Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất cho doanh nghiệp

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, thời gian tới Ngân hàng Nhà nước điều hành lãi suất trên tinh thần vận động, chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục cắt giảm những chi phí để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân vay vốn.

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 chiều 5/5, báo chí đặt câu hỏi về thời gian tới doanh nghiệp có thể kỳ vọng việc lãi suất cho vay sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm nữa hay không?

Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú:
Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú:

Trả lời vấn đề này, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, thời gian qua, việc giảm lãi suất là một trong những chính sách rất quan trọng, có ý nghĩa thiết thực giúp các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh của mình. Do đó, chính sách giảm lãi suất được thực hiện rất thiết thực và quyết liệt.

Chính sách hạ lãi suất cho doanh nghiệp là một trong 8 chính sách Ngân hàng Nhà nước triển khai trong 4 tháng đầu năm 2023.

Một là, việc điều hành chính sách tiền tệ để bảo đảm ổn định giá trị đồng tiền cũng như bảo đảm ổn định tỉ giá. Đấy là một trong những điều kiện tiên quyết, quan trọng nhất đã được triển khai tích cực.

Hai là, tạo dư địa của lượng tín dụng năm nay, dự kiến là 14,5%, cho việc khôi phục nền kinh tế cũng như tăng trưởng.

Ba là, luôn bảo đảm tính thanh khoản cho nền kinh tế cũng như tính thanh khoản của các tổ chức tín dụng.

Bốn là, tạo điều kiện cho thị trường bất động sản và thị trường trái phiếu qua những chỉ đạo, điều hành hiện nay. Tốc độ tăng của kinh doanh bất động sản hiện nay rất cao (9,78%) trong khi tín dụng chung của nền kinh tế tăng 3,24% tính đến thời điểm hiện nay.

Năm là, gói 120 nghìn tỷ cho bất động sản cho 3 đối tượng ưu tiên và rất nhiều gói khác của các ngân hàng thương mại triển khai, đặc biệt là khối ngân hàng thương mại nhà nước.

Sáu là, giãn hoãn nợ, kéo dài thời hạn trả nợ cho các doanh nghiệp có khó khăn đến kỳ hạn chưa trả nợ được, kể cả lãi và gốc 1 năm.

Bảy là, chỉ đạo tất cả các ngân hàng thương mại cắt giảm chi phí chính, thủ tục giảm chi phí… hỗ trợ cho doanh nghiệp

Cuối cùng là chính sách giảm lãi suất.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất cho doanh nghiệp
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất cho doanh nghiệp

Từ đầu năm đến nay, trong 8 giải pháp đó, giải pháp giảm lãi suất được NHNN tính đến là giảm lãi suất điều hành. Trong thời gian rất ngắn, đánh giá tính hình kinh tế trong nước và quốc tế nên quyết định giảm lãi suất điều hành, tạo định hướng cho các ngân hàng thương mại trong việc giảm lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chia sẻ: “Tôi chỉ nói mấy con số tổng quan, một là giảm lãi suất huy động chung của tất cả các tổ chức tín dụng của nền kinh tế khoảng từ 1-1,2% lãi suất huy động, còn giảm lãi suất cho vay chung của các ngân hàng trong cả hệ thống khoảng 0,5-0,65%.

Riêng các ngân hàng thương mại nhà nước, mức giảm tích cực hơn. Đây cũng là những ngân hàng chủ lực, có vai trò định hướng thị trường, phần lãi suất huy động giảm từ 1-1,5%, lãi suất cho vay giảm từ 1,5-2%. Đây là mức tính trung bình cho các ngân hàng thương mại nhà nước”.

Ông Đào Minh Tú cho biết: Hiện nay, theo thống kê của chúng tôi, những khoản tiền gửi mới và những khoản tiền cho vay mới, những khoản tín dụng mới vừa được thực hiện thì tiền gửi bình quân là 6,0-6,1% (cộng tất cả kỳ hạn lại chia bình quân); cho vay khoảng từ 9-9,2%. Đây là những con số cho thấy tốc độ giảm lãi suất của chúng ta khá tích cực trong thời gian vừa qua.

