Ngành thủy sản Việt Nam ghi nhận bước tăng trưởng mạnh mẽ trong 9–10 tháng đầu năm 2025, với tổng sản lượng xuất khẩu vượt 8,1 triệu tấn. Đây là cơ hội để doanh nghiệp bứt phá, gia tăng giá trị sản phẩm và củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Gạo Việt đối mặt nghịch lý xuất khẩu: Sản lượng ổn định, giá trị lao dốc

Gạo Việt đối mặt nghịch lý xuất khẩu: Sản lượng ổn định, giá trị lao dốc

Trong 10 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gạo Việt Nam duy trì sản lượng ổn định nhưng giá trị xuất khẩu giảm mạnh, gây áp lực lên nông dân và hợp tác xã (HTX). Thực trạng này đặt ra câu hỏi về khả năng cạnh tranh và chiến lược phát triển bền vững của ngành lúa gạo quốc gia.
Nông nghiệp – trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế Việt Nam

Nông nghiệp – trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế Việt Nam

Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường khẳng định, nông nghiệp không chỉ bảo đảm an ninh lương thực, nâng cao vị thế quốc gia mà còn là trụ đỡ quan trọng, tạo động lực lan tỏa cho toàn bộ nền kinh tế, hướng tới phát triển xanh, bền vững và hiện đại.
Việt Nam xuất khẩu lô hàng 700 tấn cá rô phi đầu tiên sang Brazil

Việt Nam xuất khẩu lô hàng 700 tấn cá rô phi đầu tiên sang Brazil

Lô cá rô phi đầu tiên của Việt Nam, với khối lượng 700 tấn, đã chính thức được xuất khẩu sang Brazil. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội mới cho ngành nông-thủy sản Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm, đồng thời thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa hai quốc gia.
Quy định bảo vệ rừng EU sắp áp dụng: Việt Nam đã sẵn sàng?

Quy định bảo vệ rừng EU sắp áp dụng: Việt Nam đã sẵn sàng?

Ngày 30/12, EU áp dụng Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng (EUDR). Việt Nam với 03 ngành hàng chủ lực đã chủ động phối hợp cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, chuẩn bị dữ liệu, hồ sơ và biện pháp bảo vệ rừng, duy trì xuất khẩu bền vững.
Giải mã nghịch lý ngành thủy sản: Càng siết thuế, lợi nhuận càng tăng?

Giải mã nghịch lý ngành thủy sản: Càng siết thuế, lợi nhuận càng tăng?

Ngành thủy sản Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ giữa áp lực thuế quan và chi phí tăng cao. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp vẫn ghi nhận lợi nhuận ấn tượng, hé lộ chiến lược quản trị tinh gọn và khai thác giá trị gia tăng hiệu quả.
Nhiều tổ chức quốc tế nâng hạng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Nhiều tổ chức quốc tế nâng hạng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, tình hình kinh tế-xã hội (KTXH) nước ta tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Nhiều tổ chức quốc tế đã tiếp tục nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2025 thêm từ 1-1,5%.
Cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế: Khai mở cơ hội thị trường mới

Cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế: Khai mở cơ hội thị trường mới

Ngành cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội mở rộng thị trường quốc tế, khi sản lượng nội địa và toàn cầu chịu áp lực từ thời tiết cực đoan, chính sách thuế, cùng nhu cầu gia tăng tại các thị trường tiềm năng như Mexico.
Đầu tư công và FDI đạt quy mô cao nhất 5 năm qua

Đầu tư công và FDI đạt quy mô cao nhất 5 năm qua

Trong 10 tháng đầu năm 2025, cả vốn đầu tư công từ ngân sách Nhà nước và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đều đạt mức cao nhất trong 5 năm gần đây, cho thấy niềm tin mạnh mẽ và động lực phát triển tích cực từ cả nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài.
Giá thực phẩm sau bão lũ đẩy CPI tháng 10 tăng 0,20%

Giá thực phẩm sau bão lũ đẩy CPI tháng 10 tăng 0,20%

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội mới nhất từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 0,20% so với tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu được xác định do giá thực phẩm tăng cao tại các địa phương bị ảnh hưởng mưa lũ, chi phí ăn uống ngoài gia đình tăng theo giá nguyên liệu và việc điều chỉnh học phí của khối giáo dục tư thục.
Gỡ “thẻ vàng” IUU: Bước tiến mới cho thủy sản Việt

Gỡ “thẻ vàng” IUU: Bước tiến mới cho thủy sản Việt

Ngành thủy sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn khi các nỗ lực gỡ “thẻ vàng” IUU được thúc đẩy quyết liệt. Đây là cơ hội để nâng cao giá trị xuất khẩu, cải thiện uy tín thương hiệu và phát triển bền vững trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng, triển vọng cuối năm khả quan

Kinh tế Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng, triển vọng cuối năm khả quan

Kinh tế Việt Nam trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2025 tiếp tục duy trì xung lực tăng trưởng, với sản xuất công nghiệp phục hồi, thương mại xuất siêu và du lịch tăng trưởng, tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng cả năm và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.
Từ ưu đãi thuế quan đến năng lực xanh: Hành trình mới của EVFTA

Từ ưu đãi thuế quan đến năng lực xanh: Hành trình mới của EVFTA

Sau 5 năm thực thi, EVFTA đã đưa Việt Nam vào nhóm 10 đối tác xuất khẩu hàng đầu của EU. Tuy nhiên, lợi thế thuế quan 0% chưa được khai thác triệt để, đặt ra yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh xanh và bền vững cho doanh nghiệp Việt.
Từ hạt gạo trắng đến thương hiệu xanh: Bước ngoặt của ngành lúa Việt

