Tạo ra tảo xoắn lạ, 1 Hợp tác xã Đà Nẵng thu nhập tiền tỷ mỗi năm

Vượt qua mọi trở ngại và khó khăn, chị Đinh Nguyễn Hoàng Thư đã thành công cho ra đời sản phẩm tảo xoắn Spirulina (tảo mặt trời), phát triển nên một Hợp tác xã (HTX) Công nghệ cao Mặt Trời Việt, mang sản phẩm vươn xa hơn.

Khởi nghiệp từ nỗi đau, thành công xây dựng thương hiệu

Tảo xoắn là một loại vi tảo có dạng xoắn hình lò xo, màu xanh lam với kích thước nhỏ, sinh trưởng ở môi trường tự nhiên, là nguồn dinh dưỡng quý. Nó có nhiều tác dụng như chống lão hoá, tốt cho sức khoẻ, giải độc gan, thận, da với hiệu năng tối đa.

Chị Đinh Nguyễn Hoàng Thư (34 tuổi, trú tại Đà Nẵng), là Giám đốc HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, chị đã hái trên ngọt trên con đường khởi nghiệp của mình, thành công xây dựng thương hiệu thực phẩm.

Tạo ra tảo xoắn lạ, 1 Hợp tác xã Đà Nẵng thu nhập tiền tỷ mỗi năm
Đa dạng các loại sản phẩm được làm từ tảo.

Tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh và Công nghệ thực phẩm, chị Thư làm việc ở một công ty với chức vụ trưởng phòng kinh doanh có mức thu nhập ổn định. Không lâu sau đó, chị nghỉ việc về nối nghiệp làm bánh của gia đình.

Chị Thư tâm sự, năm 2016 biến cố đến với ông ngoại, chị quyết định không theo nghiệp của gia đình, chuyển hướng sang nghiên cứu về các loại thực phẩm bổ sung cho sức khoẻ và biết đến loại tảo xoắn Spirulin.

“Nhìn ông ngoại ốm yếu đi từng ngày, tôi rất xót xa và đau đớn. Tôi nuôi thử tảo xoắn Spirulina cho ông uống thử thì thấy tiêu hoá cũng bắt đầu thuyên giảm. Từ đó, bản thân tôi bắt đầu nghiên cứu, tìm tòi qua nhiều tài liệu, tham khảo ý kiến của các chuyên gia về cách nuôi trồng tảo xoắn với mong muốn tạo ra sản phẩm mang tính thương hiệu Việt Nam. Đây cũng là cơ duyên giúp tôi gắn bó với tảo xoắn đến bây giờ”, chị Thư bộc bạch.

Tạo ra tảo xoắn lạ, 1 Hợp tác xã Đà Nẵng thu nhập tiền tỷ mỗi năm
Tảo tươi có giá trị chất lượng cao, phục hồi sức khoẻ.

Bắt tay vào làm, chị Thư gặp nhiều thách thức khi cái tên “tảo mặt trời” còn rất mới, được ít người biết đến. Bố mẹ không muốn chị phải cực khổ, nhưng chị luôn suy nghĩ “con đường khởi nghiệp luôn vất vả nhưng nếu đam mê và thực hiện nó thì chắc chắn thành công”. Thuyết phục được gia đình, chị lại đối mặt với những điều khó khăn lớn hơn, thiếu kinh nghiệm. thiếu mặt bằng để nuôi trồng và sản xuất tảo.

Trong thời gian đầu, chị nhập giống tảo từ nước ngoài về, tự nhân giống và chuyển giao công nghệ nuôi trồng từ Nhật. Sau nhiều lần gặp thất bại do yếu tố ngoại cảnh tác động, chị đã nghiên cứu ra công nghệ môi trường tảo phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam.

Chị Thư tiếp tục mở rộng quy mô nuôi trồng và nghiên cứu mô hình khép kín (nuôi trồng – thu hoạch – lọc rửa – ép sấy) để đảm bảo vệ sinh cũng như giữ được chất dinh dưỡng của tảo. Hiện tại, chị nghiên cứu và đã áp dụng thành công mô hình OCP (open – close – plus), là sự kết hợp giữa nuôi kín và nuôi hở để có năng suất cao và giá thành ổn. Tảo được nuôi trong các bể bê tông kín lót đá, trang bị lưới chống bụi và côn trùng.

“Việc tôi nghiên cứu trồng tảo theo mô hình này vừa tạo được sản phẩm tốt, vừa góp phần cải thiện môi trường. Đặc biệt là những hồ tảo giống sẽ giống như cánh rừng nguyên sinh, hỗ trợ hấp thụ CO2 và thải ra Oxy như lá phổi của thành phố Đà Nẵng. Nhiều nơi có áp dụng mô hình nuôi hở bằng bể bê tông, cho sinh khối lớn nhưng dễ bị ô nhiễm, còn nuôi kín bằng ống thuỷ acrylic, tảo sạch nhưng chi phí đầu tư vào rất cao”, chị Thư chia sẻ.

Tảo sấy lạnh được bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, tảo tươi được bảo quản ngăn đông đá tủ lạnh từ -18 đến -5 độ C. Thời gian thu hoạch từ 20 – 30 ngày, tuỳ mực độ giống.

