Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

Châu Á là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 52,7% và so với năm 2022 lượng xuất khẩu tăng 29,6%, trong đó đứng đầu là thị trường Trung Quốc đạt 60.135 tấn, chiếm 22,8% thị phần xuất khẩu của Việt Nam và tăng 174%.
Xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc tăng đột biến Dự báo xuất khẩu hồ tiêu năm 2023 sẽ tăng từ 3% đến 5% về lượng Xuất khẩu hồ tiêu năm 2023 tăng 16,6% về lượng nhưng giảm về trị giá

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc tăng 174%

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu được 264.094 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 236.148 tấn, tiêu trắng đạt 27.946 tấn.

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 906,5 triệu USD, tiêu đen đạt 770,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 135,9 triệu USD. So với năm 2022 lượng xuất khẩu tăng 13,8% tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu lại giảm 8%.

Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen đạt 3.585 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.091 USD/tấn, so với năm 2022 giá xuất khẩu tiêu đen đạt 3.591 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.095 USD/tấn, lần lượt giảm 420 USD đối với tiêu đen và 635 USD đối với tiêu trắng.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu trong năm 2023 bao gồm: Olam Việt Nam đạt 20.306 tấn, chiếm 7,7% và so với năm ngoái lượng xuất khẩu giảm 30,3%. Tiếp theo là các doanh nghiệp Nedspice Việt Nam đạt 19.187 tấn, chiếm 7,3% tăng 13,9%; Trân Châu đạt 16.538 tấn, chiếm 6,3% giảm 35,7%; Phúc Sinh đạt 15.802 tấn, chiếm 6% tăng 6,6%; Haprosimex JSC đạt 10.927 tấn, chiếm 4,1% giảm 14%.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu tiêu trắng bao gồm: Nedspice Việt Nam đạt 3.652; Olam Việt Nam đạt 3.350 tấn; Trân Châu đạt 2.305 tấn; Liên Thành đạt 2.010 tấn và Phúc Sinh đạt 1.882 tấn.

Châu Á là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 52,7% và so với năm 2022 lượng xuất khẩu tăng 29,6%, trong đó đứng đầu là thị trường Trung Quốc đạt 60.135 tấn, chiếm 22,8% thị phần xuất khẩu của Việt Nam và tăng 174%.

Tiếp theo là các thị trường Ấn Độ đạt 12.812 tấn, chiếm 4,9% và tăng 4,2%; UAE đạt 12.132 tấn, chiếm 4,6% giảm 24,7%; Philippines đạt 8.021 tấn, chiếm 3% tăng 27,5%.

Khu vực châu Mỹ đứng thứ 2 về thị phần xuất khẩu, chiếm 22,8% và xuất khẩu tăng 0,3% trong đó Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của hồ tiêu Việt Nam, đạt 54.271 tấn, chiếm 20,5% giảm 0,8% so với năm ngoái.

Xuất khẩu sang các thị trường châu Âu chiếm 19,5%, giảm 1,4% so với năm ngoái. Các thị trường xuất khẩu chính bao gồm: Đức đạt 9.216 tấn, chiếm 3,5% giảm 4,5%; Hà Lan đạt 7.946 tấn, chiếm 3,0% giảm 1,9%; Nga đạt 5.490 tấn, chiếm 2,1% giảm 12,7%; Anh đạt 4.923 tấn, chiếm 1,9% giảm 3,0%.

Xuất khẩu tăng 72,8% ở Thổ Nhĩ Kỳ, đạt 4.482 tấn; Pháp tăng 37,2%, đạt 4.134 tấn; Tây Ban Nha tăng 11,5%, đạt 2.939 tấn và xuất khẩu sang Ireland giảm 75,8%, đạt 1.194 tấn.

Xuất khẩu sang châu Phi tăng 7,8%, trong đó Ai Cập đạt 4.247 tấn, tăng 23,5%; Nam Phi đạt 2.408 tấn, tăng 17,0%; Senegal đạt 2.372 tấn, tăng 41,1%…

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích hồ tiêu Việt Nam năm 2023 đạt 115 ngàn ha, giảm 5 ngàn ha so với năm 2022. Sản lượng hồ tiêu Việt Nam 2023 theo đánh giá của VPSA đạt 190 ngàn tấn, tăng 3,8% so với năm 2022.

