Thị trường đang đào thải những chuỗi cà phê thiếu bản sắc thương hiệu?

Việt Nam hiện có hơn 500.000 quán cà phê với doanh thu khoảng 1,46 tỉ USD. Tuy nhiên, thời gian gần đây The Coffee House, Starbucks Reserve, hai trong những chuỗi thương hiệu cà phê lớn bất ngờ thông báo đóng cửa một loạt cửa hàng khiến nhiều người bất ngờ.
Nâng tầm thương hiệu cho cà phê Việt Nam Vì sao Starbucks Reserve đóng cửa sau 7 năm hoạt động?
Thị trường đang đào thải những chuỗi cà phê thiếu bản sắc thương hiệu?
Hai thương hiệu cà phê vừa thông báo đóng cửa một số cửa hàng.

Một loạt chuỗi cà phê đóng cửa

Cuối tháng 7, các cửa hàng The Coffee House tại Cần Thơ thông báo đóng cửa, dỡ bảng hiệu. Trong tháng 8, ba chi nhánh còn lại tại Đà Nẵng cũng đang trong kế hoạch dừng hoạt động toàn bộ. Như vậy, The Coffee House sẽ rút khỏi hai thành phố trên sau nhiều năm mở rộng thị trường.

Tại một số thành phố lớn khác như Hà Nội, Hải Phòng hay TP HCM, The Coffee House đã bắt đầu thu hẹp quy mô. Theo website của thương hiệu, tính đến ngày 13/8, chuỗi này có 115 cửa hàng, thu hẹp so với con số khoảng 150 cửa hàng ở thời điểm cuối năm 2023.

Đại diện chuỗi lý giải, việc thu hẹp quy mô cửa hàng nhằm tối ưu chi phí, cải thiện hoạt động kinh doanh nhằm thích ứng với điều kiện thay đổi.

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng xôn xao khi cửa hàng Starbucks Reserve (cà phê cao cấp) ở trung tâm quận 1, TPHCM vừa có thông báo đóng cửa sau 7 năm hoạt động.

Cụ thể, trên trang cá nhân Facebook của Starbucks Việt Nam đã đăng thông báo đóng cửa Starbucks Reserve Hàn Thuyên (quận 1, TPHCM) sau 7 năm hoạt động - cửa hàng Reserve (cửa hàng cà phê cao cấp) đầu tiên và duy nhất của Starbucks ở TPHCM khai trương năm 2017.

"Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng nhiều yếu tố, chúng tôi rất tiếc khi phải thông báo cửa hàng Starbucks Reserve Hàn Thuyên sẽ chính thức ngưng hoạt động từ ngày 26/8. Starbucks Reserve sẽ sớm trở lại ở một vị trí khác", thông báo của chuỗi cà phê đến từ Mỹ cho biết.

Chi nhánh lâu đời này từng được biết đến là điểm đến quen thuộc của nhiều người dân TPHCM, bao gồm cả khách du lịch. Khi nghe thông tin dừng hoạt động, nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối về vị trí lẫn không gian quán.

Trước đó, hồi tháng 6/2022, Starbucks cũng đóng cửa chi nhánh lâu năm nhất nằm trong khách sạn Lan Viên ở quận trung tâm TP Hà Nội.

Đầu tháng 10/2021, chuỗi cà phê này cũng thông báo đóng cửa chi nhánh tại khách sạn Rex (quận 1, TPHCM), cũng từng là địa điểm nổi bật, thu hút nhiều khách hàng nhờ địa thế trung tâm thành phố. Sau đó không lâu, thương hiệu này cũng đóng thêm cửa hàng Starbucks Press Club nằm tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bức tranh thị trường vẫn sáng

Trong khi một số thương hiệu cà phê báo lỗ, dừng hoạt động thì các chuỗi cà phê lớn như Trung Nguyên Legend, Highlands Coffee, Phúc Long Coffee & Tea House… báo lãi.

