Nước súc miệng No Smoking |
Công bố một đằng...
Tại website http://caithuocnosmoking.vn/#lo-trinh sản phẩm nước súc miệng No Smoking được giới thiệu là sản phẩm của Công ty TNHH quốc tế Xuân Vinh (địa chỉ tại: xóm Liên Yên, xã Thanh Chương, tỉnh Nghệ An). Cũng tại website trên sản phẩm nước súc miệng No Smoking được công bố là sản phẩm mỹ phẩm.
Sản phẩm nước súc miệng No Smoking của Công ty TNHH quốc tế Xuân Vinh được Sở Y tế Nghệ An tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm theo số công bố 01/2018/CBMP-NA ngày 27/02/2018.
Phiếu công bố sản phẩm nước súc miệng No Smoking thể hiện rõ đây là sản phẩm mỹ phẩm |
Trên phiếu tiếp nhận công bố thì sản phẩm nước súc miệng No Smoking có nội dung dạng sản phẩm: “Sản phẩm chăm sóc răng miệng”, mục đích sử dụng: “Làm sạch, làm thơm miệng”.
...công dụng một nẻo
Thế nhưng theo tìm hiểu của TC Thương hiệu và Sản phẩm thông tin trên hộp, trên bao bì sản phẩm và tờ rơi đi kèm trong hộp sản phẩm nước súc miệng No Smoking của Công ty TNHH quốc tế Xuân Vinh chứa những thông tin khiến người sử dụng liên tưởng đây là sản phẩm sử dụng cho mục đích cai thuốc lá.
Cụ thể, trên bao bì và hộp sản phẩm có in hình lá phổi tổn thương và điếu thuốc lá. Nội dung công dụng ghi rõ “hỗ trợ bỏ thuốc lá, thuốc lào, tẩy chất Nicotine trong khoang miệng, làm thay đổi mùi vị thuốc lá khi hút, làm sạch, làm thơm miệng”.
Trên hộp sản phẩm, nước súc miệng No Smoking có công dụng công dụng “hỗ trợ bỏ thuốc lá, thuốc lào, tẩy chất Nicotine trong khoang miệng, làm thay đổi mùi vị thuốc lá khi hút..” |
Ngoài ra trong nội dung hướng dẫn sử dụng trên hộp, trên bao bì sản phẩm và tờ rơi đi kèm có ghi: “Súc miệng lúc đang thèm thuốc, ngậm một ngụm trong khoang 20ml từ 1-2 phút sau đó súc kỹ rồi nhổ đi (không súc lại bằng nước khác); - Không giới hạn số lần súc trong ngày; - Chỉ sau khi dùng 5-7 ngày sẽ không thèm thuốc và ghét mùi khói thuốc; - Ngậm liên tục đến khi hết cai để hết thèm thuốc”. Như vậy người sử dụng hoàn toàn có thể hiểu đây là sản phẩm dùng cho mục đích cai thuốc lá.
So sánh, đối chiếu nội dung trên bao bì, trên hộp sản phẩm và tờ rơi đi kèm thấy không phù hợp với nội dung, mục đích trong giấy tiếp nhận công bố do Sở Y tế Nghệ An cấp cho sản phẩm nước súc miệng No Smoking của Công ty TNHH quốc tế Xuân Vinh.
Và đặc biệt, đối với công dụng “hỗ trợ bỏ thuốc lá, thuốc lào, tẩy chất Nicotine trong khoang miệng, làm thay đổi mùi vị thuốc lá khi hút” thể hiện trên hộp sản phẩm nước súc miệng No Smoking chưa có một văn bản nào thể hiện được Sở Y tế Nghệ An xác nhận.
Nội dung công dụng “hỗ trợ bỏ thuốc lá, thuốc lào, tẩy chất Nicotine trong khoang miệng, làm thay đổi mùi vị thuốc lá khi hút” không phù hợp với khái niệm mỹ phẩm, người sử dụng có thể hiểu nhầm đây là sản phẩm dùng cho mục đích cai nghiện thuốc lá.
Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cũng như sức khỏe của người tiêu dùng đề nghị các cơ quan nhanh chóng vào cuộc làm rõ, xử lý vi phạm (nếu có).
Khái niệm mỹ phẩm quy định rõ tại tại khoản 1, điều 2 Thông tư số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế, quy định về quản lý mỹ phẩm: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”. Tại điều 20 Thông tư số 06/2011/TT-BYT quy định về các nội dung khác thể hiện trên nhãn mỹ phẩm: “Tổ chức, cá nhân được phép ghi trên nhãn mỹ phẩm những nội dung khác. Những nội dung ghi thêm không được trái với quy định của pháp luật và phải đảm bảo trung thực, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hoá, không che khuất, không làm sai lệch những nội dung bắt buộc ghi trên nhãn mỹ phẩm”. Cũng tại tại điểm a, điểm b khoản 1 điều 18 Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định: Tên của sản phẩm và chức năng của nó, trừ khi dạng trình bày sản phẩm đã thể hiện rõ ràng chức năng của sản phẩm; Hướng dẫn sử dụng, trừ khi dạng trình bày đã thể hiện rõ ràng cách sử dụng của sản phẩm. |