Trồng nho móng tay, tưởng trồng cho vui ai ngờ đếm tiền mỏi tay

Trong đợt dịch covid - 19 bùng phát, những vườn táo ế ẩm, rụng đầy vườn, vợ chồng bà Lê Thị Lánh (65 tuổi, ngụ ấp Long Hòa 1, xã Long Kiến, H.Chợ Mới, An Giang) đi tìm hiểu kỹ thuật trồng nho móng tay. Tự mày mò trồng thử, ai ngờ vườn nho xanh tốt, chùm trĩu trịt, khách tham quan nườm nượp đổ về giúp bà thu tiền triệu mỗi ngày.
Nho sữa Trung Quốc giá siêu rẻ giống nho Nhật Bản, Hàn Quốc tràn ngập các chợ Thành công với mô hình nho đen không hạt Mô hình trồng nho Hạ đen đảm bảo mục tiêu kép
Mỗi ngày, có hàng trăm du khách đến tham quan vườn nho, giúp vợ chồng bà Lánh thu nhập tiền triệu.
Mỗi ngày, có hàng trăm du khách đến tham quan vườn nho móng tay, giúp vợ chồng bà Lánh thu nhập tiền triệu.

Khoảng một tuần qua, vườn nho móng tay của bà Lánh trở thành địa điểm thu hút rất đông du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, chụp ảnh. Mỗi ngày vườn nho móng tay của vợ chồng lão nông Lê Thị Lánh thu hút hàng trăm du khách đem lại nguồn thu nhập lớn.

Bà Lánh kể, vợ chồng bà có 2 công đất trồng chuyên canh táo hồng, táo chua suốt gần 20 năm. Tuy nhiên, năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, táo không có đầu ra, chín rụng trắng vườn. Từ đó, bà bàn với chồng chuyển đổi cây trồng giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định hơn.

Bà Lê Thị Lánh, chủ vườn nho móng tay rộng hơn 2.000 m2.
Bà Lê Thị Lánh, chủ vườn nho móng tay rộng hơn 2.000 m2.

Cuối năm 2021, dịch bệnh Covid-19 dần được khống chế, vợ chồng bà Lánh ra các vườn nho ở Ninh Thuận học cách trồng suốt gần một tháng. Sau khi nắm vững kiến thức, bà mua 100 cây nho móng tay về trồng. “Đâu chỉ học nghề, tôi còn xin thêm tài liệu để tự mày mò thêm. Nông dân mà, phải đổi mới liên tục để thích ứng thì mới thành công”, bà Lánh nói.

Do khí hậu ở 2 địa phương khác nhau nhiều nên khi đem cây giống về vợ chồng bà Lánh phải tìm cách thuần hóa. Nhờ kiên trì, cây bén rễ xanh tốt, bà quyết định mua thêm giống trồng phủ khắp khu vườn hơn 2 công đất (2.000 m2) với hơn 300 gốc nho.

Ông Mến (Chồng bà Lánh) chia sẻ về ý tưởng trồng nho của mình.
Ông Mến (Chồng bà Lánh) chia sẻ về ý tưởng trồng nho của mình.

Nho trồng mỗi gốc cách nhau 1,5 m, khoảng 8 tháng cho trái. Sau đó, cứ cách 3 tháng là thu hoạch. Giống nho này năng suất cao, mỗi chùm có trọng lượng 0,5 - 2 kg. Với đặc điểm trái to, khi chín vị ngọt, giòn thơm, để được lâu ở điều kiện thời tiết mát mẻ và có thể di chuyển xa nên nho được khách hàng ưa chuộng.

Theo bà Lánh, trồng nho này phải thường xuyên theo dõi cắt tỉa lá, cành, râu để cây cho năng suất cao. Ngoài ra, cần bón phân, tưới nước hợp lý để cây đậu trái cao, khả năng chống sâu bệnh tốt.

Bà Lánh vừa mở cửa vườn nho cho khách đến tham quan khoảng một tuần nay nhưng đã thu hút trên 100 lượt khách mỗi ngày. Ngoài ra, bà còn bán nho tại vườn với giá 80.000 - 100.000 đồng/kg (tùy loại). Nhờ đó, thu nhập trên 2 triệu đồng mỗi ngày.

Vườn nho đang kỳ cho trái, thu hút du khách đến tham quan, chụp ảnh.
Vườn nho đang kỳ cho trái, thu hút du khách đến tham quan, chụp ảnh.

Anh Nguyễn Trọng Nhơn (31 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) cho biết: “Đến vườn nho móng tay đầu tiên tại H.Chợ Mới nên tôi vô cùng háo hức. Nho sai trĩu cành, có thể mua nho tại vườn mà chẳng cần đi đâu xa. Đây quả là điểm tham quan hấp dẫn”.

Theo ông Nguyễn Văn Mến (chồng bà Lãnh), vụ đầu tiên này ước tính cả vườn thu được 650kg, giá bán thị trường dao động 80.000-100.000 đồng/kg. Tuy nhiên, vì đây là vụ nho đầu tiên của ông và cũng là vườn nho duy nhất tại quê nhà nên ông không bán mà chỉ để cho khách tham quan, chụp hình. Còn hơn 100 gốc chờ vụ thu hoạch dịp Tết Nguyên Đán, lúc đó, ông sẽ kết hợp vừa bán vừa để cho khách tham quan.

“Những ngày cuối tuần, vườn nho có thể lên đến khoảng 200 lượt khách tới tham quan, còn ngày nào vắng thì cũng khoảng 70-80 lượt khách. Dù dạo gần đây, thời tiết không thuận lợi nhưng mỗi ngày lượng khách vẫn đều”, ông Mến cho hay.

Mỗi chùm nho có trọng lượng từ 0,5 - 2 kg.
Mỗi chùm nho có trọng lượng từ 0,5 - 2 kg.

Phát triển du lịch nhà vườn kết hợp phát triển kinh tế, đặc biệt với giống nho Ninh Thuận, đây là mô hình khá mới trên đất An Giang. Hiện nay, giá nho đang ở mức cao, người nông dân nơi đây biết tận dụng nhà vườn của mình để tạo sự hấp dẫn thu hút khách du lịch là một ý tưởng mới lạ và độc đáo, đồng thời hiệu quả có thể nhân rộng nhờ bán được sản phẩm nông nghiệp tại quê nhà.

Là vườn nho móng tay đầu tiên tại địa phương nên thu hút sự hiếu kỳ của du khách.
Là vườn nho móng tay đầu tiên tại địa phương nên thu hút sự hiếu kỳ của du khách.

Trong khó khăn, nhờ sự năng động tìm tòi, gia đình bà Lê Thị Lánh đã tìm hướng đi mới. Sẵn sàng bỏ những cây trái quen thuộc để đưa cây nho móng tay về trồng là một quyết định táo bạo. Nhờ nắm bắt được kỹ thuật trồng nho nên cây phát triển tốt, cho trái sai tạo nên sự mới lạ ở vùng sông nước. Sự độc đáo khác lạ chính là điểm hấp dẫn du khách đến với vườn nho móng tay độc đáo này./.

Bình Châu

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động