Thúc đẩy thu hút đầu tư từ Pháp vào Việt Nam

Để chuẩn bị đón làn sóng đầu tư từ Pháp vào Việt Nam, nước ta đang tiến hành rà soát quỹ đất khu công nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng chương trình hành động, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, kết nối với các dự án FDI lớn.
6 tháng đầu năm 2020, đầu tư từ Pháp vào Việt Nam ổn định

Ngày 28/9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF International) tổ chức hội nghị trực tuyến “Thúc đẩy thu hút đầu tư của Pháp vào Việt Nam thời kỳ hậu Covid-19”.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xu hướng tái cơ cấu diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt Chính phủ Pháp đang triển khai mạnh mẽ kế hoạch phục hồi kinh tế, hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp Pháp vượt qua những khó khăn của cuộc đại dịch Covid-19.

Thúc đẩy thu hút đầu tư từ Pháp vào Việt Nam
Thúc đẩy thu hút đầu tư từ Pháp vào Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, nhờ có các giải pháp chủ động và hiệu quả trong việc phòng, chống Covid-19, Việt Nam vẫn bảo đảm vận hành bình thường và không để xảy ra đứt gãy nền kinh tế. GDP trong tháng đầu năm 2020 tăng 1,81% và dự kiến tăng 4,1% vào năm 2021. Việt Nam là một trong số ít các nước trên thế giới đạt được mức tăng trưởng dương. Các cân đối lớn về tài chính, tiền tệ, tín dụng cơ bản được giữ vững. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tám tháng đầu năm 2020 được kiểm soát ở mức dưới 4%. Xuất nhập khẩu ước đạt hơn 174 tỷ USD, tăng 1,6% so cùng kỳ. Năm 2021, Việt Nam dự kiến tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt khoảng 6,7%”...

Việt Nam vẫn được coi là điểm đến hấp dẫn để dịch chuyển dòng vốn đầu tư từ các quốc gia lớn trên thế giới. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó sự ổn định chính trị, kinh tế, xã hội và các chính sách, hành lang pháp lý được xây dựng, sửa đổi và từng bước hoàn thiện theo hướng tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam... Đây là những nội dung cốt lõi, tạo nên mức tín nhiệm quốc gia và lòng tin của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương khẳng định, quan hệ giữa Việt Nam và Pháp đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất kể từ khi hai nước ký Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược năm 2013. Việt Nam là nước ASEAN thứ hai (sau Singapore) và nước đang phát triển đầu tiên ở châu Á ký Hiệp định thương mại tự do (EVFTA), Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) với EU, mở thêm cơ hội cho các nhà đầu tư của Việt Nam và Pháp tiếp cận thị trường của nhau.

Thúc đẩy thu hút đầu tư từ Pháp vào Việt Nam
Việt Nam tích cực thu hút đầu tư từ nhiều quốc gia

Với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế và giá trị thương mại mà hai bên đã thống nhất, cơ hội cho Việt Nam và các nước thành viên EU sẽ đi vào thực chất, bền vững, hiệu quả…

Theo đó, việc thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài sẽ được thực hiện một cách chủ động, có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu…. Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài của Việt Nam thời gian tới sẽ ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Đề cập đến quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp cho rằng đây là dịp để các nhà quản lý chính sách của Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp Pháp, cùng nhau chia sẻ về những xu hướng đầu tư mới, giải pháp cải cách môi trường đầu tư của Việt Nam, đồng thời đưa ra những đề xuất, khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác, hướng đến sự thành công khi đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các nước lớn, thương mại quốc tế bị đe dọa bởi chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương, hai hiệp định EVFTA và EVIPA có ý nghĩa vô cùng to lớn, là một thông điệp mạnh mẽ của Việt Nam và EU, thể hiện sự gắn bó và quyết tâm thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - EU.

Đại sứ nhấn mạnh việc Pháp được công nhận là Đối tác phát triển của ASEAN tại Hội Nghị AMM-53 vừa qua là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ Pháp - ASEAN và Pháp - Việt Nam. Đại sứ đã nêu lên những lợi ích do EVIPA đem lại cho các nhà đầu tư Pháp tại Việt Nam trong thời gian tới và kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp Pháp thúc đẩy, ủng hộ việc thông qua EVFTA tại Quốc hội Pháp và các nước thành viên EU.

Thực tế, để chuẩn bị đón làn sóng đầu tư nước ngoài, Việt Nam đang tiến hành rà soát quỹ đất khu công nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng chương trình hành động, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, kết nối với các dự án FDI lớn.

