Những giống lúa năng suất khủng 'vững chân' trên đất Bình Định

TH&SP Dù chỉ mới đưa vào SX thử nhưng các giống lúa thuần của Tập đoàn Vinaseed Group đã khiến nông dân Bình Định mê mẩn bởi những ưu điểm vượt trội.

Tham quan cánh đồng SX lúa giống VNR20 tại xã Nhơn Thọ (TX An Nhơn, Bình Định).

Đi thăm cánh đồng SX lúa giống VNR20 của Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed Group) tại HTXNN2 Nhơn Thọ (TX An Nhơn, Bình Định), ai nấy trong chúng tôi cũng đều trố mắt trước những thửa ruộng no đầy những bông lúa vàng óng. Bông nào cũng đóng dày những hạt lúa căng tròn, oằn mình nằm san sát nhau kín cả thửa ruộng.

“Gié lúa lấn cả lá”, một nông dân trong đoàn tham quan của chúng tôi không giấu được vẻ sửng sốt thốt lên.

Chẳng thể dùng mắt để “cân đo đong đếm” được năng suất của giống lúa VNR20 này, chúng tôi đành tìm nông dân chủ thửa ruộng để tìm hiểu.

Ông Trương Thanh Vân (59 tuổi) ở thôn Thọ Lộc 1, xã Nhơn Thọ, người trực tiếp SX đến 30 sào lúa VNR20 (500m2/sào) trong vụ ĐX 2019 – 2020 này cất giọng sang sảng: “Tui bảo đảm 30 sào lúa VNR20 của tui trong vụ này đạt phải tới 90 tạ/ha. Chú nhìn mã lúa đứng trên đồng thì biết, lúa đóng dày, đều, sáng trưng cả đám ruộng”.

Ông Vân cười khà khà ra vẻ rất mỹ mãn rồi nói tiếp: “Giống VNR20 làm trong vụ ĐX chỉ 90 ngày là cho thu hoạch. Người ta thường nói giống lúa ngắn ngày thì cho năng suất thấp, thế nhưng với giống VNR20 này thì không phải vậy, lúa ngắn ngày nhưng cho năng suất rất cao.

Vụ ĐX năm ngoái tui cũng làm giống này, tuy thời tiết không ủng hộ nhưng năng suất vẫn đạt 80 tạ/ha. Mê quá, vụ ĐX năm nay tui làm dấn tới 30 sào luôn. Năm nay thời tiết thuận lợi nên năng suất đạt 90 tạ/ha là cầm chắc”.

Càng nói về giống VNR20 ông Vân càng phấn khích, ông thông tin thêm: “Từ đầu đến cuối vụ tui không thấy sâu bệnh hại lúa, nhất là rầy.

Trong quá trình chăm sóc vì lo lắng tui có bơm thuốc phòng bệnh khô vằn, thế nhưng những thửa ruộng khác không bơm phòng bệnh khô vằn bệnh cũng không xảy ra.

Làm ruộng kiểu này khỏe re, ít tốn chi phí thuốc BVTV. Phân bón nó cũng không “ăn” nhiều, lợi nhất là công chăm sóc. Chi phí đầu vào đã ít, lúa được Cty thu mua toàn bộ với giá 1kg = 1,3kg nên lợi nhuận càng cao”.

Ông Phạm Văn Tân, Giám đốc HTXNN2 Nhơn Thọ, cũng không giấu được vẻ phấn khởi cho hay: Năm nay HTX này liên kết với 2 tập đoàn giống cây trồng SX đến 119ha lúa giống, trong đó có 40ha lúa VNR20 của Vinaseed Group làm trên địa bàn thôn Thọ Lộc 1.

“Năm ngoái chúng tôi cũng đã SX giống lúa này, năng suất bình quân đạt trên 70 tạ/ha, lại chống chịu được nhiều sâu bệnh hại nên nông rất mê. Vụ ĐX này HTX tăng diện tích SX giống VNR20 lên 150ha, nhưng do triển khai muộn nên cuối cùng chỉ làm được 40ha.

Năm nay, theo kế hoạch, với 120ha ruộng SX giống, trong vụ ĐX 2019 - 2020 HTX sẽ cung ứng cho 2 Tập đoàn Giống cây trồng 525 tấn giống, vụ HT 2020 sẽ cung ứng 310 tấn nữa. Riêng đối với Vinaseed Group thì cả 2 vụ chúng tôi sẽ cung ứng 350 tấn giống”, ông Tân cho hay.

Cũng theo ông Tân, giống VNR20 rất phù hợp với thổ nhưỡng ở Nhơn Thọ. Trong quá trình SX chưa phát hiện đối tượng sâu bệnh nào gây hại. Đối với mô hình SX giống thì HTX đầu tư cho nông dân phân chuyên dùng, đến cuối vụ mới thu hồi nợ không tính lãi, cả thuốc BVTV cũng vậy.

“Thế nhưng vụ này ruộng lúa của nông dân không bị sâu bệnh gây hại nên thuốc BVTV của HTX bị ế”, ông Tân nói vui.

