Nâng tầm sản phẩm OCOP: TP Hạ Long xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP

TH&SP Với lợi thế có cả các sản phẩm rừng, biển, mang đặc trưng gắn với những nét truyền thống, văn hóa, điều kiện tự nhiên riêng có, TP Hạ Long đã thực hiện quy hoạch lại các vùng sản xuất tập trung, hỗ trợ phát triển các mô hình thế mạnh, sản phẩm OCOP tiềm năng, phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm.

TP Hạ Long hiện đang có tổng số 39 sản phẩm của 20 cơ sở sản xuất được xếp hạng từ 3-5 sao nằm trong danh mục chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) của tỉnh. Sau hơn 7 năm triển khai chương trình OCOP, từ những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, tự cung, tự cấp, đến nay TP Hạ Long đã quy hoạch được các vùng sản xuất tập trung, hình thành lên các sản phẩm mang thương hiệu, có tính chất hàng hóa cao.

Nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) và cụ thể hóa Đề án Chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, đưa chương trình OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng của thành phố, cung ứng sản phẩm cho phát triển dịch vụ, thương mại… TP Hạ Long đã xây dựng kế hoạch cụ thể, thực hiện hỗ trợ phát triển sản phẩm mang yếu tố đặc thù theo từng giai đoạn.

Với lợi thế có cả các sản phẩm rừng, biển, mang đặc trưng gắn với những nét truyền thống, văn hóa, điều kiện tự nhiên riêng có, TP Hạ Long đã thực hiện quy hoạch lại các vùng sản xuất tập trung, hỗ trợ phát triển các mô hình thế mạnh, sản phẩm OCOP tiềm năng, phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường như: Vùng trồng cây dược liệu, cây ba kích (Đồng Sơn, Đồng Lâm, Kỳ Thượng, Tân Dân); vùng trồng ổi Đài Loan (Sơn Dương, Dân Chủ, Quảng La); vùng trồng hoa (Lê Lợi, Thống Nhất, Sơn Dương, Hà Phong); vùng chế biến thực phẩm chả mực Hạ Long, giò lụa Phương Thành (Hòn Gai)…


ds

Cửa hàng bày bán sản phẩm OCOP Hạ Long


Với mục tiêu phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng hàng hóa cao, TP Hạ Long đã tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn các chính sách hỗ trợ về vốn vay, chính sách về khoa học công nghệ, thiết kế bao bì, tem nhãn sản phẩm; hướng dẫn các đơn vị có sản phẩm tiềm năng tham gia vào chu trình OCOP, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và xây dựng bộ phận nhận diện cho các sản phẩm OCOP đạt sao.

Bên cạnh đó TP Hạ Long còn phối hợp với Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh kết nối với các doanh nghiệp, nhà phân phối trong và ngoài tỉnh góp phần hình thành lên chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng, tiêu thụ hàng hóa dịch vụ ổn định, bền vững; phối hợp với Sở NN&PTNT triển khai Dự án phát triển chuỗi cung cấp thực phẩm một số sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn (ổi Ông Đới, chả mực Hạ Long, giò lụa Phương Thành, kẹo lạc Hằng Nga...).

Lãnh đạo UBND TP Hạ Long cho biết: Các sản phẩm OCOP của TP Hạ Long đã phong phú về chủng loại, lĩnh vực ngày càng hoàn thiện về chất lượng và mẫu mã, được người dân không riêng trong tỉnh mà còn có cả tỉnh ngoài tin dùng. Có được điều này, là do không chỉ thể hiện ở bản thân chất lượng của hàng hóa được kết tinh ở khâu sản xuất nguyên liệu, công nghệ chế biến và bảo quản được giám định kỹ lưỡng..., mà còn do thành phố đã ý thức sản xuất hàng hóa chất lượng cao tại cơ sở. Năm 2020, để khuyến khích doanh nghiệp mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm mạnh hơn nữa, TP Hạ Long đang dành sự ưu tiên, đầu tư đặc biệt cho nhóm sản phẩm có chất lượng và tiềm năng phát triển, đủ tiêu chí sản phẩm cấp tỉnh, cấp quốc gia.


ds

Hạ Long có nhiều đặc sản hấp dẫn du khách


Để kiểm soát chất lượng, đánh giá sản phẩm trước khi công bố ra thị trường, công tác tổ chức cuộc thi xếp hạng OCOP đã được TP Hạ Long xây dựng thành chương trình thường xuyên, có kế hoạch để thẩm định, hỗ trợ bộ nhận diện sản phẩm và đồng thời triển khai dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc trước khi dự thi cấp tỉnh. Mới đây, TP Hạ Long còn hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân đăng ký phát triển sản phẩm mới, tổ chức cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cho 2 đơn vị với 5 sản phẩm dự thi. Kết quả đã có 3 sản phẩm đạt 5 sao và 2 sản phẩm đạt 3 sao.

