Tăng mua dịp gần Tết, xuất khẩu hạt điều sang Mỹ, Trung Quốc khởi sắc

Thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), khối lượng hạt điều xuất khẩu 9 tháng năm 2020 của Việt Nam đạt 363 nghìn tấn và 2,3 tỷ USD. Tương ứng tăng 10,6% về khối lượng nhưng giảm 4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.
Dịch COVID-19 khiến ngành xuất khẩu hạt điều khó càng thêm khó Xuất hiện hạt điều giá rẻ mạo danh thương hiệu Hạt điều Bình Phước

Về mặt thị trường, Hoa Kỳ, Hà Lan và Trung Quốc vẫn duy trì là 3 quốc gia nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng năm 2020, chiếm thị phần lần lượt là 34%, 13,3% và 11,4% tổng trị giá xuất khẩu hạt điều. Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 8 tháng năm 2020 đạt 6.392 USD/tấn, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Đến thời điểm hiện tại, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đặt mục tiêu xuất khẩu cả năm nay là 450 nghìn tấn nhân điều các loại với trị giá xuất khẩu 3,2 tỷ USD (6 tháng đầu năm đã đạt 51,65% kế hoạch đề ra). Trong khi đó, cuối năm 2019 khi đề ra mục tiêu xuất khẩu năm 2020, con số được ngành điều “nhắm” tới là 4 tỷ USD.

Tăng mua dịp gần Tết, xuất khẩu hạt điều sang Mỹ, Trung Quốc khởi sắc
Tăng mua dịp gần Tết, xuất khẩu hạt điều sang Mỹ, Trung Quốc khởi sắc

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, nhu cầu thu mua điều thô hiện nay vẫn rất cao, chủ yếu đến từ các lò chẻ và các nhà máy nhỏ. Còn các nhà máy lớn do giá quá cao không cân đối được với giá điều nhân, nên họ giảm công suất chế biến để chờ khi giá điều thô hạ.

Trong hai tuần cuối của tháng 9/2020, các giao dịch tại thị trường điều nhân đã sôi động hơn. Giá điều nhân đang giao động ở mức 6.128-7.054 USD/tấn đối với mã W320 FOB. Với thị trường điều nhân nội địa giá tăng liên tục. Nguyên nhân chủ yếu do một số công ty thiếu hàng để thực hiện các hợp đồng đã ký từ trước cần mua nhân điều nội địa.

Ngoài ra có thông tin một số các công ty thương mại đang gom điều nhân nhằm đẩy giá lên để bán điều thô. Giá điều nhân trên thị trường đang tăng giá trong giai đoạn ngắn do phía Việt Nam đang bị thiếu hụt điều thô cục bộ.

Nhu cầu của Trung Quốc cũng đang tăng nhưng lượng chào bán ít do phía các nhà nhập khẩu có yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, trong khi nguồn hàng phù hợp với tiêu chuẩn của họ ở Việt Nam không còn nhiều.

Dự báo, xuất khẩu điều nhân của Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng, vì vào những tháng cuối năm các nước nhập khẩu lớn như Mỹ, Ấn Độ, EU và Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu phục vụ nhu cầu các dịp lễ tết.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản tập trung phân tích khá sâu trường hợp thị trường Ấn Độ. Cụ thể, trên thị trường thế giới, ngành thực phẩm Ấn Độ hiện đang có nhu cầu lớn đối với điều vỡ, điều mảnh.

Cụ thể, hạt điều vỡ đôi loại Jumbo thượng hạng (điều vỡ W180, W210 và W240) đang được giao dịch ở mức khoảng 650 Rs/kg/Goa-Mangalore. Hạt điều mảnh King size thượng hạng (Jumbo-K) đang bán ra với giá 610 Rs/kg/GoaMangalore. Năm nay, lễ hội Diwali sẽ diễn ra vào giữa tháng 11/2020, do đó, việc mua vào cho năm mới sẽ bắt đầu ngay sau lễ hội Diwali. Các chuyên gia thị trường hạt điều cho rằng sắp tới là thời điểm tốt cho mặt hàng này.

Giá điều nhân dự báo cũng sẽ tăng nhẹ trong thời gian tới theo luật cung-cầu trên thị trường. Đó là bởi, trong thời gian qua nhiều cơ sở chế biến điều quy mô nhỏ và vừa ở cả Việt Nam và Ấn Độ giảm công suất, ngưng hoạt động lại làm cho lượng hàng cung ứng ra thị trường giảm.

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Còn nhiều cơ hội để xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Ai Cập

Còn nhiều cơ hội để xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Ai Cập

Ai Cập là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 7 của cá ngừ Việt Nam, chiếm 2,29% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của nước ta đi các thị trường trong 9 tháng đầu năm 2020.
Khai mạc Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP và thuỷ sản Quảng Ninh tại Hà Nội

Khai mạc Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP và thuỷ sản Quảng Ninh tại Hà Nội

Việc tổ chức tuần hàng sẽ giúp thúc đẩy các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP và thủy sản của tỉnh Quảng Ninh.
Sắp diễn ra “Hội nghị quảng bá, kết nối tiêu thụ hải sản Quảng Ninh” tại Hà Nội

Sắp diễn ra “Hội nghị quảng bá, kết nối tiêu thụ hải sản Quảng Ninh” tại Hà Nội

“Tuần giới thiệu tiêu thụ hải sản Quảng Ninh” và “Hội nghị quảng bá, kết nối tiêu thụ hải sản Quảng Ninh” được tổ chức tại Hà Nội nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ hải sản Quảng Ninh ở các thị trường ngoại tỉnh.
Lào Cai tổ chức Hội chợ Nông nghiệp và các sản phẩm OCOP phía Bắc

Lào Cai tổ chức Hội chợ Nông nghiệp và các sản phẩm OCOP phía Bắc

Hội chợ Nông nghiệp và các sản phẩm OCOP phía Bắc là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức.
Việt Nam và New Zealand tăng cường hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp

Việt Nam và New Zealand tăng cường hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp

Thời gian vừa qua, Việt Nam và New Zealand đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm tạo thuận lợi hóa cho thương mại và đầu tư; tạo thuận lợi cho các sản phẩm nông nghiệp tiếp cận thị trường của nhau; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp công nghệ cao; thương mại sản phẩm nông nghiệp...
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động