Những công dụng tuyệt vời từ đậu xanh

Đậu xanh là một trong những loại ngũ cốc phổ không còn xa lạ đối với người Việt. Đậu xanh có vị ngọt, tính hàn, không độc, có thể thanh nhiệt mát gan, giải độc, làm sáng mắt, hạ huyết áp, đẹp da...
Những công dụng tuyệt vời của cây xương khỉ trong y học Công dụng tuyệt vời từ quả sấu đối với sức khỏe con người Công dụng tuyệt vời ít ai biết từ cây vạn tuế
Những công dụng tuyệt vời từ đậu xanh

Đậu xanh là thực phẩm có công dụng giúp phòng ngừa các bệnh nguy hiểm, cải thiện hệ tiêu hóa, giúp giảm hàm lượng cholesterol có hại, hỗ trợ ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, đột quỵ, tai biến và thậm chí bạn còn có thể giảm cân bằng đậu xanh.

Đậu xanh chứa rất nhiều dưỡng chất giúp bạn bảo vệ sức khỏe và giảm cân tự nhiên. Ngoài việc dùng đậu xanh chữa cho các trường hợp say nắng, say nóng, sốt cao mất nước, phù nề, ngộ độc cá, ngộ độc sắn, hạ mỡ máu, ngừa ung thư hạ huyết áp... thì đậu xanh thải độc cho cơ thể rất tốt, hiệu quả.

Bổ sung đậu xanh giúp cơ thể thanh lọc, đào thải các chất độc tố tồn đọng trong cơ thể, qua đó cải thiện sức khỏe hiệu quả.

Đậu xanh giúp ngừa sốc nhiệt

Súp hoặc chè đậu xanh là món yêu thích của nhiều người trong mùa hè nóng nực nhờ đặc tính chống viêm giúp bạn ngừa sốc nhiệt, tăng nhiệt độ cơ thể, khát nước… Tuy đậu xanh có thể giúp bạn ngừa sốc nhiệt, bạn vẫn cần bổ sung nhiều nước trong mùa nắng nóng. Uống đủ nước là yếu tố quan trọng giúp bạn phòng tránh các bệnh mùa hè như sốc nhiệt.

Những công dụng tuyệt vời từ đậu xanh

Ăn đậu xanh giúp ngừa bệnh tim

Lượng cholesterol xấu cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim trong cơ thể. Nghiên cứu cho thấy việc ăn các loại đậu có thể giảm đáng kể mức cholesterol xấu trong máu.

Đậu xanh giúp giảm huyết áp

Huyết áp cao là vấn đề sức khỏe phổ biến và khá nghiêm trọng. Chứng này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới. Trong khi đó, protein trong đậu xanh có thể ức chế các enzyme làm tăng huyết áp một cách tự nhiên.

Những công dụng tuyệt vời từ đậu xanh
Cháo đậu xanh

Đậu xanh tốt cho hệ tiêu hóa

Đậu xanh chứa nhiều dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa như chất xơ hòa tan hay kháng tinh bột. Các chất xơ này có thể tăng tốc độ tiêu hóa thức ăn, từ đó giúp bạn tránh các vấn đề về đường tiêu hóa. Chất kháng tinh bột trong đậu xanh đóng vai trò như chất xơ hòa tan, có ích cho lợi khuẩn đường ruột.

Các lợi khuẩn này sẽ tiêu hóa kháng tinh bột và biến loại tinh bột này thành các axit béo chuỗi ngắn như butyrate. Butyrate có chức năng nuôi dưỡng các tế bào ruột già, tăng cường khả năng miễn dịch đường ruột và thậm chí làm giảm nguy cơ ung thư ruột già.

Đậu xanh giúp giảm đường huyết

Đậu xanh có thể có ích trong việc giúp giảm đường huyết để ngăn ngừa hay giảm nhẹ các bệnh nguy hiểm. Nhờ có hàm lượng chất xơ và protein cao, đậu xanh giúp làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu. Các nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra chất chống oxy hóa vitexin và isovitexin trong đậu xanh có thể làm giảm đường huyết và giúp insulin hoạt động hiệu quả hơn.

Những công dụng tuyệt vời từ đậu xanh

Đậu xanh giúp giảm cân

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn các loại đậu sẽ giúp bạn cảm thấy no hơn 31% so với khi ăn mì ống hay bánh mì. Đậu xanh có thể kiểm soát cơn đói và giảm lượng calo nạp vào, từ đó giúp ban giảm cân dễ dàng hơn.

Đậu xanh rất tốt với mẹ bầu

Trong thai kỳ, phụ nữ có thể ăn nhiều thực phẩm giàu folate vì đây là chất rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển tối ưu của bé. Việc không bổ sung đủ folate trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Đậu xanh có nhiều chất sắt, protein và chất xơ bạn dễ bị thiếu trong thai kỳ. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai tránh ăn giá đỗ sống làm từ đậu xanh vì trong giá sống có nhiều vi khuẩn có thể gây viêm nhiễm.

Linh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Xây dựng dây chuyền sản xuất hiện đại, tiêu chuẩn sản xuất khắt khe, kết tinh đội ngũ nhân sự chất lượng cao, tập trung nghiên cứu phát triển những sản phẩm thật sự có giá trị với sức khỏe, đó chính là nỗ lực của Công ty TNHH Dược phẩm Napharco nhằm vươn tới mục tiêu tạo nên cộng đồng khỏe mạnh.
Những đồ uống "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

Những đồ uống "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

Bên cạnh những đồ ăn kiêng, người bệnh tiểu đường nên tránh những đồ uống có chứa nhiều đường, caffeine, cồn,...
7 lợi ích của dầu hướng dương đối với sức khỏe

7 lợi ích của dầu hướng dương đối với sức khỏe

Dầu hướng dương là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ hạt của cây hướng dương. Nó được biết đến là một nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bất cứ một loại thực phẩm nào cũng đều có lợi ích cũng như gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nếu không sử dụng đúng cách.
Thử nghiệm giấy chuyển tuyến BHYT điện tử từ 1/4

Thử nghiệm giấy chuyển tuyến BHYT điện tử từ 1/4

Từ ngày 1/4/2024, cơ quan BHXH và các bệnh viện trong cả nước sẽ bắt đầu triển khai thử nghiệm việc gửi và nhận dữ liệu điện tử Giấy chuyển tuyến BHYT và Giấy hẹn khám lại.
Mẹ bầu có ăn được măng không?

Mẹ bầu có ăn được măng không?

Măng là một loại thực phẩm được sử dụng làm nguyên liệu chế biến thành nhiều món ăn ngon nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể thoải mái ăn loại thực phẩm này. Vậy bà bầu có ăn được măng không?
Những thực phẩm người bị bướu cổ nên bổ sung

Những thực phẩm người bị bướu cổ nên bổ sung

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh bướu cổ, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Vì thế, bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, người bệnh cần có một chế độ ăn uống khoa học để cải thiện và ngăn sự tiến triển của bệnh.
Năm 2023, dân số Việt Nam tăng thêm gần 835.000 người

Năm 2023, dân số Việt Nam tăng thêm gần 835.000 người

Thông tin được Tổng cục Thống kê nêu trong thông cáo về tình hình kinh tế - xã hội quý IV và năm 2023, ngày 29/12.
Ăn gì, uống gì giúp giải rượu hiệu quả?

Ăn gì, uống gì giúp giải rượu hiệu quả?

Để giải rượu hiệu quả và có tác dụng tức thời, sau khi say rượu thì người bệnh cần ăn một số loại thực phẩm giúp pha loãng nồng độ rượu trong máu và bổ sung nước kịp thời.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động