Giá hồ tiêu trung bình nội địa vào đầu năm đạt 57.000 đồng/kg và đứng ở mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021. Giá tăng vào cuối quý I/2023 và không có nhiều thay đổi cho đến tháng 11/2023, bước vào tháng 12 giá liên tục tăng có thời điểm lên đến 86.000 đồng/kg kéo theo giá trung bình cả tháng đạt 81.000 đồng/kg, tăng 42% so với với thời điểm đầu năm.

Nguyên nhân giá cuối năm tăng do lượng hàng tồn kho không còn nhiều, thị trường Hoa Kỳ bất ngờ tiêu thụ mạnh vào 3 tháng cuối năm nhất là tháng 12 khi lượng nhập khẩu đạt trên 6.200 tấn (tháng nhập khẩu cao nhất), đây có thể là các đơn hàng được các doanh nghiệp giao trước khi kết thúc năm nên bắt buộc phải mua hàng, kết hợp vụ mùa thu hoạch chậm ở Đắk Nông khiến lượng hàng bị thiếu hụt dẫn tới giá nội địa tăng.

Việc giá nội địa tăng cũng kéo theo giá xuất khẩu tiêu đen và tiêu trắng tăng theo, tính bình quân giá xuất khẩu tiêu đen cuối năm tăng 5,0% và giá tiêu trắng tăng 1,9%.

Dự báo sản lượng 2024 giảm 10,5%

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế (IPC) dự báo sản lượng hồ tiêu toàn cầu năm 2024 giảm khoảng 1,1% tương đương 6.000 tấn. Brazil và Ấn Độ được dự báo tăng sản lượng trong năm 2024 tuy nhiên còn phụ thuộc vào yếu tố thời tiết trong khi giảm tại Việt Nam. Các quốc gia sản xuất khác có thể duy trì sản lượng tiêu với mức thay đổi không đáng kể. Thương mại hồ tiêu năm 2024 có thể tiếp tục chậm lại do ảnh hưởng từ xung đột địa chính trị, biến đổi khí hậu, lạm phát,….

Giá được kỳ vọng sẽ khả quan hơn sau Tết Nguyên đán khi các thương lái Trung Quốc gia tăng sức mua trên thị trường, nhất là thời điểm đầu quý II hàng năm. Thêm vào đó các thị trường khác cũng sẽ phải bắt đầu mua trở lại mặc dù kinh tế vẫn đang bị khủng hoảng, điều này có thể làm cho lượng hàng tồn cuối năm tiếp tục giảm.

Tại thị trường trong nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên vụ thu hoạch năm nay trễ hơn năm ngoái, dự kiến sản lượng hồ tiêu Việt Nam năm 2024 ước đạt 170 ngàn tấn, giảm 10,5% so với năm 2023.

Cục Xuất nhập khẩu dự báo xuất khẩu hồ tiêu năm 2024 sẽ thuận lợi về giá. Sản lượng hồ tiêu vụ mùa năm 2024 của Việt Nam dự báo giảm, mặc dù tình hình kinh tế thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, tuy nhiên, các doanh nghiệp bắt buộc phải mua hàng dự trữ để bù đắp cho những thiếu hụt nguồn cung trước đó. Đây được cho là nguyên nhân khiến giá hồ tiêu tăng mạnh.

Bà Hoàng Thị Liên – Chủ tịch VPSA – cho hay, cước tàu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong ngắn hạn khi căng thẳng tại Biển Đỏ tiếp tục gia tăng, gây áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bên cạnh đó, gần đây, dưới sự thúc đẩy của Hiệp hội Gia vị Hoa Kỳ, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã liên tục công bố một số MRLs được thiết lập đối với mặt hàng gia vị, đa phần là các hoạt chất bị phát hiện với tầng suất cao có trong hồ tiêu.

