TPCN Kim Thần Khang phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu
Theo đó, pháp luật nghiêm cấm các đơn vị quảng cáo TPCN có thể gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc chữa bệnh hoặc dùng từ “chữa khỏi”, “điều trị”, “thoát khỏi”… để nói về tác dụng của TPCN. Nhưng hiện nay, nhiều đơn vị đang cố ý quảng cáo bằng đủ mọi cách khiến người tiêu dùng hiểu nhầm công dụng thật sự của sản phẩm.
Qua tìm hiểu của phóng viên TH&SP, sản phẩm Kim Thần Khang chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Công ty CP Đầu tư và Sản xuất Âu Cơ (Lô A2CN1 - Cụm CN tập trung vừa và nhỏ Từ Liêm - Minh Khai - Bắc Từ Liêm - Hà Nội) sản xuất. Sản phẩm được Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu - AEROPHA (số 171 phố Chùa Láng - phường Láng Thượng - quận Đống Đa - Hà Nội) tiếp thị và phân phối.
DN đang cố tình “nổ” công dụng sản phẩm có công dụng chữa bệnh hiệu quả cao
Nhưng trên một số website như kimthankhang.com.vn; suynhuocthankinh.vn; fanpage facebook lại “thổi phồng” về công dụng của sản phẩm như đẩy lùi suy nhược thần kinh, stress, mất ngủ rối loạn lo âu, trầm cảm.
Ngoài ra, trên website còn nhấn mạnh đây là sản phẩm đầu tiên trên thị trường có thành phần cao hợp hoan bì - vỏ cây hợp hoan. Đây là cây thuốc quý đã được sử dụng làm thuốc hơn 2000 năm qua giúp giảm căng thẳng, làm tinh thần hoan hỷ, vui vẻ, chính vì vậy mà được mang tên là hợp hoan… Khi đưa ra lời quảng cáo trên, không biết DN dựa vào tài liệu nào để chứng minh vị thuốc này được sử dụng hơn 2000 năm? Cơ quan chức năng nào xác nhận cho lời quảng cáo này?... Liệu đây có phải là việc DN tạo ra để lấy lòng tin NTD hay không?
Những chia sẻ của khách hàng nói về hiệu quả sau khi sử dụng sản phẩm TPCN Kim Thần Khang
Không dừng lại ở đó, khi quảng cáo cho sản phẩm Kim Thần Khang tại các web trên, DN tiếp tục có dấu hiệu vi phạm Nghị định số 15/2018/NĐ-CP - hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm đó là: “Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.
Cụ thể, DN đã sử dụng các từ ngữ lập lờ, chung chung gây hiểu nhầm cho NTD. Dùng nhiều bài viết chia sẻ, tin nhắn, video của bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm nhằm tạo sự tin tưởng đối với người đọc. Ví dụ như những bài chia sẻ sau “Kinh nghiệm chữa mất ngủ do suy nhược thần kinh 5 năm trời chỉ trong 3 tháng”, Rối loạn lo âu, trầm cảm suốt 7 năm, tôi đã tìm ra cách cải thiện sau 2 tháng, … Nội dung trong các bài viết này, bên cạnh việc thông tin về bệnh lý thì đều “đính kèm” phần nội dung khẳng định, ca tụng công dụng của sản phẩm.
Phản hồi của khách hàng hiểu nhầm về sản phẩm Kim Thần Khang như thuốc chữa bệnh
Ngoài ra, để kích cầu tiêu dùng, khiến nhiều khách hàng an tâm khi sử dụng sản phẩm, ngoài việc sử dụng rất nhiều lời cảm ơn, lời chia sẻ của bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm, những trang web này còn sử dụng các hình ảnh của bác sỹ có nhiều năm kinh nghiệm.
Trang web này có đăng tải nhiều clip về những chia sẻ, tư vấn sử dụng Kim Thần Khang của GS. TS Nguyễn Văn Thông - Chủ nhiệm Khoa Thần kinh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chia sẻ: “Trong điều trị bệnh toàn diện, phải phối hợp các loại thuốc với nhau. Tôi cho rằng Kim Thần Khang, vị chủ đạo là cao hợp hoan bì mà tác dụng chính của hợp hoan bì đã được nhiều nơi sử dụng, tại nhiều nước có tác dụng an thần. Giúp não phục hồi lại rối loạn và điều chỉnh rối loạn...”
Vi phạm pháp luật, lợi dụng chuyên gia, bác sĩ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm
Việc sử dụng video GS. TS Nguyễn Văn Thông nói về sản phẩm Kim Thần Khang để quảng cáo đã được cơ quan chức năng cho phép?
Trong video trả lời câu hỏi “sản phẩm Kim Thần Khang có các thành phần từ thiên nhiên, đông y vậy khán giả cũng đang thắc mắc sản phẩm này giúp cho việc điều trị các bệnh về tâm thần, thần kinh như thế nào?”
BS Nguyễn Hoàng Loan - Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã, Hà Nội có nhận định về sản phẩm như một loại thuốc điều trị, chữa bệnh như sau: “Sản phẩm Kim Thần Khang rất tốt... trong sản phầm này nó có nhiều cao, dùng để dưỡng tâm an thần, giúp cho an thần, giải uất phá ứ, tăng cường lưu lượng máu lên não. Chính những tác dụng ấy cải thiện được những triệu chứng đau đầu, phiền muộn, hồi hộp”.... BS Nguyễn Hoàng Loan tiếp tục nói về sản phẩm Kim Thần Khang như một loại thuốc chữa bệnh.
Trước thực trạng trên, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cần có những biện pháp mạnh tay xử lý để đảm bảo sức khỏe của người tiểu dùng.
Để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, tránh việc doanh nghiệp thu lợi nhuận từ việc quảng cáo “bát nháo”…, đề nghị Bộ Y tế, Cục ATTP và các cơ quan chức năng liên quan cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ.
Quốc Trường