Từ hạt gạo trắng đến thương hiệu xanh: Bước ngoặt của ngành lúa Việt

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tuy có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng vẫn giữ vị thế cao nhất thế giới. Trong bối cảnh biến động thị trường toàn cầu, ngành lúa gạo Việt đang đứng trước cơ hội lớn để tái định vị theo hướng bền vững, chất lượng và thương hiệu xanh.
Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục bứt phá, đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025, tăng gần 13% so với cùng kỳ. Đà tăng đến từ nhóm hàng chủ lực như cà phê, rau quả, gỗ và thủy sản, khẳng định vị thế nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Ngành chả cá và surimi Việt Nam đang bùng nổ trên thị trường quốc tế, ghi nhận tăng trưởng ấn tượng. Hàn Quốc, Thái Lan và nhiều quốc gia khác săn lùng sản phẩm “ngon – bổ – rẻ” từ Việt Nam, mở ra cơ hội xuất khẩu đầy hứa hẹn.
Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Dự thảo Luật Thuế TNCN (sửa đổi) đang gây chú ý với đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng. Dù nhằm kiểm soát đầu cơ và tăng minh bạch, đề xuất này vấp phải lo ngại có thể gây bất cập cho người dân tiết kiệm vàng. Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi lớn về mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến.
Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mở ra bước ngoặt mới cho xuất khẩu, khi mức thuế 20% không còn là rào cản mà trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp nâng chất lượng, gia tăng giá trị nội địa và định vị lại chuỗi cung ứng.
Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Mới đây, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã đưa ra một đề xuất gây xôn xao dư luận: áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% đối với vàng miếng và vàng trang sức. Mục tiêu được đưa ra là nhằm hạn chế đầu cơ, ổn định thị trường và tăng thu cho ngân sách. Tuy nhiên, ý tưởng này ngay lập tức vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều từ các chuyên gia và doanh nghiệp, đặt ra câu hỏi lớn về tính khả thi và những tác động tiềm tàng đối với thị trường.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Niên vụ 2024-2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt kỷ lục 8,4 tỷ USD với hơn 1,5 triệu tấn, mở ra cơ hội lớn trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, mức tăng trưởng ấn tượng này cũng đặt ra những thách thức về giá cả, nguồn cung và chất lượng sản phẩm.
Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal đang trở thành tấm hộ chiếu quan trọng giúp sản phẩm Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế. Khi tiêu chuẩn này được đáp ứng, doanh nghiệp Việt không chỉ mở rộng thị trường xuất khẩu mà còn khẳng định chất lượng, uy tín và năng lực hội nhập toàn cầu.
Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi), trong đó đề xuất nhiều quy định mới nhằm siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến. Đáng chú ý, dự luật yêu cầu người livestream bán hàng phải được xác thực danh tính và các nền tảng phải có cơ chế kiểm duyệt thông tin tự động để bảo vệ người tiêu dùng.
Sàn vàng quốc gia sẽ vận hành thế nào?

Sàn vàng quốc gia sẽ vận hành thế nào?

Ngân hàng Nhà nước dự kiến trình dự thảo Nghị quyết thí điểm sàn giao dịch vàng trong tháng 10, một bước đi được kỳ vọng sẽ minh bạch hóa thị trường. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, đây sẽ là kênh phân phối vàng nguyên liệu dành riêng cho các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp, người dân chưa thể trực tiếp tham gia giao dịch.
Thủy sản Việt tận dụng chuẩn EU để chinh phục thị trường châu Âu

Thủy sản Việt tận dụng chuẩn EU để chinh phục thị trường châu Âu

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ sang EU nhờ nắm vững tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Doanh nghiệp áp dụng quy trình chặt chẽ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở ra cơ hội chiếm lĩnh thị trường châu Âu đầy tiềm năng.
Thị trường gạo toàn cầu “đóng băng”: Việt Nam xoay xở ra sao giữa vòng vây cạnh tranh?

Thị trường gạo toàn cầu “đóng băng”: Việt Nam xoay xở ra sao giữa vòng vây cạnh tranh?

Xuất khẩu gạo Việt Nam đang đối mặt với áp lực từ thị trường toàn cầu trầm lắng. Doanh nghiệp chủ động mở rộng thị trường, đồng thời hợp tác thương mại song phương với Campuchia tạo cơ hội ổn định và phát triển nguồn nguyên liệu.
Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam cùng hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc vừa chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời Điểm Vàng Mua Xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15 giờ ngày 22/11/2025, áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng.
Philippines ngừng nhập, gạo Việt chuyển hướng sang Malaysia và châu Phi

Philippines ngừng nhập, gạo Việt chuyển hướng sang Malaysia và châu Phi

Ngành gạo Việt Nam chịu áp lực kép khi thị trường Philippines tạm ngừng nhập khẩu, Indonesia hướng tới tự chủ lương thực. Doanh nghiệp phải xoay chuyển chiến lược, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia, châu Phi và Singapore, tìm đầu ra ổn định và bảo vệ lợi ích nông dân.
Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam tăng gần 24%

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam tăng gần 24%

Hoạt động nhập khẩu từ Mỹ tiếp tục bứt phá trong 9 tháng đầu năm 2025, đạt gần 13,7 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ. Máy móc, điện tử, nông sản và bông Mỹ trở thành nguồn cung chiến lược, đáp ứng nhu cầu công nghiệp, tiêu dùng và xuất khẩu Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động