Nhà đầu tư Nhật Bản muốn dồn lực xuống phía Nam

Nhà đầu tư Nhật Bản hướng vào Việt Nam nói chung và các tỉnh thành phía Nam nói riêng tăng cao trong những năm qua và xu hướng này dự báo này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Nhà đầu tư Nhật Bản sắp đưa nhà máy của 15 doanh nghiệp về Việt Nam

BĐS đất nền vẫn là kênh đầu tư an toàn Tháng 9, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hơn 165,2 tỷ đồng

Thực tế việc đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam và một nước trong khu vực ASEAN đã được Nhật Bản bắt đầu từ năm 2019, trước khi dịch Covid- 19 xuất hiện. Trong đó Việt Nam là quốc gia được doanh nghiệp (DN) Nhật Bản chọn lựa nhiều nhất vì hội tụ đầy đủ những yếu tố cần thiết cho phát triển sản xuất, kinh doanh. Thời gian qua Việt Nam đã khống chế rất tốt dịch bệnh, không để lây lan ra diện rộng, đồng thời Chính phủ kịp thời có những chính sách hỗ trợ DN duy trì sản xuất, kinh doanh và vượt qua những khó khăn.

Thống kê cho thấy, đầu tư của DN Nhật Bản vào Việt Nam nói chung và các tỉnh thành phía Nam nói riêng tăng cao trong những năm qua và xu hướng này dự báo này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Hiện số lượng DN Nhật Bản đến đầu tư tại TP Hồ Chí Minh đứng thứ 5 trong số 110 quốc gia với tổng số vốn là 4,5 tỷ USD. Kim ngạch thương mại giữa TP Hồ Chí Minh và Nhật Bản đã đạt trên 5,3 tỷ USD. Tại tỉnh Đồng Nai, tính đến nay DN Nhật đã đầu tư hơn 270 dự án với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 4,8 tỷ USD, xếp thứ ba trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào địa phương này.

Nhà đầu tư Nhật Bản muốn dồn lực xuống phía Nam
Nhà đầu tư Nhật Bản muốn dồn lực xuống phía Nam

Theo đánh giá của Tổ chức Xúc tiến ngoại thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP Hồ Chí Minh, trong 124 đề án đăng ký tham gia chương trình hỗ trợ đa dạng hóa chuỗi cung ứng ở nước ngoài của Chính phủ Nhật Bản mới đây hiện đã có 30 đề án đã được chấp thuận. Trong số này, 15 công ty sẽ mở rộng nhà máy tại Việt Nam, trong đó có cả những đơn vị đang đầu tư sản xuất kinh doanh tại đây.

Khảo sát đánh giá gần đây nhất của JETRO cũng cho thấy hiện có đến 63,9% DN Nhật Bản đang kinh doanh cho biết sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Đây là tỷ lệ cao nhất trong khối ASEAN và đứng thứ ba trong khu vực châu Á và châu Đại Dương.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy muốn mở cơ sở sản xuất ở các địa phương khác nhau các DN cần cân nhắc vị trí từ các tỉnh thành đến TP Hồ Chí Minh. Nếu khắc phục được các rào cản hạ tầng, tối ưu sản xuất, Việt Nam sẽ tận dụng tốt làn sóng mở rộng đầu tư của DN Nhật Bản ra nước ngoài trong bối cảnh hậu đại dịch hiện nay - ông Hirai Shinji đánh giá.

Các tỉnh thành lớn là TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương đã nhanh chóng mở rộng hoặc đầu tư mới các khu công nghiệp, hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông, nâng cấp chuỗi cung ứng logictics... để thật sự có môi trường đầu tư tốt, hạ tầng hoàn chỉnh đón các nhà đầu tư.

TP Hồ Chí Minh tập trung thực hiện chính quyền điện tử, đô thị thông minh, ứng dụng công nghệ trong quản lý. Từ đó sẽ giảm được thời gian làm thủ tục hành chính, giảm tiếp xúc trực tiếp, giúp giảm được các chi phí không chính thức. TP Hồ Chí Minh cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia nước ngoài, nhà đầu tư đến làm việc sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xúc tiến thương mại và hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam - CHLB Đức

Xúc tiến thương mại và hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam - CHLB Đức

Gần đây, thương mại Việt Nam - Đức trở nên sôi động hơn nhờ sự năng động của doanh nghiệp hai nước nhằm tận dụng những cơ hội kinh doanh và đầu tư thấy rõ từ EVFTA đối với nhiều nhóm mặt hàng, trong đó nông, lâm, thủy sản có lợi thế khi được cắt giảm nhanh đối với hầu hết các dòng thuế.
Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nigeria

Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nigeria

Ngày 22/10/2020, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Thương vụ Việt Nam tại Nigeria phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Lagos (Nigeria) sẽ tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nigeria 2020.
Khánh Hòa tổ chức phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020

Khánh Hòa tổ chức phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020

Phiên chợ “Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020” là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng được Bộ NN&PTNT chỉ đạo Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức.
Doanh nghiệp muốn hỗ trợ miễn phí các gian bày bán sản phẩm OCOP Thanh Hóa

Doanh nghiệp muốn hỗ trợ miễn phí các gian bày bán sản phẩm OCOP Thanh Hóa

Doanh nghiệp hỗ trợ miễn phí các chủ cơ sở sản xuất tổ chức hội nghị bán sản phẩm OCOP ngay tại sân siêu thị vào ngày cuối tuần để tiếp cận và giới thiệu được nhiều khách hàng.
Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2020

Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2020

Hanoi Gift Show đã trở thành Hội chợ tiêu biểu ngành thủ công mỹ nghệ không chỉ trong nước mà còn là sự kiện quốc tế có tác động tích cực đến lĩnh vực tiêu dùng và xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Việt Nam lần đầu tổ chức tuần hàng ‘Made in Vietnam’

Việt Nam lần đầu tổ chức tuần hàng ‘Made in Vietnam’

Phó Vụ trưởng Vụ thị tường trong nước (Bộ Công thương) đánh giá tuần hàng ‘Made in Vietnam’ là cơ hội cho người tiêu dùng được mua những sản phẩm tốt nhất, được lựa chọn theo tiêu chí khắt khe nhất của những thị trường khó tính.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động