Môi trường phát triển minh bạch, hướng đi bền vững cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Ngày nay, sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên đã khẳng định được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp vô vàn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như: dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, quần áo…Nhiều sản phẩm đã tạo dựng được thương hiệu lớn và được người tiêu dùng trên toàn thế giới ưa chuộng. Nhắc đến mỹ phẩm tự nhiên thì phải nhắc tới các thương hiệu lớn như: YVES ROCHER, The Body Shop, Innisfree; Kiehl’s, L’Occitane, ANDALOU, Everyday Minerals, Andalou Naturals, Mukti Organics, Living Nature…Nhắc đến thực phẩm chức năng phải kể đến các thương hiệu như: Blackmores, Nature Made, Kirkland Signature, Puritan’s Pride, Healthy Care, TruNature, Schiff…
Đánh giá công nhận sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên Hội thảo toàn quốc “Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm tự nhiên lần thứ VII” Hội VNPS: Thông qua Bộ quy tắc sản phẩm thiên nhiên
Môi trường phát triển minh bạch, hướng đi bền vững cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Yếu tố quan trọng giúp sản phẩm có được chỗ đứng trong đời sống đó là chất lượng sản phẩm và môi trường phát triển. Chất lượng sản phẩm sẽ tạo nên thương hiệu và sự thịnh vượng, môi trường phát triển sẽ tạo ra sân chơi bình đẳng và minh bạch. Việc bảo đảm chất lượng sản phẩm, duy trì ổn định chất lượng đòi hỏi các nhà sản xuất liên tục nghiên cứu, kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn và đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Việc tạo ra môi trường phát triển để bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh, khuyến khích, bảo vệ các nhà sản xuất chân chính yên tâm tạo ra những sản phẩm chất lượng đòi hỏi vai trò rất lớn của các Hội, Hiệp hội ngành hàng, nhà quản lý… trong việc đưa ra luật chơi, quy định, chính sách và làm trọng tài trong việc xử lý các hành vi gây ảnh hưởng xấu đến môi trường phát triển chung.

Tại Việt Nam cũng đã có nhiều sản phẩm được sản xuất từ tự nhiên như: dầu gội, tinh dầu, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe…Tuy nhiên, có khá nhiều sản phẩm chưa thực sự được kiểm soát đầy đủ về thành phần tự nhiên, cơ quan quản lý cũng chưa có quy định đầy đủ đối với các sản phẩm có ghi nhãn “thiên nhiên”. Đây cũng là thực trạng chung của nhiều nước, do vậy đã xuất hiện nhiều sản phẩm ghi nhãn “thiên nhiên” nhưng hàm lượng, thành phần thực tế của sản phẩm lại không bảo đảm, dễ gây nhầm lẫn và khó khăn cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm.

Tại Hoa Kỳ, FDA không thiết lập một định nghĩa chính thức cho thuật ngữ 'tự nhiên', tuy nhiên cơ quan này không phản đối việc sử dụng thuật ngữ này trên nhãn thực phẩm với điều kiện phải trung thực, không gây hiểu lầm; sản phẩm không chứa thêm màu, hương liệu nhân tạo hoặc chất tổng hợp; không được phép sử dụng thuật ngữ “tự nhiên” trong danh sách thành phần, ngoại trừ cụm từ “hương liệu tự nhiên” (Nguồn: https://www.fda.gov/food/food-labeling-nutrition/use-term-natural-food-labeling).

Trước bối cảnh đó, nhằm tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh sản phẩm thiên nhiên thực sự lành mạnh, bình đẳng, thuận lợi, công bằng, minh bạch, bảo đảm ổn định chất lượng và phát triển bền vững, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) đã có bước đi đột phá với phương thức tiếp cận mới, đó là việc ban hành Bộ Tiêu chuẩn sản phẩm thiên nhiên và Quy chế quản lý các sản phẩm thiên nhiên. Theo đó, sản phẩm phải được sản xuất theo quy trình có kiểm soát (từ nguyên liệu đến thành phẩm), giúp các nhà sản xuất chủ động quản lý chất lượng để tạo ra các sản phẩm theo mức độ phù hợp Tiêu chuẩn; dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xác định nguyên nhân và khắc phục sản phẩm bị lỗi.

