Trồng sầu riêng liên kết rút ngắn lộ trình thành công của tỷ phú sầu riêng

Hơn 20 năm gắn bó với cây sầu riêng trên đất Đồng Nai, ông Phạm Văn Nhanh có 7ha trồng sầu riêng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, mang lại thu nhập hàng năm cho gia đình trên 4 tỷ đồng. Ông còn hỗ trợ cho hàng trăm hộ dân khác trở nên giàu có từ cây sầu riêng. Bí quyết được hé lộ từ sự liên kết qua HTX giữ nhịp cho sự phát triển bền vững của trái sầu riêng.
Nhân rộng mã số vùng trồng sầu riêng, Đồng Nai tạo đột phá khi doanh nghiệp bắt tay với nông dân Sầu riêng Đồng Nai bước vào chính vụ, được mùa giá tăng cao vẫn lo chuyện mã số vùng trồng Khởi động vụ thu hoạch sầu riêng, Đồng Nai chuẩn bị xuất khẩu 20.000 tấn sang thị trường Trung Quốc Thủ phủ sầu riêng miền Đông dự kiến thu về nghìn tỷ, nâng chất thương hiệu từ đẳng cấp chất lượng
Ông Phạm Văn Nhanh, tỷ phú trồng sầu riêng xã Phú An, huyện Tân Phú.
Ông Phạm Văn Nhanh, tỷ phú trồng sầu riêng xã Phú An, huyện Tân Phú.

Từng lao đao với cây điều, cây mía, quyết tâm chuyển sang trồng sầu riêng

Những ngày đầu bước chân lập nghiệp ở vùng đất ấp 4, xã Phú An (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai), ông Phạm Văn Nhanh cũng như nhiều nông dân trong xã chủ yếu canh tác cây điều, cây mía.

Dù nỗ lực bám đất, bám rẫy nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Khoảng giữa năm 2000, ông Nhanh bắt đầu mạnh dạn chuyển qua trồng sầu riêng.

Là loại cây trồng mới, phải đối diện với nhiều thách thức, rủi ro song nhờ chịu khó học hỏi và tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, ông đã thành công với mô hình này. Vùng đất bạc màu năm nào giờ đây đã mang về cho ông khoản thu nhập tiền tỷ.

Theo ông Phạm Văn Nhanh, lúc đầu ông trồng sầu riêng cũng rất khó khăn. Đặc biệt là về khoa học kỹ thuật, chưa nắm rõ quy trình sản xuất, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, những dịch bệnh trên cây sầu riêng vẫn còn xảy ra.

Trải qua nhiều năm, ông cũng đã nắm bắt được, đồng thời tham gia các buổi hội thảo và tuyên truyền cho các thành viên trong HTX. Nhìn chung bà con rất phấn khởi cũng nhờ có mã vùng trồng và áp dụng những khoa học kỹ thuật hiện đại.

Ông Phạm Văn Nhanh (thứ hai, từ trái qua), tỷ phú nông dân trồng sầu riêng chia sẻ về kỹ thuật trồng sầu riêng.
Ông Phạm Văn Nhanh (thứ hai, từ trái qua), tỷ phú nông dân trồng sầu riêng chia sẻ về kỹ thuật trồng sầu riêng.

Hiện nay, ông Nhanh có 7ha trồng sầu riêng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, mang lại thu nhập hàng năm cho gia đình trên 4 tỷ đồng; giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động và khoảng 13 lao động thời vụ.

Theo bà Lại Thị Thảo, Chủ tịch UBND xã Phú An (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) thì ông Nhanh là một trong những người đầu tiên của Phú An gắn bó với cây sầu riêng. Từ hộ trước đây khó khăn trở thành hộ giàu của địa phương, hàng năm mang lại thu nhập lớn từ cây sầu riêng.

