Nghề lạ, chăm vườn rau cho nhà giàu bán kèm vật tư, hạt giống kiếm bạc tỷ mỗi năm

Xu hướng trồng vườn rau quanh nhà, trồng rau sân thượng nở rộ đã tạo cơ hội cho nghề chăm vườn rau thuê có đất để phát triển. Mong muốn có vườn rau để tạo không gian xanh mát lại có nguồn rau sạch nhưng không phải ai cũng có thời gian. Vậy là các loại hình dịch vụ mọc lên, linh vực kinh doanh vật tư, hạt giống cũng có cơ hội kiếm bộn tiền.
Chàng kiến trúc sư biến sân thượng thành vườn rau quả hữu cơ ai nhìn cũng mê Kinh ngạc với vườn rau trên sân thượng của vợ chồng trẻ là 'kho báu' nơi thành phố Chàng kỹ sư công nghệ biến 60m2 sân thượng thành vườn rau, ao cá đẹp như tranh
muốn có vườn rau để tạo không gian xanh mát lại có nguồn rau sạch nhưng không phải ai cũng có thời gian.
Muốn có vườn rau để tạo không gian xanh mát lại có nguồn rau sạch nhưng không phải ai cũng có thời gian.

Làm vườn trên chung cư hay biệt thự tốn chi phí không nhỏ. Một vườn rau 50 m2 chi phí hoàn thiện khoảng 100-160 triệu đồng. Tuy vậy nhiều người sẵn sàng bỏ chi phí để có một môi trường xanh giúp cân bằng cuộc sống. Nhưng không phải ai cũng có thời gian để ngày ngày chăm sóc vườn rau, vậy là các dịch vụ chăm sóc thuê ra đời.

Kiếm bộn tiền nhờ thiết kế và thi công vườn sân thượng thuê

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, anh Nguyễn Hà Giang - chủ đơn vị thi công vườn phố Bình An (Hà Đông, Hà Nội) đã từng làm quản lí về chất lượng và sản xuất cho nhiều công ty Hàn, Nhật, Thụy Sĩ. Sau nhiều năm làm ở văn phòng, anh Giang nhận ra công việc này tuy mang lại kinh tế ổn định nhưng không hợp với mình.

Anh Giang bén duyên với nghề thiết kế và thi công vườn sân thượng từ khi dịch COVID-19 xuất hiện. Thời điểm ấy, vườn rau trên sân thượng của anh Giang chỉ nhằm mục đích để thư giãn, giải trí sau giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, sau thời gian dài làm vườn trên sân thượng, anh Giang nhận ra rất nhiều người ở thành phố cũng có nhu cầu làm vườn rau trên sân thượng, ban công nhưng không thể thực hiện được do không có thời gian chăm sóc cây.

rất nhiều người ở thành phố cũng có nhu cầu làm vườn rau trên sân thượng.
Rất nhiều người ở thành phố cũng có nhu cầu làm vườn rau trên sân thượng.

“Làm vườn trên mặt đất đã khó, làm vườn ở nơi có diện tích nhỏ như ban công, sân thượng càng khó gấp bội và cần nhiều thời gian. Nhiều người dân thành phố có nhu cầu làm vườn, nhưng không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để làm được.

Về mặt thời gian, một nhân viên văn phòng đã quá mệt mỏi sau 8 tiếng làm việc ở công ty. Họ không thể bỏ thêm 3-4 mỗi ngày chỉ để chăm sóc, bón phân, tưới nước cho vườn. Nhưng nếu vườn rau không được chăm sóc kĩ sẽ bị sâu bệnh, héo úa. Từ thực tế đó đã thôi thúc tôi nghĩ ra cách làm thế nào để có thể làm vườn theo cách “lười”, mất ít thời gian nhưng lại đạt hiệu quả cao” - anh Giang cho biết.

Nghĩ là làm, anh Nguyễn Hà Giang dừng hẳn công việc quản lí ngày 8 tiếng ở công ty nước ngoài để tập trung nghiên cứu thiết kế hệ thống làm vườn tiện ích. Anh Giang dỡ tung mái tôn tránh nóng trên sân thượng rộng 50 m2 của nhà mình để bắt tay vào thiết kế. Sau thời gian dài có vấp ngã, thất bại, hệ thống làm vườn tuần hoàn của anh Giang đã thành công.

