Thủy sản Việt Nam rộng đường vào Đông Âu

Các chuyên gia Châu Âu đánh giá, hàng thủy sản Việt Nam còn nhiều tiềm năng xuất khẩu sang thị trường EU, đặc biệt là khu vực Đông Âu. Hiện các doanh nghiệp Việt Nam đã chứng minh được chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng EU.
VASEP: Kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2020 sẽ giảm 4% Bộ NN&PTNT: Đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ thủy sản Thủy sản Việt trở lại Saudi Arabia sau gần 3 năm vắng bóng

Mới đây tại TP Cần Thơ, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đã tổ chức hội thảo “Phổ biến rào cản kỹ thuật để triển khai Hiệp định EVFTA đối với ngành hàng thủy sản”.

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thủy sản ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có dịp tiếp xúc, trao đổi với đại diện cơ quan thương mại một số nước Đông Âu để tiếp cận thị trường. Trong đó, sản phẩm chế biến thủy sản vùng ĐBSCL đạt chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) nhắm vào thị trường nhập khẩu thủy sản từ Ba Lan.

Thủy sản Việt Nam rộng đường vào Đông Âu
Thủy sản Việt Nam rộng đường vào Đông Âu

Ông Piotr Harasimowicz – Trưởng Văn phòng đại diện Cục Đầu tư và thương mại Ba Lan cho biết: Theo những nghiên cứu thị trường tiêu dùng mới nhất của The Seafood Consumer Index, trung bình 64% người tiêu dùng Ba Lan đang ăn cá và hải sản ít nhất một lần một tuần và 28% người Ba Lan ăn cá hai lần trở lên trong một tuần. Cá là sự lựa chọn chính vì có nhiều giá trị dinh dưỡng, các loại axit béo Omega-3, Vitamine D, selen, i-ốt và cung cấp nguồn chất đạm hoàn hảo. Hơn nữa người Ba Lan ưa chuộng hương vị của cá, họ có thể chế biến theo nhiều cách.

Theo ông Piotr Harasimowicz, tại Ba Lan, thực phẩm cá và hải sản rất phổ biến và nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng. Hiện có hơn 76% người Ba Lan độ tuổi 20-34 cho biết muốn ăn nhiều cá và hải sản và nhóm người độ tuổi 35-49 thì tỷ lệ là 86%. Các cửa hàng và siêu thị là những địa điểm cung cấp nguồn hàng lớn nhất. Trong khi đó các cửa hàng địa phương, khu chợ nhỏ lẻ thường chỉ bán cá đông lạnh. Có 51% người Ba Lan lựa chọn sản phẩm cá tươi và khoảng 50% ưa chuộng cá hun khói. Đáng nói thời gian diễn ra dịch Covid-19 nhu cầu tăng cao đối với các sản phẩm có hạn sử dụng dài hơn, như sản phẩm đông lạnh, cá đóng hộp.

Từ đó các chuyên gia Châu Âu đánh giá, hàng thủy sản Việt Nam còn nhiều tiềm năng xuất khẩu sang thị trường EU. Hiện các DN Việt Nam đã chứng minh được chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng EU.

Trong khi đó các chuyên gia ngành thủy sản cho biết, trong thời gian qua kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Ba Lan tăng mạnh và có khả năng tiếp tục gia tăng hơn nữa. Tuy nhiên các chuyên gia lưu ý, sự cạnh tranh thị trường với mức giá hợp lý của các mặt hàng đảm bảo chất lượng và ATTP là yếu tố quyết định, các DN trong ngành thủy sản Việt Nam cần đẩy mạnh khai thác thị trường này.

Từ đầu năm 2020 đến nay xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Ba lan đạt khoảng 50 triệu USD, tăng 26% so cùng kỳ năm 2019. Cục Đầu tư và thương mại Ba Lan cho biết, sẽ hỗ trợ hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu của các DN Việt Nam đầu tư kinh doanh vào Ba Lan.

Linh An

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 139,6 triệu USD, tăng 7,7% so với tháng 7/2023 và tăng 38,4% so với tháng 8/2022.
Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

uân này, dù muốn lên núi hay xuống biển thì phương Nam nắng ấm cũng đã sẵn sàng để du khách phương xa phải “đắm say” với loạt điểm đến hấp dẫn, đa dạng trải nghiệm cho mọi nhu cầu du xuân. Trong số đó, Tây Ninh, Phú Quốc đang nắm giữ vị trí tốp đầu, với vô vàn điều bất ngờ lớn.
Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Tết Nguyên đán là thời điểm đẹp nhất trong năm của Phú Quốc. Những ngày này, đảo Ngọc không chỉ có “thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới”, mà nơi đây còn có không ít khu nghỉ dưỡng đẳng cấp đủ làm nên một chuyến du xuân thật “wow”.
Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Ngày 11/01/2023, Chancos Vinh chính thức ra mắt giới mộ điệu thời trang tại số 186 Phố Nguyễn Văn Cừ, Khối Trường Phúc, Phường Hưng Phúc, TP. Vinh.
BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

Nhằm ghi nhận những đóng góp thiết thực và quý báu của tập thể Công ty TNHH Lan Anh trong công tác phát triển kinh tế nông thôn tỉnh BR-VT, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng ba đối với tập thể Công ty và Huân chương lao động hạng nhì cho bà Nguyễn Nam Phương Chủ tịch HĐTV Công ty.
Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Căn hộ 9X Quy Nhơn được thiết kế theo phong cách hiện đại cùng hệ sinh thái tiện ích đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trẻ.
Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Không chỉ sở hữu lợi thế tiếp giáp TP.HCM và nằm trong khu đô thị hiện hữu có tốc độ phát triển bậc nhất Cần Giuộc (Long An), Lumina Grand Square còn là điểm sáng an cư và đầu tư tại thị trường Tây Nam TP.HCM nhờ chính sách vượt trội, hệ tiện ích nội khu đa dạng và môi trường sống lý tưởng.
Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

6.000 con gà của Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (Vfood) được nuôi theo phương thức lồng tự do, tuân thủ quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng nhân đạo của HAFC.
Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Với những người dân ở huyện Quỳ Châu (Nghệ An) giống vịt bầu Quỳ là con đặc sản có từ lâu đời. Vịt bầu Quỳ mình to, cổ ngắn có sức chống chịu bệnh cao, thích ứng với thời tiết khí hậu cả nóng, lạnh. Chất lượng thịt rất thơm ngon vì được nuôi thả rông. Với những giá trị đặc biệt như vậy, nhưng có một thời, những con vịt bầu Quỳ đối mặt với tuyệt chủng, người nuôi phải bỏ ra tới nửa triệu đồng để mua cặp vịt bố mẹ giống.
Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Là giám đốc doanh nghiệp hàng hải ở Hải Phòng, anh Trần Văn Trung đến với nghề trồng lúa rươi như một cơ duyên. Trong những tháng ngày lênh đênh trên chuyến tàu viễn dương, chứng kiến những bao gạo của nông dân Việt bao vất vả tạo dựng mà vẫn vô danh, anh đã nung nấu ý tưởng xây dựng một thương hiệu gạo Việt đặc sản đẳng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động