Ở phương diện tích cực, điều này góp phần giúp các doanh nghiệp xuất khẩu xác định rõ ràng hơn về quy định của Hoa Kỳ, nhà sản xuất hồ tiêu Việt Nam có thể đưa ra phương thức canh tác phù hợp hơn để đáp ứng thị trường này.

VPSA sẽ tiếp tục làm việc với Hiệp hội Gia vị Hoa Kỳ để phối hợp đề xuất bổ sung MRLs được thiết lập đối với hoạt chất xuất hiện nhiều trên hồ tiêu và gia vị khác trong thời gian tới.

Vụ thu hoạch hồ tiêu năm 2024 cũng đã bắt đầu tại một số huyện của tỉnh Đắk Nông, tuy nhiên lượng thu hoạch chủ yếu rải rác tại một số huyện và chưa nhiều. Theo VPSA, các doanh nghiệp xuất khẩu gần như chỉ mua cầm chừng để giao cho các đơn hàng đã ký kết. Đồng thời, chờ đợi lượng hàng thu hoạch nhiều hơn để có thể mua giá tốt hơn.

Dự báo giá hồ tiêu thế giới vẫn sẽ duy trì ở mức cao ngay cả khi Việt Nam đã bắt đầu bước vào vụ thu hoạch mới. Năm nay, người trồng hồ tiêu Việt Nam không ồ ạt bán ra như những vụ trước do có sự hỗ trợ của giá nông sản khác như sầu riêng, cà phê tăng cao.

Bà Hoàng Thị Liên cũng kỳ vọng, năm 2024, ngành hồ tiêu Việt Nam nhiều khả năng vẫn sẽ khai thác tốt thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU và các thị trường tiềm năng khác. Với vị thế là nguồn cung hồ tiêu số 1 thế giới nhờ nguồn cung ổn định và chất lượng đảm bảo, hồ tiêu Việt Nam sẽ thuận lợi khi thâm nhập vào các thị trường.

Năm 2024, ngành cà phê Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi? Năm 2024, ngành cà phê Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi?
Việt Nam sản xuất hơn 19 tỷ quả trứng gia cầm, chỉ xuất khẩu 1% Việt Nam sản xuất hơn 19 tỷ quả trứng gia cầm, chỉ xuất khẩu 1%
Xuất hiện đối thủ mới của sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc Xuất hiện đối thủ mới của sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc
Năm 2023, Philippines vẫn là thị trường lớn nhất của gạo Việt Năm 2023, Philippines vẫn là thị trường lớn nhất của gạo Việt
Nửa đầu tháng 1/2024, xuất khẩu rau quả đạt gần nửa tỷ USD Nửa đầu tháng 1/2024, xuất khẩu rau quả đạt gần nửa tỷ USD
Thêm nhiều sản phẩm nông nhiệp Việt Nam có cơ hội xuất khẩu sang Trung Quốc Thêm nhiều sản phẩm nông nhiệp Việt Nam có cơ hội xuất khẩu sang Trung Quốc
Trung Quốc xem xét tạo cơ chế đặc biệt cho tôm hùm, bỏ lệnh cấm nhập khẩu gia cầm Trung Quốc xem xét tạo cơ chế đặc biệt cho tôm hùm, bỏ lệnh cấm nhập khẩu gia cầm
Bùng nổ đơn hàng cà phê, nông dân thu tiền tỷ Bùng nổ đơn hàng cà phê, nông dân thu tiền tỷ
Xuất khẩu thuỷ sản sang Canada tăng trưởng dương 4 tháng liên tiếp Xuất khẩu thuỷ sản sang Canada tăng trưởng dương 4 tháng liên tiếp
Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam có nhiều dư địa tăng trưởng trong năm 2024 Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam có nhiều dư địa tăng trưởng trong năm 2024
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

"Bài toán" 4 tỷ USD mỗi tháng cho ngành dệt may

"Bài toán" 4 tỷ USD mỗi tháng cho ngành dệt may

Với kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2025 tăng 9%, ngành dệt may Việt Nam đang có những bước chạy đà tích cực. Tuy nhiên, để cán đích mục tiêu tham vọng 47-48 tỷ USD cả năm, một "bài toán" kinh tế phức tạp đã được đặt ra: mỗi tháng còn lại, ngành phải xuất khẩu trên 4 tỷ USD. Đây là một chặng nước rút đầy thử thách, đòi hỏi không chỉ sự nỗ lực vượt bậc mà còn cả những lời giải chiến lược, khi các dữ kiện lạc quan song hành cùng nhiều ẩn số khó lường.
Mực, bạch tuộc Việt Nam “hút khách” ở thị trường Thái Lan

