Thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Chi Lê

Cục Xúc tiến thương mại sẽ luôn nỗ lực phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức tại Chi Lê hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tăng cường kết nối, trao đổi cơ hội kinh doanh và đầu tư thông qua đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại cả trực tuyến và trực tiếp.
Bưởi Việt Nam có mặt ở thị trường Chile Chile: Phát triển vacxin uống trong phòng chống bệnh nhiễm trùng máu trên cá hồi Thúc đẩy thương mại, đầu tư Việt Nam - Chile

Mới đây, tại Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Chi Lê 2020 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Chi Lê và Phòng Thương mại Chi Lê – Việt Nam tổ chức, cán bộ Cục Xúc tiến thương mại - cho biết, dù Chi Lê ở cách xa nửa vòng trái đất nhưng hai nước đang có nhiều điều kiện thuận lợi hơn bao giờ hết để tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại song phương.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã có hiệu lực từ đầu năm 2019 với Việt Nam, còn với Chi Lê, CPTPP đang chờ Quốc hội nước này phê chuẩn. Khi CPTPP có hiệu lực với cả Chi Lê, doanh nghiệp hai nước sẽ có thêm rất nhiều lợi thế và cơ hội đẩy mạnh khai thác thị trường của nhau.

Thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Chile
Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Chi Lê 2020

Cán bộ Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Cục sẽ luôn nỗ lực phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức tại Chi Lê hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tăng cường kết nối, trao đổi cơ hội kinh doanh và đầu tư thông qua đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại cả trực tuyến và trực tiếp, bao gồm tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm quy mô lớn, đoàn giao dịch thương mại, cung cấp thông tin thị trường và đối tác kinh doanh...

Ông Manuel Ubilla Espinoza, Chủ tịch Phòng Thương mại Việt Nam – Chi Lê cũng cam kết: Sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại để tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình xúc tiến thương mại để kết nối doanh nghiệp hai nước giao thương và tìm hiểu thị trường của nhau.

Cũng tại hội nghị giao thương, hơn 50 doanh nghiệp Việt Nam và Chi Lê hoạt động trên nhiều lĩnh vực như: Nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng… đã bước vào các phiên giao thương 1:1 để trao đổi, tìm hiểu thông tin sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp, thị trường, tiến tới thiết lập đối tác hợp tác kinh doanh.

Chi Lê là nước Mỹ La tinh đầu tiên Việt Nam kí kết FTA và đây cũng là FTA thứ 8 mà Việt Nam ký kết. Còn Chi Lê hiện đã có tới 25 FTA, mua bán với các nước FTA chiếm tới 90% thương mại của nước này.

Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Chi Lê trong 5 năm qua tăng trung bình 26,8%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Chi Lê tăng trên 41%. Kí kết FTA này ngoài mục đích tăng cường tiếp cận thị trường Chi Lê còn là cơ hội để hàng hóa Việt Nam thâm nhập các thị trường khác trong khu vực Mỹ La tinh rộng lớn.

Được biết, Việt Nam cam kết xoá bỏ thuế quan đối với 87,8% số dòng thuế (chiếm 91,22% kim ngạch nhập khẩu từ Chi Lê năm 2007).

Trong vòng 15 năm, dự kiến lộ trình cuối cùng vào 2029, số dòng thuế không cam kết của Việt Nam hoặc chỉ cam kết cắt giảm một phần chiếm 12,2%, tập trung vào một số lĩnh vực nhạy cảm như nông nghiệp, xăng dầu,…

Đến năm 2023, Việt Nam cam kết xóa bỏ thêm 1163 dòng thuế so với thời điểm ban đầu, nâng tổng số dòng thuế có thuế suất 0% lên 3860 dòng, tương đương 42,42% toàn biển.

Tốc độ cam kết xóa bỏ thuế quan trong Hiệp định VCFTA sẽ được đẩy mạnh trong 5 năm cuối của Hiệp định đạt mức cam kết tối đa 87,8% vào năm 2028. Nhóm hàng Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế quan là hóa chất, gỗ, nguyên liệu dệt may, máy móc, thịt gà, cam, quýt, rượu vang, thủy sản, bia, thép xây dựng,…

Để thực hiện cam kết cắt giảm thuế quan trong Hiệp định VCFTA, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 162/2013/TT-BTC ngày 15/11/2013 ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam giai đoạn 2014 - 2016. Việt Nam cam kết xóa bỏ ngay khi Hiệp định có hiệu lực là 2697 dòng, tương đương 29,64% biểu thuế.

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam - điểm đến du lịch MICE của khu vực

Việt Nam - điểm đến du lịch MICE của khu vực

Việt Nam đang trở thành điểm đến du lịch MICE của khu vực - dịch vụ du lịch cao cấp chuyên phục vụ dân thượng lưu tận hưởng thư giãn, đồng thời mang lại những giá trị thực tiễn cho doanh nghiệp trong chiến lược ngoại giao.
Rộn ràng Hội chợ xuân quận Tân Bình

Rộn ràng Hội chợ xuân quận Tân Bình

Hội chợ Xuân Tân Sửu năm 2021 được tổ chức nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu năm 2021.
Chuẩn bị diễn ra Ngày hội sản phẩm OCOP các tỉnh, thành năm 2021

Chuẩn bị diễn ra Ngày hội sản phẩm OCOP các tỉnh, thành năm 2021

Sản phẩm tham gia ngày hội tập trung các nhóm sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản, đặc trưng của nhiều tỉnh, thành phố.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động