Giới thiệu

Kế hoạch, thể lệ

Giải thưởng

Ban giám khảo

Liên hệ

Thi viết, ảnh về Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)

Lan tỏa những những khoảnh khắc, câu chuyện ấn tượng, tôn vinh vẻ đẹp trong lao động của cộng đồng chủ thể, sự nỗ lực của các cấp ngành trên cả nước trong triển khai OCOP, đưa đề án trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng gắn với xây dựng Nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

✪ Nhận bài dự thi đến hết 30/11/2022

✪ Trao giải cuộc thi vào tháng 12/2022

GIỚI THIỆU CHUNG

Khởi điểm từ Nhật Bản, lan rộng và thành công qua nhiều nước, OCOP là giải pháp phát triển kinh tế khu vực nông thôn từ các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương. Đích đến tận cùng của OCOP chính là khai thác những giá trị hữu hình từ tài nguyên bản địa khác biệt, kết hợp giá trị vô hình riêng có từ truyền thống – văn hóa - lịch sử, để tạo ra những sản phẩm cộng đồng độc đáo, giàu bản sắc.

Tại nước ta, qua 4 năm triển khai thực hiện, OCOP đã trở thành chính sách trọng tâm, có sức lan tỏa mạnh mẽ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp, ngành để triển khai đồng bộ, rộng khắp; “thổi” luồng sinh khí mới, tạo sức bật đột phá trong tăng cường năng lực sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho người dân; đưa xây dựng nông thôn mới trên cả nước hướng vào hiệu quả và thực chất.

Đến nay, cả nước đã có gần 7.500 sản phẩm OCOP tham gia xếp hạng được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên; trong đó sản phẩm đạt 3 sao chiếm 67,6%, 4 sao chiếm 31% và 5 sao là 1,2%; Có 4.061 chủ thể OCOP là các HTX và Doanh nghiệp,…. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được các địa phương triển khai hiệu quả,... góp phần nâng cao hình ảnh sản phẩm và thương hiệu OCOP Việt Nam trên thị trường.

Đặc biệt, mỗi sản phẩm OCOP đều ẩn chứa bản sắc riêng, kết tinh từ đôi bàn tay tài hoa và khối óc giầu sáng tạo của nhà nông; được thổi hồn bởi những câu chuyện giầu sức sống từ chất liệu sinh động của lịch sử, văn hóa, truyền thống,… địa phương; nhiều sản phẩm đã trở thành hình ảnh biểu trưng, niềm tự hào của cộng đồng, quê hương – xứ sở.

Góp phần cùng các cấp ngảnh Trung ương và địa phương trên cả nước đẩy mạnh thực hiện đề án OCOP Quốc gia, Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm cùng các đơn vị liên quan quyết định tổ chức Cuộc thi viết, ảnh về Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, năm 2022 chủ đề Sắc màu OCOP nhằm lan tỏa những khoảnh khắc, câu chuyện ấn tượng, tôn vinh vẻ đẹp trong lao động của cộng đồng chủ thể, sự nỗ lực của các cấp ngành trên cả nước trong triển khai OCOP, đưa đề án trở thành chương trình quan trọng thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng Nông thôn mới.

 ✍️ 
diễn đàn hữu ích dành cho cộng đồng chủ thể, các cây bút, nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên,... đam mê về nông nghiệp, nông thôn
📷

MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA

 🏅
cơ cấu giải thưởng với nhiều phần giải hấp dẫn, ấn tượng
🏆

- Nhằm phản ánh, tuyên truyền về những thành quả tích cực, cách làm sáng tạo, hiệu quả, những mô hình tốt, các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong triển khai thực hiện “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” thời gian qua. Lan tỏa những câu chuyện hay, giầu xúc cảm về các sản phẩm OCOP nổi bật.

- Cổ động, biểu dương, khuyến khích các cộng đồng, tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp cho chương trình OCOP Quốc gia.

- Tăng cường tuyên truyền, truyền thông rộng rãi về vai trò quan trọng, mục đích sâu rộng của chương trình OCOP, thúc đẩy thực hiện thực hiện thành công chương trình hướng đích mục tiêu đã định; tạo niềm tin tất thắng trong nâng cao bền vững thu nhập, phát triển đời sống kinh tế - văn hóa cho người dân.

- Truyền cảm hứng, động lực chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, thu hút sự tham gia của các chủ thể, cổ vũ phong trào khởi nghiệp gắn với phát triển các sản phẩm OCOP, truyền thông - thương mại sản phẩm, kết nối cộng đồng, phát triển du lịch, quảng bá lịch sử - văn hóa – truyền thống và góp phần để OCOP thực sự gắn sao trong lòng dân, phát triển Thương hiệu Quốc gia.

- Phản ánh thực trạng, những tồn tại, hạn chế trong thực tiễn phát sinh; phân tích nguyên nhân, đem đến các giải pháp hữu ích, khả thi; để OCOP thực sự trở thành chương trình quan trọng trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, đưa nông thôn trở thành những “Miền quê đáng sống”.