Mực, bạch tuộc Việt Nam “hút khách” ở thị trường Thái Lan

Xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Thái Lan tăng mạnh nửa đầu 2025, đạt 33 triệu USD, tăng 37%. Các sản phẩm chế biến, khô và đông lạnh được ưa chuộng, mở ra cơ hội lớn cho thủy sản Việt Nam tại thị trường tiềm năng này.
Việt Nam miễn thị thực lên đến 5 năm cho lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu thế giới

Việt Nam miễn thị thực lên đến 5 năm cho lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu thế giới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 221/2025/NĐ-CP quy định miễn thị thực có thời hạn cho người nước ngoài thuộc diện đặc biệt ưu đãi, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp thuộc top 100 thế giới sẽ được miễn thị thực tối đa 5 năm.
Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ, hướng tới cân bằng thương mại bền vững

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ, hướng tới cân bằng thương mại bền vững

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị ngành tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ nhằm đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam; đồng thời theo dõi sát việc thực thi của Mỹ để kịp thời đề xuất các biện pháp ứng phó.
Kim ngạch xuất khẩu lập kỷ lục: Động lực hay thách thức?

Kim ngạch xuất khẩu lập kỷ lục: Động lực hay thách thức?

Kinh tế Việt Nam 7 tháng đầu năm 2025 ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu kỷ lục, với kim ngạch đạt 261,8 tỷ USD. Tuy nhiên, đằng sau con số ấn tượng đó là những cảnh báo về sự phụ thuộc vào khối FDI và rào cản từ thị trường thế giới.
Việt Nam tái định hình thương mại: Không chỉ là số liệu

Việt Nam tái định hình thương mại: Không chỉ là số liệu

Việc Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam mở ra yêu cầu điều chỉnh chiến lược thương mại. Việt Nam đang từng bước tái cân bằng quan hệ thương mại song phương bằng các giải pháp chủ động và phù hợp thông lệ quốc tế.
Giá dầu tăng và bài toán giữ ổn định kinh tế

Giá dầu tăng và bài toán giữ ổn định kinh tế

Giá dầu leo thang trở thành rủi ro hiện hữu, gây sức ép lên chi phí sản xuất, xuất khẩu và sinh kế nông thôn. Việt Nam cần những bước đi chủ động và bền vững để ứng phó kịp thời, giữ vững ổn định kinh tế.
Hàng Việt tăng tốc số hóa để rộng đường xuất khẩu sang Mỹ sau thuế mới

Hàng Việt tăng tốc số hóa để rộng đường xuất khẩu sang Mỹ sau thuế mới

Chính sách thuế đối ứng 20% từ Mỹ đã tạo ra một áp lực lớn, nhưng cũng đồng thời là cú hích mạnh mẽ buộc doanh nghiệp Việt phải thay đổi. Thay vì loay hoay với những lối mòn truyền thống, một làn sóng mới đang hình thành: tăng tốc số hóa. Việc chủ động tìm đến các nền tảng giao thương B2B hiện đại không chỉ là giải pháp tình thế, mà còn là con đường chiến lược để hàng Việt rộng đường tiến vào thị trường Mỹ một cách bền vững và hiệu quả hơn.
Thương mại điện tử mở đường xuất khẩu mới

Thương mại điện tử mở đường xuất khẩu mới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành kênh xuất khẩu hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, giúp tiết kiệm chi phí, tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng giá trị sản phẩm và từng bước khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ kinh tế số.
"Cởi trói" cho xuất khẩu gạo: Cú hích cho thương hiệu hay cuộc đua về giá?

"Cởi trói" cho xuất khẩu gạo: Cú hích cho thương hiệu hay cuộc đua về giá?

