Thị trường da-giầy nội địa và các giải pháp chống hàng giả, hàng nhái

TH&SP Việt Nam với dân số gần 100 triệu người và đời sống kinh tế ngày càng được nâng cao là thị trường tiềm năng đối với các ngành công nghiệp thời trang, trong đó có ngành da - giày. Theo ước tính của Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam (LEFASO),năm 2019 tiêu thụ giầy dép tại Việt Nam đạt khoảng 190 triệu đôi (bình quân 1,9 đôi/người) và tiếp tục tăng do thu nhập đầu người tại Việt Nam tăng nhanh trong mấy năm qua.

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp da giày trong nước đã hướng về thị trường nội địa và đã có bước phát triển đáng kể. Nhiều doanh nghiệp đã mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị và tăng cường khâu thiết kế mẫu, tạo ra nhiều sản phẩm hợp thời trang, phù hợp nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. Chất lượng và kiểu dáng sản phẩm sản xuất trong nước ngày càng nâng cao đã từng bước khẳng định sự đúng đắn của chủ trương yêu nước: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tuy nhiên, thị trường giầy dép nội địa hiện có một nghịch lý là trong khi là nước xuất khẩu giầy dép đứng thứ hai thế giới (sau Trung Quốc), với số lượng xuất khẩu năm 2019 trên 1,2 tỷ đôi đạt kim ngạnh 18 tỷ USD, thì Việt Nam vẫn phải nhập khẩu trên 100 triệu đôi giày dép các loại,trị giá gần 1 tỷ USD, chiếm 60% nhu cầu tiêu thụ trong nước. Điều này có thể giải thích là do các doanh nghiệp da giày lớn trong nước và doanh nghiệp FDI chưa quan tâm phát triển thị trường nội địa song song với phát triển xuất khẩu. Tuy nhiên cũng còn nguyên nhân nữa là do tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan tại thị trường trong nước hiện nay.


Với mức thuế nhập khẩu 0% đối với hàng hóa lưu thông nội khối ASEAN và giữa ASEAN với Trung Quốc, các nước ASEAN và Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu giầy dép và túi xách vào Việt Nam, tăng sức ép cạnh tranh đối với sản phẩm Việt Nam ngay tại thị trường trong nước. Hiện nay các sản phẩm cấp thấp, trung bình và hàng “không thương hiệu” của Trung Quốc hiện có mặt ở khắp nơi trong nước, mặc dù chất lượng không cao nhưng giày Trung Quốc dễ bán vì sản phẩm đa dạng, phong phú về kiểu mẫu, đặc biệt giá rẻ do nhập khẩu tiểu ngạch.

Ngoài ra, một số lượng lớn hàng giầy dép, túi xách là hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng được nhập vào Việt Nam bán với giá rất rẻ, gây thiệt hại cho chủ thương hiệu quốc tế và cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu giày Việt.Nhiều cửa hàng tại Hà Nội và các thành phố lớn trong nước bày bán những sản phẩm đính nhãn mác thương hiệu giầy thời trang nổi tiếng thế giới như Nike, Adidas, Converse, Vans…có chất lượng và nguồn gốc không rõ ràng, rất khó phân biệt giữa giày nhái và giầy thật.

Các giầy hàng nhái nàyđược làm tại những thủ phủ chuyên về giày nhái tại Trung Quốc như Phúc Kiến, Hồ Nam, Hà Bắc, Quảng Châu,nơi có nhữngkhu chợ rộng lớn hàng trăm hecta bán buôn các loại giầy dép hàng giả, hàng nhái. Chỉ cần mỗi đôi lấy số lượng nhất định, khách hàng có thể đặt làmnhãn mác giả của bất cứ thương hiệu nào, hay tem mác xuất xứ của bất cứ nước nào. Có rất nhiều loại, nhưng hàng nhái loại tốt nhất có thể giống hàng chính hãng tới 80% mà giá chỉ bằng 1/10. Hàng năm các hãng lớn đều cho ra những mẫu thiết kế mới, khi có mẫu mới ra, gần như ngay lập tức xuất hiện hàng giả theo các cấp độ “replica (sao chép)”, “super fake (hàng nhái siêu cấp)” sẽ ra trước, cuối cùng là hàng fake 1, fake 2 (hàng nhái loại 1, loại 2) với giá bán khác nhau.

