Trồng nho móng tay, tưởng trồng cho vui ai ngờ đếm tiền mỏi tay

Trong đợt dịch covid - 19 bùng phát, những vườn táo ế ẩm, rụng đầy vườn, vợ chồng bà Lê Thị Lánh (65 tuổi, ngụ ấp Long Hòa 1, xã Long Kiến, H.Chợ Mới, An Giang) đi tìm hiểu kỹ thuật trồng nho móng tay. Tự mày mò trồng thử, ai ngờ vườn nho xanh tốt, chùm trĩu trịt, khách tham quan nườm nượp đổ về giúp bà thu tiền triệu mỗi ngày.
Nho sữa Trung Quốc giá siêu rẻ giống nho Nhật Bản, Hàn Quốc tràn ngập các chợ Thành công với mô hình nho đen không hạt Mô hình trồng nho Hạ đen đảm bảo mục tiêu kép
Mỗi ngày, có hàng trăm du khách đến tham quan vườn nho, giúp vợ chồng bà Lánh thu nhập tiền triệu.
Mỗi ngày, có hàng trăm du khách đến tham quan vườn nho móng tay, giúp vợ chồng bà Lánh thu nhập tiền triệu.

Khoảng một tuần qua, vườn nho móng tay của bà Lánh trở thành địa điểm thu hút rất đông du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, chụp ảnh. Mỗi ngày vườn nho móng tay của vợ chồng lão nông Lê Thị Lánh thu hút hàng trăm du khách đem lại nguồn thu nhập lớn.

Bà Lánh kể, vợ chồng bà có 2 công đất trồng chuyên canh táo hồng, táo chua suốt gần 20 năm. Tuy nhiên, năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, táo không có đầu ra, chín rụng trắng vườn. Từ đó, bà bàn với chồng chuyển đổi cây trồng giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định hơn.

Bà Lê Thị Lánh, chủ vườn nho móng tay rộng hơn 2.000 m2.
Bà Lê Thị Lánh, chủ vườn nho móng tay rộng hơn 2.000 m2.

Cuối năm 2021, dịch bệnh Covid-19 dần được khống chế, vợ chồng bà Lánh ra các vườn nho ở Ninh Thuận học cách trồng suốt gần một tháng. Sau khi nắm vững kiến thức, bà mua 100 cây nho móng tay về trồng. “Đâu chỉ học nghề, tôi còn xin thêm tài liệu để tự mày mò thêm. Nông dân mà, phải đổi mới liên tục để thích ứng thì mới thành công”, bà Lánh nói.

Do khí hậu ở 2 địa phương khác nhau nhiều nên khi đem cây giống về vợ chồng bà Lánh phải tìm cách thuần hóa. Nhờ kiên trì, cây bén rễ xanh tốt, bà quyết định mua thêm giống trồng phủ khắp khu vườn hơn 2 công đất (2.000 m2) với hơn 300 gốc nho.

Ông Mến (Chồng bà Lánh) chia sẻ về ý tưởng trồng nho của mình.
Ông Mến (Chồng bà Lánh) chia sẻ về ý tưởng trồng nho của mình.

Nho trồng mỗi gốc cách nhau 1,5 m, khoảng 8 tháng cho trái. Sau đó, cứ cách 3 tháng là thu hoạch. Giống nho này năng suất cao, mỗi chùm có trọng lượng 0,5 - 2 kg. Với đặc điểm trái to, khi chín vị ngọt, giòn thơm, để được lâu ở điều kiện thời tiết mát mẻ và có thể di chuyển xa nên nho được khách hàng ưa chuộng.

Theo bà Lánh, trồng nho này phải thường xuyên theo dõi cắt tỉa lá, cành, râu để cây cho năng suất cao. Ngoài ra, cần bón phân, tưới nước hợp lý để cây đậu trái cao, khả năng chống sâu bệnh tốt.

Bà Lánh vừa mở cửa vườn nho cho khách đến tham quan khoảng một tuần nay nhưng đã thu hút trên 100 lượt khách mỗi ngày. Ngoài ra, bà còn bán nho tại vườn với giá 80.000 - 100.000 đồng/kg (tùy loại). Nhờ đó, thu nhập trên 2 triệu đồng mỗi ngày.

Vườn nho đang kỳ cho trái, thu hút du khách đến tham quan, chụp ảnh.
Vườn nho đang kỳ cho trái, thu hút du khách đến tham quan, chụp ảnh.

Anh Nguyễn Trọng Nhơn (31 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) cho biết: “Đến vườn nho móng tay đầu tiên tại H.Chợ Mới nên tôi vô cùng háo hức. Nho sai trĩu cành, có thể mua nho tại vườn mà chẳng cần đi đâu xa. Đây quả là điểm tham quan hấp dẫn”.

Theo ông Nguyễn Văn Mến (chồng bà Lãnh), vụ đầu tiên này ước tính cả vườn thu được 650kg, giá bán thị trường dao động 80.000-100.000 đồng/kg. Tuy nhiên, vì đây là vụ nho đầu tiên của ông và cũng là vườn nho duy nhất tại quê nhà nên ông không bán mà chỉ để cho khách tham quan, chụp hình. Còn hơn 100 gốc chờ vụ thu hoạch dịp Tết Nguyên Đán, lúc đó, ông sẽ kết hợp vừa bán vừa để cho khách tham quan.

“Những ngày cuối tuần, vườn nho có thể lên đến khoảng 200 lượt khách tới tham quan, còn ngày nào vắng thì cũng khoảng 70-80 lượt khách. Dù dạo gần đây, thời tiết không thuận lợi nhưng mỗi ngày lượng khách vẫn đều”, ông Mến cho hay.

Mỗi chùm nho có trọng lượng từ 0,5 - 2 kg.
Mỗi chùm nho có trọng lượng từ 0,5 - 2 kg.

Phát triển du lịch nhà vườn kết hợp phát triển kinh tế, đặc biệt với giống nho Ninh Thuận, đây là mô hình khá mới trên đất An Giang. Hiện nay, giá nho đang ở mức cao, người nông dân nơi đây biết tận dụng nhà vườn của mình để tạo sự hấp dẫn thu hút khách du lịch là một ý tưởng mới lạ và độc đáo, đồng thời hiệu quả có thể nhân rộng nhờ bán được sản phẩm nông nghiệp tại quê nhà.

Là vườn nho móng tay đầu tiên tại địa phương nên thu hút sự hiếu kỳ của du khách.
Là vườn nho móng tay đầu tiên tại địa phương nên thu hút sự hiếu kỳ của du khách.

Trong khó khăn, nhờ sự năng động tìm tòi, gia đình bà Lê Thị Lánh đã tìm hướng đi mới. Sẵn sàng bỏ những cây trái quen thuộc để đưa cây nho móng tay về trồng là một quyết định táo bạo. Nhờ nắm bắt được kỹ thuật trồng nho nên cây phát triển tốt, cho trái sai tạo nên sự mới lạ ở vùng sông nước. Sự độc đáo khác lạ chính là điểm hấp dẫn du khách đến với vườn nho móng tay độc đáo này./.

Bình Châu

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động