Người Trà Vinh ổn định cuộc sống nhờ trồng măng tây

TH&SP Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Trà Cú cho biết: Nếu người dân chịu khó chăm sóc thì cây măng tây sẽ cho thu nhập khá ổn. Bởi theo khảo sát hiện nay, giá măng tây dao động từ 50.000 – 70.000 đồng/kg.

Măng tây là loại cây trồng lâu năm, dạng bụi thân thảo, được trồng trong các vùng có nhiệt độ trung bình khoảng 25oC. Tuy nhiên, ngày nay, do tiến bộ trong việc chọn giống nên đã tạo được những dòng măng tây xanh, sinh trưởng và phát triển tốt trong những vùng nhiệt đới có nhiệt độ trung bình trong năm cao.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh, với chi phí đầu tư ban đầu cho 1 ha tương ứng với khoảng 50 – 60 triệu đồng, sau khi trồng khoảng 6 tháng cây sẽ cho năng suất ổn định, khoảng 24 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí, có thể tạo thu nhập khoảng 150 – 180 triệu đồng/ha/năm. Thời gian khai thác của cây măng tây kéo dài 8 - 10 năm, nếu quá trình trồng chăm sóc cây tăng cường phân hữu cơ đầy đủ sẽ có khả năng nâng cao được năng suất và giá trị.


ds

Cây măng tây phát triển trên đất xám


Cây măng tây xanh là một đối tượng cây trồng mới, có thị trường tiêu thụ khá lớn trong và ngoài nước; là đối tượng cây trồng cho giá trị kinh tế rất cao, góp phần nâng cao thu nhập nông nghiệp; bước đầu tỏ ra thích nghi sinh trưởng phát triển tốt trên vùng đất xám. Việc trồng cây măng tây đơn giản, có thể tận dụng được lao động nhàn rỗi và người lớn tuổi trong nông thôn hiện nay, phù hợp để chọn làm cây trồng phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Những năm qua, từ các nguồn vốn khác nhau, Phòng NN&PTNT huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh đã thực hiện nhiều mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế, đa dạng hoá sinh kế và nhân rộng các mô hình giảm nghèo. Trong đó, mô hình trồng măng tây xanh được đánh giá có hiệu quả khá tốt. Từ nguồn vốn sự nghiệp, Phòng NN&PTNT Trà Cú đã triển khai hỗ trợ người dân thực hiện trên 10 mô hình trồng măng tây xanh. Đến nay, nhiều hộ có được thu nhập khá từ cây trồng này.

Bước đầu Phòng NN&PTNT hỗ trợ người dân 40% chi phí giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ bệnh hại…Các hộ dân cho biết, cây măng tây xanh dễ trồng và thích nghi với vùng đất giồng của địa phương.

fs

Người Trà Vinh ổn định cuộc sống nhờ trồng măng tây


Nói về sự thích nghi của cây măng tây xanh với điều kiện tự nhiên của địa phương, một người dân cho biết: Cây rất dễ trồng, quan trọng ở khâu làm cỏ. Nếu làm sạch cỏ thì cây sẽ phát triển nhanh. Để tiết kiệm chi phí mua cây giống, người dân đã mua hạt giống măng tây nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ để ương cây con.

Cũng theo người dân Trà Vinh, để cây cho măng tốt, mập mạp thì cây mẹ là yếu quan trọng nhất. Vì vậy, mỗi bụi nên để chừng 2-3 cây mẹ to cao. Nếu quá trình thấy cây ngả vàng bị bệnh thì nên mạnh dạn nhỏ bỏ. Thậm chí trên bụi không còn cây nào cũng được. Bởi vì cây con sẽ mọc lên sau đó, nhà nông sẽ dưỡng lại. Trong quá trình chăm sóc cây măng tây xanh, ông Thạch Sóc nhận thấy cây thường bị gió làm đổ ngã. Vì vậy, ông đã dùng dây căng thành hàng rào để cây dựa vào.

Ông Trần Văn Đồng, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Trà Cú cho biết: Nếu người dân chịu khó chăm sóc thì cây măng tây sẽ cho thu nhập khá ổn. Bởi theo khảo sát hiện nay, giá măng tây dao động từ 50.000 – 70.000 đồng/kg. Người dân không đủ hàng để cung cấp cho thị trường. Mô hình này cho thu nhập trung bình từ 30-50 triệu đồng/ha/vụ.

Hà Linh

Hà Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Loại cá đặc sản mùa xuân ở Hưng Yên: Trứng béo ngậy ai cũng mê mẩn

Loại cá đặc sản mùa xuân ở Hưng Yên: Trứng béo ngậy ai cũng mê mẩn

Vào độ cuối đông đầu xuân, hai bên bờ sông Hồng ở Hưng Yên lại rộn ràng mùa cá mòi. Loài cá nhỏ bé nhưng mang hương phù sa đậm đà, trứng béo ngậy và giá trị dinh dưỡng cao, trở thành ‘lộc trời’ khiến du khách và người con xa quê háo hức tìm về thưởng thức.
OCOP Thái Nguyên tìm hướng tiêu thụ: Đâu là lối mở cho đầu ra bền vững?

OCOP Thái Nguyên tìm hướng tiêu thụ: Đâu là lối mở cho đầu ra bền vững?

Dù OCOP Thái Nguyên đạt nhiều thành tựu, tiêu biểu là "Đệ nhất danh trà Việt Nam", nhiều sản phẩm vẫn loay hoay tìm đầu ra bền vững. Tháo gỡ các nút thắt về năng lực sản xuất, liên kết chuỗi và mở rộng thị trường là giải pháp then chốt.
Yến sào xứ Thanh: Hành trình xây dựng thương hiệu Yến chất lượng từ tâm giữa lòng xứ Thanh

Yến sào xứ Thanh: Hành trình xây dựng thương hiệu Yến chất lượng từ tâm giữa lòng xứ Thanh

Thành lập từ năm 2017 bởi anh Nguyễn Văn Tú, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào xứ Thanh với trụ sở chính tại Tây Hòa, Hưng Lộc và cơ sở 2 tại số 508 Bà Triệu, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa đã trở thành một trong những thương hiệu yến hàng đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Giữ vững phương châm “Chất lượng từ tâm”, doanh nghiệp không chỉ chinh phục người tiêu dùng bằng các sản phẩm yến nguyên chất mà còn tiên phong trong nghiên cứu công nghệ chế biến hiện đại.
“Đánh thức” nông sản bản địa bằng thương hiệu OCOP

“Đánh thức” nông sản bản địa bằng thương hiệu OCOP

Việc gắn sao OCOP cho các sản vật đặc trưng không chỉ là "giấy thông hành" để nông sản Cao Bằng vươn ra thị trường lớn mà còn là đòn bẩy thay đổi tư duy sản xuất, giúp kinh tế nông thôn phát triển bền vững.
Hành trình định vị thương hiệu OCOP cho nông sản vùng cao

Hành trình định vị thương hiệu OCOP cho nông sản vùng cao

Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, nhiều chủ thể là người dân tộc thiểu số ở Quảng Ninh đã vươn lên làm chủ công nghệ, xây dựng chuỗi giá trị khép kín.
Tiềm năng lớn và bài toán giảm nhập khẩu dược liệu việt nam

Tiềm năng lớn và bài toán giảm nhập khẩu dược liệu việt nam

Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên dược liệu phong phú với hơn 5.000 loài cây thuốc. Tuy nhiên, ngành Y tế cho biết, nhu cầu dược liệu trong nước lên tới 80.000 - 100.000 tấn mỗi năm, trong đó gần 70% phải nhập khẩu. Việc đẩy mạnh xây dựng vùng trồng tập trung, áp dụng tiêu chuẩn chất lượng (GACP-WHO) và phát triển thương hiệu là giải pháp then chốt để khai thác hiệu quả tiềm năng, giảm phụ thuộc và nâng cao giá trị kinh tế cho ngành.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động