Cuối năm 2023, theo ước tính của Vietdata, thị phần của 5 ông lớn trong ngành đã tăng lên 42%.

Trong đó, Highland Coffee tăng thị phần từ 7,4% lên 11,6% là chuỗi cà phê sở hữu nhiều chi nhánh nhất Việt Nam. Chuỗi này hiện có 800 cửa hàng tại Việt Nam và 50 cửa hàng tại Philipines, theo công bố trên website của hãng. So với cuối năm 2022, số lượng cửa hàng của Highlands đã tăng lên gần 200 điểm bán. Thay vì tập trung vào đa dạng menu, hãng chọn cách định bị thương hiệu bằng việc tăng số lượng cửa hàng và độ nhận diện thương hiệu tại các địa điểm đắc địa.

Tương tự, một thống kê mới nhất gần đây của Mibrand cũng khẳng định, Highlands đang là chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam. "Số lượng cửa hàng phản ánh nỗ lực mở rộng quy mô và phủ sóng thị trường của Highlands Coffee", thống kê của Mibrand viết.

Một ông lớn khác vẫn duy trì và không ngừng mở rộng là Phúc Long, nâng thị phần từ 2% lên gần 4,4%. Hãng này công bố trên website có khoảng 165 cửa hàng và 66 kiosk, phủ sóng nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bên cạnh việc hiện diện nhiều hơn trong các cửa hàng thuộc hệ thống của Masan, những năm gần đây, Phúc Long nhắm vào nhóm khách hàng cao cấp, "chịu chi" khi cho ra mắt của hàng flagship cấp đi kèm với dịch vụ cao cấp.

Chẳng hạn như Phúc Long Premium trên đường Xuân Thủy (Thảo Điền, TP Thủ Đức) sở hữu không gian rộng 2.000 m2. Ngoài việc ghi điểm nhờ không gian, cửa hàng này còn khác biệt ở việc khách hàng được phục vụ tại bàn với các món đồ uống, bánh ngọt đa dạng hơn. Các món ăn như bò né, mỳ spagetty, pad Thái... cũng được bán tại Phúc Long Premium.

Giá cả tại đây cũng cao hơn các cửa hàng thông thường, đồ uống trên 75.000 đồng/ly. Còn món ăn giá dao động từ 100.000-350.000 đồng/suất.

Ngoài các thương hiệu lâu đời, thời gian gần đây chứng kiến sự trỗi dậy của "tân binh khủng long" Katinat. Trong một thống kê gần đây của Mibrand, đơn vị này còn xếp hạng Katinat là "một trong 5" thương hiệu dẫn đầu bên cạnh các tên tuổi lâu đời. Tính đến 17/8, theo công bố trên website, Katinat có 73 cửa hàng, tập trung tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai…

Vào cuối năm 2021, Katinat chỉ là một chuỗi cà phê nhỏ với khoảng 10 cửa hàng tại TP.HCM. Tuy nhiên, với tốc độ mở rộng thị trường, đặc biệt là ở những vị trí đắc địa tại trung tâm, Katinat đã chinh phục thị trường trà - cà phê tại Việt Nam, và dần đe dọa các "ông lớn" trong ngành.

Một điểm khác giúp Katinat vươn lên nằm ở các chiến lược marketing bài bản cùng khả năng bắt trend nhanh nhạy khiến nhiều thực khách sẵn sàng xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ để thưởng thức thực đơn mới.

Theo báo cáo của YouNet Media, tính đến hết năm 2023, Katinat đã vượt qua The Coffee House về tần suất được nhắc tới trên mạng xã hội. Thương hiệu tân binh này đứng thứ ba với 212.025 thảo luận, tăng 17,89% và thăng 1 hạng so với 2022.