Môi trường phát triển minh bạch, hướng đi bền vững cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Bộ Tiêu chuẩn sản phẩm thiên nhiên đưa ra các tiêu chí và phương pháp đánh giá khoa học, làm cơ sở để chuẩn hóa các sản phẩm thiên nhiên. Quy chế quản lý các sản phẩm thiên nhiên đưa ra nguyên tắc quản lý chặt chẽ, kiểm soát toàn bộ quy trình sản xuất, có quy trình kiểm tra, kiểm nghiệm, chứng nhận, giám sát quá trình sản xuất và thành phẩm; gắn trách nhiệm của các bên tham gia (bao gồm các tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm; các tổ chức chứng nhận sản phẩm; các tổ chức kiểm nghiệm sản phẩm); tạo thuận lợi cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, lựa chọn sản phẩm tốt, đồng thời cùng tham gia giám sát và phản ánh những hành vi vi phạm.

Theo quy chế này, các tổ chức đủ uy tín để xác nhận sản phẩm do Hội VNPS chỉ định, các sản phẩm được đánh giá đảm bảo chất lượng và được xác nhận phù hợp tiêu chuẩn thiên nhiên (được gắn tem/logo nhận diện) sẽ được đăng tải công khai trên Website của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và trên các phương tiện truyền thông.

Hy vọng phương thức tiếp cận mới này sẽ tạo ra môi trường tích cực, tạo động lực và niềm tin cho các nhà sản xuất đầu tư nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm “Made in Vietnam” có chất lượng, đem lại lợi ích to lớn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm nhiên Việt Nam, đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng có cơ hội được tiếp cận, sử dụng các sản phẩm đúng chất lượng và bảo đảm an toàn. Đó chính là hướng đi bền vững cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trong tương lai.

ThS. Đặng Việt Yên
Trung tâm Kiểm nghiệm kiểm chứng và Tư vấn chất lượng nông lâm thủy sản – RETAQ (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hưng Yên: Doanh nghiệp ổn định sản xuất - kinh doanh sau Tết

Hưng Yên: Doanh nghiệp ổn định sản xuất - kinh doanh sau Tết

Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên cho rằng sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão tại các doanh nghiệp sẽ không thiếu hụt người lao động.
Việt Nam xuất siêu 3,6 tỷ USD trong tháng đầu năm 2023

Việt Nam xuất siêu 3,6 tỷ USD trong tháng đầu năm 2023

Trong tháng 1/2023, tuy cả xuất nhập khẩu đều giảm, nhưng nhập khẩu giảm mạnh hơn nên cán cân thương mại đã thặng dư trong tháng đầu năm, ước tính lên tới 3,6 tỷ USD.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2023 tăng 0,52%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2023 tăng 0,52%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2023 tăng 0,52% so với tháng trước và tăng 4,89% so với cùng kỳ năm 2022.
Sát ngày vía Thần Tài giá vàng bất ngờ giảm mạnh, đồng USD rơi tự do

Sát ngày vía Thần Tài giá vàng bất ngờ giảm mạnh, đồng USD rơi tự do

Giá vàng sáng nay (30/1) trên thị trường quốc tế tiếp tục giảm mạnh. Thương hiệu SJC tại các doanh nghiệp trong nước cũng giảm từ 100.000-200.000 đồng mỗi lượng, tương tự giá vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu cũng giảm 10.000 đồng mỗi lượng.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu đầu tiên đạt mốc 100 tỷ USD

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu đầu tiên đạt mốc 100 tỷ USD

Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2022, trong đó Hoa Kỳ là thị trường đầu tiên đạt mốc 100 tỷ USD.
Cửa khẩu Lào Cai thông quan 9.000 tấn hàng trong dịp tết Quý Mão

Cửa khẩu Lào Cai thông quan 9.000 tấn hàng trong dịp tết Quý Mão

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Cục Hải quan Lào Cai), dịp nghỉ Tết Quý Mão 2023, trong 7 ngày nghỉ Tết, Chi cục giải quyết thủ tục cho 263 tờ khai, với tổng lượng hàng hóa 9.000 tấn, tổng kim ngạch gần 3,6 triệu USD, hàng hóa xuất nhập khẩu chủ yếu là nông sản.
Xuất khẩu thức ăn gia súc năm 2022 đạt 1,13 tỷ USD

Xuất khẩu thức ăn gia súc năm 2022 đạt 1,13 tỷ USD

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu thức ăn gia súc của cả nước trong năm 2022 đạt 1,13 tỷ USD, giảm nhẹ 0,05% so với năm 2021.
Cảng biển tấp nập đón tàu lớn làm hàng đầu năm

