Những thực phẩm “đại kỵ” với trứng, tuyệt đối không nên kết hợp chung kẻo "rước họa vào thân"

Trứng là một món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, luôn có mặt trong bữa ăn của nhiều gia đình. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng có thể kết hợp với trứng, nếu ăn cùng có thể khiến chúng ta ngộ độc.
“3 ngọt” hại gan nên ăn ít, “3 chua” bổ gan có thể ăn thường xuyên 9 thực phẩm tăng khả năng miễn dịch trong mùa mưa bão 6 thực phẩm giúp phổi của bạn luôn khỏe mạnh
Những thực phẩm “đại kỵ” với trứng, tuyệt đối không nên kết hợp chung kẻo
Những thực phẩm “đại kỵ” với trứng, tuyệt đối không nên kết hợp chung

Tỏi

Đứng đầu danh sách không thể thiếu tỏi, khi tráng trứng, thường mọi người sẽ cho thêm hành để tăng hương vị cho món ăn. Nhưng cũng có nhiều người lại thích cho thêm tỏi khi chế biến trứng mà không hề biết rằng điều này sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Trứng khi ăn nhiều sẽ đầy bụng, khó tiêu.

Tỏi lại mang tính nóng, có thể gây rối loạn tiêu hóa khi sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó, tỏi còn gây kích ứng dạ dày nên với những người bị dạ dày thì càng không nên ăn nhiều tỏi.

Ngoài ra, tỏi khi phi lên chiên xào hoặc trộn trong món ăn với trứng như trứng tráng, trứng chưng... sẽ dễ gây cháy xém, hình thành nên độc tố gây bệnh cho cơ thể.

Những thực phẩm “đại kỵ” với trứng, tuyệt đối không nên kết hợp chung kẻo
Tỏi không nên kết hợp chung với trứng

Sữa và sữa đậu nành

Trong sữa có chứa một hàm lượng chất lactose, là một thể trong hai loại đường galactose và glucose dimmer. Trong trứng lại có chứa rất nhiều chất protein, giúp phân giải các axit amin. Khi kết hợp sẽ khiến cơ thể khó hấp thụ chất lactose. Cản trở các chất dinh dưỡng khác được tiêu hóa. Do đó, nên hạn chế ăn hai loại thực phẩm này với nhau.

Những thực phẩm “đại kỵ” với trứng, tuyệt đối không nên kết hợp chung kẻo
Trứng và sữa đậu nành không nên chế biến chung trong một món ăn

Sữa đậu nành có chứa nhiều protein thực vật, chất béo, carbohydrate, vitamin, khoáng chất… có tác dụng bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Nhưng sữa đậu nành cũng chứa trypsin, chất có thể ức chế hoạt động của con người, ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ của protein trong cơ thể.

Khi kết hợp trứng và sữa đậu nành, protein trong trứng có thể được kết hợp với trypsin trong sữa đậu nành, làm cho quá trình phân hủy protein bị cản trở và làm giảm tỷ lệ hấp thụ của protein trong cơ thể. Ngoài ra, trong sữa đậu nành có protidaza gây kiềm chế protein trong trứng gà, ảnh hưởng tiêu hóa.

Óc lợn

Khi dùng chung hai thực phẩm này sẽ làm tăng cholesterol trong máu. Vì vậy, không nên ăn nhiều món này, nhất là những người bị bệnh tăng huyết áp.

Hồng

Hồng có chứa tanin, có nhiều ở vỏ. Khi ăn hồng cùng với trứng là thực phẩm chứa nhiều đạm, tanin trong hồng có thể kết nối trực tiếp với chất đạm và các khoáng chất tạo thành các phân tử không tan và khó phân hủy, dễ gây viêm ruột.

Nước trà

Nhiều người có thói quen uống trà hoặc nước chè đặc sau bữa ăn vì cho rằng nước trà giúp sạch miệng và giúp hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, uống trà ngay sau khi ăn trứng lại thực sự không tốt cho sức khỏe. Vì trà chứa nhiều axit tannic kết hợp với protein sẽ tạo thành protein axit tannic, làm chậm hoạt động của nhu động ruột. Làm cho phân sẽ bị lưu trữ lâu trong ruột gây táo bón, tăng nguy cơ tích trữ các chất có hại cho cơ thể.

Làm thế nào để ăn trứng, chế biến trứng đúng cách?

Trứng là thực phẩm có nhiều lợi ích, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu như không biết cách chế biến thì rất có thể các chất dinh dưỡng có trong trứng sẽ giảm đi đáng kể, thậm chí bị mất đi.

Để đảm bảo giữ nguyên dưỡng chất cũng như tác dụng của trứng tới sức khỏe, khi mua trứng về sử dụng cần nắm được cách chế biến trứng khoa học sau đây.

