Nuôi gà thịt khó bán, bất ngờ chuyển sang nuôi gà nhỡ lại cháy hàng, nông dân có thu nhập cao

Chuyên nuôi gà, nhưng chị Đặng Thị Bé (Bình Phước) luôn đối mặt với cảnh rớt giá, gà thương phẩm ế ẩm. Thế rồi chị nảy ra sáng kiến nuôi gà nhỡ (loại gà giống nuôi úm khoảng 1 tháng tuổi) để xuất bán. Bất ngờ loại gà này lại được nhiều người đặt mua, các doanh nghiệp cũng liên kết bao tiêu toàn bộ gà giống, nhờ vậy đã đem lại thu nhập cao và ổn định cho trang trại.
Sinh ra ở đất võ lại học nghề may thất bại với kim chỉ bất ngờ thu tiền tỷ từ nuôi gà Vùng đồi dốc khô hạn bỗng tìm ra "mỏ vàng lộ thiên" nhờ đàn gà lai chọi Kỹ sư xây dựng về quê nuôi gà chọi, tạo ra những chiến kê từ bài thuốc bí mật
Thay vì nuôi gà từ con giống tới thương phẩm, chị Bé nuôi khoảng 1 tháng rồi xuất bán gà nhỡ, được người chăn nuôi và doanh nghiệp đặt hàng..
Thay vì nuôi gà từ con giống tới thương phẩm, chị Bé nuôi khoảng 1 tháng rồi xuất bán gà nhỡ, được người chăn nuôi và doanh nghiệp đặt hàng.

Trang trại nuôi gà của gia đình chị Bé (ở ấp Suối Binh, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú) trên diện tích khoảng 5 sào đất được thiết kế 5 chuồng nuôi. Trước đây, gia đình chị nuôi theo chuỗi từ úm gà con mới nở cho đến khi gà lớn xuất bán thịt thương phẩm. Tuy nhiên, những năm gần đây mô hình này xuất hiện nhiều rủi ro, các chi phí đi kèm tăng cao nên chị chuyển sang nuôi gà nhỡ xuất bán với nhiều ưu điểm vượt trội.

Đó là đầu tư ít vốn, chi phí chăn nuôi thấp, nhanh xuất bán, ít dịch bệnh, độ an toàn cao. Đặc biệt, nuôi gà nhỡ không phải lo đầu ra, ngoài được nhiều nông hộ đến tận nơi mua về nuôi, các thương lái nhập về bán dạo thì số còn lại đều được công ty đối tác bao tiêu 100% cung cấp cho doanh nghiệp nuôi theo quy mô lớn.

Chị Bé cho biết, nuôi gà thịt, sau khi xuất chuồng cần ít nhất 15 ngày để sát trùng, vệ sinh chuồng, dụng cụ chăn nuôi, vườn chăn thả trước khi đưa đàn gà mới vào nuôi. Còn đối với gà con nuôi úm nhỡ sau khi xuất chuồng chỉ cần 3-5 ngày có thể thả lứa mới. Bởi vậy, trại gà của gia đình chị Bé ít khi để trống mà luôn đủ đàn, quy mô 20.000 con/5 chuồng.

Trang trại nuôi gà nhỡ của gia đình chị Đặng Thị Bé quy mô 20.000 con/5 chuồng với nhiều ưu điểm vượt trội.
Trang trại nuôi gà nhỡ của gia đình chị Đặng Thị Bé quy mô 20.000 con/5 chuồng với nhiều ưu điểm vượt trội.

Đây cũng là lợi thế của việc nuôi gà úm nhỡ so với gà thịt thương phẩm. Tuy nhiên, không vì thế mà bỏ qua các khâu vệ sinh, khử khuẩn chuồng trại, đặc biệt là vào mùa mưa, thời tiết thay đổi thất thường như hiện nay.

“Trước khi vào úm một đàn gà mới, mình phải vệ sinh, khử độc, tiêu trùng bằng cách rắc vôi và phun thuốc sát trùng. Tiếp đến, trong quá trình úm tiêm vắc xin định kỳ theo đúng quy trình và sử dụng các loại thuốc để phòng bệnh tiêu chảy, hô hấp thường xảy ra trong mùa mưa” - chị Bé nêu giải pháp phòng dịch bệnh khi nuôi gà nhỡ.

Gà con úm nhỡ mà gia đình chị Bé đang nuôi là gà mía Japfa và gà chọi Japfa với chất lượng thịt săn chắc, thơm ngon không kém gà ta thả vườn. Đặc biệt, sau 1 tháng nuôi úm được tiêm đầy đủ vắc xin nên gà có sức đề kháng tốt. Bởi vậy, khi người dân, doanh nghiệp mua về nuôi không phải lo lắng nhiều về dịch bệnh cũng như bận tâm đến việc phải tiêm các loại vắc xin. Mặt khác, gà con úm xuất chuồng có trọng lượng khoảng 300g nên có khả năng tự tìm kiếm thức ăn khi thả vào vườn, rẫy tự nhiên. Đây là những ưu điểm, phù hợp nhu cầu các nông hộ khi nuôi thả quanh vườn nhà.

Gà nhỡ (còn gọi là gà lỡ) được nhiều người nuôi lựa chọn vì an toàn khi gà đã trưởng thành và được phòng bệnh.
Gà nhỡ (còn gọi là gà lỡ) được nhiều người nuôi lựa chọn vì an toàn khi gà đã trưởng thành và được phòng bệnh.

Anh Hoàng Ngọc Chiến ở ấp Suối Đôi, xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú chuyên mua gà nhỡ về thả vườn chia sẻ: Gia đình tôi rất thích nuôi gà thả vườn nhưng không có thời gian cũng như kỹ thuật úm gà con. Qua tìm hiểu thì thấy trang trại ở đây có mô hình này nên mua về nuôi sẽ đảm bảo hơn. Gà đã tự tìm được thức ăn, tiêm vắc xin đầy đủ nên yên tâm, tin tưởng. Đây cũng là mô hình mới, mọi người có thể chăn nuôi và đảm bảo chất lượng khi mua về thả vườn.

Với nhiều ưu điểm vượt trội, nếu không muốn mất thời gian úm gà con giống với nhiều rủi ro thì các hộ chăn nuôi có thể mua gà úm nhỡ về thả vườn. Đây là việc làm hoàn toàn có thể nhằm tạo gà thương phẩm chất lượng và tăng thu nhập.

Mô hình nuôi gà nhỡ của chị Đặng Thị Bé đang mở ra nhiều triển vọng cho người chăn nuôi. Thay vì đầu tư hệ thống trang trại từ nuôi gà giống cho tới thương phẩm, người nuôi gà nỡ chỉ cần đầu tư một công đoạn, rút ngắn được thời gian nuôi, nhanh hoàn vốn. Nuôi gà nhỡ cũng hạn chế rủi ro dịch bệnh khi chu kỳ quay vòng gà nhanh, người nuôi dễ vệ sinh, cải tạo chuồng trại./.

Bình Nguyên

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động