Phế liệu tồn đọng tại cảng giảm mạnh

TH&SP Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã thành lập Tổ công tác liên ngành xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại các cảng biển Việt Nam. Tổng cục Hải quan ban hành văn bản số 6632/TCHQ-GSQL hướng dẫn cục hải quan các tỉnh, thành phố xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu để rà soát, thực hiện thông báo tìm chủ hàng và kiểm kê, phân loại thông báo tìm chủ hàng, thành lập hội đồng xử lý hàng tồn.



Ảnh minh họa.


Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, số container tồn đọng lưu giữ trên 90 ngày tính đến 21-2 chỉ còn hơn 3.400 container. Con số này đã giảm 65% so với cùng kỳ năm 2019.

Đến cuối năm 2019 cho thấy, cả nước có khoảng 10.000 container phế liệu tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam. Trong đó, tập trung lớn nhất tại các khu vực cảng Hải Phòng (có khoảng 1.223 container nhựa phế liệu, 93 container giấy phế liệu, 2.360 container hàng đã qua sử dụng) và TP.HCM có 2.300 container.

Tại TP.HCM, tính đến gữa tháng 2, theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, vẫn còn hơn 2.000 container phế liệu nhập khẩu qua cảng Cát Lái còn tồn đọng đang được kiểm kê, phân loại. Cũng trong tháng 2, Hải quan TP.HCM cũng đã cho tái xuất 25 container phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái, một hãng tàu chịu trách nhiệm việc chở số phế liệu này ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Ngoài ra, theo Cục Hải quan TP.HCM, số container tồn đọng tại cảng đang thuộc diện hàng hóa trọng điểm trong các chuyên án đang được điều tra, hàng đã được doanh nghiệp mở tờ khai hải quan nhưng chưa nhận hàng…

Với sự kiểm soát chặt chẽ, tình trạng phế liệu tồn đọng, lưu giữ tại cảng đã giảm rõ rệt. Đặc biệt, khi Quyết định số 35/2019/QĐ-TTg ngày 19/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phối hợp liên ngành quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu có hiệu lực thi hành, Tổng cục Hải quan đã tích cực, nghiêm túc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao để đạt được mục tiêu quản lý nhà nước đối với hoạt động này.

Tổng cục Hải quan tiếp tục chỉ đạo thống nhất trong toàn Ngành thực hiện ngăn chặn từ xa không cho hạ bãi các lô hàng phế thải, phế liệu không đủ điều kiện; tăng cường công tác kiểm tra lấy mẫu phân tích; tăng cường phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để quản lý chặt chẽ, phối hợp với cơ quan điều tra để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tạo điều kiện thuận lợi tối đa để thông quan nhanh đối với các lô hàng đủ điều kiện.

Đồng thời, nhiều cục hải quan buộc tái xuất các container phế liệu, kiên quyết yêu cầu hãng tàu vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam các lô hàng không đủ điều kiện. Với sự kiểm soát chặt chẽ, tình trạng phế liệu tồn đọng, lưu giữ tại cảng đã giảm rõ rệt.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động