Nghề lạ, chăm vườn rau cho nhà giàu bán kèm vật tư, hạt giống kiếm bạc tỷ mỗi năm

Xu hướng trồng vườn rau quanh nhà, trồng rau sân thượng nở rộ đã tạo cơ hội cho nghề chăm vườn rau thuê có đất để phát triển. Mong muốn có vườn rau để tạo không gian xanh mát lại có nguồn rau sạch nhưng không phải ai cũng có thời gian. Vậy là các loại hình dịch vụ mọc lên, linh vực kinh doanh vật tư, hạt giống cũng có cơ hội kiếm bộn tiền.
Chàng kiến trúc sư biến sân thượng thành vườn rau quả hữu cơ ai nhìn cũng mê Kinh ngạc với vườn rau trên sân thượng của vợ chồng trẻ là 'kho báu' nơi thành phố Chàng kỹ sư công nghệ biến 60m2 sân thượng thành vườn rau, ao cá đẹp như tranh
muốn có vườn rau để tạo không gian xanh mát lại có nguồn rau sạch nhưng không phải ai cũng có thời gian.
Muốn có vườn rau để tạo không gian xanh mát lại có nguồn rau sạch nhưng không phải ai cũng có thời gian.

Làm vườn trên chung cư hay biệt thự tốn chi phí không nhỏ. Một vườn rau 50 m2 chi phí hoàn thiện khoảng 100-160 triệu đồng. Tuy vậy nhiều người sẵn sàng bỏ chi phí để có một môi trường xanh giúp cân bằng cuộc sống. Nhưng không phải ai cũng có thời gian để ngày ngày chăm sóc vườn rau, vậy là các dịch vụ chăm sóc thuê ra đời.

Kiếm bộn tiền nhờ thiết kế và thi công vườn sân thượng thuê

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, anh Nguyễn Hà Giang - chủ đơn vị thi công vườn phố Bình An (Hà Đông, Hà Nội) đã từng làm quản lí về chất lượng và sản xuất cho nhiều công ty Hàn, Nhật, Thụy Sĩ. Sau nhiều năm làm ở văn phòng, anh Giang nhận ra công việc này tuy mang lại kinh tế ổn định nhưng không hợp với mình.

Anh Giang bén duyên với nghề thiết kế và thi công vườn sân thượng từ khi dịch COVID-19 xuất hiện. Thời điểm ấy, vườn rau trên sân thượng của anh Giang chỉ nhằm mục đích để thư giãn, giải trí sau giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, sau thời gian dài làm vườn trên sân thượng, anh Giang nhận ra rất nhiều người ở thành phố cũng có nhu cầu làm vườn rau trên sân thượng, ban công nhưng không thể thực hiện được do không có thời gian chăm sóc cây.

rất nhiều người ở thành phố cũng có nhu cầu làm vườn rau trên sân thượng.
Rất nhiều người ở thành phố cũng có nhu cầu làm vườn rau trên sân thượng.

“Làm vườn trên mặt đất đã khó, làm vườn ở nơi có diện tích nhỏ như ban công, sân thượng càng khó gấp bội và cần nhiều thời gian. Nhiều người dân thành phố có nhu cầu làm vườn, nhưng không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để làm được.

Về mặt thời gian, một nhân viên văn phòng đã quá mệt mỏi sau 8 tiếng làm việc ở công ty. Họ không thể bỏ thêm 3-4 mỗi ngày chỉ để chăm sóc, bón phân, tưới nước cho vườn. Nhưng nếu vườn rau không được chăm sóc kĩ sẽ bị sâu bệnh, héo úa. Từ thực tế đó đã thôi thúc tôi nghĩ ra cách làm thế nào để có thể làm vườn theo cách “lười”, mất ít thời gian nhưng lại đạt hiệu quả cao” - anh Giang cho biết.

Nghĩ là làm, anh Nguyễn Hà Giang dừng hẳn công việc quản lí ngày 8 tiếng ở công ty nước ngoài để tập trung nghiên cứu thiết kế hệ thống làm vườn tiện ích. Anh Giang dỡ tung mái tôn tránh nóng trên sân thượng rộng 50 m2 của nhà mình để bắt tay vào thiết kế. Sau thời gian dài có vấp ngã, thất bại, hệ thống làm vườn tuần hoàn của anh Giang đã thành công.

