Nuôi gà thịt khó bán, bất ngờ chuyển sang nuôi gà nhỡ lại cháy hàng, nông dân có thu nhập cao

Chuyên nuôi gà, nhưng chị Đặng Thị Bé (Bình Phước) luôn đối mặt với cảnh rớt giá, gà thương phẩm ế ẩm. Thế rồi chị nảy ra sáng kiến nuôi gà nhỡ (loại gà giống nuôi úm khoảng 1 tháng tuổi) để xuất bán. Bất ngờ loại gà này lại được nhiều người đặt mua, các doanh nghiệp cũng liên kết bao tiêu toàn bộ gà giống, nhờ vậy đã đem lại thu nhập cao và ổn định cho trang trại.
Sinh ra ở đất võ lại học nghề may thất bại với kim chỉ bất ngờ thu tiền tỷ từ nuôi gà Vùng đồi dốc khô hạn bỗng tìm ra "mỏ vàng lộ thiên" nhờ đàn gà lai chọi Kỹ sư xây dựng về quê nuôi gà chọi, tạo ra những chiến kê từ bài thuốc bí mật
Thay vì nuôi gà từ con giống tới thương phẩm, chị Bé nuôi khoảng 1 tháng rồi xuất bán gà nhỡ, được người chăn nuôi và doanh nghiệp đặt hàng..
Thay vì nuôi gà từ con giống tới thương phẩm, chị Bé nuôi khoảng 1 tháng rồi xuất bán gà nhỡ, được người chăn nuôi và doanh nghiệp đặt hàng.

Trang trại nuôi gà của gia đình chị Bé (ở ấp Suối Binh, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú) trên diện tích khoảng 5 sào đất được thiết kế 5 chuồng nuôi. Trước đây, gia đình chị nuôi theo chuỗi từ úm gà con mới nở cho đến khi gà lớn xuất bán thịt thương phẩm. Tuy nhiên, những năm gần đây mô hình này xuất hiện nhiều rủi ro, các chi phí đi kèm tăng cao nên chị chuyển sang nuôi gà nhỡ xuất bán với nhiều ưu điểm vượt trội.

Đó là đầu tư ít vốn, chi phí chăn nuôi thấp, nhanh xuất bán, ít dịch bệnh, độ an toàn cao. Đặc biệt, nuôi gà nhỡ không phải lo đầu ra, ngoài được nhiều nông hộ đến tận nơi mua về nuôi, các thương lái nhập về bán dạo thì số còn lại đều được công ty đối tác bao tiêu 100% cung cấp cho doanh nghiệp nuôi theo quy mô lớn.

Chị Bé cho biết, nuôi gà thịt, sau khi xuất chuồng cần ít nhất 15 ngày để sát trùng, vệ sinh chuồng, dụng cụ chăn nuôi, vườn chăn thả trước khi đưa đàn gà mới vào nuôi. Còn đối với gà con nuôi úm nhỡ sau khi xuất chuồng chỉ cần 3-5 ngày có thể thả lứa mới. Bởi vậy, trại gà của gia đình chị Bé ít khi để trống mà luôn đủ đàn, quy mô 20.000 con/5 chuồng.

Trang trại nuôi gà nhỡ của gia đình chị Đặng Thị Bé quy mô 20.000 con/5 chuồng với nhiều ưu điểm vượt trội.
Trang trại nuôi gà nhỡ của gia đình chị Đặng Thị Bé quy mô 20.000 con/5 chuồng với nhiều ưu điểm vượt trội.

Đây cũng là lợi thế của việc nuôi gà úm nhỡ so với gà thịt thương phẩm. Tuy nhiên, không vì thế mà bỏ qua các khâu vệ sinh, khử khuẩn chuồng trại, đặc biệt là vào mùa mưa, thời tiết thay đổi thất thường như hiện nay.

“Trước khi vào úm một đàn gà mới, mình phải vệ sinh, khử độc, tiêu trùng bằng cách rắc vôi và phun thuốc sát trùng. Tiếp đến, trong quá trình úm tiêm vắc xin định kỳ theo đúng quy trình và sử dụng các loại thuốc để phòng bệnh tiêu chảy, hô hấp thường xảy ra trong mùa mưa” - chị Bé nêu giải pháp phòng dịch bệnh khi nuôi gà nhỡ.

Gà con úm nhỡ mà gia đình chị Bé đang nuôi là gà mía Japfa và gà chọi Japfa với chất lượng thịt săn chắc, thơm ngon không kém gà ta thả vườn. Đặc biệt, sau 1 tháng nuôi úm được tiêm đầy đủ vắc xin nên gà có sức đề kháng tốt. Bởi vậy, khi người dân, doanh nghiệp mua về nuôi không phải lo lắng nhiều về dịch bệnh cũng như bận tâm đến việc phải tiêm các loại vắc xin. Mặt khác, gà con úm xuất chuồng có trọng lượng khoảng 300g nên có khả năng tự tìm kiếm thức ăn khi thả vào vườn, rẫy tự nhiên. Đây là những ưu điểm, phù hợp nhu cầu các nông hộ khi nuôi thả quanh vườn nhà.

Gà nhỡ (còn gọi là gà lỡ) được nhiều người nuôi lựa chọn vì an toàn khi gà đã trưởng thành và được phòng bệnh.
Gà nhỡ (còn gọi là gà lỡ) được nhiều người nuôi lựa chọn vì an toàn khi gà đã trưởng thành và được phòng bệnh.

Anh Hoàng Ngọc Chiến ở ấp Suối Đôi, xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú chuyên mua gà nhỡ về thả vườn chia sẻ: Gia đình tôi rất thích nuôi gà thả vườn nhưng không có thời gian cũng như kỹ thuật úm gà con. Qua tìm hiểu thì thấy trang trại ở đây có mô hình này nên mua về nuôi sẽ đảm bảo hơn. Gà đã tự tìm được thức ăn, tiêm vắc xin đầy đủ nên yên tâm, tin tưởng. Đây cũng là mô hình mới, mọi người có thể chăn nuôi và đảm bảo chất lượng khi mua về thả vườn.

Với nhiều ưu điểm vượt trội, nếu không muốn mất thời gian úm gà con giống với nhiều rủi ro thì các hộ chăn nuôi có thể mua gà úm nhỡ về thả vườn. Đây là việc làm hoàn toàn có thể nhằm tạo gà thương phẩm chất lượng và tăng thu nhập.

Mô hình nuôi gà nhỡ của chị Đặng Thị Bé đang mở ra nhiều triển vọng cho người chăn nuôi. Thay vì đầu tư hệ thống trang trại từ nuôi gà giống cho tới thương phẩm, người nuôi gà nỡ chỉ cần đầu tư một công đoạn, rút ngắn được thời gian nuôi, nhanh hoàn vốn. Nuôi gà nhỡ cũng hạn chế rủi ro dịch bệnh khi chu kỳ quay vòng gà nhanh, người nuôi dễ vệ sinh, cải tạo chuồng trại./.

Bình Nguyên

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động