Người Trà Vinh ổn định cuộc sống nhờ trồng măng tây

TH&SP Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Trà Cú cho biết: Nếu người dân chịu khó chăm sóc thì cây măng tây sẽ cho thu nhập khá ổn. Bởi theo khảo sát hiện nay, giá măng tây dao động từ 50.000 – 70.000 đồng/kg.

Măng tây là loại cây trồng lâu năm, dạng bụi thân thảo, được trồng trong các vùng có nhiệt độ trung bình khoảng 25oC. Tuy nhiên, ngày nay, do tiến bộ trong việc chọn giống nên đã tạo được những dòng măng tây xanh, sinh trưởng và phát triển tốt trong những vùng nhiệt đới có nhiệt độ trung bình trong năm cao.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh, với chi phí đầu tư ban đầu cho 1 ha tương ứng với khoảng 50 – 60 triệu đồng, sau khi trồng khoảng 6 tháng cây sẽ cho năng suất ổn định, khoảng 24 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí, có thể tạo thu nhập khoảng 150 – 180 triệu đồng/ha/năm. Thời gian khai thác của cây măng tây kéo dài 8 - 10 năm, nếu quá trình trồng chăm sóc cây tăng cường phân hữu cơ đầy đủ sẽ có khả năng nâng cao được năng suất và giá trị.


ds

Cây măng tây phát triển trên đất xám


Cây măng tây xanh là một đối tượng cây trồng mới, có thị trường tiêu thụ khá lớn trong và ngoài nước; là đối tượng cây trồng cho giá trị kinh tế rất cao, góp phần nâng cao thu nhập nông nghiệp; bước đầu tỏ ra thích nghi sinh trưởng phát triển tốt trên vùng đất xám. Việc trồng cây măng tây đơn giản, có thể tận dụng được lao động nhàn rỗi và người lớn tuổi trong nông thôn hiện nay, phù hợp để chọn làm cây trồng phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Những năm qua, từ các nguồn vốn khác nhau, Phòng NN&PTNT huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh đã thực hiện nhiều mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế, đa dạng hoá sinh kế và nhân rộng các mô hình giảm nghèo. Trong đó, mô hình trồng măng tây xanh được đánh giá có hiệu quả khá tốt. Từ nguồn vốn sự nghiệp, Phòng NN&PTNT Trà Cú đã triển khai hỗ trợ người dân thực hiện trên 10 mô hình trồng măng tây xanh. Đến nay, nhiều hộ có được thu nhập khá từ cây trồng này.

Bước đầu Phòng NN&PTNT hỗ trợ người dân 40% chi phí giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ bệnh hại…Các hộ dân cho biết, cây măng tây xanh dễ trồng và thích nghi với vùng đất giồng của địa phương.

fs

Người Trà Vinh ổn định cuộc sống nhờ trồng măng tây


Nói về sự thích nghi của cây măng tây xanh với điều kiện tự nhiên của địa phương, một người dân cho biết: Cây rất dễ trồng, quan trọng ở khâu làm cỏ. Nếu làm sạch cỏ thì cây sẽ phát triển nhanh. Để tiết kiệm chi phí mua cây giống, người dân đã mua hạt giống măng tây nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ để ương cây con.

Cũng theo người dân Trà Vinh, để cây cho măng tốt, mập mạp thì cây mẹ là yếu quan trọng nhất. Vì vậy, mỗi bụi nên để chừng 2-3 cây mẹ to cao. Nếu quá trình thấy cây ngả vàng bị bệnh thì nên mạnh dạn nhỏ bỏ. Thậm chí trên bụi không còn cây nào cũng được. Bởi vì cây con sẽ mọc lên sau đó, nhà nông sẽ dưỡng lại. Trong quá trình chăm sóc cây măng tây xanh, ông Thạch Sóc nhận thấy cây thường bị gió làm đổ ngã. Vì vậy, ông đã dùng dây căng thành hàng rào để cây dựa vào.

Ông Trần Văn Đồng, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Trà Cú cho biết: Nếu người dân chịu khó chăm sóc thì cây măng tây sẽ cho thu nhập khá ổn. Bởi theo khảo sát hiện nay, giá măng tây dao động từ 50.000 – 70.000 đồng/kg. Người dân không đủ hàng để cung cấp cho thị trường. Mô hình này cho thu nhập trung bình từ 30-50 triệu đồng/ha/vụ.

Hà Linh

Hà Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam hướng tới mục tiêu 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gắn phát triển bền vững, sáng tạo và giá trị bản địa đến năm 2030.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 10 có gì đặc biệt?

Tuần lễ Nông sản Việt 2025 diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 10 có gì đặc biệt?

Điểm đặc biệt của Tuần lễ Nông sản Việt 2025 chính là việc lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn tại Thủ đô, quy tụ tinh hoa đặc sản từ 34 tỉnh, thành và ghi dấu ấn công nghệ mạnh mẽ qua việc ra mắt "bản đồ nông sản số". Diễn ra trong hai ngày 24-25/10, sự kiện không chỉ là ngày hội nông sản mà còn là một bước tiến trong việc kết nối sản xuất với tiêu dùng thời đại số.
Đổi vị cho bé với sữa tươi tiệt trùng TH true MILK mới: Thơm ngậy hương chuối lại hoàn toàn từ thiên nhiên

Đổi vị cho bé với sữa tươi tiệt trùng TH true MILK mới: Thơm ngậy hương chuối lại hoàn toàn từ thiên nhiên

Nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm hương vị sữa mới để đổi vị cho con nhưng vẫn phải thỏa tiêu chí dinh dưỡng, tự nhiên và lành mạnh, đừng bỏ qua “tân binh toàn năng” TH true MILK dưới đây.
Làm giàu từ những cánh rừng, viết tiếp câu chuyện kinh tế xanh

Làm giàu từ những cánh rừng, viết tiếp câu chuyện kinh tế xanh

Không chỉ phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, những cánh rừng sản xuất tại các xã vùng cao phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đã thực sự trở thành “nguồn sinh kế xanh”, giúp hàng nghìn hộ dân thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Sáng ngày 10/10, tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Hà Nội), Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade) tổ chức, với sự phối hợp của nhiều đơn vị thuộc Bộ và các địa phương trong cả nước.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng trên thị trường nội địa. Với gần 4.000 sản phẩm được công nhận, khu vực này đang hướng đến chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Ngày 02/10, DOJILAND chính thức bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất Dự án cho cư dân Diamond Crown Hai Phong. Sự kiện đáng nhớ này không chỉ khẳng định giá trị pháp lý và tính minh bạch của dự án, mà còn mang đến sự an tâm trọn vẹn cho khách hàng về nơi an cư mà mình đã tin chọn.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Đảng bộ Doanh nghiệp phường Hà Đông: Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống – kiến tạo động lực phát triển bền vững

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Thương mại điện tử bùng nổ: Làm sao để bảo vệ người tiêu dùng?

Chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành và cộng đồng cùng lan tỏa tinh thần sống khỏe, khuyến khích hàng nghìn người dân thay đổi các thói quen tích cực

Samsung ra mắt kính thực tế ảo Galaxy XR, giá chỉ bằng một nửa Apple Vision Pro

Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Chủ động chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm: Nền tảng giúp Bắc Ninh đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Tổng Bí thư Tô Lâm gửi Thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Quy tắc xuất xứ – "Tấm hộ chiếu vàng" giúp hàng Việt vươn xa

Hạt ngũ hoa - “Thần dược’ làm đẹp từ thiên nhiên đánh bay mụn, dưỡng da trắng mịn

Tô ngạnh - Vị thuốc an thai đến từ tía tô

Giá vàng 28/10: Thế giới lao dốc, SJC và vàng nhẫn đồng loạt giảm sâu

Nhập khẩu hàng Mỹ tăng gần 24%: Nông sản và nguyên liệu công nghiệp cùng bùng nổ

Sam trứng nướng Quảng Yên – Tinh hoa ẩm thực từ vùng biển Bạch Đằng

Toàn yết – Vị thuốc "độc mà quý" trong Đông y

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động