Rời cánh đồng VNR20 ở xã Nhơn Thọ chúng tôi tiếp tục đi thăm cánh đồng SX lúa giống VNR88 cũng của Vinaseed Group rộng khoảng 20ha tại xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước). Cánh đồng lúa VNR88 cũng đẹp chẳng thua kém đồng lúa VNR20 ở xã Nhơn Thọ.

Tham quan cánh đồng SX lúa giống VNR88 tại xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước, Bình Định)

Cũng như nông dân SX giống VNR20 ở xã Nhơn Thọ, nông dân Trần Văn Tự (65 tuổi) ở thôn Đại Tín (xã Phước Lộc), người trực tiếp SX hơn 5 sào lúa VNR88 trong vụ ĐX 2019 – 2020, phấn khởi không kém: “Hơn 5 sào lúa VNR88 của tui năm nay cầm chắc sẽ cho năng suất trên 80 tạ/ha. Đây là vụ đầu tiên tôi làm giống này nhưng hiệu quả của nó làm tui mê mất.

Suốt từ khi sạ giống đến thu hoạch tui không thấy sâu bệnh hại lúa. Chỉ khi lúa bắt đầu làm đòng có xuất hiện sâu keo mật độ thấp, sau khi bơm thuốc trừ đến khi lúa trỗ là sâu keo biến hết.

Tui làm ruộng cả đời mà chưa thấy giống nào cho năng suất cao như giống này”.

Giống lúa Hương Châu 6 vừa cho năng suất cao, chất lượng gạo lại thơm, ngon.

Cũng trong vụ ĐX 2019 – 2020, HTXNN Nhơn An (TX An Nhơn) cũng đã đưa vào SX thử giống lúa Hương Châu 6, đây cũng là 1 giống lúa thuần có năng suất, chất lượng cao.

Theo ông Nguyễn Tấn Phát, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Bình Định, đây là lần đầu tiên giống Hương Châu 6 xuất hiện trên đồng ruộng Bình Định, thế nhưng nó đã cho thấy đây là giống có tiềm năng năng suất, đặc biệt là gạo thơm, ngon.

Còn về giống VNR20, ông Nguyễn Tấn Phát đánh giá đây là giống chất lượng khá, đặc biệt là cho năng suất cao, bình quân đạt từ 70 – 80 tạ/ha, nếu gặp thời tiết thuận lợi như vụ ĐX năm nay mà nông dân chịu thâm canh thì cá biệt có diện tích đạt đến 90 tạ/ha. Giống VNR20 còn có ưu điểm khác là cứng cây, chống được đổ ngã và ít sâu bệnh. Ông Phát nhận xét về giống VNR88 cũng tương tự như giống VNR20.

Cũng theo ông Phát, hiện nay ngành nông nghiệp tỉnh Bình Định đang rất cần những giống năng suất cao, ổn định và đặc biệt là cho chất lượng gạo ngon để phục vụ cho công cuộc chuyển đổi cơ cấu mùa vụ.

Một yêu cầu khác là giống phải có thời gian sinh trưởng phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu hiện nay, thời gian lúa đứng trên đồng càng ít càng tốt, bởi như vậy sẽ vừa tiết kiệm được nước tưới, vừa né được những rủi ro.

“Trong thời gian qua, Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam đã đưa vào SX thử tại Bình Định 3 giống: Hương Châu 6, VNR20 và VNR88. Qua thực tế SX, chúng tôi đánh giá các giống nói trên rất phù hợp với đồng đất Bình Định, nhất là với vụ thu, còn vụ ĐX thì thích hợp trên chân đất SX 2 vụ lúa/năm. Do đó, trong vụ tới chúng tôi đề nghị Cty tiếp tục cho SX thử các loại giống nói trên. Nếu chúng tiếp tục khẳng định ưu thế thì hội đồng khoa học của Sở NN-PTNT sẽ đề nghị tỉnh bổ sung vào cơ cấu giống để nông dân SX đại trà trong vụ ĐX 2020 – 2021”, ông Nguyễn Tấn Phát, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Bình Định.

Theo NongNghiep.vn

Theo NongNghiep.vn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá tiêu bật tăng mạnh, doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc

Giá cà phê hôm nay tiếp tục chịu áp lực giảm: Triển vọng sản lượng toàn cầu ở mức kỷ lục

Xuất hóa đơn điện tử từ 1/7: Ghi địa chỉ mới hay giữ theo giấy đăng ký kinh doanh?

Từ 1/7 việc khám chữa bệnh thuận tiện hơn, quyền lợi BHYT rộng hơn

Sầu riêng Việt: Làm sao giữ thị phần ngay trên “sân nhà”?

Thanh Hóa tạo đột phá chiến lược từ tổ chức bộ máy: Công bố nhân sự chủ chốt tại 166 xã, phường

Vải không hạt có gì đặc biệt mà gây ấn tượng mạnh trên thị trường?

Dấu mốc 24 năm thành lập - Halcom Việt Nam kiên định phát triển bền vững, vươn mình cùng Kỷ nguyên mới của dân tộc

Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Thanh Hóa công bố nghị quyết, quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính

Công bố các nghị quyết, quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh Quảng Trị mới

Bứt tốc xuất khẩu nông sản cuối năm 2025

VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB

Giá tiêu tăng vọt lên 142.000 đồng/kg, Việt Nam thành tâm điểm cung ứng toàn cầu

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động