TP.HCM tăng cường chuỗi cung ứng, phát triển kinh tế sau đại dịch

Mới đây, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức hội nghị kết nối cung-cầu giữa thành phố và các tỉnh, thành phố khác năm 2021.

Cụ thể, hội nghị năm nay có một số cách làm mới, được kỳ vọng sẽ tăng thêm cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp, phát triển thêm nhiều chuỗi cung ứng, thị trường, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế…

Đây là năm thứ 10 hội nghị kết nối cung - cầu giữa thành phố và các địa phương được tổ chức, nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, phục hồi kinh tế, qua đó, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa; tiếp tục hình thành các chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn, bền vững để phục vụ thị trường. Thành phố cũng bổ sung nguồn cung hàng hóa bình ổn thị trường, chuẩn bị hàng hóa phục vụ mùa Tết và hướng đến xuất khẩu.

TP.HCM tăng cường chuỗi cung ứng, phát triển kinh tế sau đại dịch
Đây là năm thứ 10 hội nghị kết nối cung - cầu giữa thành phố và các địa phương được tổ chức, nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: Hoàng Liêm.

Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Nguyễn Nguyên Phương cho biết: Hội nghị năm nay trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và tiếp tục diễn biến phức tạp, đã được đổi mới cách làm, triển khai các giải pháp thí điểm như: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động kết nối cung-cầu, tổ chức phương án triển lãm thực tế ảo, kết nối trực tuyến…

Sở Công thương thành phố đang nâng cấp website www.ketnoicungcau.vn để hướng đến khai thác lâu dài, thường xuyên và liên tục. Gian hàng trực tuyến sẽ được duy trì trong một tháng để tạo thêm không gian cho các địa phương trưng bày hàng hóa, giới thiệu sản phẩm. Đồng thời, phát huy các giải pháp ứng dụng thương mại điện tử trong kết nối cung - cầu, Sở Công thương thành phố đã phối hợp các sàn thương mại điện tử Tiki, Shopee, Alibaba và Amazon tổ chức các hội thảo “Giới thiệu phương thức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử” và “Hỗ trợ tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa thông qua sàn thương mại”.

Tại hội nghị, các địa phương và doanh nghiệp đều mong muốn mở rộng và nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kết nối cung - cầu, sự hợp tác giữa thành phố với các địa phương, mong muốn thành phố duy trì liên tục website kết nối hàng hóa.

Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp Võ Phương Thủy chia sẻ: Phần lớn doanh nghiệp ở Đồng Tháp là doanh nghiệp nhỏ và vừa cho nên rất cần các doanh nghiệp lớn ở thành phố về để hợp tác, cùng nhau xây dựng chuỗi ngành hàng, chuỗi cung ứng ổn định và bền vững; xây dựng các hệ thống kho bảo quản và nhà máy chế biến nông sản. Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Trung Kiên cho biết: Vĩnh Long có sản lượng nông, thủy sản rất lớn cho nên rất mong được kết nối với các doanh nghiệp chế biến nông sản, các siêu thị và sàn thương mại điện tử để hỗ trợ doanh nghiệp địa phương và nông dân tiêu thụ sản phẩm. Đại diện Công ty TNHH Kim Trúc (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết: Các mặt hàng mật ong của chúng tôi mới được bày bán tại một số cửa hàng tiện lợi ở thành phố. Qua hội nghị này, chúng tôi hy vọng sản phẩm của mình sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các hệ thống bán lẻ lớn.

Theo Sở Công thương thành phố, sau 10 năm triển khai, chương trình kết nối cung-cầu hàng hóa giữa thành phố và các địa phương trên cả nước đã trở thành một hoạt động thường niên quan trọng giúp tìm kiếm đầu ra một cách phù hợp, hiệu quả cho các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... của các địa phương; giúp đưa hàng hóa, đặc sản các địa phương trên cả nước có mặt tại các điểm phân phối ở thành phố cũng như xuất khẩu ra thế giới. Đồng thời, góp phần thiết lập thành công chuỗi liên kết, cung ứng hàng hóa thuận lợi, góp phần bình ổn thị trường và bảo đảm an sinh xã hội, nhất là, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp vừa qua.

