Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu gạo Việt

Theo Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), việc Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo xuống còn 35% tuy tạo điều kiện cho Việt Nam đẩy mạnh số lượng xuất khẩu sang thị trường này, nhưng việc “cào bằng” mức thuế nhập khẩu gạo đối với tất cả các nước ở mức 35% lại khiến Việt Nam gặp khó khăn hơn.
Xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục tăng cao trong nửa cuối năm 2021 Xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm giảm cả về lượng và giá trị Xuất khẩu gạo sang Philippines đạt 715.717 tấn trong 4 tháng
Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu gạo Việt
Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu gạo Việt

Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo...

Tháng 5/2021, Philippines đã hạ thuế suất ưu đãi (MFN) đối với nhập khẩu gạo xuống 35% từ 40% đối với các lô hàng trong khối lượng tiếp cận tối thiểu (MAV) và 50% đối với các lô hàng ngoài MAV. Điều này làm cân bằng mức thuế suất áp dụng đối với các lô hàng từ các nhà xuất khẩu gạo ASEAN và ngoài ASEAN.

Các quan chức Chính phủ Philippines cho biết, động thái này nhằm đa dạng hóa nguồn nhập khẩu gạo của Philippines trong bối cảnh giá gạo từ các nước láng giềng ASEAN tăng và các mối đe dọa của biến đổi khí hậu đối với sản xuất trong nước.

Ngày 30/5/2021, Sắc lệnh số 135 năm 2021 của Tổng Thống Philippines về việc “Tạm Thời điều chỉnh mức thuế nhập khẩu đối với gạo căn cứ theo Mục 1611 của Đạo luật số 10863, hay là Đạo luật về hiện đại hóa hải quan và thuế quan”, có hiệu lực thi hành.

Theo đó, mức thuế suất nhập khẩu gạo của Philippines giảm xuống còn 35% (trước đây là 40% đối với gạo nhập khẩu theo hạn ngạch và 50% đối với gạo nhập khẩu ngoài hạn ngạch). Chính sách này được áp dụng trong vòng một năm, kể từ ngày 30/5/2021.

"Chính sách mới về thuế quan MFN có thể sẽ ít tác động hơn đến các nhà cung cấp ở Tây Bán cầu so với các nhà xuất khẩu ngoài ASEAN khác ở châu Á. Xuất khẩu từ Tây Bán cầu dự kiến sẽ vẫn bị hạn chế do giá cả, thuế quan và chi phí vận chuyển cao hơn giá nội địa của Philippines ", báo cáo ngũ cốc toàn cầu hàng tháng của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết.

Các nước ngoài ASEAN, bao gồm cả Ấn Độ và Pakistan, có giá cả cạnh tranh hơn và thuế quan giảm sẽ khiến giá thấp hơn.

Tuy nhiên, USDA cũng cho rằng, các nhà xuất khẩu ngoài ASEAN, chẳng hạn như Ấn Độ và Pakistan, sẽ cần phải nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và xây dựng mối quan hệ kinh doanh ở Philippines nếu họ muốn tận dụng quyết định giảm thuế gạo của nước này.

Mặc dù Ấn Độ có tiềm năng mở rộng thị phần lớn nhất tại Philippines, USDA cho biết Việt Nam sẽ vẫn là nhà cung cấp gạo chính của nước này.

Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu gạo Việt Nam

Với việc cắt giảm thuế quan, USDA đã nâng dự báo nhập khẩu gạo của Philippines trong năm nay lên 2,1 triệu tấn so với ước tính trước đó là 2 triệu tấn. Tuy nhiên, ước tính mới nhất của USDA vẫn thấp hơn 14,28% so với 2,45 triệu tấn gạo mà Philippines nhập khẩu vào năm ngoái.

Liên quan đến việc Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo, Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) chỉ ra rằng, việc Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo xuống còn 35% tuy tạo điều kiện cho Việt Nam đẩy mạnh số lượng xuất khẩu sang thị trường này nhưng việc “cào bằng” mức thuế nhập khẩu gạo đối với tất cả các nước ở mức 35% lại khiến Việt Nam gặp khó khăn hơn khi xuất khẩu gạo. Bởi “trước khi có chính sách giảm thuế này của Philippines, Việt Nam vẫn đang được hưởng thuế suất xuất khẩu gạo 35%”.

“Việt Nam mất đi ưu thế về thuế so với các nước khác, gặp cạnh tranh gay gắt về giá từ các nước xuất khẩu gạo truyền thống như Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan…”, Công văn của Cục Xuất Nhập khẩu gửi VFA và các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu gạo nêu rõ.

Như vậy, lợi thế của Việt Nam vẫn giữ nguyên và lợi thế của các nước tăng lên. Điều này cho thấy gạo xuất khẩu của Việt Nam sẽ bị giảm ưu thế tại thị trường Philippines ít nhất là trong vòng 1 năm cho đến khi chính sách giảm thuế này được thay đổi.

Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu gạo Việt
Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo, gạo xuất khẩu của Việt Nam sẽ bị giảm ưu thế tại thị trường này

Chính vì vậy, Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu gạo chỉ ký hợp đồng với những thương nhân Philippines đã được Bộ Nông nghiệp Philippines cấp Giấy Chứng nhận vệ sinh và Kiểm dịch thực vật (SPS-IC). Hơn nữa, chính sách giảm thuế này có thể thay đổi bất cứ lúc nào nên các doanh nghiệp cần theo dõi sát tình hình, đánh giá đầy đủ các rủi ro chính sách để xây dựng phương án giao dịch, ký kết và thực hiện hợp đồng phù hợp, đồng thời có phương án đề phòng rủi ro trong kinh doanh.

Các doanh nghiệp cần tăng cường giám sát chất lượng gạo xuất khẩu để đảm bảo uy tín tuyệt đối cho gạo của Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay; kịp thời phát hiện các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, có thể gây mất uy tín cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Trong năm nay, USDA dự báo Philippines sẽ vẫn là nhà nhập khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong năm thứ hai liên tiếp. Trong khi đó, Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục là nhà nhập khẩu lương thực hàng đầu thế giới.

Cũng theo USDA, việc thay đổi thuế nhập khẩu của Philippines có khả năng thay đổi các nhà cung cấp của nước này.

Nhập khẩu gạo của Philippines giảm nhưng dự trữ vẫn ở mức cao

Về tình hình nhập khẩu gạo của Philippines, tờ Business Mirror cho biết nhập khẩu gạo của Philippines từ tháng 1 đến tháng 5 đã giảm 11,8% xuống 1,026 triệu tấn so với 1,163 triệu tấn của năm ngoái.

Dữ liệu của Cục Công nghiệp Thực vật (BPI) do BusinessMirror thu thập và phân tích cho thấy khối lượng nhập khẩu gạo trong giai đoạn 5 tháng thấp hơn 137,1 nghìn tấn so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam vẫn là nguồn nhập khẩu hàng đầu của nước này khi chiếm 91% tổng sản lượng. Tuy nhiên, nhập khẩu gạo từ Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 đã giảm 3,2% xuống 937,3 nghìn tấn so với 968,3 nghìn tấn được ghi nhận một năm trước.

Mặc dù lượng gạo nhập khẩu giảm nhưng tồn kho gạo của Philippines tính đến ngày 1/4 đã tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng là 2,444 triệu tấn, dựa trên dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Thống kê Philippines (PSA).

Số liệu của PSA cho thấy, lượng gạo tồn kho đến ngày 1/4 cao hơn 3,2%, tương đương 77.000 tấn so với 2,367 triệu tấn được ghi nhận một năm trước. Đồng thời, tồn kho gạo của Philippines cũng đã tăng 17,5% so với mức 2,080 triệu tấn của tháng trước đó.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhà đầu tư đang “găm hàng” tiêu để tung ra vào dịp cuối năm

Nhà đầu tư đang “găm hàng” tiêu để tung ra vào dịp cuối năm

Giá tiêu hôm nay ngày 3/10/2024, tại khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên giao dịch quanh mốc 147.500 - 149.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại các tỉnh Đắk Lắk và Bình Phước là 149.000 đồng/kg.
Sản lượng cà phê dự kiến giảm tới 15% đẩy giá cà phê cao gấp 3 lần so với mức trung bình

Sản lượng cà phê dự kiến giảm tới 15% đẩy giá cà phê cao gấp 3 lần so với mức trung bình

Thị trường cà phê trong nước hôm nay phủ sắc đỏ giảm từ 300 - 400 đồng/kg nằm trong khoảng 120.700 - 120.800. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 121.100đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Lắk là 121.700 đồng/kg.
Hoa Kỳ rà soát chống bán phá giá một số sản phẩm của Việt Nam

Hoa Kỳ rà soát chống bán phá giá một số sản phẩm của Việt Nam

Những sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đang bị áp thuế chống bán phá giá, gồm: Cá tra-basa phi lê đông lạnh (Frozen Fish Fillets): Mã vụ việc: A-552-801 (chống bán phá giá), thời kỳ rà soát: 01/8/2023-31/7/2024.
Nhà đầu tư lớn đang găm hàng tiêu chờ động thái tích cực từ thị trường

Nhà đầu tư lớn đang găm hàng tiêu chờ động thái tích cực từ thị trường

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm tăng giảm trái chiều so với hôm qua. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trong nước ở mức từ 147.000 đồng/kg đến 149.000 đồng/kg.
Chuyên gia: Nếu thời tiết thuận lợi sẽ làm cho giá cà phê dịu xuống

Chuyên gia: Nếu thời tiết thuận lợi sẽ làm cho giá cà phê dịu xuống

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tăng nhẹ 100 đồng/kg tại các địa phương so với hôm qua. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 121.000 -122.000 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.
Có nên mua vàng lúc này khi giá liên tục lập đỉnh?