Kiến nghị của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc bãi bỏ ngành, nghề kinh doanh xuất khẩu gạo ra khỏi danh mục kinh doanh có điều kiện đang dấy lên một cuộc thảo luận sôi nổi. Đề xuất này hứa hẹn sẽ mở ra một sân chơi bình đẳng hơn, đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn được đặt ra: Liệu đây sẽ là cú hích để thương hiệu gạo Việt Nam bay cao, hay sẽ là khởi đầu cho một cuộc đua về giá thiếu kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ làm suy yếu hình ảnh quốc gia?
Gõ cửa thị trường Halal: Nông sản Việt đã sẵn sàng?

Gõ cửa thị trường Halal: Nông sản Việt đã sẵn sàng?

Thị trường Halal toàn cầu đang thiếu hụt nguồn cung, mở ra dư địa xuất khẩu lớn. Tuy nhiên, để gia nhập chuỗi cung ứng này, nông sản Việt cần vượt qua nhiều rào cản kỹ thuật, đặc biệt là tiêu chuẩn, chứng nhận và yêu cầu chuẩn hóa ngay từ khâu sản xuất.
Tư duy "kinh tế nông nghiệp": Chìa khóa vàng khai mở tiềm năng nông sản Bắc Trung bộ

Tư duy "kinh tế nông nghiệp": Chìa khóa vàng khai mở tiềm năng nông sản Bắc Trung bộ

Giàu tiềm năng nhưng đầy thách thức, nông nghiệp Bắc Trung bộ đang đứng trước bước ngoặt lớn. Lối tư duy "sản xuất nông nghiệp" cũ đang được thay thế bằng "kinh tế nông nghiệp" toàn diện, tập trung vào chuỗi giá trị và nhu cầu thị trường. Đây chính là chìa khóa chiến lược để khai mở tiềm năng, biến đặc sản vùng miền thành hàng hóa có giá trị cao, một định hướng được khẳng định mạnh mẽ tại diễn đàn nông sản vừa qua.
Xuất nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp nội?

Xuất nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp nội?

Tháng 7/2025, xuất nhập khẩu phục hồi mạnh, đưa tổng kim ngạch 7 tháng lên 514,7 tỷ USD. Trong khi khu vực FDI tiếp tục xuất siêu lớn, doanh nghiệp nội địa vẫn nhập siêu sâu – đặt ra yêu cầu cấp thiết về nâng sức cạnh tranh và tự chủ chuỗi cung ứng.
Hóa đơn điện tử: VCCI đề nghị miễn phạt 2 năm để hỗ trợ hộ kinh doanh

Hóa đơn điện tử: VCCI đề nghị miễn phạt 2 năm để hỗ trợ hộ kinh doanh

Trước áp lực chuyển đổi số, đề xuất miễn xử phạt vi phạm về hóa đơn điện tử trong 2 năm của VCCI được xem là một "phao cứu sinh" chính sách. Đây không phải là nới lỏng quản lý, mà là một "khoảng lặng" cần thiết và nhân văn, giúp hàng triệu hộ kinh doanh có thời gian thích ứng và tuân thủ quy định một cách bền vững.
Siết chặt sầu riêng quay đầu: Giải pháp tình thế hay bước đi cần thiết để chuẩn hóa thị trường?

Siết chặt sầu riêng quay đầu: Giải pháp tình thế hay bước đi cần thiết để chuẩn hóa thị trường?

Quyết định của Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật về việc kiểm tra chặt các lô sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng bị trả về đang tạo ra nhiều luồng ý kiến. Động thái này được đưa ra ngay sau cảnh báo từ phía đối tác về việc phát hiện hóa chất cấm Vàng O. Vậy đây chỉ là một biện pháp "chữa cháy" tạm thời, hay là một tín hiệu cho thấy đã đến lúc phải quyết liệt chuẩn hóa toàn bộ thị trường nông sản xuất khẩu để bảo vệ thương hiệu Việt?
Giải mã nghịch lý 1 tỷ USD nhập khẩu gạo: 4 câu hỏi lớn cần làm rõ