Theo anh Giang, thiết kế hoàn chỉnh khung chậu và lắp đặt hệ thống tuần hoàn sẽ tuỳ thuộc vào nhu cầu của mỗi hộ gia đình. Ví dụ một vườn rau 50 m2 có thể có chi phí hoàn thiện toàn bộ hệ thống khoảng 100-160 triệu đồng.

Bán vật tư, hạt giống cho dân phố làm vườn

Nhu cầu làm vườn, trồng rau trên sân thượng, ban công đang phát triển mạnh mẽ ở đô thị. Các mặt hàng về hạt giống, đất trồng, phân bón và phụ kiện liên quan cho công việc chăm sóc, tưới tiêu cũng được bán chạy.

Anh Đặng Quân Hợp - chủ quán dụng cụ làm vườn (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội) cho biết những năm gần đây công việc buôn bán của anh ngày càng thuận lợi nhờ xu hướng “làm nông trên phố”. Việc đổ đất trồng trên sân thượng hay trên mái khác rất nhiều so trồng cây dưới mặt đất và cần có giải pháp kĩ thuật phù hợp, trong đó việc chống thấm và chống úng, thoát nước là rất quan trọng để đảm bảo có một môi trường, hạ tầng tốt để cây sinh trưởng và phát triển.

“Làm vườn trên sân thượng cần nhiều sự cầu kì hơn so với ở mặt đất. Khi làm vườn sẽ cần một số dụng cụ đặc trưng, bắt buộc phải mua. Một số dụng cụ làm vườn các hộ gia đình mua phổ biến như cuốc, xẻng, đinh ba, chậu, đất…” - anh Hợp nói.

Anh Hợp cho biết thêm, dụng cụ làm vườn hiện nay cũng là một loại hình kinh doanh tiềm năng vì vốn có thể xoay vòng nhanh. Tuy nhiên, để kinh doanh thành công không phải đơn giản thích là có thể làm được. Trước khi kinh doanh cần có đam mê và am hiểu về kĩ thuật làm vườn và dụng cụ mình buôn bán.

Các mặt hàng về hạt giống, đất trồng, phân bón và phụ kiện liên quan đến làm vườn đô thị cũng phát triển mạnh.
Các mặt hàng về hạt giống, đất trồng, phân bón và phụ kiện liên quan đến làm vườn đô thị cũng phát triển mạnh.

Chị Bùi Phương - chủ cửa hàng kinh doanh cây giống rau quả (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, xu hướng làm vườn ở thành phố phát triển mạnh sau thời kì dịch COVID-19 bùng nổ. Bắt đầu từ xu hướng đó, công việc kinh doanh hạt giống của chị Loan ngày càng phát triển. “Hiện nay nhiều gia đình lấy làm vườn trong nhà là niềm vui giải trí giúp tinh thần thư thái, vừa từ vườn thu hoạch sản phẩm nông sản sạch” - chị Phương chia sẻ.

Chị Phương tiết lộ cửa hàng của mình chủ yếu kinh doanh online với sản phẩm là cây giống nội địa, nước ngoài. Một số những loại giống cây được ưa chuộng tại cửa hàng của chị Phương như mâm xôi, cà chua bi, mướp đắng Nhật, chanh vàng Mỹ… Giá thành các loại hạt giống đa dạng, dao động từ 200 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng.

Bên cạnh những cây giống rau đặc biệt cho ra sản phẩm lạ, các loại hoa cũng là mặt hàng bán chạy ở của hàng của chị Phương. Bởi hiện nay “nông dân của đô thị” không chỉ làm vườn với mục đích thu hoạch nông sản mà còn đi kèm giá trị về mặt thư giãn tinh thần.

Niềm đam mê trồng cây quanh nhà và làm vườn sân thượng đang trở thành trào lưu ở các đô thị. Có một không gian xanh với nguồn thực phẩm an toàn là mơ ước của nhiều người. Bởi vậy, dù bận rộn không có thời gian chăm sóc, nhưng nhiều người sẵn sàng chi tiền triệu để có người chăm sóc vườn rau mở ước./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động