Theo anh Giang, thiết kế hoàn chỉnh khung chậu và lắp đặt hệ thống tuần hoàn sẽ tuỳ thuộc vào nhu cầu của mỗi hộ gia đình. Ví dụ một vườn rau 50 m2 có thể có chi phí hoàn thiện toàn bộ hệ thống khoảng 100-160 triệu đồng.

Bán vật tư, hạt giống cho dân phố làm vườn

Nhu cầu làm vườn, trồng rau trên sân thượng, ban công đang phát triển mạnh mẽ ở đô thị. Các mặt hàng về hạt giống, đất trồng, phân bón và phụ kiện liên quan cho công việc chăm sóc, tưới tiêu cũng được bán chạy.

Anh Đặng Quân Hợp - chủ quán dụng cụ làm vườn (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội) cho biết những năm gần đây công việc buôn bán của anh ngày càng thuận lợi nhờ xu hướng “làm nông trên phố”. Việc đổ đất trồng trên sân thượng hay trên mái khác rất nhiều so trồng cây dưới mặt đất và cần có giải pháp kĩ thuật phù hợp, trong đó việc chống thấm và chống úng, thoát nước là rất quan trọng để đảm bảo có một môi trường, hạ tầng tốt để cây sinh trưởng và phát triển.

“Làm vườn trên sân thượng cần nhiều sự cầu kì hơn so với ở mặt đất. Khi làm vườn sẽ cần một số dụng cụ đặc trưng, bắt buộc phải mua. Một số dụng cụ làm vườn các hộ gia đình mua phổ biến như cuốc, xẻng, đinh ba, chậu, đất…” - anh Hợp nói.

Anh Hợp cho biết thêm, dụng cụ làm vườn hiện nay cũng là một loại hình kinh doanh tiềm năng vì vốn có thể xoay vòng nhanh. Tuy nhiên, để kinh doanh thành công không phải đơn giản thích là có thể làm được. Trước khi kinh doanh cần có đam mê và am hiểu về kĩ thuật làm vườn và dụng cụ mình buôn bán.

Các mặt hàng về hạt giống, đất trồng, phân bón và phụ kiện liên quan đến làm vườn đô thị cũng phát triển mạnh.
Các mặt hàng về hạt giống, đất trồng, phân bón và phụ kiện liên quan đến làm vườn đô thị cũng phát triển mạnh.

Chị Bùi Phương - chủ cửa hàng kinh doanh cây giống rau quả (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, xu hướng làm vườn ở thành phố phát triển mạnh sau thời kì dịch COVID-19 bùng nổ. Bắt đầu từ xu hướng đó, công việc kinh doanh hạt giống của chị Loan ngày càng phát triển. “Hiện nay nhiều gia đình lấy làm vườn trong nhà là niềm vui giải trí giúp tinh thần thư thái, vừa từ vườn thu hoạch sản phẩm nông sản sạch” - chị Phương chia sẻ.

Chị Phương tiết lộ cửa hàng của mình chủ yếu kinh doanh online với sản phẩm là cây giống nội địa, nước ngoài. Một số những loại giống cây được ưa chuộng tại cửa hàng của chị Phương như mâm xôi, cà chua bi, mướp đắng Nhật, chanh vàng Mỹ… Giá thành các loại hạt giống đa dạng, dao động từ 200 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng.

Bên cạnh những cây giống rau đặc biệt cho ra sản phẩm lạ, các loại hoa cũng là mặt hàng bán chạy ở của hàng của chị Phương. Bởi hiện nay “nông dân của đô thị” không chỉ làm vườn với mục đích thu hoạch nông sản mà còn đi kèm giá trị về mặt thư giãn tinh thần.

Niềm đam mê trồng cây quanh nhà và làm vườn sân thượng đang trở thành trào lưu ở các đô thị. Có một không gian xanh với nguồn thực phẩm an toàn là mơ ước của nhiều người. Bởi vậy, dù bận rộn không có thời gian chăm sóc, nhưng nhiều người sẵn sàng chi tiền triệu để có người chăm sóc vườn rau mở ước./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động