Cảng biển tấp nập đón tàu lớn làm hàng đầu năm

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, các cảng biển vẫn hoạt động xuyên Tết Nguyên đán để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa không bị gián đoạn.
Hàng nghìn xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đầu năm 2023

Hàng nghìn xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đầu năm 2023

Theo Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 6.306 xe trong nửa đầu tháng 1/2023. Đây là con số ấn tượng trong những ngày khởi đầu năm 2023.
Xuất khẩu cà phê năm 2022 đạt trị giá gần 4,06 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê năm 2022 đạt trị giá gần 4,06 tỷ USD

Năm 2022, xuất khẩu cà phê tăng 13,8% về lượng, tăng mạnh 32% về kim ngạch và tăng 16% về giá so với năm 2021.
Xuất khẩu hạt tiêu giảm về lượng nhưng tăng về kim ngạch

Xuất khẩu hạt tiêu giảm về lượng nhưng tăng về kim ngạch

Trong năm 2022 cả nước xuất khẩu 228.699 tấn hạt tiêu, tương đương 970,61 triệu USD, giá trung bình 4.244 USD/tấn.
Nhập khẩu xăng dầu trong năm 2022 tăng

Nhập khẩu xăng dầu trong năm 2022 tăng

Trong năm 2022, lượng xăng dầu nhập khẩu đạt 8.874.959 tấn, trị giá 8,9 tỷ USD, tăng 27,7% về lượng và tăng 118,5% về kim ngạch so với năm 2021.
Xuất khẩu xăng dầu năm 2022 tăng 42,1% về trị giá

Xuất khẩu xăng dầu năm 2022 tăng 42,1% về trị giá

Xuất khẩu xăng dầu năm 2022 đạt 2.099.430 tấn, trị giá 2,04 tỷ USD, giảm 11,3% về lượng và tăng 42,1% về trị giá.
5 nhóm mặt hàng cán mốc xuất khẩu tỷ USD

5 nhóm mặt hàng cán mốc xuất khẩu tỷ USD

Từ 1/1 đến 15/1, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ước đạt 14,4 tỷ USD, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ. Trong đó có 5 nhóm mặt hàng cán mốc xuất khẩu tỷ USD.
Xuất khẩu da giày sang các thị trường có FTA tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu da giày sang các thị trường có FTA tăng trưởng mạnh

Ngoài khối thị trường EAEU, kim ngạch xuất khẩu da giày của Việt Nam sang các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) khác đều tăng trưởng mạnh.
5 sự kiện nổi bật của ngành thủy sản Việt Nam năm 2022

5 sự kiện nổi bật của ngành thủy sản Việt Nam năm 2022

Năm 2022, ngành thủy sản Việt Nam đã có một năm phục hồi và phát triển ấn tượng mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn như hệ lụy của đại dịch Covid, xung đột Nga – Ukraine, lạm phát giá trong nước và ở các thị trường, chi phí sản xuất và kinh doanh tăng mạnh, biến động tỷ giá ngoại tệ…Trong bối cảnh đó, xuất khẩu thủy sản vẫn tăng tốc và cán đích 11 tỷ USD.
Việt Nam chi gần 5,6 tỷ USD nhập khẩu thức ăn gia súc

Việt Nam chi gần 5,6 tỷ USD nhập khẩu thức ăn gia súc

Năm 2022 nhập khẩu nhóm hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt gần 5,6 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2021.
Xuất khẩu cá ngừ cán đích 1 tỷ USD

Xuất khẩu cá ngừ cán đích 1 tỷ USD

Trong năm 2022 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã cán đích 1 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2021. Năm 2023, các FTA đang và sẽ là động lực thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường.
Xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD trong năm 2022

Xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD trong năm 2022

Năm 2022, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt kỷ lục 4,3 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021.
Áp lực lạm phát sẽ tiếp tục thách thức ngành dệt may

Áp lực lạm phát sẽ tiếp tục thách thức ngành dệt may

Trong báo cáo triển vọng ngành dệt may mới đây, Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng áp lực lạm phát sẽ tiếp tục thách thức thị trường trong năm 2023.
Xuất khẩu cao su năm 2022 thu về hơn 3,3 tỷ USD

Xuất khẩu cao su năm 2022 thu về hơn 3,3 tỷ USD

Kết thúc năm 2022, xuất khẩu cao su Việt Nam đạt hơn 2,1 triệu tấn và thu về hơn 3,3 tỷ USD. Đây là năm ghi nhận xuất khẩu cao su cao nhất trong 5 năm gần đây về cả lượng và giá trị.
Trung Quốc dừng thông quan dịp Tết từ 21/1 đến 28/1/2023