Ngoài việc tập trung vào thị trường trong nước, một số chuỗi cà phê cũng hướng sự quan tâm ra thế giới khi Trung Nguyên liên tục cho ra mắt các cửa hàng tại Trung Quốc và Mỹ. Hiện nay, gần 800 cửa hàng Trung Nguyên E-Coffee bao phủ khắp Việt Nam, xuất hiện tại Mỹ, Iceland.... Ngoài ra, theo thống kê của tập đoàn này, còn có hơn 1.000 hợp đồng nhượng quyền được ký kết thành công.

Miếng bánh thị trường giữa các chuỗi đang được chia lại?

Thị trường đang đào thải những chuỗi cà phê thiếu bản sắc thương hiệu?

Theo số liệu của Mibrand, một công ty nghiên cứu thị trường trong nước, công bố gần đây, cho thấy các biến động trên thị trường cà phê được quan tâm hơn khi cả nước đang có tới 500.000 quán cà phê lớn, nhỏ với doanh thu 1,46 tỉ USD.

Với dân số hơn 98 triệu người, nếu Việt Nam có nửa triệu quán cà phê thì trung bình cứ khoảng 196 người lại có một quán cà phê. Điều này cho thấy văn hóa cà phê rất phổ biến và nhu cầu tiêu thụ cà phê tại Việt Nam là rất cao. Cà phê không chỉ là một thức uống, mà còn là một phần của lối sống, là nơi giao lưu, làm việc, và thư giãn.

Báo cáo thị trường F&B tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 vừa được công ty nghiên cứu thị trường iPOS.vn công bố ngày 21/8 cho thấy mức chi cho việc "đi cà phê" của người dân đã giảm mạnh và tần suất cũng giảm đáng kể so với năm 2023. Đặc biệt, tỉ lệ người chi tiêu trên 100.000 đồng/ly đã giảm mạnh từ 6% còn 1,7%, ảnh hưởng mạnh mẽ đến các thương hiệu ở phân khúc cao cấp như Starbucks, %Arabica, The Coffee Bean & Tea Leaf...

Người tiêu dùng cũng giảm tần suất đi cà phê do áp lực công việc tăng cao và kinh tế khó khăn khiến họ cân nhắc kỹ hơn với những chi tiêu không thiết yếu. Theo đó, có tới 41,7% người được hỏi chỉ thỉnh thoảng đi cà phê và 32,3% đi cà phê với tần suất 1-2 lần/tuần; 16,2% đi cà phê 3-4 lần/tuần.

Nhận định về những diễn biến mới của các chuỗi cà phê thời gian gần đây, ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty FnB Director - Horeca Business School, chuyên gia ngành F&B, nói rằng với các mô hình chuỗi sẽ có những "cửa hàng biểu tượng" tại vị trí siêu đắc địa để xây dựng thương hiệu. Ngay cả trong điều kiện thuận lợi thì những cửa hàng đó cũng rất khó có lợi nhuận. Có thương hiệu xác định sẽ bù lỗ đến khi không còn bù lỗ nổi thì dừng.

Với trường hợp The Coffee House, bản thân họ phải thu hẹp nhưng Katinat, Phúc Long, Highlands... lại mở thêm chi nhánh cho thấy tổng thị trường không bị giảm nhưng miếng bánh thị trường được chia lại. "Trước đây cà phê là thức uống có giá vốn thấp (thường dưới 20% so với giá bán) nhưng hiện đã lên mức 25%-30% với mô hình chuỗi và 40%-50% với mô hình ki-ốt vỉa hè. "Kinh doanh cà phê khó khăn hơn do giá bán tăng, các chủ quán phải kiểm soát tốt chi phí hoặc chấp nhận lấy công làm lời" - ông Thanh nhận định.

