Hàng nông sản, hoa quả tập kết tại khu vực cầu phao tạm Km3+4, Móng Cái dịp trung tuần tháng 5.
So với tháng 4/2020, lượng hoa quả tươi xuất khẩu qua khu vực này giảm đáng kể.
Cụ thể, trong tháng 4/2020, chi cục đã làm thủ tục cho 1.428 tấn hoa quả tươi gồm thanh long, mít; tổng kim ngạch đạt 11,4 tỷ đồng.
Thị trường Austalia đón nhận thanh long ruột đỏ của Việt Nam
Liên quan đến loại quả xuất khẩu này, 5 tấn thanh long ruột đỏ của Việt Nam đã được người tiêu dùng đón nhận tại lễ ra mắt tại thị trường Australia trong các ngày từ 2-8/4 bất chấp việc ảnh hưởng do các lệnh hạn chế đi lại, mọi hoạt động quảng bá và phân phối gặp khó do tình hình dịch bệnh Covid – 19 cản trở.
Tuần lễ quảng bá và tiêu thụ thanh long ruột đỏ của Việt Nam đã diễn ra hiệu quả tại 3 bang đông nhất của nước Úc là New South Wales, Victoria và Tây Australia. Cụ thể:
Tại bang Victoria, Công ty Xuất khẩu Đà Lạt là đơn vị chịu trách nhiệm nhập và phân phối thanh long tới các siêu thị và cửa hàng. Bên cạnh đó, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia (VBAA) cũng góp phần hỗ trợ kêu gọi hội viên cùng chung tay mua và quảng bá sản phẩm. Chủ tịch VBAA Trần Bá Phúc thậm chí đã dành văn phòng của Hiệp hội làm nơi tập kết để tạo thuận lợi cho khách hàng.
Tại bang New South Wales, thanh long được đưa vào các chợ đầu mối trái cây lớn nhất bang, từ đó bán cho các siêu thị và cửa hàng thực phẩm. Chung tay trong hoạt động tại đây là Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Sydney (VEAS). Lãnh đạo của VEAS đã kêu gọi hội viên tham gia mua và quảng bá sản phẩm, đồng thời, đứng ra lập danh sách, hỗ trợ địa điểm tiếp nhận hàng, tạo thuận lợi cho hội viên.
Tại bang Tây Australia, những lô hàng thanh long ruột đỏ Việt Nam được vận chuyển hơn 3.000 km từ bang Victoria, cũng đã được đón nhận và phân phối hết.
Để đạt chuẩn vào thị trường Úc thanh long phải được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, được Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra và cấp mã số, đồng thời phải kiểm soát được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, truy suất được nguồn gốc,…Thanh long tươi từ Việt Nam trước khi vận chuyển phải được xử lý bằng phương pháp nhiệt hơi trong 40 phút, nhiệt độ 46,5 độ C, độ ấm 90% trở lên,..
Có thể đánh giá Úc là một trong những thị trường khó tính, kiểm soát nghiêm ngặt đối với những mặt hàng nhập khẩu. Do vậy, nông sản Việt Nam, đặc biệt là trái thanh long muốn vào được thị trường Úc cần đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe, thậm chí còn hơn cả ở thị trường Nhật bản và châu Âu. Do đó, nông sản phải được xử lý tốt, đúng kỹ thuật từ giống đến canh tác, đóng gói, bảo quản và vận chuyển.
Việc sản xuất thanh long ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, bao gồm cả tác động của biến đổi khí hậu và dịch bệnh (như bệnh đốm nâu, côn trùng và sâu bệnh...)
Việt Nam tiếp tục là nhà sản xuất thanh long hàng đầu
Sản lượng thanh long ở Việt Nam khoảng 1,2 triệu tấn vào năm 2019 và dự kiến sẽ đạt 1,7 triệu tấn vào năm 2025, đăng ký tốc độ tăng trưởng lũy kế là 6,0% trong giai đoạn dự báo.
Tại Việt Nam, tổng diện tích sản xuất thanh long khoảng 50.000 ha với giống ruột trắng chiếm hơn 95% sản lượng, tiếp theo là giống ruột đỏ chiếm 4,5%. Lượng thanh long Việt Nam xuất khẩu lớn hơn rất nhiều so với tiêu thụ trong nước.
Thanh long được trồng chủ yếu ở các tỉnh Bình Thuận, Long An và Tiền Giang với hơn 37.000 ha được dành cho sản xuất hàng năm. Năng suất trung bình hàng năm khoảng 22,7 tấn/ha.
Tuy nhiên, việc sản xuất thanh long ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, bao gồm cả tác động của biến đổi khí hậu và dịch bệnh (như bệnh đốm nâu, côn trùng và sâu bệnh...).
Hạ Vy