Nghề lạ, chăm vườn rau cho nhà giàu bán kèm vật tư, hạt giống kiếm bạc tỷ mỗi năm

Xu hướng trồng vườn rau quanh nhà, trồng rau sân thượng nở rộ đã tạo cơ hội cho nghề chăm vườn rau thuê có đất để phát triển. Mong muốn có vườn rau để tạo không gian xanh mát lại có nguồn rau sạch nhưng không phải ai cũng có thời gian. Vậy là các loại hình dịch vụ mọc lên, linh vực kinh doanh vật tư, hạt giống cũng có cơ hội kiếm bộn tiền.
Chàng kiến trúc sư biến sân thượng thành vườn rau quả hữu cơ ai nhìn cũng mê Kinh ngạc với vườn rau trên sân thượng của vợ chồng trẻ là 'kho báu' nơi thành phố Chàng kỹ sư công nghệ biến 60m2 sân thượng thành vườn rau, ao cá đẹp như tranh
muốn có vườn rau để tạo không gian xanh mát lại có nguồn rau sạch nhưng không phải ai cũng có thời gian.
Muốn có vườn rau để tạo không gian xanh mát lại có nguồn rau sạch nhưng không phải ai cũng có thời gian.

Làm vườn trên chung cư hay biệt thự tốn chi phí không nhỏ. Một vườn rau 50 m2 chi phí hoàn thiện khoảng 100-160 triệu đồng. Tuy vậy nhiều người sẵn sàng bỏ chi phí để có một môi trường xanh giúp cân bằng cuộc sống. Nhưng không phải ai cũng có thời gian để ngày ngày chăm sóc vườn rau, vậy là các dịch vụ chăm sóc thuê ra đời.

Kiếm bộn tiền nhờ thiết kế và thi công vườn sân thượng thuê

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, anh Nguyễn Hà Giang - chủ đơn vị thi công vườn phố Bình An (Hà Đông, Hà Nội) đã từng làm quản lí về chất lượng và sản xuất cho nhiều công ty Hàn, Nhật, Thụy Sĩ. Sau nhiều năm làm ở văn phòng, anh Giang nhận ra công việc này tuy mang lại kinh tế ổn định nhưng không hợp với mình.

Anh Giang bén duyên với nghề thiết kế và thi công vườn sân thượng từ khi dịch COVID-19 xuất hiện. Thời điểm ấy, vườn rau trên sân thượng của anh Giang chỉ nhằm mục đích để thư giãn, giải trí sau giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, sau thời gian dài làm vườn trên sân thượng, anh Giang nhận ra rất nhiều người ở thành phố cũng có nhu cầu làm vườn rau trên sân thượng, ban công nhưng không thể thực hiện được do không có thời gian chăm sóc cây.

rất nhiều người ở thành phố cũng có nhu cầu làm vườn rau trên sân thượng.
Rất nhiều người ở thành phố cũng có nhu cầu làm vườn rau trên sân thượng.

“Làm vườn trên mặt đất đã khó, làm vườn ở nơi có diện tích nhỏ như ban công, sân thượng càng khó gấp bội và cần nhiều thời gian. Nhiều người dân thành phố có nhu cầu làm vườn, nhưng không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để làm được.

Về mặt thời gian, một nhân viên văn phòng đã quá mệt mỏi sau 8 tiếng làm việc ở công ty. Họ không thể bỏ thêm 3-4 mỗi ngày chỉ để chăm sóc, bón phân, tưới nước cho vườn. Nhưng nếu vườn rau không được chăm sóc kĩ sẽ bị sâu bệnh, héo úa. Từ thực tế đó đã thôi thúc tôi nghĩ ra cách làm thế nào để có thể làm vườn theo cách “lười”, mất ít thời gian nhưng lại đạt hiệu quả cao” - anh Giang cho biết.

Nghĩ là làm, anh Nguyễn Hà Giang dừng hẳn công việc quản lí ngày 8 tiếng ở công ty nước ngoài để tập trung nghiên cứu thiết kế hệ thống làm vườn tiện ích. Anh Giang dỡ tung mái tôn tránh nóng trên sân thượng rộng 50 m2 của nhà mình để bắt tay vào thiết kế. Sau thời gian dài có vấp ngã, thất bại, hệ thống làm vườn tuần hoàn của anh Giang đã thành công.