Song song với đó, công tác xúc tiến thương mại cũng được thành phố triển khai hiệu quả. Cụ thể, nửa đầu năm 2020, TP Hạ Long đã có 5 gian hàng với 12 sản phẩm tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2020; Hội chợ OCOP Hè năm 2020 tại Quảng Ninh với 10 gian hàng cho 21 sản phẩm; Tuần xúc tiến thương mại tại BigC Hạ Long với 4 gian hàng.

Thông qua các hội chợ OCOP, tuần xúc tiến thương mại, các đơn vị đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng để người dân biết và tin dùng, sản phẩm OCOP Hạ Long đã có thương hiệu, tính chất hàng hóa cao. Từ đó nhận thêm được những đơn hàng, hợp tác tiêu thụ quan trọng, lan tỏa thương hiệu OCOP của tỉnh. Đặc biệt, hỗ trợ người dân hình thành nền kinh tế xanh, các vùng sản xuất nông sản sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị.

Hà An

Hà An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

Sáng 8/4/2024 Tổng Công ty May 10 (May 10) chính thức khai trương Trung tâm thời trang May 10 Centurion tại số 3 Ô Chợ Dừa. Sự kiện đánh dấu bước đột phá trong cách phục vụ và tiếp cận, nhằm mang lại cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất.
Sầu riêng Phong Ðiền đối mặt tình trạng mua bán non

Sầu riêng Phong Ðiền đối mặt tình trạng mua bán non

Gần 1 tháng trở lại đây tại huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ xuất hiện tình trạng thương lái thu mua sầu riêng non, kém chất lượng, xử lý hóa chất để chín trái, sau đó đem đi tiêu thụ làm ảnh hưởng đến thương hiệu sầu riêng của địa phương.
Một cơ sở đào tạo làm đẹp uy tín cần đáp ứng tối thiểu 5 tiêu chí

Một cơ sở đào tạo làm đẹp uy tín cần đáp ứng tối thiểu 5 tiêu chí

Nhu cầu làm đẹp ở nước ta tăng 7% mỗi năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp Việt Nam đã và đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình đáp ứng xu hướng hội nhập mới, xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng. Trong đó, nhân lực cho ngành làm đẹp đang có nhiều vấn đề, chưa được đào tạo bài bản chuyên nghiệp. Việc tập trung chuẩn hóa, đào tạo nguồn nhân lực, làm sao phát triển bền vững cho ngành làm đẹp là một yêu cầu cấp thiết. Trước thực trạng đào tạo đó, phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Hải Yến – Giám đốc Học viện Winnie Beauty, Phó Ban Phun thêu thẩm mỹ Việt Nam giúp độc giả có cái nhìn tổng quát hơn về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực ngành làm đẹp hiện nay.
Khi sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số

Khi sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số

Việc đưa sâm Ngọc Linh hội nhập vào môi trường số sẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh, bảo vệ uy tín, thương hiệu sâm này. Đồng thời giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh mở rộng thị trường, là địa chỉ uy tín cho khách hàng có nhu cầu về sâm Ngọc Linh.
Làm chủ công nghệ IVF, TH giúp nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ chăn nuôi bò sữa thế giới

Làm chủ công nghệ IVF, TH giúp nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ chăn nuôi bò sữa thế giới

“Việc làm chủ được công nghệ phôi IVF (thụ tinh ống nghiệm) cho bò sữa sẽ giúp Tập đoàn TH và ngành chăn nuôi trong nước hiện thực hóa giấc mơ tự chủ hoàn toàn về giống bò sữa” – TS Hoàng Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam nhấn mạnh.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương có công văn gửi Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) cho thấy, đã có 978 sản phẩm được công nhận 4 sao, trong đó có 607 (chiếm 62%) sản phẩm đã được bảo hộ quyền SHTT, các sản phẩm còn lại đều đã nộp đơn đăng ký tại Cục SHTT.
Hiến kế để phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam

Hiến kế để phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam

Chiều 30/3, tại trung tâm thương mại Gigamall (số 240 – 242 Phạm Văn Đồng, TP.Thủ Đức, TP.HCM), Báo Người Lao Động đã tổ chức khai mạc lễ hội “Tôn vinh cà phê – trà Việt” lần 2 - năm 2024.
Hải Phòng đón nhận bằng Di tích quốc gia Đền thờ Phạm Thượng Quận

Hải Phòng đón nhận bằng Di tích quốc gia Đền thờ Phạm Thượng Quận

Với những giá trị, ý nghĩa lịch sử, văn hóa tiêu biểu, Đền thờ Phạm Thượng Quận, xã An Hưng, huyện An Dương đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng xếp hạng Di tích Quốc gia theo Quyết định số 4244/QĐ-BVHTTDL ngày 29/12/2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động