Rán trứng với nhiệt độ ổn định

Trứng rán là lựa chọn của nhiều người bởi chế biến đơn giản, ngon miệng. Theo các chuyên gia, để chế biến món trứng rán vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe, bạn nên sử dụng dầu thực vật như dầu ô liu hoặc dầu dừa nguyên chất để rán.

Những loại dầu này không dễ bị oxy hóa trong quá trình nấu nướng. Ngoài ra, cần lưu ý rằng khi chế biến trứng, bạn nên dùng chảo chống dính để vừa phân tán được nhiệt lượng khắp bề mặt chảo vừa tạo thành món trứng rán đẹp mắt, thẩm mỹ, không bị nát.

Kết hợp trứng với rau, củ, quả

Xét về mặt dinh dưỡng, trứng và rau, củ, quả là sự kết hợp hoàn hảo, mang lại sự cân bằng cho bữa ăn hàng ngày. Việc thêm rau, củ, quả vào trong thực đơn ăn uống đồng nghĩa với việc bạn tạo điều kiện để cơ thể thu nạp chất xơ và những hợp chất có hoạt tính từ thực vật thiếu vắng trong chế độ ăn nhiều chất đạm.

Những thực phẩm “đại kỵ” với trứng, tuyệt đối không nên kết hợp chung kẻo
Kết hợp trứng với các loại rau, củ quả tốt cho sức khỏe

Dưới đây là vài gợi ý khi kết hợp trứng với các loại rau, củ, quả tốt cho sức khỏe.

Trứng và cà chua giúp tăng cường đề kháng vì cà chua chứa nhiều vitamin C.

Trứng và súp lơ xanh giúp tăng cường trao đổi chất, giảm mỡ máu, giảm cân.

Rau ngót và trứng giúp thanh lọc cơ thể.

Không nên nấu trứng quá chín

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nấu trứng càng lâu và nóng khiến các chất dinh dưỡng bị hao hụt. Không những vậy, lòng đỏ trứng chứa hàm lượng cholesterol cao. Nên nếu chế biến ở nhiệt độ cao, bằng chảo rán, lượng cholesterol này sẽ bị oxy hóa tạo ra hợp chất gọi là oxysterol, một trong những tác nhân làm tăng nguy cơ mắc các căn bệnh về tim mạch.

Vì vậy, một trong những lưu ý khi chế biến các món ăn từ trứng là không nấu quá chín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, giữ lại các dưỡng chất tuyệt vời có trong trứng.

Không nên chế biến trứng bằng lò vi sóng

Lò vi sóng là thiết bị phổ biến và tiện lợi cho những người nội trợ trong việc nấu nướng. Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý rằng không nên chế biến trứng bằng thiết bị này.

Nguyên nhân là vì lòng trắng và lòng đỏ trứng chứa rất nhiều nước. Khi chúng bị làm nóng nhanh và giãn nở mạnh sẽ khiến áp suất bên trong lớn còn kích thước bên ngoài không thay đổi. Do đó, khi luộc trứng bằng lò vi sóng, nguy cơ trứng bị phát vổ văng tung tóe rất cao. Điều này không những mất vệ sinh mà còn có thể khiến người dùng gặp nguy hiểm.

Ngoài ra, trứng đã chín khi cho vào lò vi sóng vẫn có khả năng bị nổ. Vì vậy, bạn không nên dùng lò vi sóng để hâm nóng hay chế biến trứng.

Không nên ăn trứng sống

Những thực phẩm “đại kỵ” với trứng, tuyệt đối không nên kết hợp chung kẻo
Ăn trứng sống sẽ có thể gây ra ngộ độc thực phẩm

Trứng gà chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo, vitamin, chất khoáng... Nhiều người cho rằng ăn sống hoặc hút trứng gà sống sẽ dễ hấp thu dưỡng chất hơn là ăn chín, nhưng điều này hoàn toàn sai lầm.

Trứng sống có thể chứa salmonella, khi ăn trứng bị nhiễm loại vi khuẩn này có thể gây ngộ độc thực phẩm và một số triệu chứng dẫn đến sinh non ở phụ nữ mang thai.

Người cao tuổi, người bị suy giảm miễn dịch, người bệnh đái tháo đường… nếu ăn trứng sống có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc.

Khi ăn trứng sống trong lòng trắng trứng sống còn có một chất gây cản trở cơ thể hấp thu biotin (vitamin H). Đây là một dưỡng chất không thể thiếu được trong quá trình sử dụng protein và bột đường, cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể.

Trứng sống gây ra tình trạng mất ngủ, rụng tóc nếu ăn trong một thời gian dài. Do vậy cách tốt nhất là chế biến trứng chín để ăn an toàn và bổ dưỡng nhất.