Trong thời gian tới, kỳ vọng giảm lãi suất với doanh nghiệp thì quan điểm của chúng tôi vẫn là tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, hợp lý và bảo đảm được mục tiêu chính là kiểm soát lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền và bảo đảm sự hài hòa giữa tỉ giá và lãi suất. Chính vì thế điều hành lãi suất trên tinh thần vận động, chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục cắt giảm những chi phí để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân vay vốn.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết, đặc biệt, vừa qua tại hội nghị ngày 25/4 để triển khai Thông tư 02 về giãn, hoãn, cơ cấu lại các khoản nợ, chúng tôi đặt ra vấn đề với các ngân hàng còn cho vay cao. Một vài ngân hàng cho vay cao đã được nhắc nhở, chỉ đạo, xem xét để sao có mặt bằng thống nhất.

Tất nhiên không phải bằng nhau mà phải theo mức độ tài chính của các tổ chức tín dụng để đưa ra mức lãi suất của mình và có tính thống nhất chung, đã được xem xét đánh gi. Thời gian gần đây, các ngân hàng hầu hết đều có sự chủ động trong việc giảm lãi suất và các ngân hàng thương mại những tháng đầu năm đã có 2 đợt giảm: 3 tháng đầu năm và trong tháng 4 vừa qua. Đây cũng là một trong những định hướng rất tích cực.

Sắp tới, chúng tôi chỉ đạo, định hướng, vận động các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất cho doanh nghiệp, vừa chia sẻ với doanh nghiệp vừa tạo điều kiện mở rộng, đẩy mạnh hơn nữa tín dụng từ nay đến cuối năm”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nói.

Ngân hàng Nhà nước tăng hàng loạt lãi suất điều hành Ngân hàng Nhà nước tăng hàng loạt lãi suất điều hành
Động thái của NHNN trước kiến nghị nới room tín dụng “giải cứu” bất động sản Động thái của NHNN trước kiến nghị nới room tín dụng “giải cứu” bất động sản
Giảm lãi suất điều hành lần 3 được nhận định là phù hợp với bối cảnh hiện nay Giảm lãi suất điều hành lần 3 được nhận định là phù hợp với bối cảnh hiện nay
"Sốc" Agribank giảm tiếp 20% so với lãi suất cho vay
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao doanh nghiệp chưa “mặn mà” với gói cho vay 120.000 tỷ đồng

Vì sao doanh nghiệp chưa “mặn mà” với gói cho vay 120.000 tỷ đồng

Hiện mức lãi suất cho vay bình thường là 8%-9% nhưng lãi suất của gói vay 120.000 tỷ đồng đã là 7%-8,2%. Một số doanh nghiệp đề xuất ngân hàng xem xét giảm mức lãi suất xuống thấp hơn nữa để doanh nghiệp mặn mà với việc vay vốn.
Những ngân hàng nào có quy mô vốn điều lệ trên 1 tỷ USD?

Những ngân hàng nào có quy mô vốn điều lệ trên 1 tỷ USD?

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn có tới 20 trong tổng số 27 ngân hàng niêm yết thực hiện tăng vốn điều lệ trong năm 2023. Đáng chú ý, có tới 12 ngân hàng thương mại niêm yết có quy mô vốn điều lệ đạt trên 1 tỷ USD.
Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng ngân hàng nào cao nhất?

Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng ngân hàng nào cao nhất?

Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng cao nhất thị trường hiện nay theo hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến lĩnh lãi cuối kỳ là 5,3%/năm, được áp dụng tại VietBank, BaoViet Bank, và Nam A Bank.
SeABank kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cao cấp, tăng cường năng lực quản trị điều hành hướng tới phát triển bền vững

SeABank kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cao cấp, tăng cường năng lực quản trị điều hành hướng tới phát triển bền vững

Trong khuôn khổ chiến lược phát triển bền vững đáp ứng các chuẩn mực quốc tế về quản trị, điều hành, ngày 23/2/2024, Hội đồng Quản trị (HĐQT) SeABank đã ban hành các Nghị quyết kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cao cấp , nhằm triển khai mạnh mẽ chiến lược phát triển bền vững (ESG) với các trụ cột về Quản trị ngân hàng, Quản trị rủi ro, Nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự, Văn hóa tổ chức, An sinh xã hội và Môi trường xã hội.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Nửa đầu năm 2024, NHNN giữ nguyên các mức lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Nửa đầu năm 2024, NHNN giữ nguyên các mức lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế

Tại hội nghị ngành ngân hàng ngày 20/2, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, ít nhất trong nửa đầu năm 2024, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục duy trì các mức lãi suất điều hành như hiện nay.
SeABank mang hơi ấm mùa xuân đến với những người có hoàn cảnh khó khăn

SeABank mang hơi ấm mùa xuân đến với những người có hoàn cảnh khó khăn

Xuân Yêu thương - hoạt động thiện nguyện thường niên vừa được Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) tổ chức vào những ngày đầu năm 2024 nhằm hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại các địa bàn có điểm giao dịch của Ngân hàng. Gần 1 tấn nhu yếu phẩm cùng 1.600 phần quà trị giá hơn 666 triệu đồng đã được trao cho các em nhỏ, cụ già có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 5 bệnh viện, 8 trường học và 15 trung tâm bảo trợ ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng ngân hàng nào cao nhất?

Gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng ngân hàng nào cao nhất?

Lãi suất tiết kiệm cao nhất tháng 2/2024 kỳ hạn 6 tháng là 5%/năm, được áp dụng tại CBBank, đứng thứ 2 là VietBank (4,8%/năm).
Lộ diện ngân hàng cho vay kinh doanh bất động sản nhiều nhất năm 2023

Lộ diện ngân hàng cho vay kinh doanh bất động sản nhiều nhất năm 2023

Tính đến cuối năm 2023, dư nợ đối với lĩnh vực bất động sản vào khoảng 2,75 triệu tỷ đồng. Trong đó, Techcombank có tỷ trọng cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản trên tổng dư nợ lớn nhất trong số các ngân hàng công khai chi tiết.
Cần có chính sách để sớm đưa tài chính xanh vào vận hành

Cần có chính sách để sớm đưa tài chính xanh vào vận hành

“Tài chính xanh” đề cập đến sự phát triển đồng bộ của ngành tài chính song song cải thiện môi trường và tăng trưởng kinh tế, với mục tiêu huy động các nguồn tài chính để mang lại lợi ích cho môi trường đồng thời giảm thiểu tác hại và quản lý rủi ro môi trường.
Năm 2024, đầu tư vào kênh nào để vừa sinh lời tốt, vừa an toàn?

Năm 2024, đầu tư vào kênh nào để vừa sinh lời tốt, vừa an toàn?

Năm 2024, vàng, bất động sản, chứng khoán hay gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ là kênh đầu tư sinh lời tốt, an toàn là vấn đề được nhiều người quan tâm.
CASA tăng trưởng tốt, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát

CASA tăng trưởng tốt, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với nhiều chỉ số tăng trưởng tốt: tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 11,5%, cao hơn so với các năm trước; tăng ròng dư nợ và huy động ấn tượng lần lượt đạt 16,76% và 25,35% so với 2022 đồng thời tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 1,94%. Lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng đạt hơn 4.616 tỷ đồng.
Lộ diện 5 ngân hàng lãi tỷ USD trong năm 2023

Lộ diện 5 ngân hàng lãi tỷ USD trong năm 2023

Trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn đã ảnh hưởng lớn đến nhiều ngân hàng quy mô nhỏ thì kết quả kinh doanh sơ bộ của các ngân hàng nhóm Big 4 (Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank) và MB vẫn đạt mức lợi nhuận tỷ USD trong năm 2023.
Agribank dành gần 60.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai các chương trình tín dụng lãi suất thấp

Agribank dành gần 60.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai các chương trình tín dụng lãi suất thấp

Đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư sản xuất kinh doanh, vay tiêu dùng, đồng thời thực hiện cam kết đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp, ngay từ đầu năm 2024, Agribank dành gần 60.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai 5 chương trình tín dụng lãi suất thấp dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.
Cần có sự thay đổi về phương thức quản lý vàng

Cần có sự thay đổi về phương thức quản lý vàng

Tại toạ đàm "Giải pháp phát triển thị trường vàng an toàn và bền vững", các chuyên gia đề nghị thay đổi cách thức quản lý hoạt động kinh doanh vàng bằng việc thành lập sàn giao dịch vàng, xóa bỏ thế độc quyền để huy động khoảng 400 tấn đang nằm trong két nhà dân.
SeABank “Tiếp lửa Doanh nghiệp Tết 2024” thúc đẩy hoạt động kinh doanh toàn diện

SeABank “Tiếp lửa Doanh nghiệp Tết 2024” thúc đẩy hoạt động kinh doanh toàn diện

Từ nay đến 29/2/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) triển khai chương trình “Tiếp lửa Doanh nghiệp Tết 2024: Trọn kết nối - Dẫn lối đặc quyền” với nhiều chính sách thiết thực từ giải pháp tài chính đến vận hành, hỗ trợ Doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động kinh doanh toàn diện.
SHB dành hàng nghìn tỷ đồng ưu đãi khách hàng cá nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024

SHB dành hàng nghìn tỷ đồng ưu đãi khách hàng cá nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024