Theo anh Giang, thiết kế hoàn chỉnh khung chậu và lắp đặt hệ thống tuần hoàn sẽ tuỳ thuộc vào nhu cầu của mỗi hộ gia đình. Ví dụ một vườn rau 50 m2 có thể có chi phí hoàn thiện toàn bộ hệ thống khoảng 100-160 triệu đồng.

Bán vật tư, hạt giống cho dân phố làm vườn

Nhu cầu làm vườn, trồng rau trên sân thượng, ban công đang phát triển mạnh mẽ ở đô thị. Các mặt hàng về hạt giống, đất trồng, phân bón và phụ kiện liên quan cho công việc chăm sóc, tưới tiêu cũng được bán chạy.

Anh Đặng Quân Hợp - chủ quán dụng cụ làm vườn (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội) cho biết những năm gần đây công việc buôn bán của anh ngày càng thuận lợi nhờ xu hướng “làm nông trên phố”. Việc đổ đất trồng trên sân thượng hay trên mái khác rất nhiều so trồng cây dưới mặt đất và cần có giải pháp kĩ thuật phù hợp, trong đó việc chống thấm và chống úng, thoát nước là rất quan trọng để đảm bảo có một môi trường, hạ tầng tốt để cây sinh trưởng và phát triển.

“Làm vườn trên sân thượng cần nhiều sự cầu kì hơn so với ở mặt đất. Khi làm vườn sẽ cần một số dụng cụ đặc trưng, bắt buộc phải mua. Một số dụng cụ làm vườn các hộ gia đình mua phổ biến như cuốc, xẻng, đinh ba, chậu, đất…” - anh Hợp nói.

Anh Hợp cho biết thêm, dụng cụ làm vườn hiện nay cũng là một loại hình kinh doanh tiềm năng vì vốn có thể xoay vòng nhanh. Tuy nhiên, để kinh doanh thành công không phải đơn giản thích là có thể làm được. Trước khi kinh doanh cần có đam mê và am hiểu về kĩ thuật làm vườn và dụng cụ mình buôn bán.

Các mặt hàng về hạt giống, đất trồng, phân bón và phụ kiện liên quan đến làm vườn đô thị cũng phát triển mạnh.
Các mặt hàng về hạt giống, đất trồng, phân bón và phụ kiện liên quan đến làm vườn đô thị cũng phát triển mạnh.

Chị Bùi Phương - chủ cửa hàng kinh doanh cây giống rau quả (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, xu hướng làm vườn ở thành phố phát triển mạnh sau thời kì dịch COVID-19 bùng nổ. Bắt đầu từ xu hướng đó, công việc kinh doanh hạt giống của chị Loan ngày càng phát triển. “Hiện nay nhiều gia đình lấy làm vườn trong nhà là niềm vui giải trí giúp tinh thần thư thái, vừa từ vườn thu hoạch sản phẩm nông sản sạch” - chị Phương chia sẻ.

Chị Phương tiết lộ cửa hàng của mình chủ yếu kinh doanh online với sản phẩm là cây giống nội địa, nước ngoài. Một số những loại giống cây được ưa chuộng tại cửa hàng của chị Phương như mâm xôi, cà chua bi, mướp đắng Nhật, chanh vàng Mỹ… Giá thành các loại hạt giống đa dạng, dao động từ 200 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng.

Bên cạnh những cây giống rau đặc biệt cho ra sản phẩm lạ, các loại hoa cũng là mặt hàng bán chạy ở của hàng của chị Phương. Bởi hiện nay “nông dân của đô thị” không chỉ làm vườn với mục đích thu hoạch nông sản mà còn đi kèm giá trị về mặt thư giãn tinh thần.

Niềm đam mê trồng cây quanh nhà và làm vườn sân thượng đang trở thành trào lưu ở các đô thị. Có một không gian xanh với nguồn thực phẩm an toàn là mơ ước của nhiều người. Bởi vậy, dù bận rộn không có thời gian chăm sóc, nhưng nhiều người sẵn sàng chi tiền triệu để có người chăm sóc vườn rau mở ước./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

1.000 người Việt Nam tham gia khảo sát về Nâng Cao Năng Lực Kinh tế tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương

1.000 người Việt Nam tham gia khảo sát về Nâng Cao Năng Lực Kinh tế tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Cuộc khảo sát tổng cộng có 4.500 người đến từ các thị trường khu vực Châu Á Thái Bình Dương - được ủy thác bởi Herbalife và thực hiện bởi OnePoll.
Đối với cà phê cần có "câu chuyện" để khẳng định "cà phê sạch"

Đối với cà phê cần có "câu chuyện" để khẳng định "cà phê sạch"

Đó là một gợi ý của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã đưa ra tại buổi toạ đàm với doanh nghiệp, nhóm trẻ khởi nghiệp về chủ đề xây dựng vùng nguyên liệu cà phê và du lịch nông nghiệp diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái.
Những tiền đề quan trọng cho chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Những tiền đề quan trọng cho chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Nông dân ngày càng được trang bị thêm nhiều kiến thức về kỹ thuật canh tác lúa tiến tiến nên năng suất lúa tăng cao, chất lượng cùng với giá cao, khá ổn định...
30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm?

