Nhu cầu tăng, xuất khẩu cá tra vào EU quay trở lại đường đua

Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU đã có những khởi sắc trong những tháng cuối năm 2023 cho thấy, ngành hàng này đang từng bước trở lại đường đua.
Xuất khẩu cá tra sang EU giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022 Xuất khẩu cá tra tháng 10 đạt gần 173 triệu USD Năm 2023, xuất khẩu cá tra dự kiến đạt 1,8 tỷ USD
Nhu cầu tăng, xuất khẩu cá tra vào EU quay trở lại đường đua
Xuất khẩu cá tra vào Eu trở lại đường đua.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nửa đầu tháng 11/2023, xuất khẩu cá tra sang EU đạt hơn 6 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/11/2023, EU đã mua hơn 150 triệu USD cá tra từ Việt Nam, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo các chuyên gia VASEP, xuất khẩu sang thị trường EU đã có những khởi sắc những tháng cuối năm 2023 trong khi giá trung bình xuất khẩu vẫn chứng kiến sụt giảm cho thấy nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng không giảm. Do đó, các chuyên gia VASEP khuyến nghị, doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn hàng ổn định, cung ứng hàng hóa kịp thời để duy trì xuất khẩu sang thị trường này nhất là trong bối cảnh khó khăn toàn cầu như hiện nay.

Trước đó, trong tháng 9 và tháng 10/2023 kim ngạch xuất khẩu cá tra sang EU liên tục tăng trưởng dương và duy trì ở mức 10 -11% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Đức đã tăng nhập khẩu cá tra Việt Nam gấp 2,5 lần trong cả tháng 9 và tháng 10/2023, giá trị đạt lần lượt 5,5 triệu USD và 6,3 triệu USD. Đây cũng là giá trị cao nhất kể từ đầu năm nay của quốc gia này về tiêu thụ cá tra.

Nhu cầu tăng, xuất khẩu cá tra vào EU quay trở lại đường đua

Lũy kế xuất khẩu cá tra 10 tháng đầu năm 2023 sang khối thị trường EU đạt gần 144 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, tháng 9 và tháng 10/2023 kim ngạch xuất khẩu cá tra sang EU liên tục tăng trưởng dương và duy trì ở mức 10% -11% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, Đức đã tăng NK cá tra Việt Nam gấp 2,5 lần trong cả tháng 9 và tháng 10/2023, giá trị đạt lần lượt 5,5 triệu USD và 6,3 triệu USD. Đây cũng là giá trị cao nhất kể từ đầu năm nay của quốc gia này về tiêu thụ cá tra. Tuy nhiên, giá FOB trung bình xuất khẩu cá tra trong tháng 10/2023 vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi trở lại khi chỉ ở mức 2,41 USD/kg, mức giá thấp nhất trong 10 tháng đầu năm nay.

Tính đến hết tháng 10/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Hà Lan đạt 37 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù là thị trường top 1 trong khối EU ghi nhận NK nhiều nhất cá tra Việt Nam, tuy nhiên tháng 10/2023, lượng tiêu thụ tại quốc gia này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm nay, giảm 27% và chỉ đạt hơn 2 triệu USD.

Tính đến ngày 15/11/2023, Hà Lan vẫn tạm dẫn đầu trong khối EU về NK cá tra từ Việt Nam với hơn 39 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tính riêng nửa đầu tháng 11/2023, quốc gia này đã tiêu thụ gần 2 triệu USD cá tra Việt Nam các sản phẩm. Mặc dù giá trị xuất khẩu sang Hà Lan trong nửa đầu tháng 11 vẫn giảm 29% so với cùng kỳ, nhưng Hà Lan vẫn “bỏ xa” các quốc gia khác trong khối về tiêu thụ cá tra Việt Nam.

Nhu cầu tăng, xuất khẩu cá tra vào EU quay trở lại đường đua

Nửa đầu tháng 11/2023, giá trị xuất khẩu cá tra sang Đức chỉ bằng 1/10 giá trị xuất khẩu trong tháng 10 (khoảng hơn 600 nghìn USD cá tra). Trong khi đó, chỉ tính riêng tháng 10/2023 nền kinh tế lớn nhất châu Âu này tiêu thụ hơn 6 triệu USD cá tra Việt Nam.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC) tính hết tháng 9/2023, Đức mua gần 8000 tấn cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) từ Việt Nam trị giá hơn 32 triệu USD. Con số này vượt qua khối lượng mà Đức nhập khẩu từ Việt Nam trong cả năm 2022. Cũng theo ITC, Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng lớn thứ 4 thế giới cho Đức, sau Trung Quốc, Mỹ và Na Uy.

VASEP nhận định, ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam vẫn đang từng bước trên đường đua quay trở lại EU. Khách hàng tại khối thị trường này được đánh giá ngày càng khó tính và kỹ lưỡng hơn trong chọn thực phẩm, nhất là người tiêu dùng tại Đức. Xuất khẩu sang thị trường EU đã có những khởi sắc những tháng cuối năm 2023 trong khi giá trung bình xuất khẩu vẫn chứng kiến sụt giảm cho thấy nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng không giảm. Do đó doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn hàng ổn định, cung ứng hàng hóa kịp thời để duy trì xuất khẩu sang thị trường này nhất là trong bối cảnh khó khăn toàn cầu như hiện nay.