Giải mã nghịch lý 1 tỷ USD nhập khẩu gạo: 4 câu hỏi lớn cần làm rõ

Việc Việt Nam, một trong những cường quốc xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, chi tới 1 tỷ USD để nhập khẩu mặt hàng này trong 7 tháng đầu năm 2025 đã làm dấy lên nhiều thắc mắc. Cùng với dự báo từ Mỹ rằng Việt Nam có thể trở thành nước nhập khẩu gạo lớn thứ hai toàn cầu, nhiều người đã không khỏi lo ngại về an ninh lương thực và sức khỏe của ngành lúa gạo. Tuy nhiên, đằng sau những con số gây kinh ngạc này là một chiến lược kinh tế thông minh và năng động hơn nhiều người tưởng.
Thanh Hóa: Định hình mô hình HTX kiểu mới, hướng tới chuỗi giá trị và phát triển bền vững

Thanh Hóa: Định hình mô hình HTX kiểu mới, hướng tới chuỗi giá trị và phát triển bền vững

Trong bối cảnh kinh tế nông nghiệp đang từng bước chuyển mình theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và hội nhập, việc xây dựng các Hợp tác xã (HTX) kiểu mới gắn với chuỗi giá trị không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp. Với tinh thần đó, ngày 5/8, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lớp tập huấn chuyên đề năm 2025, hướng đến việc thiết kế và vận hành mô hình HTX hiện đại, hiệu quả, bền vững.
Thời điểm vàng cho công nghiệp hỗ trợ: Vượt lên hay bị gạt lại?

Thời điểm vàng cho công nghiệp hỗ trợ: Vượt lên hay bị gạt lại?

Việt Nam đang thu hút mạnh dòng vốn FDI vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, mở ra thời điểm vàng để doanh nghiệp trong nước bứt phá. Tuy nhiên, nếu không nhanh chóng nâng cao năng lực và kết nối chuỗi, cơ hội này rất dễ bị bỏ lỡ.
CPI 7 tháng tăng 3,3%, Bộ Tài chính cập nhật kịch bản điều hành giá 5 tháng cuối năm

CPI 7 tháng tăng 3,3%, Bộ Tài chính cập nhật kịch bản điều hành giá 5 tháng cuối năm

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá ngày 5/8, Bộ Tài chính đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng đầu năm ước tăng 3,2-3,3% so với cùng kỳ. Trước diễn biến này và các áp lực tiềm ẩn, một kịch bản điều hành chi tiết cho 5 tháng còn lại của năm đã được cập nhật, với mục tiêu cao nhất là kiên định kiểm soát lạm phát trong giới hạn 4,5-5% do Quốc hội đề ra, đồng thời hỗ trợ tối đa cho tăng trưởng kinh tế.
TikTok shop tăng phí sàn lên đến 12%: Người bán tiến thoái lưỡng nan

TikTok shop tăng phí sàn lên đến 12%: Người bán tiến thoái lưỡng nan

Nhiều nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop đang đứng trước một bài toán kinh doanh đầy thách thức. Việc sàn đột ngột tăng mức phí hoa hồng lên gấp ba lần so với trước đây không chỉ bào mòn lợi nhuận mà còn đẩy họ vào tình thế "đi không được, ở không xong".
Rào cản thương mại và truy xuất: Gỗ Việt xoay xở ra sao?

Rào cản thương mại và truy xuất: Gỗ Việt xoay xở ra sao?

Xuất khẩu gỗ đang chịu sức ép kép từ các biện pháp phòng vệ thương mại và yêu cầu truy xuất nguồn gốc nghiêm ngặt. Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh bằng cách minh bạch hóa chuỗi cung ứng, tận dụng vùng nguyên liệu trong nước để giữ vững thị phần xuất khẩu.
Công suất tiêu thụ điện toàn quốc phá vỡ kỷ lục lịch sử do nắng nóng