30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm?

Nếu như trước đây, Trung Quốc chỉ quan tâm đến các yếu tố bên ngoài sản phẩm như sâu bọ, nấm bệnh… thì cảnh báo mới cho thấy họ đang quan tâm nhiều hơn tới những thứ bên trong của sản phẩm.
Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Trong tuần lễ xoài các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều siêu thị bán mỗi ngày được một tấn xoài các loại, điều này chứng tỏ người tiêu dùng Việt đang ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao.
Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Tại triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP.Hồ Chí Minh lần thứ 3, các doanh nghiệp tham dự sẽ có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm, mở rộng quan hệ hợp tác, tiếp cận với những thành tựu tiên tiến hàng đầu thế giới.
Lạc sen Nghệ An - Giống lạc quý với nhiều ưu điểm

Lạc sen Nghệ An - Giống lạc quý với nhiều ưu điểm

Lạc sen Nghệ An với hương vị thơm ngon đặc trưng, năng suất cao, khả năng chống chọi tốt với điều kiện khắc nghiệt.
Cà rốt Hải Dương được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap

Cà rốt Hải Dương được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap

Cà rốt là một trong những cây trồng chủ lực ở Hà Dương. Từ nhiều năm qua, cà rốt được sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao và không chỉ được tiêu thụ ở thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao.
Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Trước những tác dụng phụ của các sản phẩm thuốc Tây y đối với bệnh nhân xương khớp, nhiều người có xu hướng chuyển sang sử dụng sản phẩm thảo dược tự nhiên để hỗ trợ, điều trị đau mỏi xương khớp bởi sự lành tính và hiệu quả. Trong đó, không thể không thể kể đến sản phẩm xịt thảo dược xương khớp An Thịnh Đường.
Triển khai các mô hình canh tác thuận thiên để tạo nên những sản phẩm nông nghiệp đặc thù chất lượng cao

Triển khai các mô hình canh tác thuận thiên để tạo nên những sản phẩm nông nghiệp đặc thù chất lượng cao

Ngày 21/3 vừa qua, tại Cà Mau, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị quốc gia huy động nguồn lực thực hiện các giải pháp nông nghiệp thuận thiên tại ĐBSCL.
SaigonTex & SaigonFabric 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác

SaigonTex & SaigonFabric 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác

Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt, may, thiết bị, nguyên phụ liệu và vải năm 2024 (SaigonTex & SaigonFabric 2024) là cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.
Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối Phú Thọ

Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối Phú Thọ

Với mục tiêu phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm chuối Phú Thọ, ngành Nông nghiệp đang xây dựng vùng chuối sản xuất tập trung chuyên canh được ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Vải làm từ bã cà phê – hướng đi mới cho chất liệu ngành may mặc

Vải làm từ bã cà phê – hướng đi mới cho chất liệu ngành may mặc

Những đặc điểm nổi bật của vải sợi cà phê là có khả năng kiểm soát mùi cơ thể tối ưu, thấm hút mồ hôi, vải mỏng nhẹ siêu thoáng mát, dễ thoát nước, nhanh khô, có khả năng chống tia UV lên đến 98 % nên vô cùng an toàn cho làn da người dùng.
Nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu hồ tiêu Chư Sê

Nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu hồ tiêu Chư Sê

Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan, người dân sẽ có điều kiện áp dụng mô hình hồ tiêu hữu cơ hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm.
Đề xuất đầu tư gần 9.000 tỷ đồng trồng lúa phát thải thấp, chất lượng cao