Hiện nay, tình trạng hàng nhái cũng xảy ra thường xuyên đối với các thương hiệu trong nước sản xuất có uy tín và đang bán chạy trong nước, gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp này.Một số nhà sản xuất trong nước cố tình làm hàng giả, đặt nhãn hàng hóa có tên gọi gần giống với nhãn hàng của những thương hiệu uy tín để gây sự nhầm lẫn với người tiêu dùng. Nhất là thủ đoạn bóc nhãn xuất xứ từ nước ngoài và ghi xuất xứ sản phẩm Việt Nam (Made in Vietnam), để gian lận thương hiệu xuất khẩu vào Mỹ và các nước có FTA với Việt Nam, gây mất uy tín cho sản phẩm da giầy xuất khẩu của Việt Nam. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, hàng giả, hàng nhái thương hiệu giày dép, túi xách của Việt Nam và của nước ngoài được tiêu thụ ngày càng nhiều qua các shop online, rất khó có thể ngăn chặn hết được.

Theo Bộ Công Thương cho biết, các cơ quan quản lý thị trường tại các địa phương trong nước đã tăng cường thanh tra, kiểm soát thị trường thường xuyên trong năm,nhằm ngăn chặn tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.Các cơ quan quản lý Nhà nước, lực lượng chức năng, hiệp hội và doanh nghiệp đóng trên địa bànđã có sự phối hợp, thong quacác kênh trao đổi thông tin chủ động nắm tình hình cung cầu hàng hóa, giá cả và về tình hình tiêu thụ hàng giả trên bịa bàn để phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời.

Bộ Công Thương dự kiến triển khai hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp của các doanh nghiệp đối với những vi phạm về sản xuất và tiêu thụ hàng giả, hàng nhái tại các cửa hàng và cả bán hàng trên thương mại điện tử;đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh ký cam kết “Nói không với hàng giả, hàng nhái”.

Nhằm tôn vinh các thương hiệu có uy tín của ngành da giầy Việt Nam, được sự bảo trợ của Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) Hiệp hội LEFASO đã phát động “Chương trình bình chọn Thương hiệu giày dép, túi xách uy tín năm 2019”. Tại Lễ công bố tổ chức tháng 11-2019 Chương trình đã chọn được 18 thương hiệu giầy dép, túi xách thương hiệu Việt có uy tín năm 2019. Hiệp hội dự kiến tổ chức hoạt động bình chọn thương hiệu da giầy uy tín theo định kỳ 2-3 năm/lần.

Đối với các doanh nghiệp, ngoài những cải tiến về chất lượng, mẫu mã và giảm giá thànhnhằm đưa sản phẩm dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng trong nước, các doanh nghiệp da giầy Việt Nam cũng cần có ý thức bảo vệ thương hiệu là tài sản sở hữu trí tuệ của mình, thông qua thực hiện ngay thủ tục đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và tại các cơ quan đăng ký quyền sở hữu trí tuệ tại các nước là thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp.

Đối với các nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ độc quyền, doanh nghiệp cần có các thông tin cung cấp cho khách hàng để nhận biết phân biệt hàng giả, hàng nhái, tránh để các đối tượng lợi dụng trục lợi. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể nghiên cứu sử dụng các tem chống giả QR code iCheck được dán trên sản phẩm để bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng. Về phía người tiêu dùng, cần tự nâng cao kiến thức của mình, chọn mua các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để góp phần ngăn chặn nạn hàng giả.