I. NỘI DUNG ĐỀ TÀI

Các tác phẩm tham dự cuộc thi tập trung chủ đạo vào các nội dung sau:

- Phản ánh toàn diện, sinh động, sâu sắc các hoạt động của các chủ thể, tổ chức, cá nhân, tập thể, đoàn thể, chính quyền địa phương, HTX, doanh nghiệp, làng nghề, cộng đồng cư dân,…trong triển khai thực hiện Để án OCOP Quốc gia.

- Những khoảnh khắc đẹp, ấn tượng, độc đáo; tôn vinh vẻ đẹp trong lao động – sản xuất – kinh doanh, những câu chuyện truyền cảm hứng, sáng tạo, đậm nét văn hóa, lịch sử, truyền thống vùng miền, giầu tính cộng đồng,… ẩn chứa sau mỗi sản phẩm OCOP được kết tinh từ tri thức và tài hoa của người Việt.

- Những kết quả nổi bật, điển hình tiêu biểu, mô hình, cách làm hay gắn với hoạt động tuyên truyền, hình thành – hoàn thiện ý tưởng sản phẩm, xây dựng – triển khai phương án sản xuất kinh doanh, đánh giá - xếp hạng sản phẩm, truyền thông – xúc tiến thương mại , lan tỏa kết nối sản phẩm với người tiêu dùng,.. toát lên sự tự lực, tự tin, sức sáng tạo theo định hướng “hành động địa phương hướng đến toàn cầu” trong triển khai OCOP.

- Những khiếm khuyết, hạn chế, thiếu sót, bất cập,.. cần được tháo gỡ về cơ chế, chính sách, quản lý, nhận thức, thực hiện,… để OCOP mạnh mẽ đi vào đời sống sản xuất của người dân, đem lại cuộc sống sung túc, đoàn kết xây dựng đời sống mới, nông thôn mới…

II. ĐỐI TƯỢNG DỰ THI

- Công dân Việt Nam và người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam (không giới hạn về độ tuổi, nghề nghiệp, dân tộc và tôn giáo) đều có quyền tham dự cuộc thi.

- Các tác giả đều có thể tham dự ở cả 2 hạng mục (thi viết và thi ảnh), đồng thời không hạn chế về số lượng tác phẩm dự thi đối với mỗi tác giả.

- Các thành viên trong Ban Tổ chức, Hội đồng giám khảo, Tổ thư ký không được gửi tác phẩm tham dự cuộc thi.

III. QUY ĐỊNH VỀ TÁC PHẨM DỰ GIẢI

Thi viết hoặc thi ảnh

- Đối với hạng mục thi viết: Mỗi tác phẩm dự thi viết không quá 1.800 từ, có thể kèm theo ảnh minh họa.

- Đối với hạng mục thi ảnh: Dự thi bằng Ảnh đơn hoặc Ảnh bộ (chùm ảnh/ phóng sự ảnh).

+ Tác phẩm dự thi là Ảnh đơn: Mỗi ảnh là 1 tác phẩm. Trường hợp tác giả gửi ảnh dự thi gồm cả ảnh đơn và ảnh bộ thì ảnh đơn không trùng với ảnh trong bộ.

+ Tác phẩm dự thi là Ảnh bộ: Mỗi bộ ảnh là một tác phẩm, từ 6 – 12 ảnh.

+ Ảnh dự thi buộc phải có thuyết minh, chú thích gửi kèm; nội dung thuyết minh cần ngắn gọn (không quá 100 từ) nêu rõ ý nghĩa, không gian, thời gian chụp ảnh. Ảnh bộ cần đánh thêm số thứ tự cho mỗi bức ảnh.

+ Ảnh dự thi phải được gửi dưới dạng file ảnh số với kích thước file tối thiểu 1MB/file, định dạng JPG/JPEG. Không chấp nhận file ảnh được scan hoặc chụp lại từ ảnh giấy.

+ Tác giả chỉ được phép dùng các phần mềm chuyên dụng chỉnh sửa độ sáng - tối, độ tương phản, màu sắc, kích thước ảnh, không được viền khung, ghép ảnh, xóa hoặc thêm chi tiết trong ảnh.

+ Những thông tin kèm ảnh phải đảm bảo chính xác. Tác giả chịu trách nhiệm về thông tin liên quan đến ảnh.

- Tác phẩm dự thi được viết/ chụp sau thời điểm Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” – ngày 07/05/2018.

- Các tác giả phải chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm dự thi. Ban tổ chức không chịu trách nhiệm khi xảy ra tranh chấp về tác giả, tác phẩm. Đồng thời, sẽ hủy bỏ kết quả xếp giải và thu hồi giải thưởng đối với các tác phẩm vi phạm quyền tác giả, tác phẩm.

- Các tác phẩm dự thi phải chưa được xuất bản trên sách/báo/tạp chí; chưa đoạt giải hoặc triển lãm trong các cuộc thi khác.