Đề xuất đầu tư gần 9.000 tỷ đồng trồng lúa phát thải thấp, chất lượng cao

Ngày 19/3, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì hội nghị với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp sẽ được triển khai ở khu vực này.
Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024 diễn ra từ ngày 19 – 21/3/2024 là hoạt động thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường, nâng cao năng suất sản xuất, vận hành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật thâm canh cà phê theo hướng hữu cơ; liên kết theo chuỗi giá trị, để cung cấp sản phẩm cà phê có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng, an toàn với người tiêu dùng, tăng thu nhập cho người sản xuất, ổn định thị trường, phát triển ngành cà phê bền vững.
Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Tại Vietshrimp 2024, các doanh nghiệp phát triển và mở rộng kinh doanh cùng vô vàn những cơ hội mới: Kết nối trực tiếp đến các doanh nghiệp, chuyên gia và lãnh đạo đầu ngành thủy sản; Trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.
Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Chương trình không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp, mà còn góp phần thúc đẩy để các doanh nghiệp (cả được nhận lẫn chưa được nhận danh hiệu) xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa Việt.
3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

Tổ chức tuyển chọn các chuyên gia thử nếm (Q. Graders) làm giám khảo, khối lượng tối thiểu lô cà phê nhân của một mẫu dự thi giảm xuống còn 360 kg, quy trình mã hóa nhập điểm của các vòng thi sẽ thực hiện thông qua phần mềm thay vì làm thủ công là những điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024.
Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Mục tiêu đặt ra Gia Lai sẽ là địa phương tiếp theo trồng sâm Ngọc Linh và xây dựng thương hiệu tiêu biểu cho sản phẩm từ sâm Ngọc Linh.
Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Từ ngày 13 – 15/3/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 11 về công nghệ, nguyên phụ liệu và thiết bị máy móc ngành Nhựa và Cao su Việt Nam – Plastics & Rubber Vietnam 2024.
Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024: Mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu

Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024: Mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu

Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024 sẽ diễn ra từ 22-24/5/2024 với mục tiêu trở thành nền tảng kết nối các doanh nghiệp trong ngành, triển lãm kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội để thúc đẩy sự hợp tác, xây dựng mối quan hệ và mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu.
Vietnam Expo 2024: Mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư

Vietnam Expo 2024: Mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư

Vietnam Expo dần khẳng định vai trò và sức ảnh hưởng khi luôn được các doanh nghiệp trong nước và các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế lựa chọn tham gia để giới thiệu sản phẩm, mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam.
Hội nghị giao ban bàn về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu gỗ năm 2024

Hội nghị giao ban bàn về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu gỗ năm 2024

Năm 2024, ngành gỗ đặt mục tiêu phấn đấu giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 15,2 tỷ USD, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ là trên 14,2 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với năm 2023. Để đạt được mục tiêu đặt ra, ngành gỗ còn rất nhiều việc phải làm.
Hội chợ Q- FAIR 2024: Mở ra những cơ hội hợp tác, xây dựng chiến lược để vượt qua khó khăn

Hội chợ Q- FAIR 2024: Mở ra những cơ hội hợp tác, xây dựng chiến lược để vượt qua khó khăn

Hội chợ Q- FAIR 2024 không dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu, mà còn mở ra những cơ hội hợp tác, tìm kiếm giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng những đối tác chiến lược để vượt qua khó khăn, không chỉ trên thị trường quốc tế mà còn trong môi trường kinh doanh nội địa, từ đó tạo nên những mối liên kết chiến lược và bền vững.
Hải Dương sẽ nâng diện tích rau quả được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha

Hải Dương sẽ nâng diện tích rau quả được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha

Năm 2024, Hải Dương dự kiến xây dựng thêm hơn 250 ha sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, nâng tổng số diện tích được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha.
Hội nghị VIPO 2024: Kết nối doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu và gia vị tầm quốc tế

Hội nghị VIPO 2024: Kết nối doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu và gia vị tầm quốc tế

Hội nghị quốc tế hồ tiêu và gia vị Việt Nam với chủ đề phát triển bền vững, toàn diện ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam nhằm thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng gia vị của Việt Nam, tăng kết nối thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu nội địa với người mua nước ngoài.
Triển lãm Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội vàng để doanh nghiệp tiếp cận công nghệ tiên tiến

Triển lãm Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội vàng để doanh nghiệp tiếp cận công nghệ tiên tiến

Triển lãm Plastics & Rubber Vietnam 2024 là cơ hội vàng để các doanh nghiệp ngành nhựa và cao su tìm kiếm nhà cung ứng nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị tiềm năng để cải thiện dây chuyền sản xuất, đồng thời tiếp cận các công nghệ tiên tiến trên thế giới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động