Theo các chuyên gia, lĩnh vực F&B đã qua giai đoạn tăng trưởng "nóng". Ở giai đoạn hiện tại, thị trường sẽ đào thải những chuỗi thiếu bản sắc thương hiệu, thiếu nền tảng tài chính... Báo cáo của iPOS.vn cho thấy tính tới hết tháng 6-2024, cả nước có khoảng 304.700 cửa hàng kinh doanh ăn uống, giảm gần 4% so với số liệu từ năm 2023, tức đã có ít nhất 30.000 cửa hàng trên toàn quốc đóng cửa trong khi số lượng mở mới hạn chế. TP HCM là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với số lượng cửa hàng bị giảm gần 6%, trong khi tại Hà Nội vẫn tăng trưởng nhẹ 0,1%. "Xu hướng tiêu dùng thay đổi, giá thuê mặt bằng kinh doanh quá cao nên chỉ có những chủ mặt bằng tự đầu tư quán cà phê (theo thương hiệu của riêng mình hoặc nhượng quyền) mới sống khỏe, còn những chuỗi phải thuê mặt bằng sẽ gặp nhiều rủi ro" - Chuyên gia thương hiệu - TS Võ Văn Quang nêu.

Mới đây, Mibrand đề cập hai kiểu cạnh tranh phổ biến hiện nay tại các chuỗi là cạnh tranh theo chiều ngang và chiều dọc.

Với cạnh tranh theo chiều ngang, các thương hiệu đang đua nhau mở rộng số lượng và quy mô cửa hàng. Những con số thống kê cho thấy các doanh nghiệp đều đang tập trung vào việc chiếm lĩnh thị phần và vị trí hàng đầu trên thị trường. Cuộc cạnh tranh quy mô diễn ta không chỉ trên phương diện quy mô mạng lưới, mà còn về vị trí địa lý, sự thuận tiện và trải nghiệm khách hàng.

Còn với cạnh tranh chiều dọc, các thương hiệu nhỏ lẻ cạnh tranh bằng "ý tưởng" quán.

Hiện nay nhiều quán cà phê đang đa dạng ý tưởng sáng tạo về thiết kế, không gian và trải nghiệm khách hàng. Các chủ quán không ngừng sáng tạo và thử nghiệm những phong cách kiến trúc đa dạng, từ cổ điển, retro đến hiện đại, công nghiệp. Điều này tạo nên sự phong phú về mặt hình thức, mang lại các trải nghiệm khác nhau cho khách hàng.

Giá cà phê được dự báo sẽ tiếp tục Giá cà phê được dự báo sẽ tiếp tục "nhảy múa"
Vì sao Starbucks Reserve đóng cửa sau 7 năm hoạt động? Vì sao Starbucks Reserve đóng cửa sau 7 năm hoạt động?
Tác động của biến đổi khí hậu đối với sản lượng sẽ làm tăng giá cà phê Tác động của biến đổi khí hậu đối với sản lượng sẽ làm tăng giá cà phê
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chuyển nhượng bất động sản

Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chuyển nhượng bất động sản

Phương án áp thuế 20% trên lãi từng lần giao dịch bất động sản – một trong những nội dung được quan tâm nhất thời gian qua – đã chính thức được Bộ Tài chính loại bỏ khỏi dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân mới nhất. Sự thay đổi này được đưa ra sau khi ghi nhận nhiều ý kiến và cân nhắc các điều kiện thực tiễn.
Xăng E10 sau 1 tháng ra mắt: Những con số biết nói

Xăng E10 sau 1 tháng ra mắt: Những con số biết nói

Sau một tháng chính thức được thí điểm rộng rãi, bức tranh tiêu thụ xăng sinh học E10 đang cho thấy những gam màu sáng tối đan xen. Những con số ban đầu mang đến tín hiệu lạc quan, cho thấy người tiêu dùng đã bắt đầu cởi mở hơn. Tuy nhiên, để E10 thực sự trở thành "nhiên liệu quốc dân" từ năm 2026, con đường phía trước vẫn còn đầy rẫy thách thức, đòi hỏi một "cú hích" mạnh mẽ hơn từ chính sách.
Thị trường dầu mỏ tháng 9/2025: Đan xen bất định và hy vọng

Thị trường dầu mỏ tháng 9/2025: Đan xen bất định và hy vọng

Giá dầu bước vào tháng 9/2025 với những động thái trái chiều, khi mối lo về dư cung được xoa dịu bởi các yếu tố địa chính trị và kinh tế vĩ mô. Liệu sự cân bằng mong manh này có thể giữ vững, hay thị trường sẽ nghiêng về phía nào trong cuộc chiến giữa cung và cầu?
iPhone 17 loại bỏ khe SIM: Thị trường di động toàn cầu chuẩn bị biến động

iPhone 17 loại bỏ khe SIM: Thị trường di động toàn cầu chuẩn bị biến động

Apple chuẩn bị giới thiệu dòng iPhone 17 vào ngày 10/9 tới với những thay đổi có thể làm rung chuyển thị trường smartphone toàn cầu. Bên cạnh việc tăng giá thêm 50 USD cho toàn bộ dòng sản phẩm, hãng còn mở rộng kế hoạch loại bỏ khe SIM vật lý tại nhiều quốc gia, đồng thời bổ sung tính năng sạc ngược không dây trên các mẫu cao cấp.
Thị trường ô tô cũ trầm lắng trước xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường ô tô cũ trầm lắng trước xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường ô tô cũ đang rơi vào giai đoạn trầm lắng, lượng xe tồn kho lớn trong khi giao dịch chậm. Xu hướng chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện để thích ứng với chính sách hạn chế ô tô, cộng thêm yếu tố tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) khiến việc mua bán càng khó khăn.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường truy xuất nguồn gốc, bảo đảm uy tín nông sản Việt xuất khẩu

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường truy xuất nguồn gốc, bảo đảm uy tín nông sản Việt xuất khẩu

Công điện 150/CĐ-TTg vừa được Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, khắc phục cảnh báo từ EU nhằm bảo vệ uy tín và thị phần nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
Đưa tôm Việt về quê nhà: Thị trường nội địa “mỏ vàng” bị bỏ quên

Đưa tôm Việt về quê nhà: Thị trường nội địa “mỏ vàng” bị bỏ quên

Nhiều năm qua, tôm Việt Nam là “ngôi sao” trên bản đồ xuất khẩu thủy sản. Nhưng trước sức ép thuế quan, cạnh tranh từ Ấn Độ và Ecuador, cộng thêm chi phí trong nước tăng cao, doanh nghiệp tôm đang đối diện nhiều khó khăn. Trong bối cảnh ấy, thị trường nội địa 100 triệu dân nổi lên như một “mỏ vàng” tiềm năng, hứa hẹn trở thành trụ cột song hành cùng xuất khẩu.
Chuyên gia nhận định gì về giá vàng lập đỉnh mới 130 triệu đồng

Chuyên gia nhận định gì về giá vàng lập đỉnh mới 130 triệu đồng

Thị trường vàng trong nước vừa trải qua một tuần giao dịch sôi động, khi giá vàng miếng SJC tăng gần 4 triệu đồng/lượng, lần đầu tiên vượt mốc 130 triệu đồng. Chênh lệch với thế giới có lúc nới rộng hơn 20 triệu đồng/lượng.
Kích cầu hàng Việt dịp Quốc khánh 2/9: Siêu thị đồng loạt giảm giá

Kích cầu hàng Việt dịp Quốc khánh 2/9: Siêu thị đồng loạt giảm giá

Nhân dịp Đại lễ 80 năm Quốc khánh 2/9, các hệ thống siêu thị lớn tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá sâu đến 80% cho hàng nghìn sản phẩm, tập trung vào thương hiệu Việt. Từ thực phẩm chế biến sẵn, trái cây nhập khẩu, đến dịch vụ gia đình và trải nghiệm mua sắm lễ hội, người tiêu dùng được tiếp cận nhiều ưu đãi đa dạng, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời tham gia vào không khí lễ hội sôi động.
Philippines dừng nhập khẩu gạo: Cú sốc ngắn hạn hay bài toán dài hạn cho Việt Nam?