Để thực hiện được những mục tiêu đặt ra, tiếp tục tạo niềm tin cho doanh nghiệp an tâm đầu tư, sản xuất, mở rộng thị trường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thị Thắng yêu cầu, Sở Công thương thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan ở các địa phương khác tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử, kết hợp giữa phương thức phân phối hiện đại (thương mại điện tử) và phương thức phân phối truyền thống để bảo đảm ổn định sản xuất, lưu thông hàng hóa, chủ động thích ứng với mọi tình huống biến động.

Cùng với đó, xây dựng và triển khai hiệu quả đề án logistics; khuyến khích doanh nghiệp thành phố hỗ trợ, hướng dẫn cho các hợp tác xã nông nghiệp, hộ nông dân... tiến dần lên phương thức sản xuất bài bản, hiện đại, khoa học.

Ngoài ra, ưu tiên hỗ trợ công tác tiêu thụ các mặt hàng nông sản, đặc sản đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, sản phẩm OCOP, sản phẩm được sản xuất và nuôi trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP...

Mộc Miên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 139,6 triệu USD, tăng 7,7% so với tháng 7/2023 và tăng 38,4% so với tháng 8/2022.
Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

uân này, dù muốn lên núi hay xuống biển thì phương Nam nắng ấm cũng đã sẵn sàng để du khách phương xa phải “đắm say” với loạt điểm đến hấp dẫn, đa dạng trải nghiệm cho mọi nhu cầu du xuân. Trong số đó, Tây Ninh, Phú Quốc đang nắm giữ vị trí tốp đầu, với vô vàn điều bất ngờ lớn.
Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Tết Nguyên đán là thời điểm đẹp nhất trong năm của Phú Quốc. Những ngày này, đảo Ngọc không chỉ có “thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới”, mà nơi đây còn có không ít khu nghỉ dưỡng đẳng cấp đủ làm nên một chuyến du xuân thật “wow”.
Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Ngày 11/01/2023, Chancos Vinh chính thức ra mắt giới mộ điệu thời trang tại số 186 Phố Nguyễn Văn Cừ, Khối Trường Phúc, Phường Hưng Phúc, TP. Vinh.
BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

Nhằm ghi nhận những đóng góp thiết thực và quý báu của tập thể Công ty TNHH Lan Anh trong công tác phát triển kinh tế nông thôn tỉnh BR-VT, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng ba đối với tập thể Công ty và Huân chương lao động hạng nhì cho bà Nguyễn Nam Phương Chủ tịch HĐTV Công ty.
Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Căn hộ 9X Quy Nhơn được thiết kế theo phong cách hiện đại cùng hệ sinh thái tiện ích đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trẻ.
Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Không chỉ sở hữu lợi thế tiếp giáp TP.HCM và nằm trong khu đô thị hiện hữu có tốc độ phát triển bậc nhất Cần Giuộc (Long An), Lumina Grand Square còn là điểm sáng an cư và đầu tư tại thị trường Tây Nam TP.HCM nhờ chính sách vượt trội, hệ tiện ích nội khu đa dạng và môi trường sống lý tưởng.
Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

6.000 con gà của Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (Vfood) được nuôi theo phương thức lồng tự do, tuân thủ quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng nhân đạo của HAFC.
Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Với những người dân ở huyện Quỳ Châu (Nghệ An) giống vịt bầu Quỳ là con đặc sản có từ lâu đời. Vịt bầu Quỳ mình to, cổ ngắn có sức chống chịu bệnh cao, thích ứng với thời tiết khí hậu cả nóng, lạnh. Chất lượng thịt rất thơm ngon vì được nuôi thả rông. Với những giá trị đặc biệt như vậy, nhưng có một thời, những con vịt bầu Quỳ đối mặt với tuyệt chủng, người nuôi phải bỏ ra tới nửa triệu đồng để mua cặp vịt bố mẹ giống.
Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Là giám đốc doanh nghiệp hàng hải ở Hải Phòng, anh Trần Văn Trung đến với nghề trồng lúa rươi như một cơ duyên. Trong những tháng ngày lênh đênh trên chuyến tàu viễn dương, chứng kiến những bao gạo của nông dân Việt bao vất vả tạo dựng mà vẫn vô danh, anh đã nung nấu ý tưởng xây dựng một thương hiệu gạo Việt đặc sản đẳng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động