Loại thực phẩm bổ gấp 9 lần thịt gà, không chỉ ngon mà còn phải tốt cho sức khỏe Loại thực phẩm bổ gấp 9 lần thịt gà, không chỉ ngon mà còn phải tốt cho sức khỏe
Các cách cải thiện thị lực cho đôi mắt Các cách cải thiện thị lực cho đôi mắt
Ăn nước hầm xương mang lại tác dụng gì? Ăn nước hầm xương mang lại tác dụng gì?
Thùy Duyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng, Bộ Y tế đề nghị chủ động phòng, chống dịp nghỉ lễ

Bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng, Bộ Y tế đề nghị chủ động phòng, chống dịp nghỉ lễ

Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm hiện cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên trong bối cảnh chung của thế giới, Việt Nam đã ghi nhận rải rác các ca mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng.
Thời điểm uống chanh mật ong giúp giảm cân

Thời điểm uống chanh mật ong giúp giảm cân

Nhiều người áp dụng phương pháp uống một ly chanh ấm với mật ong pha vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy để thanh lọc cơ thể, tăng cường miễn dịch và giảm cân. Vậy đâu mới là thời điểm uống chanh mật ong giảm cân hiệu quả nhất?
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Đăk Lăk:  Nhà máy sản xuất nước I-On kiềm công nghệ Nhật Bản đi vào hoạt động

Đăk Lăk: Nhà máy sản xuất nước I-On kiềm công nghệ Nhật Bản đi vào hoạt động

Ngày 23/4, Công ty cổ phần Cấp nước Đắk Lắk đã tổ chức Lễ khánh thành nhà máy sản xuất nước I-On kiềm công nghệ Nhật Bản tại thành phố Buôn Ma Thuột.
Nâng mũi sụn sinh học lạnh SEOGSUN - Đột phá công nghệ không phẫu thuật hiện đại nhất 2024

Nâng mũi sụn sinh học lạnh SEOGSUN - Đột phá công nghệ không phẫu thuật hiện đại nhất 2024

Không ngừng đáp ứng mong muốn làm đẹp an toàn của khách hàng, các chuyên gia nghiên cứu của Viện Thẩm mỹ Quốc tế Changwon đã ứng dụng thành công phương pháp nâng mũi sụn sinh học lạnh SEOGSUN năm 2024 - nâng mũi không phẫu thuật.
Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm, có phải do thuốc trừ sâu?

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm, có phải do thuốc trừ sâu?

Nhiều người lo lắng nước rau muống sau khi luộc chuyển màu xanh đậm, liệu có phải do hóa chất và thuốc trừ sâu bị tồn dư?
Rau diếp cá giúp da sáng dáng xinh

Rau diếp cá giúp da sáng dáng xinh

Rau diếp cá từ lâu đã được sử dụng để cải thiện sức khỏe và làm đẹp da rất tốt. Nhờ có hàm lượng lớn vitamin cùng chất xơ và khoáng chất, rau diếp cá vừa có tác dụng chống viêm, vừa giúp da sáng, đều màu và làm mờ các vết thâm nám.
Tiêu chuẩn lựa chọn thức uống xây dựng lối sống lành mạnh của giới trẻ hiện nay

Tiêu chuẩn lựa chọn thức uống xây dựng lối sống lành mạnh của giới trẻ hiện nay

Để xây dựng một lối sống lành mạnh, giới trẻ cần đặt ra những tiêu chuẩn riêng cho bản thân. Đặc biệt là tiêu chuẩn trong việc duy trì chế độ ăn uống thường nhật cho đến lựa chọn sản phẩm để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể mỗi ngày.
Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Ca mắc sởi đầu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội là bé gái 10 tuổi, ở xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, đã được tiêm 3 mũi vaccine phòng sởi.
Chuyên gia cảnh báo điều nguy hiểm khi kết hợp trà sữa với mắm tôm

Chuyên gia cảnh báo điều nguy hiểm khi kết hợp trà sữa với mắm tôm

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện nhiều biến tấu trà sữa kết hợp với các nguyên liệu gây sốt như hành lá, ớt tươi, cơm nguội... Đặc biệt nhất là khi loại đố uống này được kết với mắm tôm, khiến người dùng chỉ cần nhìn thôi đã thấy “sởn gai ốc”.
Hoa hòe trị bệnh mất ngủ có thực sự hiệu quả?

Hoa hòe trị bệnh mất ngủ có thực sự hiệu quả?