Philippines dừng nhập khẩu gạo: Cú sốc ngắn hạn hay bài toán dài hạn cho Việt Nam?

Từ ngày 1-9, Philippines chính thức ngưng nhập khẩu gạo trong 60 ngày. Động thái này ngay lập tức khiến giá gạo Việt Nam giảm sâu, tạo thêm áp lực lớn cho nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu. Câu hỏi đặt ra: đây chỉ là cú sốc ngắn hạn hay là dấu hiệu cho thấy sự phụ thuộc thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro lâu dài?
Apple sẽ ra mắt iPhone 17 series tại sự kiện 9/9

Apple sẽ ra mắt iPhone 17 series tại sự kiện 9/9

Ngày 9/9 tới, Apple sẽ tổ chức sự kiện lớn nhất năm tại Apple Park, giới thiệu iPhone 17 series cùng loạt sản phẩm mới, trong đó iPhone 17 Air được kỳ vọng tạo nên bất ngờ.
Dịch tả lợn trở lại: Đừng để thông tin sai lệch gây thêm thiệt hại cho ngành chăn nuôi

Dịch tả lợn trở lại: Đừng để thông tin sai lệch gây thêm thiệt hại cho ngành chăn nuôi

Những tháng đầu năm 2025, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) quay trở lại tại một số địa phương, một kịch bản không mới nhưng luôn mang theo những thách thức cũ. Giữa nỗ lực kiểm soát dịch tễ của cơ quan chức năng, một cuộc khủng hoảng khác, âm thầm nhưng nguy hiểm hơn, lại manh nha hình thành trong tâm trí người tiêu dùng. Đây không còn đơn thuần là câu chuyện về an toàn sinh học, mà đã trở thành một bài học đắt giá về sự mong manh của niềm tin và lỗ hổng trong chuỗi liên kết "sản xuất - truyền thông - tiêu thụ" của ngành nông nghiệp hiện đại.
Khởi công, khánh thành 250 công trình: Động lực mới cho tăng trưởng, khát vọng Việt Nam hùng cường

Khởi công, khánh thành 250 công trình: Động lực mới cho tăng trưởng, khát vọng Việt Nam hùng cường

Sáng 19/8, cả nước đồng loạt tổ chức lễ khởi công, khánh thành 250 công trình tiêu biểu với tổng mức đầu tư gần 1,3 triệu tỷ đồng. Sự kiện mang dấu ấn lịch sử này không chỉ gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, mà còn được coi là “cú hích” chiến lược, tạo thế và lực mới cho tăng trưởng kinh tế trong năm 2025 và giai đoạn tiếp theo.
Gạo Việt Nam vượt Thái Lan: Làm sao để vị thế á quân thế giới không chỉ là 'đỉnh sóng' ngắn ngủi?

Gạo Việt Nam vượt Thái Lan: Làm sao để vị thế á quân thế giới không chỉ là 'đỉnh sóng' ngắn ngủi?

Việt Nam đã vươn lên vị trí á quân xuất khẩu gạo thế giới sau khi vượt qua Thái Lan trong 6 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, thành tích lịch sử này lại đi kèm với nghịch lý sụt giảm sâu về giá trị. Trước nguy cơ vị thế này chỉ là "đỉnh sóng" ngắn ngủi, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ đạo "thần tốc" nhằm tái định vị thương hiệu và nâng cao giá trị cho hạt gạo Việt.
Xu hướng giá vàng tuần tới: Đi ngang hay bứt phá?

Xu hướng giá vàng tuần tới: Đi ngang hay bứt phá?

