Thực hư công dụng nước súc miệng No Smoking

Nước súc miệng No Smoking của Công ty TNHH quốc tế Xuân Vinh được Sở Y tế Nghệ An tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm. Thế nhưng trên hộp sản phẩm lại thể hiện công dụng “hỗ trợ bỏ thuốc lá, thuốc lào, tẩy chất Nicotine trong khoang miệng, làm thay đổi mùi vị thuốc lá khi hút, làm sạch, làm thơm miệng”?
Thực hư công dụng nước súc miệng No Smoking
Nước súc miệng No Smoking

Công bố một đằng...

Tại website http://caithuocnosmoking.vn/#lo-trinh sản phẩm nước súc miệng No Smoking được giới thiệu là sản phẩm của Công ty TNHH quốc tế Xuân Vinh (địa chỉ tại: xóm Liên Yên, xã Thanh Chương, tỉnh Nghệ An). Cũng tại website trên sản phẩm nước súc miệng No Smoking được công bố là sản phẩm mỹ phẩm.

Sản phẩm nước súc miệng No Smoking của Công ty TNHH quốc tế Xuân Vinh được Sở Y tế Nghệ An tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm theo số công bố 01/2018/CBMP-NA ngày 27/02/2018.

Thực hư công dụng nước súc miệng No Smoking
Phiếu công bố sản phẩm nước súc miệng No Smoking thể hiện rõ đây là sản phẩm mỹ phẩm

Trên phiếu tiếp nhận công bố thì sản phẩm nước súc miệng No Smoking có nội dung dạng sản phẩm: “Sản phẩm chăm sóc răng miệng”, mục đích sử dụng: “Làm sạch, làm thơm miệng”.

...công dụng một nẻo

Thế nhưng theo tìm hiểu của TC Thương hiệu và Sản phẩm thông tin trên hộp, trên bao bì sản phẩm và tờ rơi đi kèm trong hộp sản phẩm nước súc miệng No Smoking của Công ty TNHH quốc tế Xuân Vinh chứa những thông tin khiến người sử dụng liên tưởng đây là sản phẩm sử dụng cho mục đích cai thuốc lá.

Cụ thể, trên bao bì và hộp sản phẩm có in hình lá phổi tổn thương và điếu thuốc lá. Nội dung công dụng ghi rõ “hỗ trợ bỏ thuốc lá, thuốc lào, tẩy chất Nicotine trong khoang miệng, làm thay đổi mùi vị thuốc lá khi hút, làm sạch, làm thơm miệng”.

Thực hư công dụng nước súc miệng No Smoking
Trên hộp sản phẩm, nước súc miệng No Smoking có công dụng công dụng “hỗ trợ bỏ thuốc lá, thuốc lào, tẩy chất Nicotine trong khoang miệng, làm thay đổi mùi vị thuốc lá khi hút..”

Ngoài ra trong nội dung hướng dẫn sử dụng trên hộp, trên bao bì sản phẩm và tờ rơi đi kèm có ghi: “Súc miệng lúc đang thèm thuốc, ngậm một ngụm trong khoang 20ml từ 1-2 phút sau đó súc kỹ rồi nhổ đi (không súc lại bằng nước khác); - Không giới hạn số lần súc trong ngày; - Chỉ sau khi dùng 5-7 ngày sẽ không thèm thuốc và ghét mùi khói thuốc; - Ngậm liên tục đến khi hết cai để hết thèm thuốc”. Như vậy người sử dụng hoàn toàn có thể hiểu đây là sản phẩm dùng cho mục đích cai thuốc lá.

So sánh, đối chiếu nội dung trên bao bì, trên hộp sản phẩm và tờ rơi đi kèm thấy không phù hợp với nội dung, mục đích trong giấy tiếp nhận công bố do Sở Y tế Nghệ An cấp cho sản phẩm nước súc miệng No Smoking của Công ty TNHH quốc tế Xuân Vinh.

Và đặc biệt, đối với công dụng “hỗ trợ bỏ thuốc lá, thuốc lào, tẩy chất Nicotine trong khoang miệng, làm thay đổi mùi vị thuốc lá khi hút” thể hiện trên hộp sản phẩm nước súc miệng No Smoking chưa có một văn bản nào thể hiện được Sở Y tế Nghệ An xác nhận.

Nội dung công dụng “hỗ trợ bỏ thuốc lá, thuốc lào, tẩy chất Nicotine trong khoang miệng, làm thay đổi mùi vị thuốc lá khi hút” không phù hợp với khái niệm mỹ phẩm, người sử dụng có thể hiểu nhầm đây là sản phẩm dùng cho mục đích cai nghiện thuốc lá.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cũng như sức khỏe của người tiêu dùng đề nghị các cơ quan nhanh chóng vào cuộc làm rõ, xử lý vi phạm (nếu có).

Khái niệm mỹ phẩm quy định rõ tại tại khoản 1, điều 2 Thông tư số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế, quy định về quản lý mỹ phẩm: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”.

Tại điều 20 Thông tư số 06/2011/TT-BYT quy định về các nội dung khác thể hiện trên nhãn mỹ phẩm: “Tổ chức, cá nhân được phép ghi trên nhãn mỹ phẩm những nội dung khác. Những nội dung ghi thêm không được trái với quy định của pháp luật và phải đảm bảo trung thực, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hoá, không che khuất, không làm sai lệch những nội dung bắt buộc ghi trên nhãn mỹ phẩm”.