Hoa hòe có dược tính đa dạng và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, điển hình các đối tượng đang gặp vấn đề về giấc ngủ, ngủ không ngon, không sâu giấc có thể sử dụng một số bài thuốc từ hoa hòe để giảm sự căng thẳng, mệt nhọc và cải thiện giấc ngủ.
Đột quỵ và nhồi máu cơ tim là hai biến chứng nổi bật của tăng huyết áp

Đột quỵ và nhồi máu cơ tim là hai biến chứng nổi bật của tăng huyết áp

"Việt Nam nằm trong khu vực có tỷ lệ biến chứng đột quỵ cao, chỉ thấp hơn Trung Quốc một chút", GS.TS.BS Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, nói tại hội thảo khoa học của Bệnh viện FV, ngày 20/4.
Chuyên gia chỉ 3 cách chọn thịt lợn sạch, tươi ngon, an toàn cho sức khỏe

Chuyên gia chỉ 3 cách chọn thịt lợn sạch, tươi ngon, an toàn cho sức khỏe

Vấn đề tồn dư kháng sinh, chất bảo quản hay chất lượng thịt không đảm bảo luôn được người tiêu dùng quan tâm. Vì thế, việc phân biệt thịt an toàn và thịt không an toàn, bị ôi thiu là điều rất quan trọng với những người nội trợ.
Phân bổ 500.000 liều vắc-xin 5 trong 1 tiêm miễn phí cho trẻ

Phân bổ 500.000 liều vắc-xin 5 trong 1 tiêm miễn phí cho trẻ

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa chuyển 500.000 liều vaccine 5 trong 1 tới các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur trên cả nước, vắc-xin này tiêm miễn phí cho trẻ trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.
Ăn rau củ trực tiếp hay uống nước ép tốt hơn?

Ăn rau củ trực tiếp hay uống nước ép tốt hơn?

Theo bác sĩ khi ăn rau củ quả nên ăn nguyên chất để cung cấp chất xơ, các loại vitamin, dưỡng chất có trong rau củ cho cơ thể. Khi ép rau củ quả lấy nước uống là chúng ta phải bỏ đi phần bã chứa nhiều chất xơ.
Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Với tinh thần đoàn kết, làm việc trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao độn trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đã hoàn thành được các nhiệm vụ, kế hoạch, chỉ tiêu được giao, đặc biệt nâng cao chất lượng toàn diện của bệnh viện, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân.
Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

So với các món ăn thường xuyên sử dụng vào bữa sáng như bún, phở, xôi, bánh mì thì yến mạch được các chuyên gia khuyên sử dụng thường xuyên sẽ tốt hơn cho sức khỏe.
Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Nước gạo lứt rang là một loại đồ uống rất thơm, ngon mà lại còn tốt cho sức khỏe. Hiện nay có rất nhiều người sử dụng nước gạo lứt rang uống hàng ngày như một loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể.
4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc

4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc

Khí hậu nước ta thuộc nhóm nhiệt đới ẩm gió mùa nên có thể trồng được nhiều loại rau củ quả khác nhau. Dưới đây là 4 loại rau dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị phun thuốc được xem là rau “trường thọ”, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Cây hoa hòe màu trắng không chỉ được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà mà còn làm cây dược liệu. Không chỉ vậy, trà hoa hòe còn giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ.
Cà chua - Vị cứu tinh của sức khỏe và sắc đẹp

Cà chua - Vị cứu tinh của sức khỏe và sắc đẹp

Cà chua không những có tác dụng tốt cho sức khỏe mà còn giúp giữ dáng, đẹp da. Tuy nhiên, cách chế biến như thế nào để có thể hấp thu được những giá trị dinh dưỡng một cách tốt nhất, cụ thể hơn là nên ăn sống hay nấu chín thì sẽ tốt hơn đối với sức khỏe?
Giải oan cho gan lợn

Giải oan cho gan lợn

Người xưa có câu: "Thương con thì cho ăn tiết, giết con thì cho ăn gan", từ đó có thể thấy từ bao đời nay dân gian ta xem gan là một thực phẩm nguy hiểm ngang "thuốc độc", có thể đe dọa sức khỏe người ăn. Nhưng sự thật có đúng như vậy không?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Lâm Đồng: Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng trước thu hoạch

Lâm Đồng: Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng trước thu hoạch

Lâm Đồng yêu cầu tuyệt đối không lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) để chăm sóc sầu riêng ở giai đoạn trước và trong quá trình thu hoạch dễ gây mất an toàn thực phẩm đặc biệt dư lượng kim loại nặng và thuốc BVTV.
Rau lang - loại rau dân dã nhưng cực tốt cho sức khoẻ

Rau lang - loại rau dân dã nhưng cực tốt cho sức khoẻ

Khi nói đến khoai lang, hai phần thường được sử dụng nhiều nhất là củ và lá rau. Trong đó, phần củ được sử dụng phổ biến hơn cả. Với phần rau, dù chứa nhiều dinh dưỡng nhưng người Việt lại ít dùng, thậm chí còn chỉ để chăn nuôi.
Hà Nội ghi nhận thêm 7 trường hợp ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 7 trường hợp ho gà

7 trường hợp mắc ho gà ghi nhận tại 7 quận, huyện gồm Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Hoài Đức, Phúc Thọ, Sơn Tây, Thạch Thất, Thanh Trì.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động