Thị trường vàng tuần này diễn biến khó lường khi chịu tác động từ cú sốc thuế quan từ Thụy Sĩ và các dữ liệu kinh tế Mỹ trái chiều. Giá vàng đi ngang trong biên độ hẹp, nhà đầu tư Phố Wall thận trọng, trong khi các nhà đầu tư cá nhân vẫn duy trì kỳ vọng tăng giá trong tuần tới.
Hiệp hội hồ tiêu kêu cứu vì chậm cấp giấy y tế cho hàng xuất khẩu

Hiệp hội hồ tiêu kêu cứu vì chậm cấp giấy y tế cho hàng xuất khẩu

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam vừa có kiến nghị khẩn đến Chính phủ và Bộ Y tế, đề nghị sớm tháo gỡ ách tắc trong cấp giấy chứng nhận y tế (Health Certificate - HC) cho hàng hóa xuất khẩu. Việc chậm trễ thủ tục này đang gây đình trệ giao thương, khiến nhiều doanh nghiệp hồ tiêu đối mặt nguy cơ trả hàng, mất uy tín quốc tế.
Tất tần tật những tin đồn về iPhone 17 series

Tất tần tật những tin đồn về iPhone 17 series

Những tin đồn cho thấy iPhone 17 sẽ không chỉ là bản nâng cấp thường niên, mà là bước nhảy vọt lớn nhất của Apple trong nhiều năm, với thiết kế mới, cấu hình và hiệu năng.
Giá heo hơi tiếp tục giảm nhẹ tại miền Bắc

Giá heo hơi tiếp tục giảm nhẹ tại miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 12/8, tiếp đà giảm nhẹ tại miền Bắc và tạm chững giá tại miền Trung, miền Nam trong sáng nay. Hiện tại, giá heo hơi trên toàn quốc dao động từ 57.000 - 65.000 đồng/kg.
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo: Thách thức lớn cho ngành gạo Việt Nam

Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo: Thách thức lớn cho ngành gạo Việt Nam

Việc Chính phủ Philippines quyết định tạm dừng nhập khẩu gạo trong 60 ngày từ đầu tháng 9 đang tạo áp lực không nhỏ lên ngành lúa gạo Việt Nam – nhà cung cấp gần 80% lượng gạo nhập khẩu cho thị trường này. Động thái này không chỉ ảnh hưởng tới kim ngạch xuất khẩu mà còn tác động tới giá cả và tồn kho của các doanh nghiệp trong nước.
Lệnh tạm ngừng của Philippines: Cảnh báo sớm cho ngành gạo Việt

Lệnh tạm ngừng của Philippines: Cảnh báo sớm cho ngành gạo Việt

Quyết định tạm ngừng nhập khẩu gạo từ Philippines – thị trường lớn nhất của Việt Nam – không chỉ gây gián đoạn thương mại ngắn hạn, mà còn đặt ra cảnh báo sớm về rủi ro lệ thuộc thị trường đơn lẻ và áp lực tái cấu trúc ngành gạo.
Vàng đứng trước cơ hội lớn khi Fed sắp phải cắt giảm lãi suất

Vàng đứng trước cơ hội lớn khi Fed sắp phải cắt giảm lãi suất

Kim loại quý đang đứng trước một cơ hội tăng trưởng lớn khi thị trường gần như chắc chắn rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm phải cắt giảm lãi suất. Động lực này xuất phát từ báo cáo việc làm tháng 7 yếu hơn đáng kể so với dự kiến, một dữ liệu kinh tế đã "trói tay" Fed và thay đổi hoàn toàn cục diện chính sách tiền tệ, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho vàng.
Vì sao đa số người tiêu dùng vẫn "lạnh nhạt" với xăng E10 trong ngày đầu mở bán?

Vì sao đa số người tiêu dùng vẫn "lạnh nhạt" với xăng E10 trong ngày đầu mở bán?