Theo PL&XH

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá nông sản hôm nay 27/3: Cà phê tiếp đà tăng mạnh, hồ tiêu duy trì ổn định

Giá nông sản hôm nay 27/3: Cà phê tiếp đà tăng mạnh, hồ tiêu duy trì ổn định

Giá nông sản hôm nay (27/3), giá cà phê thị trường trong nước tiếp đà tăng mạnh 1.100 đồng/kg, hiện giao dịch trung bình ở mức 98.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay đi ngang tại các tỉnh thành trọng điểm, hiện dao động trong khoảng 92.500 - 96.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 27/3/2024: Vàng SJC bất ngờ tăng vượt ngưỡng 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 27/3/2024: Vàng SJC bất ngờ tăng vượt ngưỡng 80 triệu đồng/lượng

Sau chuỗi ngày giảm, giá vàng trong nước bất ngờ đảo chiều vượt ngưỡng 80 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng hôm nay chênh lệch 6,4 USD/ounce so với giá vàng ngày hôm qua.
Giá heo hơi hôm nay 27/3: Quay đầu giảm ở một vài tỉnh, thành

Giá heo hơi hôm nay 27/3: Quay đầu giảm ở một vài tỉnh, thành

Giá heo hơi hôm nay (27/3) giảm trở lại 1.000 đồng/kg. Hoạt động chăn nuôi đang tác động không nhỏ đến môi trường sống. Thực tế cho thấy, để chăn nuôi phát triển bền vững thì vấn đề xử lý môi trường cần được thực hiện tốt.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/3: Lúa gạo biến động trái chiều

Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/3: Lúa gạo biến động trái chiều

Hôm nay giá lúa quay đầu giảm từ 100 - 300 đồng/kg. Trong khi đó, giá gạo hôm nay tăng nhẹ trở lại sau nhiều phiên điều chỉnh giảm.
Các loại rau củ có tác dụng chống viêm

Các loại rau củ có tác dụng chống viêm

Viêm là một phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể, nhưng nếu kéo dài sẽ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm. Ăn uống lành mạnh với nhiều rau củ chống viêm là cách phòng tránh hiệu quả.
Giá nông sản hôm nay 26/3: Cà phê tăng mạnh, hồ tiêu không có thay đổi

Giá nông sản hôm nay 26/3: Cà phê tăng mạnh, hồ tiêu không có thay đổi

Giá nông sản hôm nay (26/3), giá cà phê trong nước thị trường tăng mạnh tại một số địa phương so với cùng thời điểm hôm qua. Giá tiêu hôm nay đi ngang tại các tỉnh thành trọng điểm, hiện tại đang dao động trong khoảng 92.500 - 96.000 đồng/kg.
Giá heo hơi hôm nay 26/3: Giao dịch thấp nhất ở mức 59.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 26/3: Giao dịch thấp nhất ở mức 59.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay (26/3) đi ngang tại nhiều địa phương. Hoạt động chăn nuôi đang tác động không nhỏ đến môi trường sống. Thực tế cho thấy, để chăn nuôi phát triển bền vững thì vấn đề xử lý môi trường cần được thực hiện tốt.
Giá vàng hôm nay 26/3/2024: Vàng SJC trượt khỏi mức 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 26/3/2024: Vàng SJC trượt khỏi mức 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng các thương hiệu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm, hiện đã trượt ngưỡng 80 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng hôm nay chênh lệch 5,89 USD/ounce so với giá vàng ngày hôm qua.
Mận hậu đầu mùa giá 300.000 đồng/kg vẫn "cháy hàng"

Mận hậu đầu mùa giá 300.000 đồng/kg vẫn "cháy hàng"

Nhiều tiểu thương bán trái cây tại Hà Nội cho biết, dù giá mận đắt đỏ nhưng giới bán buôn vẫn liên tục "cháy" hàng vì nhu cầu của khách quá lớn.
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh khi xóa bỏ độc quyền vàng miếng

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh khi xóa bỏ độc quyền vàng miếng