THỂ LỆ THAM DỰ CUỘC THI

IV. BAN TỔ CHỨC & HỘI ĐỒNG GIÁM KHẢO

Ban tổ chức:

- Hội khoa học các Sản phẩm Thiên nhiên Việt Nam - VNPS

- Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm 

Ban giám khảo:

Thành phần Ban Giám khảo là các chuyên gia am hiểu về lĩnh vực, chủ đề cuộc thi hướng tới, gồm các Nhà khoa học, Nhà văn, nhà báo, nhiếp ảnh gia uy tín, đại diện khối quản lý nhà nước, chuyên gia tư vấn về OCOP cùng đại diện của Ban Tổ chức.

VI. TRÁCH NHIỆM CỦA TÁC GIẢ

- Tác phẩm dự thi sẽ được Ban tổ chức lựa chọn để đăng tải trên các nền tảng phát ngôn của Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm. Hoặc lựa chọn để ấn hành trên các phương tiện khác (nếu có) trong/ sau khi tổ chức cuộc thi.

- Ban tổ chức sẽ không trả nhuận bút đăng bài và bất kỳ chi phí nào khác cho việc sử dụng tác phẩm được đăng tải.

- Tác giả gửi tác phẩm dự thi đồng nghĩa với việc chấp nhận mọi quy định do BTC đề ra.

- Tác giả tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyền tác giả, tính xác thực của thông tin.

- Nếu có khiếu nại về kết quả xét chọn, tác giả phải trực tiếp phản ánh bằng văn bản về Ban tổ chức trong vòng 15 ngày kể từ ngày công bố kết quả.Sau thời gian đó, BTC sẽ không giải quyết bất kỳ khiếu nại nào.

V. PHƯƠNG THỨC CHẤM GIẢI

- Tiêu chí xét chọn các tác phẩm đoạt giải do Ban tổ chức xây dựng và trình Trưởng Ban tổ chức quyết định, phê duyệt.

- Thành viên Ban Giám khảo chấm điểm độc lập trên phiếu chấm của Ban tổ chức (thang điểm tối đa là 100 điểm).

- Ban tổ chức xét giải dựa trên kết quả chấm của Ban Giám khảo, tuyển chọn qua 2 vòng sơ khảo, chung khảo.

- Các tác phẩm đoạt giải được lựa chọn từ các tác phẩm có điểm cao nhất trở xuống.

VII. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG & TRAO GIẢI

- 01 Giải Đặc biệt, trị giá 10.000.000đ + Biểu trưng, Giấy chứng nhận của BTC.

- 01 Giải Nhất, trị giá 8.000.000đ + Biểu trưng, Giấy chứng nhận của BTC.

- 02 Giải Nhì, trị giá 5.000.000đ + Biểu trưng, Giấy chứng nhận của BTC.

- 03 Giải Ba, trị giá 3.000.000đ + Biểu trưng, Giấy chứng nhận của BTC.

- 05 Giải Khuyến khích, trị giá 2.000.000đ + Biểu trưng, Giấy chứng nhận của BTC

Lễ trao giải:
Theo tình hình thực tiễn, lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào tháng 12/2022, được thông báo đến các tác giả tham dự.

VIII. CÁCH THỨC GỬI & NHẬN TÁC PHẨM

- Phát động cuộc thi vào ngày 04/07/2022.

- Thời gian nhận bài dự thi tính từ ngày phát động đến hết ngày 30/11/2022.

Các tác phẩm gửi ngoài thời gian trên được coi là không hợp lệ. Ban tổ chức đồng thời cũng không chịu trách nhiệm về các tác phẩm dự thi không đúng quy định, bị thất lạc trong quá trình tác giả gửi tác phẩm tham gia dự thi.

- Các tác phẩm dự thi gửi về hòm thư điện tử của Ban tổ chức cuộc thi Email: sacmauocop@gmail.com

(Gửi kèm bài dự thi thông tin: Tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email, Facebook cá nhân của tác giả tham dự)

Địa chỉ: Tòa soạn Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm, số nhà A20. TT17 đường Nguyễn Khuyến (KĐT Văn Quán), Hà Đông, Hà Nội.

KÊNH TRUYỀN THÔNG
& ĐƠN VỊ ĐỒNG HÀNH

Tham gia dự giải, nộp tác phẩm dự thi:

BAN TỔ CHỨC
Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm

Address: A20. TT17 đường Nguyễn Khuyến (KĐT Văn Quán), Hà Đông, Hà Nội

Hotline: 0961605565

Email: sacmauocop@gmail.com

Https://ldp.page/sacmauocop
Https://thuonghieusanpham.vn/sacmauocop

  • Lorem ipsum dolor sit amet.
  • Lorem ipsum dolor sit amet.
  • Lorem ipsum dolor sit amet.

Giới thiệu

Kế hoạch, thể lệ

Giải thưởng

Ban giám khảo

Liên hệ

✉ Email gửi bài dự thi: sacmauocop@gmail.com

☎ Điện thoại:
0961605565

➲  Địa chỉ Ban tổ chức:
A20. TT17 đường Nguyễn Khuyến (KĐT Văn Quán), Hà Đông, Hà Nội. 

Tác giả tham gia dự giải, đề nghị gửi tác phẩm về hộp thư điện tử của cuộc thi, hoặc liên hệ về Ban tổ chức để được hướng dẫn chi tiết: