Người Trà Vinh ổn định cuộc sống nhờ trồng măng tây

TH&SP Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Trà Cú cho biết: Nếu người dân chịu khó chăm sóc thì cây măng tây sẽ cho thu nhập khá ổn. Bởi theo khảo sát hiện nay, giá măng tây dao động từ 50.000 – 70.000 đồng/kg.

Măng tây là loại cây trồng lâu năm, dạng bụi thân thảo, được trồng trong các vùng có nhiệt độ trung bình khoảng 25oC. Tuy nhiên, ngày nay, do tiến bộ trong việc chọn giống nên đã tạo được những dòng măng tây xanh, sinh trưởng và phát triển tốt trong những vùng nhiệt đới có nhiệt độ trung bình trong năm cao.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh, với chi phí đầu tư ban đầu cho 1 ha tương ứng với khoảng 50 – 60 triệu đồng, sau khi trồng khoảng 6 tháng cây sẽ cho năng suất ổn định, khoảng 24 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí, có thể tạo thu nhập khoảng 150 – 180 triệu đồng/ha/năm. Thời gian khai thác của cây măng tây kéo dài 8 - 10 năm, nếu quá trình trồng chăm sóc cây tăng cường phân hữu cơ đầy đủ sẽ có khả năng nâng cao được năng suất và giá trị.


ds

Cây măng tây phát triển trên đất xám


Cây măng tây xanh là một đối tượng cây trồng mới, có thị trường tiêu thụ khá lớn trong và ngoài nước; là đối tượng cây trồng cho giá trị kinh tế rất cao, góp phần nâng cao thu nhập nông nghiệp; bước đầu tỏ ra thích nghi sinh trưởng phát triển tốt trên vùng đất xám. Việc trồng cây măng tây đơn giản, có thể tận dụng được lao động nhàn rỗi và người lớn tuổi trong nông thôn hiện nay, phù hợp để chọn làm cây trồng phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Những năm qua, từ các nguồn vốn khác nhau, Phòng NN&PTNT huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh đã thực hiện nhiều mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế, đa dạng hoá sinh kế và nhân rộng các mô hình giảm nghèo. Trong đó, mô hình trồng măng tây xanh được đánh giá có hiệu quả khá tốt. Từ nguồn vốn sự nghiệp, Phòng NN&PTNT Trà Cú đã triển khai hỗ trợ người dân thực hiện trên 10 mô hình trồng măng tây xanh. Đến nay, nhiều hộ có được thu nhập khá từ cây trồng này.

Bước đầu Phòng NN&PTNT hỗ trợ người dân 40% chi phí giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ bệnh hại…Các hộ dân cho biết, cây măng tây xanh dễ trồng và thích nghi với vùng đất giồng của địa phương.

fs

Người Trà Vinh ổn định cuộc sống nhờ trồng măng tây


Nói về sự thích nghi của cây măng tây xanh với điều kiện tự nhiên của địa phương, một người dân cho biết: Cây rất dễ trồng, quan trọng ở khâu làm cỏ. Nếu làm sạch cỏ thì cây sẽ phát triển nhanh. Để tiết kiệm chi phí mua cây giống, người dân đã mua hạt giống măng tây nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ để ương cây con.

Cũng theo người dân Trà Vinh, để cây cho măng tốt, mập mạp thì cây mẹ là yếu quan trọng nhất. Vì vậy, mỗi bụi nên để chừng 2-3 cây mẹ to cao. Nếu quá trình thấy cây ngả vàng bị bệnh thì nên mạnh dạn nhỏ bỏ. Thậm chí trên bụi không còn cây nào cũng được. Bởi vì cây con sẽ mọc lên sau đó, nhà nông sẽ dưỡng lại. Trong quá trình chăm sóc cây măng tây xanh, ông Thạch Sóc nhận thấy cây thường bị gió làm đổ ngã. Vì vậy, ông đã dùng dây căng thành hàng rào để cây dựa vào.

Ông Trần Văn Đồng, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Trà Cú cho biết: Nếu người dân chịu khó chăm sóc thì cây măng tây sẽ cho thu nhập khá ổn. Bởi theo khảo sát hiện nay, giá măng tây dao động từ 50.000 – 70.000 đồng/kg. Người dân không đủ hàng để cung cấp cho thị trường. Mô hình này cho thu nhập trung bình từ 30-50 triệu đồng/ha/vụ.

Hà Linh

Hà Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Về Cao Bằng thưởng thức xôi ngà hoóc: Thức quà dung dị gói trọn hương rừng

Về Cao Bằng thưởng thức xôi ngà hoóc: Thức quà dung dị gói trọn hương rừng

Giữa núi rừng thanh bình, xôi ngà hoóc là kết tinh của đất đai, khí hậu cùng đôi bàn tay khéo léo của người dân miền núi Cao Bằng. Món xôi trộn với hạt vừng đen bản địa mang đến hương vị mộc mạc, dung dị mà giàu giá trị văn hóa, khiến người ta nhớ mãi.
Sâm Ngọc Linh: đánh thức "kho vàng xanh" giữa đại ngàn

Sâm Ngọc Linh: đánh thức "kho vàng xanh" giữa đại ngàn

Không chỉ là "Quốc bảo" với giá trị y dược vượt trội, sâm Ngọc Linh đang trở thành đòn bẩy kinh tế mạnh mẽ tại vùng cao Quảng Ngãi. Chuyển mình từ tập quán canh tác nhỏ lẻ sang tư duy sản xuất hàng hóa.
Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
Bánh giò bầu – niềm tự hào ẩm thực níu chân du khách Hữu Liên

Bánh giò bầu – niềm tự hào ẩm thực níu chân du khách Hữu Liên

Bánh giò bầu tại làng du lịch cộng đồng Hữu Liên (Lạng Sơn) không chỉ hấp dẫn bởi vị ngọt thanh của bí đỏ mà còn chứa đựng câu chuyện văn hóa sâu sắc. Sản phẩm thiên nhiên này đang trở thành điểm nhấn thu hút du khách trải nghiệm và mua về làm quà mỗi khi ghé thăm.
Từ không lãi đến "cú đúp" OCOP 5 Sao: Hành trình ngược dòng của gạo sạch Toản Xuân

Từ không lãi đến "cú đúp" OCOP 5 Sao: Hành trình ngược dòng của gạo sạch Toản Xuân

Chấp nhận 5 năm đầu không có lãi để thay đổi tư duy sản xuất manh mún, ông Trần Quốc Toản đã kiến tạo nên chuỗi giá trị lúa gạo bền vững. Tháng 6/2025, sự kiên trì ấy đã hái quả ngọt khi doanh nghiệp xác lập kỷ lục với “cú đúp” sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia.
Bò xào kiến vàng lá chha ca dao: Món ăn tí hon, hương vị khổng lồ

Bò xào kiến vàng lá chha ca dao: Món ăn tí hon, hương vị khổng lồ

Giữa núi rừng Tri Tôn (An Giang) người dân Khmer đã sáng tạo món bò xào kiến vàng lá chha ca dao độc đáo. Vị béo ngậy của thịt bò hòa cùng chua thanh của kiến vàng và hương lá bản địa quyến rũ, khiến nhiều thực khách từ xa tìm đến thưởng thức.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động