Có nên mua vàng lúc này khi giá liên tục lập đỉnh?

Giá vàng dù được dự báo tăng tiếp nhưng rủi ro đảo chiều giảm bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra, các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên mua vàng nếu không thật sự cần thiết vì rất có thể “đu đỉnh”.
Giá vàng miếng SJC tăng lên 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng lên 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng mạnh, lên 84 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng nhẫn trơn giảm nhẹ cùng chiều đi xuống của kim loại quý quốc tế.
Dự báo giá tiêu trong quý IV/2024 sẽ phải chịu nhiều áp lực

Dự báo giá tiêu trong quý IV/2024 sẽ phải chịu nhiều áp lực

Giá tiêu hôm nay ngày 1/10/2024, tại các vùng trọng điểm ổn định so với ngày hôm qua và giao dịch quanh mốc 148.000 -149.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại các tỉnh Đắk Nông là 149.000 đồng/kg.
Vì sao giá cà phê trong nước điều chỉnh khá chậm?

Vì sao giá cà phê trong nước điều chỉnh khá chậm?

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục giảm nhẹ 100 đồng/kg sau khi giảm khoảng 400-500 đồng/kg vào cuối tuần trước. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 121.200 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lên mức cao nhất trong nhiều năm qua

Giá xuất khẩu hồ tiêu lên mức cao nhất trong nhiều năm qua

Tháng 9/2024, Việt Nam đã xuất khẩu 20.000 tấn hồ tiêu, đáng chú ý, giá xuất khẩu hồ tiêu đạt 6.239 USD/tấn, mức giá cao nhất 8 năm qua.
Người Việt chi hơn 1,1 nghìn tỷ đồng mua 37.000 chiếc iPhone 16 trong ngày đầu

Người Việt chi hơn 1,1 nghìn tỷ đồng mua 37.000 chiếc iPhone 16 trong ngày đầu

Dựa theo số lượng máy kích hoạt (active), đại diện một đơn vị nhập khẩu ước tính có ít nhất 37.000 chiếc iPhone 16 đã tới tay người dùng chỉ trong ngày đầu mở bán, đa số là iPhone 16 Pro Max và iPhone 16 Pro, với tổng doanh thu trên 1,1 nghìn tỷ đồng.
Giá cà phê có thể dao động dữ dội từ nay cho tới trước 30/10

Giá cà phê có thể dao động dữ dội từ nay cho tới trước 30/10

Thị trường cà phê trong nước hôm nay nằm trong khoảng 121.000 - 122.100. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 121.300đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Lắk là 122.100 đồng/kg.
Vì sao các nhà buôn bán hết hạt tiêu tồn kho để chuyển sang kinh doanh cà phê?

Vì sao các nhà buôn bán hết hạt tiêu tồn kho để chuyển sang kinh doanh cà phê?

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm tiếp tục tăng nhẹ. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trong nước ở mức từ 147.000 đồng/kg đến 149.000 đồng/kg.
Giá rau xanh tại Hà Nội có thể “hạ nhiệt” sau 20 ngày nữa

Giá rau xanh tại Hà Nội có thể “hạ nhiệt” sau 20 ngày nữa

Mưa lớn kéo dài, nhiều nơi ngập lụt khiến rau xanh khan hiếm, giá tăng cao. Theo tiểu thương tại các chợ ở Hà Nội, giá rau xanh có thể “hạ nhiệt” sau 20 ngày nữa khi đến lứa thu hoạch vụ mới.
Quyết định tách thửa tối thiểu 50m2 của Hà Nội tác động rất nhiều đến thị trường bất động sản

Quyết định tách thửa tối thiểu 50m2 của Hà Nội tác động rất nhiều đến thị trường bất động sản

Từ 7/10, Hà Nội áp dụng quy định mới về điều kiện tách thửa; theo đó tại các phường, thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m2, tăng 20m2 so với quy định hiện hành.
Bất ngờ, giá vàng nhẫn bán ra gần bằng vàng miếng SJC

Bất ngờ, giá vàng nhẫn bán ra gần bằng vàng miếng SJC

Giá vàng thế giới và giá vàng nhẫn tiếp tục lập đỉnh, các chuyên gia vẫn đưa ra những dự báo lạc quan về giá vàng trong thời gian tới.
Giá tiêu tiếp tục tăng trong bối cảnh hạt tiêu trong dân gần như không còn