11 tháng, xuất khẩu mây, tre, cói, thảm đạt hơn 661 triệu USD 11 tháng, xuất khẩu mây, tre, cói, thảm đạt hơn 661 triệu USD
Dưa hấu tươi của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc Dưa hấu tươi của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Indonesia, Philippines, Malaysia tăng nhập khẩu gạo, cơ hội lớn cho gạo Việt Nam Indonesia, Philippines, Malaysia tăng nhập khẩu gạo, cơ hội lớn cho gạo Việt Nam
Tháng 11/2023, Việt Nam xuất khẩu cao su đạt 253,31 nghìn tấn Tháng 11/2023, Việt Nam xuất khẩu cao su đạt 253,31 nghìn tấn
Việt Nam là nguồn cung tôm thứ tư của Mỹ Việt Nam là nguồn cung tôm thứ tư của Mỹ
Việt Nam là thị trường cung cấp sắn lát lớn thứ hai cho Trung Quốc Việt Nam là thị trường cung cấp sắn lát lớn thứ hai cho Trung Quốc
11 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt tiêu thu về 833,2 triệu USD 11 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt tiêu thu về 833,2 triệu USD
Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD trong năm 2024 Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD trong năm 2024
Điểm tin xuất khẩu tuần 11-17/12: Xuất khẩu gạo 11 tháng thu về 4,4 tỷ USD; Xuất khẩu cá tra ước đạt 1,8 tỷ USD Điểm tin xuất khẩu tuần 11-17/12: Xuất khẩu gạo 11 tháng thu về 4,4 tỷ USD; Xuất khẩu cá tra ước đạt 1,8 tỷ USD
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023 nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.
Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Tính đến ngày 20/4/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước.
Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Nối tiếp đà xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I, đến hết tháng 4 rau quả Việt Nam tiếp tục có những kết quả khởi sắc góp phần tô điểm cho “bức tranh” xuất khẩu nông sản.
2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

Trong quý I/2024 có 2 nhóm hàng nhập khẩu đạt trên 10 tỷ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bổ sung bột nhuyễn thể vào chế độ ăn của cá rô phi cho thấy những tác động tích cực đến hiệu suất sinh sản và tăng tỷ lệ sống của ấu trùng.
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Khoảng cách số, nguồn nhân lực số và môi trường được cho là ba yếu tố chính dẫn đến sự thiếu bền vững trong tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Quý đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Tôm Việt Nam được xuất khẩu sang gần 90 thị trường.
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ trong quý I/2024 đạt gần 65 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Phần lớn nguyên liệu phục vụ sản xuất xuất khẩu da giày được nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN, trước khó khăn đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhất trí với kiến nghị thành lập trung tâm giao dịch phát triển nguyên phụ liệu ngành thời trang Việt Nam tại Bình Dương.
Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Tình trạng xâm nhập mặn, những bất ổn liên quan đến căng thẳng địa chính trị, căng thẳng Biển Đỏ được cho là những yếu tố sẽ tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 343/QĐ-TTg ngày 25/4/2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch).
Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Trung Quốc bao mua sản phẩm sắn của nước ta với tỷ lệ áp đảo 94,2% về lượng và 92% về giá trị trong tổng kim ngạch xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn của nước ta trong quý I vừa qua.
Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Thừa hưởng chất sống tinh khiết từ đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc, Meyland cho ra mắt dòng căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Tháp B - Meypearl Harmony, nơi thiên nhiên là nhà, từ đó định nghĩa những giá trị sống hạnh phúc, vững bền.
3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

Sầu riêng của Việt Nam vẫn chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong quý đầu năm với khối lượng đạt 51.500 tấn, trị giá hơn 228 triệu USD, tăng 57,5% về lượng và tăng 71% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đề nghị, trước khi tiến hành ký kết hợp đồng, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác, liên hệ các Thương vụ Việt Nam ở nước sở tại hoặc kiêm nhiệm để được hỗ trợ thêm thông tin về đối tác.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống gồm 3 loài ruồi đục quả, một loài rệp và một loại vi khuẩn.
Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng dần, năm 2024 có thể đạt mục tăng trưởng 6 - 6,5 %. Theo TS. Cấn Văn Lực, kích cầu đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa để mở ra thêm trợ lực tăng trưởng kinh tế.
Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Theo quyết định của UBND tỉnh Thanh hoá, Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát Nghi Sơn được thực hiện trên khoảng 1,48ha diện tích đất tại xã Trường Lâm thị xã Nghi Sơn, với vốn đầu tư 105 tỷ đồng. Nhà máy này chế biến cắt lát sắn củ, sản xuất gỗ Pallet, gỗ xẻ than, nan, gỗ ghép thanh. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm.
Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Quý đầu năm 2024, ngành gạo xuất khẩu 2,18 triệu tấn, mang về doanh thu 1,43 tỷ USD, tăng 17,6% về lượng, tăng 45,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Song song với đó, lần đầu tiên Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất tại Singapore.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động