Ngày đầu ra mắt, xăng sinh học E10 đã vấp phải sự "lạnh nhạt" của đa số người tiêu dùng. Thái độ thờ ơ này xuất phát từ những lý do cụ thể: nỗi lo ngại về an toàn động cơ, tác động của các tin đồn trên mạng xã hội và một khoảng trống thông tin chưa được lấp đầy.
Hồ tiêu, thanh long chờ 'thông quan' vì vướng mắc giữa luật và thông tư

Hồ tiêu, thanh long chờ 'thông quan' vì vướng mắc giữa luật và thông tư

Việc thiếu căn cứ pháp lý rõ ràng trong quy định về cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản có nguồn gốc thực vật sang châu Âu. Dù Luật An toàn thực phẩm đã có quy định, nhưng sự thiếu đồng bộ trong các văn bản hướng dẫn khiến các địa phương lúng túng trong việc triển khai, điển hình là với các mặt hàng như thanh long và hồ tiêu.
Sau chỉ đạo của Thủ tướng, thanh long xuất EU có lối ra nhưng vẫn đầy lo âu

Sau chỉ đạo của Thủ tướng, thanh long xuất EU có lối ra nhưng vẫn đầy lo âu

Ngày 27/7, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết 5 lô hàng xuất khẩu đi châu Âu đã được cấp giấy phép tạm thời sau thời gian "tắc đường" xuất khẩu. Tuy nhiên, việc cấp phép này vẫn chưa có quy trình chuẩn, gây lo lắng cho doanh nghiệp về chất lượng hàng hóa và nguy cơ mất thị trường.
TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng thí điểm xăng E10 từ 1/8

TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng thí điểm xăng E10 từ 1/8

Từ ngày 1/8, TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng sẽ thí điểm bán xăng sinh học E10 – loại nhiên liệu thân thiện môi trường pha 10% ethanol vào xăng khoáng. Đây là bước khởi động cho lộ trình chuyển đổi toàn quốc sang nhiên liệu xanh, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp – năng lượng.
Định danh người bán online: Bước chuyển quan trọng của thương mại điện tử

Định danh người bán online: Bước chuyển quan trọng của thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang bùng nổ, nhưng cũng kéo theo nhiều rủi ro như gian lận, hàng giả, trốn thuế. Định danh người bán trở thành giải pháp thiết yếu để xây dựng thị trường minh bạch, tạo công bằng cho người tiêu dùng, người bán chân chính và cơ quan quản lý.
Tiêu dùng thông minh, an toàn khi bão đến

Tiêu dùng thông minh, an toàn khi bão đến

Bão Wipha dự báo ảnh hưởng đến nhiều khu vực trong vài ngày tới. Chuẩn bị tiêu dùng hợp lý không chỉ giúp bà con yên tâm ứng phó thiên tai, mà còn tránh lãng phí, không bị thiếu hụt hàng thiết yếu và góp phần giữ ổn định thị trường trong mùa mưa bão.
Đến lượt hồ tiêu, quế, hồi ‘kẹt’ đường xuất khẩu sang châu Âu

Đến lượt hồ tiêu, quế, hồi ‘kẹt’ đường xuất khẩu sang châu Âu

Việc phân cấp cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm về địa phương khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản rơi vào cảnh chờ đợi, tồn kho. Nếu không tháo gỡ kịp thời, thủ tục hành chính có thể trở thành điểm nghẽn cản trở nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế.
Thị trường xe máy điện Việt Nam hiện ra sao?

Thị trường xe máy điện Việt Nam hiện ra sao?

Lộ trình cấm xe máy xăng tại Hà Nội từ năm 2026 và những bước đi tương tự tại TP HCM đang đặt nền móng cho sự thay đổi lớn trên thị trường phương tiện hai bánh. Khi xe điện dần trở thành lựa chọn thay thế bắt buộc, câu hỏi đặt ra là: thị trường xe máy điện Việt Nam hiện đã đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu chưa?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động