Giá vàng trải qua một tuần biến động rất mạnh, tăng vọt lên vùng đỉnh rồi quay đầu lao dốc. Các chuyên gia dự đoán chỉ cần Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xóa bỏ độc quyền, chưa cần biết có cho nhập khẩu vàng hay không, giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.
Giá vàng hôm nay 25/3/2024: Duy trì quanh ngưỡng 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 25/3/2024: Duy trì quanh ngưỡng 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng một số thương hiệu trong nước ổn định và duy trì quanh 80 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng trên sàn Kitco chốt phiên cuối tuần ở mức 2.164 USD/ounce.
Giá heo hơi hôm nay 25/3: Tiếp đà tăng hai khu vực Bắc và Nam đầu tuần

Giá heo hơi hôm nay 25/3: Tiếp đà tăng hai khu vực Bắc và Nam đầu tuần

Giá heo hơi hôm nay (25/3) tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg. Bảo vệ môi trường để phát triển chăn nuôi bền vững. Chăn nuôi đang tác động không nhỏ đến môi trường sống. Thực tế, để chăn nuôi phát triển bền vững thì vấn đề xử lý môi trường cần được thực hiện tốt.
Smartphone giá rẻ Redmi A3 của Xiaomi sắp ra mắt tại Việt Nam

Smartphone giá rẻ Redmi A3 của Xiaomi sắp ra mắt tại Việt Nam

Điện thoại Redmi A3 là một chiếc smartphone giá rẻ của Xiaomi phù hợp với những người dùng cơ bản. Máy có thiết kế đẹp, pin dung lượng lớn, giá bán hợp lý, cấu hình thấp.
Giá nông sản hôm nay 25/3: Cà phê Tiếp đà tăng, hồ tiêu điều chỉnh trái chiều

Giá nông sản hôm nay 25/3: Cà phê Tiếp đà tăng, hồ tiêu điều chỉnh trái chiều

Giá nông sản hôm nay (25/3), giá cà phê trong nước so với đầu tuần, các tỉnh thành đã ghi nhận mức tăng tổng cộng 1.800 - 2.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay so với đầu tuần, giá thu mua tại một số tỉnh trọng điểm tăng giảm 500 - 1.000 đồng/kg.
Giá heo hơi hôm nay 24/3: Cả ba miền tiếp đà đi lên?

Giá heo hơi hôm nay 24/3: Cả ba miền tiếp đà đi lên?

Giá heo hơi hôm nay (24/3) trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có văn bản chỉ đạo các tỉnh, thành chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.
Giá vàng hôm nay 24/3/2024: Vàng SJC đảo chiều tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 24/3/2024: Vàng SJC đảo chiều tăng nhẹ

Giá vàng một số thương hiệu trong nước được điều chỉnh tăng với mức tăng cao cao nhất là 900.000 đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng trên sàn Kitco chốt phiên cuối tuần ở mức 2.164 USD/ounce.
Vivo Y03 chính thức ra mắt tại Việt Nam với thiết kế thời thượng, giá rẻ

Vivo Y03 chính thức ra mắt tại Việt Nam với thiết kế thời thượng, giá rẻ

Vivo Y03 là một lựa chọn tốt cho những người dùng đang tìm kiếm một chiếc điện thoại giá rẻ, thiết kế đẹp, pin khoẻ và hiệu năng ổn định.
Vivo T3 chính thức ra mắt tại Ấn Độ

Vivo T3 chính thức ra mắt tại Ấn Độ

Vivo T3 là một chiếc điện thoại tầm trung đáng chú ý với thiết kế mới mẻ, hiệu năng mạnh mẽ, camera tốt và giá bán hợp lý.
Giá nông sản hôm nay 23/3: Cà phê quay đầu giảm, hồ tiêu tăng trở lại