Với diện tích khu nuôi trồng và sản xuất khoảng 400 mét vuông tại bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), năm 2019, HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt do chị Đinh Nguyễn Hoàng Thư làm giám đốc được thành lập.

Đưa thương hiệu tảo “Made in Đà Nẵng” đi khắp nơi

Hiện tại, HTX của chị Thư phát triển hơn 10 sản phẩm với 3 dòng chính, bao gồm tảo xoắn tươi, tảo xoắn nguyên chất sấy lạnh, các loại bánh dinh dưỡng tảo xoắn,…. Ngoài ra, dòng sản phẩm tảo tươi cũng được cung cấp cho các spa, các cơ sở làm đẹp trên cả nước.

Theo chị Thư, mục tiêu của HTX là đưa đến cho người tiêu dùng sản phẩm sạch, an toàn và bảo đảm cho sức khoẻ. Quan trọng hơn là chất lượng tốt để đem giá trị thực cho cộng đồng cũng như xây dựng thương hiệu sản phẩm “Made in Việt Nam” nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng đến với khách hàng trong và ngoài nước.

Tạo ra tảo xoắn lạ, 1 Hợp tác xã Đà Nẵng thu nhập tiền tỷ mỗi năm
HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt thường xuyên tham gia nhiều Hội chợ tại Đà Nẵng và các thành phố khác trong nước.

Việc chế biến tảo đòi hỏi những yêu cầu khó nên các thành viên của HTX đều là những người có kiến thức chuyên môn và trình độ cao. Bên cạnh đó, HTX đảm nhiệm tất cả các khâu, từ nguyên liệu đến thành phẩm nên chất lượng sản phẩm được nhiều khách hàng tin tưởng và tiêu thụ khá mạnh.

Sau khoảng 15 – 20 ngày, HTX sẽ thu hoạch một đợt, đạt sản lượng khoảng 100kg tảo tươi mỗi tháng. Giá tảo tươi được bán ra là 3,5triệu/kg; tảo sấy lạnh 560.000 đồng/hủ,… Tất cả sản phẩm từ tảo xoắn của HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt đều mang thương hiệu SpiDana (Spi là tên loại tảo spirulina. Dana là tên viết tắt của Đà Nẵng). Điều này thể hiện sự khát vọng, mong muốn thương hiệu của mình đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước.

Sản phẩm đã có mặt ở nhiều tỉnh thành Việt Nam và được phân phối nhiều chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch trên cả nước, đem lại doanh thu từ 1 – 1,2 tỷ đồng mỗi năm. Nhờ giá cả hợp lý, chất lượng tốt nên thương hiệu tảo xoắn đã có lượng khách ổn định và nhiều người biết đến.

Tạo ra tảo xoắn lạ, 1 Hợp tác xã Đà Nẵng thu nhập tiền tỷ mỗi năm
Sản phẩm tảo xoắn nguyên chất sấy lạnh của HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt nhận về các giải thưởng và là sản phẩm đặc trưng của Đà Nẵng.

Những năm vừa qua, sản phẩm của HTX liên tục nhận các thành tích khác nhau trong sản xuất nông nghiệp. Năm 2019, sản phẩm “Tảo xoắn nguyên chất sấy lạnh” của HTX đã đạt chứng nhận sản phẩm Nông nghiệp Nông thôn tiêu biểu của Đà Nẵng. Năm 2020, dự án “Ứng dụng công nghệ OCP – sấy lạnh không khí đối lưu trong mô hình nuôi tảo xoắn sạch” được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng giải thưởng. Đồng thời, sản phẩm tảo xoắn nguyên chất sấy lạnh của HTX đạt chứng nhận OCOP 4 sao và được công nhận là sản phẩm thương mại mang tính đặt trưng của TP. Đà Nẵng.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức lớn khiến cho HTX còn gặp khó khăn. Sự hiểu biết của cộng đồng về sản phẩm tảo xoắn còn hạn chế nên phải bỏ ra một khoảng lớn để quảng bá, marketing. Ngoài ra, ngân hàng không đánh giá cao các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp nên chưa thể tiếp cận được nguồn vay vốn trung, dài hạn lãi suất thấp để mở rộng kinh doanh.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển thương hiệu và sản phẩm trong tương lai, chị Thư cho biết: “Bên cạnh việc phát triển các mảng hiện tại, HTX tiếp tục lấn sang lĩnh vực nội thất gỗ và sản xuất gia công các dòng bàn ăn gỗ, đa dạng mẫu mã để cung cấp sỉ cho các cửa hàng tại khu vực Đà Nẵng và Quảng Nam. Ngoài ra, chúng tôi đang nghiên cứu mở rộng đầu tư phát triển mô hình du lịch trải nghiệm cho du khách, để có thể tìm hiểu quy trình nuôi tảo xoắn cũng như quảng bá sản phẩm, đưa thương hiệu tảo “Made in Đà Nẵng” tiếp cận với mọi người gần hơn, đồng thời đa dạng thêm các sản phẩm từ tảo xoắn.”

Anh Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động