Các doanh nghiệp Pháp đã đặt nhiều câu hỏi về các dự án đầu tư ưu tiên của Việt Nam trong thời gian tới, giới thiệu về những thành tựu đã đạt được trong quá trình hợp tác kinh doanh đầu tư tại Việt Nam, đồng thời đề xuất các biện pháp để tháo gỡ khó khăn đối với các dự án đang triển khai tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Pháp rất quan tâm tới những dự án quan trọng ở Việt Nam như các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các dự án mới về năng lượng, các sản phẩm nông nghiệp xanh, hạ tầng sân bay, hợp tác trong lĩnh vực vũ trụ...

Các doanh nghiệp Pháp cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ và niềm tin đối với những cơ hội hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh các Hiệp định EVFTA, Hiệp định IVIPA đã được ký kết, đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đặc biệt là những đột phá, mở cửa về thể chế, chính sách.

Việc tổ chức hội nghị trực tuyến, lần đầu tiên thực hiện dịch song hành, cho phép tiết kiệm thời gian tối đa, đạt hiệu quả cao, khẳng định mong muốn của hai bên Việt Nam và Pháp duy trì trao đổi đối thoại thường xuyên trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Hai bên mong muốn duy trì, trao đổi nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Pháp trong lĩnh vực kinh tế về đầu tư, thương mại.

Hơn 21 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam Hơn 21 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam
Đẩy mạnh hút vốn đầu tư nước ngoài để khôi phục kinh tế Đẩy mạnh hút vốn đầu tư nước ngoài để khôi phục kinh tế
Việt Nam - Pháp mở rộng khả năng hợp tác chăn nuôi lợn Việt Nam - Pháp mở rộng khả năng hợp tác chăn nuôi lợn
Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 139,6 triệu USD, tăng 7,7% so với tháng 7/2023 và tăng 38,4% so với tháng 8/2022.
Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

uân này, dù muốn lên núi hay xuống biển thì phương Nam nắng ấm cũng đã sẵn sàng để du khách phương xa phải “đắm say” với loạt điểm đến hấp dẫn, đa dạng trải nghiệm cho mọi nhu cầu du xuân. Trong số đó, Tây Ninh, Phú Quốc đang nắm giữ vị trí tốp đầu, với vô vàn điều bất ngờ lớn.
Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Tết Nguyên đán là thời điểm đẹp nhất trong năm của Phú Quốc. Những ngày này, đảo Ngọc không chỉ có “thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới”, mà nơi đây còn có không ít khu nghỉ dưỡng đẳng cấp đủ làm nên một chuyến du xuân thật “wow”.
Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Ngày 11/01/2023, Chancos Vinh chính thức ra mắt giới mộ điệu thời trang tại số 186 Phố Nguyễn Văn Cừ, Khối Trường Phúc, Phường Hưng Phúc, TP. Vinh.
BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

Nhằm ghi nhận những đóng góp thiết thực và quý báu của tập thể Công ty TNHH Lan Anh trong công tác phát triển kinh tế nông thôn tỉnh BR-VT, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng ba đối với tập thể Công ty và Huân chương lao động hạng nhì cho bà Nguyễn Nam Phương Chủ tịch HĐTV Công ty.
Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Căn hộ 9X Quy Nhơn được thiết kế theo phong cách hiện đại cùng hệ sinh thái tiện ích đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trẻ.
Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Không chỉ sở hữu lợi thế tiếp giáp TP.HCM và nằm trong khu đô thị hiện hữu có tốc độ phát triển bậc nhất Cần Giuộc (Long An), Lumina Grand Square còn là điểm sáng an cư và đầu tư tại thị trường Tây Nam TP.HCM nhờ chính sách vượt trội, hệ tiện ích nội khu đa dạng và môi trường sống lý tưởng.
Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

6.000 con gà của Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (Vfood) được nuôi theo phương thức lồng tự do, tuân thủ quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng nhân đạo của HAFC.
Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Với những người dân ở huyện Quỳ Châu (Nghệ An) giống vịt bầu Quỳ là con đặc sản có từ lâu đời. Vịt bầu Quỳ mình to, cổ ngắn có sức chống chịu bệnh cao, thích ứng với thời tiết khí hậu cả nóng, lạnh. Chất lượng thịt rất thơm ngon vì được nuôi thả rông. Với những giá trị đặc biệt như vậy, nhưng có một thời, những con vịt bầu Quỳ đối mặt với tuyệt chủng, người nuôi phải bỏ ra tới nửa triệu đồng để mua cặp vịt bố mẹ giống.
Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Là giám đốc doanh nghiệp hàng hải ở Hải Phòng, anh Trần Văn Trung đến với nghề trồng lúa rươi như một cơ duyên. Trong những tháng ngày lênh đênh trên chuyến tàu viễn dương, chứng kiến những bao gạo của nông dân Việt bao vất vả tạo dựng mà vẫn vô danh, anh đã nung nấu ý tưởng xây dựng một thương hiệu gạo Việt đặc sản đẳng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động