Nguyên nhân sốt xuất huyết bùng phát mà bạn không ngờ đến

Có phải muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết chỉ sinh sản ở môi trường ao tù, nước bẩn? Không cần dọn dẹp, vệ sinh những vật dụng chứa nước sạch ngay trong chính ngôi nhà mình? Đây là hiểu biết sai lầm mà nhiều người cần phải thay đổi để phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh sốt xuất huyết hiện nay.
Làm gì khi xuất hiện hàng trăm ổ dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội? Những điều tuyệt đối không nên làm khi mắc sốt xuất huyết Dengue Điều trị sốt xuất huyết bằng bài thuốc y học cổ truyền
Nguyên nhân sốt xuất huyết bùng phát mà bạn không ngờ đến

Những nơi sinh sản không ngờ của muỗi sốt xuất huyết

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, kết quả giám sát điều tra xử lý ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết trong 3 tuần gần đây (từ ngày 21-10 đến 11-11) cho thấy, chỉ số BI tại một số nơi cao vượt ngưỡng (Chỉ số BI - đánh giá nguy cơ khả năng dịch bệnh sốt xuất huyết có thể bùng phát). Thậm chí có nơi, chỉ số BI cao gấp hơn 2 lần yếu tố nguy cơ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết.

Cụ thể, giám sát điều tra xử lý ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết tại thôn 7, xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ có chỉ số BI=50; ổ dịch thôn Thao Nội, xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên là BI=55; ổ dịch thôn Phương Trạch, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh BI=35; ổ dịch thôn Vũ Lăng, xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai BI=20.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), muỗi Aedes aegypti là thủ phạm (vector chính) truyền vi rút gây bệnh sốt xuất huyết. Loại muỗi này còn gọi là muỗi “quý tộc”, muỗi “nhà vua” hoặc muỗi vằn bởi khả năng sinh sản cao và có tập tính đẻ ở nơi nước trong. Khi đẻ trứng, muỗi vằn thường chọn đẻ nơi nước sạch, chúng hoàn toàn không đẻ nơi ao tù, nước thải cống hôi thối như nhiều người dân thường nghĩ.

Nguyên nhân sốt xuất huyết bùng phát mà bạn không ngờ đến

Dọn dẹp mọi dụng cụ chứa nước

Do không hiểu hết về những đặc tính trên của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết nên nhiều hộ gia đình chủ quan, không dọn dẹp, vệ sinh thường xuyên mọi vật dụng có thể chứa trứng muỗi, bọ gậy (loăng quăng), bao gồm cả dụng cụ chứa nước trong như lọ hoa chứa nước lâu ngày trên bàn thờ; chậu hoa cây cảnh chứa nước, bể chứa nước mưa…, đặc biệt là các dụng cụ phế thải xung quanh nhà có khả năng chứa nước mưa trong (như: Vỏ đồ hộp, chai lọ vỡ, mảnh gáo dừa, lốp xe, chum vại…). Điều đó lý giải vì sao chỉ số BI tại một số nơi cao vượt ngưỡng.

“Muỗi sốt xuất huyết chỉ đẻ ở các vật chứa nước có sẵn trong nhà và xung quanh nhà, nhất là những vật chứa có ánh sáng mặt trời chiếu rọi 30-40%/ngày (làm nước ấm). Chính vì vậy, để tiêu diệt và chặn đứng đường sinh sản của muỗi thì việc làm đầu tiên là dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để muỗi không có nơi sống và sinh sản”, Cục Y tế dự phòng thông tin.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cũng cho rằng, khẩu hiệu “Không có muỗi vằn, không có loăng quăng, không còn sốt xuất huyết” chỉ phát huy tác dụng khi mỗi người dân tự ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực diệt muỗi, bọ gậy, loăng quăng mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, vệ sinh môi trường trong phòng, chống sốt xuất huyết đòi hỏi yêu cầu cao hơn.

“Ngoài việc làm cho đường thông, hè thoáng, vườn, cổng ngõ sạch đẹp, tinh tươm thì vệ sinh môi trường trong phòng, chống sốt xuất huyết còn chú trọng đến những chi tiết, vật dụng nhỏ như vỏ lon nước ngọt bị bỏ quên, mảnh chén, bát vỡ mấy ngày chưa dọn, một chiếc lốp xe cũ treo ngoài hàng rào, một xô nước không được đậy kỹ, một bể chứa nước không có nắp đậy… Những thứ đó sẽ trở thành nơi chứa nước lý tưởng cho muỗi vằn truyền bệnh sinh sôi và phát triển”, ông Khổng Minh Tuấn nói.