Công suất tiêu thụ điện toàn quốc phá vỡ kỷ lục lịch sử do nắng nóng

Đợt nắng nóng gay gắt kéo dài đã đẩy nhu cầu sử dụng điện trên cả nước lên mức cao chưa từng thấy vào chiều ngày 4/8, thiết lập một kỷ lục mới về công suất tiêu thụ. Áp lực này khiến hệ thống lưới điện miền Bắc, đặc biệt là nhiều đường dây và trạm biến áp, rơi vào tình trạng vận hành quá tải.
Xuất siêu 9,7 tỷ USD: điểm sáng của bức tranh kinh tế 7 tháng đầu năm

Xuất siêu 9,7 tỷ USD: điểm sáng của bức tranh kinh tế 7 tháng đầu năm

Một điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế 7 tháng đầu năm 2025 là cán cân thương mại hàng hóa của cả nước ước tính xuất siêu 9,7 tỷ USD. Mặc dù con số này thấp hơn mức 12,6 tỷ USD của cùng kỳ năm trước, việc duy trì được thặng dư thương mại được xem là yếu tố tích cực, giúp nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định chính sách tiền tệ và góp phần vào sự phát triển bền vững của hoạt động xuất, nhập khẩu.
Xuất khẩu gần 40 tỷ USD: Cơ hội vàng hay thử thách mới?

Xuất khẩu gần 40 tỷ USD: Cơ hội vàng hay thử thách mới?

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng đầu năm 2025 đạt gần 40 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ, là minh chứng rõ nét cho đà phục hồi mạnh mẽ của ngành. Tuy nhiên, để duy trì động lực tăng trưởng dài hạn, ngành nông nghiệp cần một chiến lược vượt chuẩn về chất lượng, thị trường và năng lực thích ứng.
Ngành than vững đà tăng trưởng, nộp ngân sách 16.600 tỷ đồng trong 7 tháng

Ngành than vững đà tăng trưởng, nộp ngân sách 16.600 tỷ đồng trong 7 tháng

Dù phải đối mặt với nhiều thách thức từ biến động thị trường tiêu thụ năng lượng, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn nộp ngân sách mức cao.
Xăng E10 sắp đại trà: RON 95-V sẽ bị “khai tử”?

Xăng E10 sắp đại trà: RON 95-V sẽ bị “khai tử”?

Từ ngày 1-1-2026, thị trường sẽ đồng loạt triển khai kinh doanh xăng sinh học E10 thay cho xăng E5. Nhiều người tiêu dùng đang đặt câu hỏi: liệu xăng khoáng RON 95-V – vốn là lựa chọn phổ biến cho các dòng xe cao cấp – có tiếp tục tồn tại trên thị trường, hay sẽ bị loại bỏ hoàn toàn?
Thuế đối ứng từ Mỹ: Nông sản Việt trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn

Thuế đối ứng từ Mỹ: Nông sản Việt trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn

Việc Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 20% đang tác động trực tiếp đến nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như cá tra, hạt điều, hồ tiêu… Trong khi một số doanh nghiệp vẫn duy trì tăng trưởng, thì không ít ngành lại lo mất lợi thế trước đối thủ quốc tế.
IPAINT mở rộng thị trường sơn cao cấp tại Hà Nội

IPAINT mở rộng thị trường sơn cao cấp tại Hà Nội

Ngày 29/07/2025 tại Hà Nội, thương hiệu sơn IPAINT, thương hiệu sơn nội ngoại thất của Tập đoàn Tân Á Đại Thành, đã phối hợp cùng Công ty CMD tổ chức thành công sự kiện ra mắt Nhà phân phối mới tại thị trường thủ đô. Với chủ đề “Nhà phân phối CMD đồng hành cùng IPAINT – Chung tay kiến tạo tương lai mới của thị trường sơn Hà Nội”, sự kiện thu hút đông đảo đối tác và khách hàng, khẳng định sức hút và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của IPAINT.
Bộ Công Thương: Mỹ áp thuế đối ứng với Việt Nam là 20%

Bộ Công Thương: Mỹ áp thuế đối ứng với Việt Nam là 20%

Giảm thuế đối ứng từ 46% xuống 20% là bước tiến tích cực trong quan hệ thương mại Việt – Mỹ, mở ra dư địa lớn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, sức ép cạnh tranh và yêu cầu cải cách thể chế vẫn là thách thức cho mục tiêu phát triển bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động