Để HTX Dịch vụ nông nghiệp Phú An hoạt động bài bản và được cấp mã số vùng trồng cây sầu riêng như hiện nay, ông Nhanh đã đổ rất nhiều tâm huyết. Vừa làm giàu cho mình, ông cũng đóng góp kinh phí làm đường, hỗ trợ cho những hộ khó khăn ở địa phương.

Liên kết là con đường ngắn nhất tới thành công từ cây sầu riêng

Không chỉ phát triển kinh tế cho bản thân, ông Nhanh cũng đã đứng ra vận động và thành lập HTX Phú An. Hiện nay, HTX do ông Nhanh điều hành đã tổ chức sản xuất, kinh doanh hiệu quả với 200ha sầu riêng đã đạt chuẩn VietGAP và tiến hành xuất khẩu sầu riêng thành công qua thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch.

Với vai trò của mình, ông đã hướng dẫn cho thành viên HTX và hội viên nông dân đăng ký thủ tục mã vùng trồng sầu riêng. Đến nay HTX đã được cấp 1 mã vùng trồng cho 17 hộ với tổng diện tích 122 ha sầu riêng.

Bên cạnh đó, ông cũng là người tích cực tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Theo ông Phạm Thanh Toản, người dân xã Phú An thì ông Phạm Văn Nhanh làm trưởng ấp đã tận tình giúp đỡ bà con, hướng dẫn cách chăm sóc cây sầu riêng. Những bà con không biết quy trình chăm sóc cây sầu riêng thì được hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất đạt năng suất cao hơn.

Trồng sầu riêng VietGAP và được cấp mã số vùng trồng giúp cho nhà vườn ở Đồng Nai yên tâm làm giàu.
Trồng sầu riêng VietGAP và được cấp mã số vùng trồng giúp cho nhà vườn ở Đồng Nai yên tâm làm giàu.

Ông Phạm Văn Nhanh chia sẻ, ở địa phương hiện có khoảng 600ha diện tích sầu riêng và cũng đã thành lập thêm 3 tổ hợp tác.

Việc làm mã vùng trồng cho cây sầu riêng rất quan trọng vì sẽ được mua bán, xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Trung Quốc chứ không phải buôn bán trôi nổi thông qua thương lái như trước đây.

Để xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững cây trồng có giá trị kinh tế cao này, ngoài việc đăng ký mã vùng trồng để xuất khẩu thì các ngành và chính quyền địa phương cần có định hướng quy hoạch vùng phát triển, tránh tình trạng nông dân tự phát ồ ạt trồng.

Đồng thời hơn ai hết nông dân trồng sầu riêng cũng phải tuân thủ đúng các quy trình, tiêu chuẩn về sản xuất sầu riêng đáp ứng được thị trường xuất khẩu.

Nhờ nỗ lực phấn đấu và có những bước đi mạnh dạn trong sản xuất mà ông Nhanh không chỉ vươn trở thành lên thành tỷ phú sầu riêng mà còn dẫn dắt nhiều nông dân ở địa phương phát triển hiệu quả mô hình trồng sầu riêng, mang lại thu nhập cao cho người dân trong vùng.

Hơn 20 năm gắn bó với cây sầu riêng, ông Phạm Văn Nhanh hiểu rõ giá trị và những biến số thị trường của trái cây vua này. Bởi vậy, ông đã vạch một lộ trình bài bản từ sản xuất tới tiêu thụ để chủ động trong mọi công đoạn sản xuất. Người trồng sầu riêng không thể mạnh ai nấy làm mà đồng thuận tuân thủ các tiêu chuẩn xuất khẩu để nâng tầm chinh phục thị trường xuất khẩu./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Năm 2024, Hải Dương có 8.850 ha vải. Trong đó có 2.700 ha vải sớm và 6.150 ha vải thiều chính vụ. Riêng diện tích vải sớm của huyện Thanh Hà là 1.700 ha gồm vải u trứng trắng, u trứng gai, u hồng, tàu lai.
Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động