Cũng tại tại điểm a, điểm b khoản 1 điều 18 Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định: Tên của sản phẩm và chức năng của nó, trừ khi dạng trình bày sản phẩm đã thể hiện rõ ràng chức năng của sản phẩm; Hướng dẫn sử dụng, trừ khi dạng trình bày đã thể hiện rõ ràng cách sử dụng của sản phẩm.

Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao tấm panel bê tông khí chưng áp được sử dụng phổ biến trong thiết kế chung cư?

Vì sao tấm panel bê tông khí chưng áp được sử dụng phổ biến trong thiết kế chung cư?

Với những ưu điểm và tính năng vượt trội, giải pháp sử dụng tấm tường bê tông khí chưng áp (Panel ALC) đang được các chủ đầu tư áp dụng và trở thành xu hướng phổ biến trong xây dựng.
Tấm panel ALC - xu hướng vật liệu xây dựng tại Châu Á

Tấm panel ALC - xu hướng vật liệu xây dựng tại Châu Á

Mặc dù bê tông khí chưng áp (AAC) đã được sử dụng phổ biến tại Châu Âu từ năm 1923, nhưng phải đến gần đây nó mới phổ biến tại Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi nhờ cấu trúc vững nhắc, cách nhiệt, chống cháy và hiệu quả kinh tế trong xây dựng...
Bê tông khí chưng áp với việc xây dựng công trình xanh tại Việt Nam

Bê tông khí chưng áp với việc xây dựng công trình xanh tại Việt Nam

Kiến trúc sư Edward Mazria (Mexico) cho rằng, xây dựng là nguồn gốc phát thải của gần một nửa lượng khí nhà kính toàn cầu, tác nhân chính gây ra biến đổi khí hậu.
Quà Tết chuẩn mùa nào thức nấy: Trao nhau Lộc đất trời - Đón Xuân về muôn nơi

Quà Tết chuẩn mùa nào thức nấy: Trao nhau Lộc đất trời - Đón Xuân về muôn nơi

Thời điểm đầu tháng Chạp là lúc các doanh nghiệp ồ ạt tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm quà Tết đa dạng để phục vụ người tiêu dùng nhân dịp Tết đến Xuân về.
Sữa non Colosmom Yummy hỗ trợ bé tăng cân chuẩn khoa học

Sữa non Colosmom Yummy hỗ trợ bé tăng cân chuẩn khoa học

Sữa non Colosmom Yummy với tác động kép hoàn hảo giữa kháng thể IgG, Lactoferrin, Lysine, tinh chất men bia và chất xơ hòa tan FOS hỗ trợ trẻ vượt qua giai đoạn “khoảng trống miễn dịch do hệ tiêu hóa còn non nớt”, giúp bé cải thiện chứng biếng ăn, chậm tăng cân.
Dược phẩm Hoàng Sơn in bản đồ Tổ quốc không có 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên các sản phẩm?

Dược phẩm Hoàng Sơn in bản đồ Tổ quốc không có 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên các sản phẩm?

Logo của Công ty Cổ phần Quốc tế Dược phẩm Hoàng Sơn và bao bì sản phẩm chứa hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không có 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Hành vi này liệu có tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc?
Lạng Sơn: Na Chi Lăng đã có chứng nhận mã số vùng

Lạng Sơn: Na Chi Lăng đã có chứng nhận mã số vùng

TH&SP Ngày 20/8, 40 ha của 20 hộ trồng na tại thôn Lũng Than (thị trấn Đồng Mỏ) và thôn Giáp Thượng 2 (xã Y Tịch) đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lạng Sơn phối hợp với UBND huyện Chi Lăng tổ chức lễ công bố, trao bằng chứng nhận mã số vùng trồng na.
Thanhhangmilk - đối tác tin cậy của khách hàng trong và ngoài nước

Thanhhangmilk - đối tác tin cậy của khách hàng trong và ngoài nước

TH&SP Nhu cầu sử dụng sữa bột ngày càng tăng, đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất sữa phải nâng cao chất lượng để đáp ứng được yêu cầu cũng như đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm sữa bột với nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Tuy nhiên, các sản phẩm được sản xuất tại nhà máy Thanhhangmilk đang được người dùng lựa chọn và đánh giá cao. Công ty đã và đang trở thành đối tác tin cậy của nhiều khách hàng trong và ngoài nước.
Cách đọc mã vạch đơn giản

Cách đọc mã vạch đơn giản

TH&SP Thị trường ngày càng đa dạng với nhiều loại sản phẩm tiêu dùng, vì thế người tiêu dùng phải biết cách đọc mã vạch sản phẩm để có thể xác định được thông tin sản phẩm có đạt chất lượng hay không.
Nestlé Việt Nam ra mắt sản phẩm mới giúp trẻ tăng sức đề kháng

Nestlé Việt Nam ra mắt sản phẩm mới giúp trẻ tăng sức đề kháng

TH&SP Nestlé Việt Nam ra mắt sản phẩm NAN SUPREME 3 mới với công thức bổ sung HMOs2’-FL và LNnT giúp tăng sức đề kháng. Đây là hai loại HMOs phổ biến chiếm gần 40% tổng số HMOs được ghi nhận từ các nghiên cứu về HMOs trong sữa mẹ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
aic
bidv
Phiên bản di động