Trung Quốc dừng thông quan dịp Tết từ 21/1 đến 28/1/2023

Trung Quốc thông báo dừng thông quan dịp nghỉ Tết từ 21/1 (tức ngày 30 Tết) và khôi phục thông quan bình thường từ 28/1 (mùng 7 Tết).
Xuất khẩu thủy sản năm 2022 đạt trên 10,92 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản năm 2022 đạt trên 10,92 tỷ USD

Năm 2022 xuất khẩu nhóm hàng thủy sản đạt trên 10,92 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2021.
Nhập khẩu thủy sản năm 2022 tăng 36,6%

Nhập khẩu thủy sản năm 2022 tăng 36,6%

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu thủy sản các loại về Việt Nam trong năm 2022 đạt trên 2,72 tỷ USD, tăng mạnh 36,6% so với năm 2021.
Kim ngạch xuất khẩu thức ăn gia súc năm 2022 giảm nhẹ

Kim ngạch xuất khẩu thức ăn gia súc năm 2022 giảm nhẹ

Xuất khẩu thức ăn gia súc sang thị trường Trung Quốc – thị ttường lớn nhất, tháng 12/2022 giảm 3% so với tháng 11/2022 và giảm 22,8% so với tháng 12/2021, đạt 37,65 triệu USD.
Việt Nam nhập khẩu 1,84 triệu tấn đậu tương

Việt Nam nhập khẩu 1,84 triệu tấn đậu tương

Năm 2022 cả nước nhập khẩu 1,84 triệu tấn đậu tương, trị giá gần 1,28 tỷ USD, giá trung bình 693,6 USD/tấn.
Việt Nam xuất khẩu gần 7,11 triệu tấn gạo trong năm 2022

Việt Nam xuất khẩu gần 7,11 triệu tấn gạo trong năm 2022

Năm 2022 lượng gạo xuất khẩu của cả nước đạt gần 7,11 triệu tấn, tương đương trên 3,45 tỷ USD, giá trung bình đạt 486,2 USD/tấn.
Cơ hội cuối sở hữu căn hộ cao cấp Sunshine Garden với chính sách hấp dẫn

Cơ hội cuối sở hữu căn hộ cao cấp Sunshine Garden với chính sách hấp dẫn

Chiếm trọn tình cảm của các cư dân với không gian sống xanh thông minh, hệ tiện ích đẳng cấp, mới đây dự án Sunshine Garden tiếp tục thu hút khách hàng bằng chính sách bán hàng hấp dẫn cho quỹ căn cuối cùng.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Trồng loại mít đặc biệt trái đẹp múi ngon, mỗi héc ta nông dân lãi 700 triệu

Kia Việt Nam tung thêm 3 phiên bản Kia Seltos mới

Rừng trâm bầu cổ thụ 500 tuổi cả làng góp lúa bảo vệ, chặt phá bị bêu giữa đình làng

Loài cá khổng lồ xưa ít người biết, nay 650.000 đồng/kg vẫn được nhiều người tìm mua

Giá nông sản hôm nay (01/2): Giá cà phê tăng dữ dội, giá tiêu cầm chừng trong vụ mới

Bỏ tiền triệu để ngắm loài ộp ộp ngoài hành tinh, chuyên gia phong thủy hé lộ điều bất ngờ

Giá heo hơi hôm nay (02/2) tăng giảm thất thường, những động lực kỳ vọng bứt phá

Siêu phẩm sanh bonsai triệu đô gây sửng sốt bởi dáng thế mây trên núi

Hết Tết, đào quất ra bãi rác sao có những loại hoa lại cháy hàng ở Hà Nội?

Nuôi loài ngựa bạch mắt đỏ lông trắng người dân bỗng đổi đời nhờ tuyệt kỹ nấu cao

Lão nông Cà Mau lộ bí quyết nuôi chồn hương không đủ bán, lãi trăm triệu mỗi năm

Giá nông sản hôm nay (02/2): Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, giá tiêu bật tăng trở lại

Dùng vài cây sào quây lưới nuôi hàng vạn con ếch, lứa đầu tiên đã thu gần trăm triệu

Giá heo hơi hôm nay (01/2) đà tăng xuất hiện, người chăn nuôi chờ đợi giá thức ăn hạ nhiệt

Bí quyết để nông dân phố có vườn bí đỏ siêu quả, thơm ngon trên sân thượng

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
bidv-1
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động