Nguyên nhân sốt xuất huyết bùng phát mà bạn không ngờ đến

Phòng muỗi cả vào ban ngày

Bệnh sốt xuất huyết đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả nhất vẫn là diệt muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt.

Trước nay, người dân luôn có quan niệm phòng, chống muỗi đốt vào ban đêm bởi vì đây là thời điểm số lượng muỗi xuất hiện nhiều nhất. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, muỗi gây sốt xuất huyết lại là muỗi hoạt động vào ban ngày. Hơn nữa, muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết thích cư trú tại các chỗ tối trong nhà như mặt dưới của đồ gỗ, quần áo treo, rèm treo cửa trong phòng ngủ, nhà vệ sinh, phòng tắm và bếp, tủ, hốc, gầm giường, sau rèm…

Chính vì vậy, để phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả, mọi người nên chú ý việc phòng muỗi đốt vào ban ngày như: Đốt nhang xua muỗi, bôi kem chống muỗi, ngủ màn..., đồng thời, dọn dẹp nhà cửa thông thoáng, để hạn chế nơi muỗi trú ẩn.

Hạn chế mở cửa nhà

Để phòng, chống sốt xuất huyết, TS Phạm Thị Khoa, nguyên cán bộ Viện Sốt rét, ký sinh trùng trung ương cũng đưa ra lưu ý, đặc điểm của muỗi sốt xuất huyết là chỉ hoạt động vào ban ngày nên mỗi người dân cần chú ý hạn chế mở cửa lúc sáng sớm để phòng muỗi vào nhà. Đây cũng là thời điểm muỗi hoạt động mạnh nhất. Còn trong khoảng thời gian từ 10h đến 16h, khi có nắng lên là muỗi ít hoạt động hơn.

Ngoài ra, khoảng thời gian nhập nhoạng tối, muỗi có thói quen bay vào nhà để tìm nơi trú ngụ nên cũng hạn chế mở cửa thời điểm này.

Bên cạnh đó, để loại bỏ hoàn toàn muỗi gây bệnh, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn khuyến cáo, người dân nên chú ý kiểm tra mỗi tuần 1 lần các vật dụng trong nhà như: Bình hoa lâu ngày chưa thay nước, các thùng, lu, mái sau nhà ít sử dụng, các mảnh vỡ, chai lọ bể, phế phẩm, gáo dừa, các dụng cụ chứa nước cho gà uống, các vật dụng trữ nước ngoài vườn... cần được lật úp. Loại bỏ môi trường sinh sôi, phát triển của muỗi là biện pháp phòng bệnh căn cơ, lâu dài, hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Nguyên nhân sốt xuất huyết bùng phát mà bạn không ngờ đến

Theo báo cáo mới đây của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tích lũy từ đầu năm 2022 cho đến nay, cả nước ghi nhận 303.637 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 4,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái), trong đó đã có 112 trường hợp tử vong (tăng 88 trường hợp). Hiện nay, số ca mắc tại miền Nam giảm, miền Bắc và miền Trung tiếp tục tăng.

Riêng tại Hà Nội, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, từ đầu năm 2022 đến nay đã ghi nhận 12.059 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 3,8 lần so với số mắc cùng kỳ năm 2021), trong đó có 12 ca tử vong (trong khi năm 2021 không có ca tử vong do sốt xuất huyết). Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 545/579 xã, phường, thị trấn.

Sức khỏe: Phát hiện, xử trí sớm bệnh sốt xuất huyết Sức khỏe: Phát hiện, xử trí sớm bệnh sốt xuất huyết
Hà Nội: Dịch sốt xuất huyết tiếp tục gia tăng Hà Nội: Dịch sốt xuất huyết tiếp tục gia tăng
Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết
Mùa mưa, cần cẩn thận với một số bệnh thường gặp sau Mùa mưa, cần cẩn thận với một số bệnh thường gặp sau
Linh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?

Ngô luộc là món ăn được nhiều người yêu thích. Có không ít người lựa chọn ăn ngô luộc vào bữa sáng vì đơn giản và tiện dụng. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?
Mất thị lực, tổn thương não sau khi uống sản phẩm giảm cân mua trên mạng

Mất thị lực, tổn thương não sau khi uống sản phẩm giảm cân mua trên mạng

Người phụ nữ 26 tuổi bị mất thị lực, tổn thương não sau 10 ngày uống sản phẩm có tên gọi Detox Táo mua trên mạng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc chất cấm Sibutramine bị cấm sử dụng trên người.
Chuyên gia chỉ cách tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Chuyên gia chỉ cách tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại, virus gây bệnh đường ruột phát triển. Thêm vào đó, nhiều người có thói quen xử lý thực phẩm, nấu ăn hoặc bảo quản chưa đúng cách… điều này làm gia tăng nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.
5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, gây ra những bệnh như sốt virus, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, viêm da... Vậy nên làm gì để phòng tránh bệnh thường gặp mùa nắng nóng có hiệu quả?
Bữa sáng "thần kỳ" giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Bữa sáng "thần kỳ" giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Bữa sáng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Dưới đây là những thực đơn giúp người bệnh bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng và kiểm soát huyết áp hiệu quả.
Thực hư việc dùng bột sắn dây kết hợp với mật ong sẽ gây độc

Thực hư việc dùng bột sắn dây kết hợp với mật ong sẽ gây độc

Sắn dây và Mật ong là hai thực phẩm tốt cho sức khỏe thế nhưng có rất nhiều lời đồn thổi rằng khi pha kết hợp với nhau sẽ gây ngộ độc khiến không ai dám thử. Vậy thực hư là như thế nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Quả sa kê giúp đẹp người, sống khỏe

Quả sa kê giúp đẹp người, sống khỏe

Sa kê là một loại trái cây nhiệt đới được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những tác dụng thú vị về sa kê.
Những nhóm người cần lưu ý khi ăn bánh trôi bánh chay

Những nhóm người cần lưu ý khi ăn bánh trôi bánh chay

Bánh trôi, bánh chay đại diện cho văn hóa lúa nước và là một phần không thể thiếu trong ngày Tết Hàn thực của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, vì 2 loại bánh này chứa nhiều tinh bột và đường nên những người mắc một số bệnh lý cần lưu ý khi ăn.
Tiểu đường có ăn được nho không?

Tiểu đường có ăn được nho không?

Nho là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường có ăn được nho không là câu hỏi được nhiều người quan tâm.
Đồ uống tuyệt vời để cân bằng nội tiết tố nữ

Đồ uống tuyệt vời để cân bằng nội tiết tố nữ

Có nhiều phương pháp để cân bằng nội tiết tố nữ, trong đó việc lựa chọn thức uống phù hợp là một cách đơn giản và hiệu quả. Dưới đây là một số loại thức uống tốt cho nội tiết tố nữ.
Chế độ dinh dưỡng tốt cho phụ nữ trung niên

Chế độ dinh dưỡng tốt cho phụ nữ trung niên

Chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với lối sống lành mạnh sẽ giúp phụ nữ mãn kinh sống khỏe, đẹp dáng và tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn.
Tác hại khôn lường của việc ăn mặn

Tác hại khôn lường của việc ăn mặn

Muối là gia vị thiết yếu trong đời sống, tuy nhiên việc ăn mặn lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ làm sáng tỏ những tác hại của việc lạm dụng muối và tầm quan trọng của việc giảm mặn trong chế độ ăn uống.
Tác dụng của cây lục bình trong y học dân gian và lưu ý khi sử dụng

Tác dụng của cây lục bình trong y học dân gian và lưu ý khi sử dụng

Trước đây, cây lục bình chủ yếu sử dụng làm thức ăn cho gia súc. Nhưng vài năm trở lại đây, lục bình được xem là cây quý giá ở nước ta. Hãy cùng tìm hiểu ngay những công dụng chữa bệnh của cây lục bình trong bài viết sau.
Sầu riêng bổ dưỡng nhưng ai không nên ăn?

Sầu riêng bổ dưỡng nhưng ai không nên ăn?

Với bảng thành phần dinh dưỡng, sầu riêng trở thành “vua của các loại trái cây" được nhiều người săn lùng để ăn nhưng cũng có nhiều người không ăn được vì mùi thơm đặc trưng của nó.
Có nên uống nước dừa mỗi ngày?

Có nên uống nước dừa mỗi ngày?

Nước dừa rất được ưa chuộng trong mùa nắng nóng vì giúp làm mát cơ thể và cung cấp năng lượng. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng không nên quá lạm dụng nước dừa trong thời gian dài hoặc uống quá mức, sẽ gây hại cho cơ thể.
Uống gì tốt cho thận?

