Năm 2020, xuất khẩu chè của Việt Nam ước đạt 137.000 tấn

Năm 2020, xuất khẩu chè của Việt Nam ước đạt 137.000 tấn, trị giá 220 triệu USD, giảm 0,4% về lượng và giảm 6,8% về trị giá so với năm 2019.
Dự báo xuất khẩu chè năm 2021 vẫn chưa có nhiều tín hiệu khả quan Xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm do tác động của dịch Covid-19 Nhu cầu nhập khẩu chè của Ấn Độ vẫn tiếp tục tăng mạnh

Báo cáo thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 31/12 của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết tháng 12/2020, xuất khẩu chè ước đạt 13.000 tấn, trị giá 20 triệu USD, giảm 13,8% về lượng và giảm 17,8% về trị giá so với tháng 12/2019.

Giá chè xuất khẩu bình quân trong tháng 12/2020 đạt 1.538,5 USD/tấn, giảm 4,6% so với tháng 12/2019.

Xuất khẩu chè năm 2020 ước đạt 137.000 tấn
Xuất khẩu chè năm 2020 ước đạt 137.000 tấn

Tính chung cả năm 2020 xuất khẩu chè ước đạt 137.000 tấn, trị giá 220 triệu USD, giảm 0,4% về lượng và giảm 6,8% về trị giá so với năm 2019. Giá chè xuất khẩu bình quân trong năm 2020 ước đạt 1.608,5 USD/tấn, giảm 6,5% so với năm 2019.

Chè đen và chè xanh là hai chủng loại chè xuất khẩu chính trong 11 tháng năm 2020 với lượng xuất khẩu chiếm 82,2% tổng lượng chè. Trong đó, chè đen xuất khẩu trong 11 tháng năm 2020 đạt 51.000 tấn, trị giá 69 triệu USD, tăng 2,7% về lượng và tăng 1,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Chè đen xuất khẩu chủ yếu tới một số thị trường chính như: Nga, Indonesia, thị trường Đài Loan, Pakistan…

Tiếp theo là chủng loại chè xanh xuất khẩu đạt 50.800 tấn, trị giá 91,79 triệu USD, giảm 0,3% về lượng và giảm 12,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Mặt hàng chè xanh xuất khẩu nhiều nhất tới thị trường Pakistan trong 11 tháng năm 2020 đạt 30.120 tấn, trị giá 58,17 triệu USD, giảm hơn 10% về lượng và giảm 13,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng xuất khẩu chè xanh tới thị trường này chiếm 28% tổng lượng chè xanh.

Việt Nam hiện đứng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu chè, đứng thứ 7 về sản xuất chè toàn cầu. Sản phẩm chè của Việt Nam hiện đã được xuất sang 74 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, theo đánh giá, khoảng 90% sản lượng chè của nước ta xuất khẩu ở dạng thô, giá bán thấp và được tiêu thụ dưới thương hiệu của các nhà nhập khẩu.

Cùng với đó, hoạt động sản xuất chè còn nhiều hạn chế bất cập... Về cơ bản sản xuất chè của Việt Nam vẫn là sản xuất nông hộ nhỏ, nguyên liệu chè cung cấp cho chế biến chủ yếu từ các giống chè có chất lượng thấp. Ðiều này khiến cho chất lượng sản phẩm chè của nước ta không đồng đều và khó đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất tạo ra những sản phẩm chất lượng cao.

Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trung Quốc tăng cường nhập khẩu cao su Việt Nam

Trung Quốc tăng cường nhập khẩu cao su Việt Nam

Việt Nam là thị trường cung cấp hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp lớn thứ 2 cho Trung Quốc trong 11 tháng năm 2020 với 1,3 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019.
Năm 2021, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt 6,9%

Năm 2021, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt 6,9%

Theo mô hình dự báo của Viện Kinh tế Việt Nam, tăng trưởng GDP năm 2021 của Việt Nam dự báo đạt 5,49% (kịch bản cơ sở), 6,9% (kịch bản cao) và 3,48% (kịch bản thấp).
Năm 2020, nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh cả lượng, kim ngạch và giá

Năm 2020, nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh cả lượng, kim ngạch và giá

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu các loại trong năm 2020 đạt 8,27 triệu tấn, tương đương 3,33 tỷ USD, giá trung bình 402,4USD/tấn, giảm cả về lượng, kim ngạch và giá so với năm 2019, với mức giảm tương ứng 17,9%, 45,7% và 33,9%.
Định hướng Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Định hướng Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Trong thời gian tới, Quảng Ninh kỳ vọng trở thành một trung tâm kinh tế biển phát triển toàn diện với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
Bắc Ninh: Xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp lớn theo hướng công nghệ cao

Bắc Ninh: Xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp lớn theo hướng công nghệ cao

Năm 2020, mặc dù gặp phải nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh, song ngành Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh đã nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hầu hết các lĩnh vực hoạt động đều hoàn thành tốt và có sự chuyển biến tích cực.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động