Với mong muốn mang đến nhiều may mắn và tài lộc cho khách hàng cá nhân dịp đầu xuân năm mới, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) gửi tặng hàng loạt ưu đãi vượt trội cùng quà tặng hấp dẫn khi gửi tiết kiệm và vay vốn tại ngân hàng.
Khai xuân mới, SHB “lì xì” nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng doanh nghiệp

Khai xuân mới, SHB “lì xì” nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng doanh nghiệp

Từ nay đến ngày 31/3/2024, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương trình khuyến mãi Tết Giáp Thìn "Sạc pin đầy ắp – Năm mới khởi sắc" trên toàn quốc với nhiều quà tặng, ưu đãi đa dạng về sản phẩm dịch vụ và ưu đãi tặng quà với tổng giá trị lên tới hơn 600 triệu đồng dành cho khách hàng doanh nghiệp.
BIDV giữ vững vị trí Top 50 doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam năm 2023

BIDV giữ vững vị trí Top 50 doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam năm 2023

Đây là năm thứ 14 liên tiếp BIDV đứng trong bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) và là năm thứ 7 liên tiếp nằm trong số 10 doanh nghiệp đứng đầu của bảng xếp hạng Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam (Top 50 Vietnam the Best).
SHB 5 năm liên tiếp được vinh danh “Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam”

SHB 5 năm liên tiếp được vinh danh “Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam”

Hoạt động kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng ổn định trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động cùng những nỗ lực không ngừng trong việc đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) 5 năm liên tiếp được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam 2023.
BIDV - Ngân hàng phục vụ khách hàng FDI tốt nhất Việt Nam 2023

BIDV - Ngân hàng phục vụ khách hàng FDI tốt nhất Việt Nam 2023

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được Tạp chí Asian Banking & Finance (ABF) trao giải thưởng “Ngân hàng phục vụ khách hàng FDI tốt nhất Việt Nam năm 2023” (Vietnam Domestic FDI Bank of the Year 2023).
SeAPremium Master 2023 - giải golf kết nối cộng đồng tinh hoa SeABank

SeAPremium Master 2023 - giải golf kết nối cộng đồng tinh hoa SeABank

Nhằm tạo ra sân chơi giao lưu, gặp gỡ kết nối cộng đồng tinh hoa giữa SeABank với các khách hàng ưu tiên (SeAPremium), ngày 22/12/2023 Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công giải golf mang tên SeAPremium Master 2023. Giải đấu diễn ra tại sân Legend Hill Country Club - sân golf đầu tiên ở Việt Nam được thiết kế bởi NickLaus Design (Hoa Kỳ), quy tụ hơn 120 golfer là khách hàng ưu tiên của SeABank trong đó có Á hậu Huyền My - Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014.
Giới nhà giàu lựa chọn thẻ tín dụng thế nào?

Giới nhà giàu lựa chọn thẻ tín dụng thế nào?

Là những người có yêu cầu cao về chất lượng cuộc sống, nhu cầu mua sắm những hàng hóa cao cấp, giới thượng lưu thường sử dụng loại thẻ tín dụng riêng, được thiết kế tinh tế hướng đến sự sang trọng, quyền lực, kèm theo những đặc quyền vượt trội.
Agribank tiếp tục giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng ngay từ đầu năm 2024

Agribank tiếp tục giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng ngay từ đầu năm 2024

Thực hiện chủ trương, định hướng của Chính phủ, NHNN về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vay vốn vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh và đời sống, ngay từ đầu năm 2024, Agribank tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay.
BIC giảm 15% phí bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care  nhân kỷ niệm 18 năm thành lập

BIC giảm 15% phí bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care nhân kỷ niệm 18 năm thành lập

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 18 (28/12/2005-28/12/2023) và chào mừng năm mới 2024, Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình ưu đãi giảm phí bảo hiểm sức khỏe BIC Smart Care dành cho phân khúc khách hàng cao cấp của BIDV.
SeABankers khơi nguồn sống xanh từ những điều giản đơn

SeABankers khơi nguồn sống xanh từ những điều giản đơn

Trong tháng 11/2023 Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) đã tổ chức thành công chuỗi hoạt động xã hội thường niên “Tuần lễ công dân 2023 – SeABankers vì cuộc sống xanh” với 45 hoạt động tại các điểm giao dịch trên toàn quốc như trồng cây xanh, dọn vệ sinh môi trường, hiến máu tình nguyện, hỗ trợ các trường học/trung tâm bảo trợ xã hội,…
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động