Uống gì tốt cho thận?

Thận đóng vai trò quan trọng trong việc lọc máu, đào thải độc tố và duy trì cân bằng nội môi. Để bảo vệ "bộ lọc" này, việc lựa chọn thức uống phù hợp là vô cùng cần thiết.
Cua kết hợp cùng loại rau rẻ tiền nhưng lại nhân đôi dưỡng chất

Cua kết hợp cùng loại rau rẻ tiền nhưng lại nhân đôi dưỡng chất

Canh cua là món ăn cực kỳ bổ dưỡng, khi nấu thường được kết hợp với rau đay, rau ngót hoặc mùng tơi và mướp hương là những loại rau truyền thống, lành tính và cho hương vị khá hấp dẫn. Tuy nhiên, ít ai biết rau dền nấu cùng canh cua sẽ giúp nhân đôi dưỡng chất.
Khoai tây - Loại củ giảm cân hiệu quả

Khoai tây - Loại củ giảm cân hiệu quả

Khoai tây, loại củ quen thuộc trong bữa cơm của gia đình Việt, không chỉ mang đến hương vị thơm ngon mà còn chứa vô số lợi ích cho sức khỏe.
Phát hiện ca cúm gia cầm A/H9 đầu tiên trên người, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Phát hiện ca cúm gia cầm A/H9 đầu tiên trên người, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Sáng 6/4, thông tin từ Bộ Y tế, Việt Nam đã ghi nhận ca mắc cúm A/H9 đầu tiên từ trước đến nay. Bệnh nhân là nam, 37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.
Trứng vịt lộn - "Siêu phẩm" bổ dưỡng cho nam giới

Trứng vịt lộn - "Siêu phẩm" bổ dưỡng cho nam giới

Trứng vịt lộn là món ăn dân dã được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, cần lưu lý số lượng, thời gian và món ăn kèm.
Điểm mặt những thức ăn là "kẻ thù thầm lặng" của gan

Điểm mặt những thức ăn là "kẻ thù thầm lặng" của gan

Gan là một cơ quan quan trọng trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa, tổng hợp và giải độc. Tuy nhiên, gan lại dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là chế độ ăn uống không hợp lý.
Đan sâm -  “tiên dược” giúp hoạt huyết, thanh nhiệt

Đan sâm - “tiên dược” giúp hoạt huyết, thanh nhiệt

Đan sâm là loại cỏ hiện được trồng nhiều ở các vùng miền núi nước ta. Loại cỏ này được ví như “tiên dược” giúp bổ máu, vì thế chúng được mệnh danh là “huyết bệnh yếu dược” - tức là thứ dược liệu quan trọng để trị các bệnh liên quan đến máu (huyết).
Thông tin mới nhất về vụ một học sinh tử vong, nhiều em nhập viện ở Khánh Hoà

Thông tin mới nhất về vụ một học sinh tử vong, nhiều em nhập viện ở Khánh Hoà

UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa) vừa chính thức có thông cáo báo chí về việc 1 học sinh tử vong, nhiều em nhập viện sáng ngày 5/4.
Gam màu sáng tối của ngành phẫu thuật thẩm mỹ hiện nay

Gam màu sáng tối của ngành phẫu thuật thẩm mỹ hiện nay

Nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng không chỉ phụ nữ mà với cả nam giới. Có nhiều phương pháp để làm đẹp và cũng có vô vàn sản phẩm, cách thức phục vụ cho nhu cầu của mọi người. Trong đó, phẫu thuật thẩm mỹ đang có xu hướng phát triển và không có dấu hiệu chậm lại.
Bình Dương: 47 người nhập viện sau ăn bánh mì, bánh bao miễn phí ở lễ hội

Bình Dương: 47 người nhập viện sau ăn bánh mì, bánh bao miễn phí ở lễ hội

Trong số 47 người nghi ngộ độc, đa số là thanh niên thuộc đoàn lân sư rồng phục vụ lễ hội. Hiện 5 người triệu chứng nhẹ được xuất viện, 42 người đã ổn định sức khỏe nhưng phải nằm viện để theo dõi.
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo về sản phẩm của Công ty Dược phẩm Kobayashi

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo về sản phẩm của Công ty Dược phẩm Kobayashi

Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra thông báo hiện nay chưa cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm/Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe của công ty Dược phẩm Kobayashi.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động