Giá nông sản hôm nay 23/3: Cà phê quay đầu giảm, hồ tiêu tăng trở lại

Giá nông sản hôm nay (23/3), giá cà phê trong nước quay đầu giảm tại một số địa phương so với cùng thời điểm hôm qua. Giá tiêu hôm nay tăng trở lại 500 đồng/kg ở một vài nơi, hiện tại đang dao động trong khoảng 92.500 - 95.500 đồng/kg.
Giá heo hơi hôm nay 23/3: Tiếp đà tăng cao nhất 2.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 23/3: Tiếp đà tăng cao nhất 2.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay (23/3) tăng ở cả ba miền. Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, chăn nuôi heo phát triển tốt do thị trường tiêu thụ ổn định, người nông dân mở rộng quy mô đàn để đáp ứng nhu cầu thực phẩm của người dân.
Giá vàng hôm nay 23/3/2024: Vàng SJC tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng hôm nay 23/3/2024: Vàng SJC tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng trong nước tiếp đà “lao dốc” không phanh về quanh ngưỡng 80 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới ghi nhận lúc 5h00 hôm nay theo giờ Việt Nam giao ngay ở mức 2.165,310 USD/ounce.
Vàng SJC lao dốc, xuống dưới 80 triệu đồng/lượng

Vàng SJC lao dốc, xuống dưới 80 triệu đồng/lượng

Sau điều chỉnh của vàng thế giới và động thái mới nhất của cơ quan quản lý trong điều hành thị trường vàng, mỗi lượng SJC hôm nay giảm 1 triệu đồng, xuống dưới 80 triệu đồng/lượng.
OnePlus Ace 3V ra mắt tại Trung Quốc, hứa hẹn sẽ "gây bão" trong phân khúc tầm trung

OnePlus Ace 3V ra mắt tại Trung Quốc, hứa hẹn sẽ "gây bão" trong phân khúc tầm trung

OnePlus Ace 3V là phiên bản nâng cấp của OnePlus Ace 2V với thiết kế mới, hiệu năng mạnh mẽ, camera chất lượng và giá bán cạnh tranh.
Xiaomi CIVI 4 Pro ra mắt tại thị trường Trung Quốc với nhiều trang bị nổi bật

Xiaomi CIVI 4 Pro ra mắt tại thị trường Trung Quốc với nhiều trang bị nổi bật

Xiaomi CIVI 4 Pro là điện thoại thông minh đầu tiên sở hữu Snapdragon 8s Gen 3, camera Leica và thiết kế "cách tân".
Giá nông sản hôm nay 22/3: Cà phê đảo chiều tăng, hồ tiêu quay đầu giảm

Giá nông sản hôm nay 22/3: Cà phê đảo chiều tăng, hồ tiêu quay đầu giảm

Giá nông sản hôm nay (22/3), giá cà phê trong nước tquay đầu tăng ở một số địa phương so với cùng thời điểm hôm qua. Giá tiêu hôm nay đồng loạt giảm 500 đồng/kg ở một vài nơi, hiện đang dao động trong khoảng 92.500 - 95.000 đồng/kg.
Giá heo hơi hôm nay 22/3: Nhiều tỉnh thành duy trì đà tăng

Giá heo hơi hôm nay 22/3: Nhiều tỉnh thành duy trì đà tăng

Giá heo hơi hôm nay (22/3) tăng ở cả ba miền. Để thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai phối hợp cùng các địa phương xây dựng vùng an toàn dịch bệnh động vật cấp huyện nhằm hướng đến mục tiêu xuất khẩu.
Giá vàng hôm nay 22/3/2024: Vàng SJC giảm sốc

Giá vàng hôm nay 22/3/2024: Vàng SJC giảm sốc

Giá vàng các thương hiệu trong nước “lao dốc” trượt ngưỡng 81 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng hôm nay giảm 5,235 USD/ounce so với giá vàng ngày hôm qua.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95 vượt 24.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95 vượt 24.000 đồng/lít

Giá xăng dầu trong nước hôm nay (21/3) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng tăng mạnh, trong đó giá bán lẻ xăng RON95 vượt 24.000 đồng/lít.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động