Giá tiêu tiếp tục tăng trong bối cảnh hạt tiêu trong dân gần như không còn

Giá tiêu hôm nay ngày 29/9/2024, tại các vùng trọng điểm bật tăng từ 1.000 - 1.500 đồng/kg so với ngày hôm qua và giao dịch quanh mốc 147.500 -149.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại các tỉnh Bình Phước là 149.000 đồng/kg.
Chủ tịch Hiệp hội Cà phê dự báo: Giá cà phê có thể đạt đỉnh vào năm sau

Chủ tịch Hiệp hội Cà phê dự báo: Giá cà phê có thể đạt đỉnh vào năm sau

Thị trường cà phê trong nước hôm nay giảm từ 400 - 500 đồng/kg nằm trong khoảng 121.000 - 122.100. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 121.300đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Lắk là 122.100 đồng/kg.
Lợi thế và thách thức đối với sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc

Lợi thế và thách thức đối với sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc

Hàng trăm triệu dân Trung Quốc phát cuồng với sầu riêng giúp Việt Nam thắng lớn nhờ xuất khẩu. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 9 tháng năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt gần 5,7 tỷ USD, trong đó, riêng mặt hàng sầu riêng thu về 2,5 tỷ USD.
Giá hồ tiêu trong nước nhiều khả năng sẽ tăng nóng trở lại

Giá hồ tiêu trong nước nhiều khả năng sẽ tăng nóng trở lại

Giá tiêu hôm nay ngày 28/9/2024, tại các vùng trọng điểm giảm 1.000 - 3.000 đồng/kg so với ngày hôm qua và giao dịch quanh mốc 146.000 -148.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại các tỉnh Bình Phước là 148.000 đồng/kg.
Một số thương nhân bắt đầu tìm kiếm cà phê nhưng theo cách rất thận trọng

Một số thương nhân bắt đầu tìm kiếm cà phê nhưng theo cách rất thận trọng

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên diễn biến tăng giảm trái chiều ở các vùng trồng trọng điểm, nhưng nhìn chung là tăng. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 121.800 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.
19 nhà sáng tạo nội dung bán đặc sản tại Hội nghị kết nối cung cầu ở TP.HCM

19 nhà sáng tạo nội dung bán đặc sản tại Hội nghị kết nối cung cầu ở TP.HCM

Sáng 26/9, Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh đã chính thức khai mạc, tại Hội nghị, lần đầu tiên TP.HCM tổ chức livestream bán đặc sản vùng miền trên diện rộng.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh, RON 95 vượt 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh, RON 95 vượt 20.000 đồng/lít

Từ 15h ngày 26/9, giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Trong đó, giá xăng RON 95 tăng 756 đồng/lít, lên 20.518 đồng/lít.
Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới, vượt 83 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới, vượt 83 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn tiếp tục lập kỷ lục mới, vượt 83 triệu đồng/lượng, chỉ kém vàng miếng SJC 150.000 đồng/lượng.
Nguồn cung dồi dào sẽ tạo áp lực giảm giá tiêu thời gian tới

Nguồn cung dồi dào sẽ tạo áp lực giảm giá tiêu thời gian tới

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước tiếp tục giảm thêm 1.000 đồng/kg. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu hôm nay trong nước xuống mức thấp nhất chỉ còn 148.000 đồng/kg.
Chuyên gia: Giá cà phê khó duy trì mức cao trong dài hạn

Chuyên gia: Giá cà phê khó duy trì mức cao trong dài hạn

Thị trường cà phê trong nước hôm nay tăng từ 100 - 1.200 đồng/kg nằm trong khoảng 120.800 - 122.000. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 121.400đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum là 122.000 đồng/kg.
Chuyên gia: Giá vàng nhẫn tăng mạnh những ngày qua là chuyện “rất bình thường”

Chuyên gia: Giá vàng nhẫn tăng mạnh những ngày qua là chuyện “rất bình thường”

Chuyên gia giá vàng nhẫn tăng mạnh những ngày qua là chuyện 'rất bình thường', dự báo có thể đạt 84 - 85 triệu đồng/lượng vào cuối năm.
Tại sao giá tiêu giảm tới 3.000 đồng/kg?

Tại sao giá tiêu giảm tới 3.000 đồng/kg?

Giá tiêu hôm nay ngày 26/9/2024 giảm từ 1.000 - 3.000 đồng/kg tại các địa phương trọng điểm. Giá tiêu cao nhất được ghi nhận ở mốc 150.000 đồng/kg.
Giá cà phê duy trì đà tăng, Robusta liên tục lập kỷ lục

Giá cà phê duy trì đà tăng, Robusta liên tục lập kỷ lục

Thị trường cà phê trong nước hôm nay tăng, giảm trái chiều 100 - 200 đồng/kg nằm trong khoảng 120.000 - 120.800. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 120.500đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai là 120.800 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động