Lợi ích của củ cải đường không phải ai cũng biết

Củ cải đường được biết đến là nguồn đường tự nhiên cực phong phú và dồi dào. Ngoài việc mang lại màu sắc nổi bật cho đĩa ăn, củ cải đường còn rất bổ dưỡng và cung cấp một số dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể như vitamin, chất xơ và các hợp chất thực vật thiết yếu, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh…

Củ cải đường không chỉ có hương vị ngọt ngào mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Củ cải đường chứa ít calo nhưng lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất có giá trị, và những lợi ích tuyệt vời mà củ cải đường mang lại.

Lợi ích của củ cải đường mang đến sức khỏe cho con người
Lợi ích của củ cải đường mang đến sức khỏe cho con người

Cung cấp chất dinh dưỡng và chất xơ

Củ cải đường có chứa nhiều vitamin C, chất xơ và khoáng chất thiết yếu như kali (cần thiết cho thần kinh khỏe mạnh và chức năng cơ bắp) và mangan (tốt cho xương, gan, thận và tuyến tụy). Củ cải cũng chứa chất folate, vitamin B, giúp giảm nguy cơ bị dị tật bẩm sinh.

Giảm huyết áp

So với nhiều loại rau khác, củ cải đường có tác dụng giảm huyết áp vì chúng giàu kali và nitrat. Chúng ta biết rằng chế độ ăn nhiều thực vật làm tăng kali và giảm huyết áp. Nitrat còn có tác dụng làm giãn nở các mạch máu trong cơ thể (giãn mạch), nghĩa là tim không phải làm việc nhiều để lưu thông máu.

Shannon Western, chuyên gia dinh dưỡng có giấy chứng nhận ở Anh và là người sáng lập của công ty Ease Nutrition Therapy, giải thích cách củ cải đỏ làm giảm huyết áp: "Nghiên cứu đã chứng minh huyết áp giảm ở những người uống nước ép củ cải đường. Hiện tượng ấy xảy ra do nitrat trong củ cải đường. Tác động của nước củ cải đường với huyết áp vẫn tồn tại đến 3 tháng sau khi ngừng uống".

Kích thích lưu thông máu

Nhiều vận động viên chuyên nghiệp thường uống nước ép củ cải đường sau khi tập luyện. Họ chọn nước ép củ cải đường do lợi ích của nó đối với việc tăng cường lưu thông, giúp đưa máu đến các cơ cần phục hồi sau các buổi tập nặng. Nitrat trong củ cải đường làm tăng lưu lượng máu và tạo nên nhiều lợi ích khác.

Củ cải đường là một nguồn nitrat, chất sẽ chuyển hóa thành nitric oxit trong cơ thể. Nitric oxit ảnh hưởng đến quá trình giãn mạch hoặc tăng lưu lượng máu, làm giãn phế quản, giúp chúng ta thở dễ dàng hơn.

Đối với các vận động viên và những người hoạt động tích cực, sự gia tăng lưu lượng máu đến các cơ hoạt động có thể làm tăng hiệu suất. Điều quan trọng là họ hấp thụ đủ nitrat trong khẩu phần để tạo ra những tác động tích cực như vậy.

Hỗ trợ thải độc tự nhiên

Củ cải đường hỗ trợ thải độc tự nhiên
Nên bổ sung nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Củ cải đường hỗ trợ hoạt động thải độc của gan. Mặc dù một số công ty thực phẩm chức năng không muốn người tiêu dùng tin điều đó, quả thực, gan của chúng ta có khả năng tự giải độc cơ thể. Trên thực tế, giải độc là một trong những chức năng chính của nó.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chế độ ăn uống không thể hỗ trợ sức khỏe của gan và giải độc. Hàng nghìn hóa chất và phân tử có thể gây hại cho chúng ta nếu chúng tích tụ trong cơ thể. Gan có thể loại những chất độc hại này để cơ thể không hấp thụ chúng.

Betalain là chất dinh dưỡng trong củ cải đường có tác dụng tăng cường hỗ trợ quá trình thải độc. Nó thúc đẩy sản xuất glutathione, một loại enzyme hỗ trợ giải độc gan một cách tự nhiên. Glutathione là một loại enzym mạnh mà giới khoa học đang nghiên cứu cho nhiều lĩnh vực, từ chống lão hóa đến bệnh gan nhiễm mỡ.

Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Củ cải đường chứa các chất xơ đặc biệt nuôi hệ vi sinh vật, giúp tăng số lượng và sự đa dạng của vi khuẩn tốt trong hệ tiêu hóa. Một số nghiên cứu cho thấy chất xơ có thể tăng tác dụng của vi khuẩn tốt đối với sức khỏe đường ruột của con người.

Các loại củ cải đường chứa nhiều kali, nitrat, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Củ cải đường rất tốt cho sức khỏe đường ruột. Chúng chứa các hợp chất có lợi cho hệ vi sinh vật đường ruột như pectin và pectic-oligosaccharides, nghĩa là chúng nuôi dưỡng các vi khuẩn hữu ích.

Các hợp chất khác trong củ cải đường, như betalain và phenolics, có thể tăng cường tác dụng của các axit béo chuỗi ngắn trong ruột, góp phần làm giảm viêm, tăng mức bảo vệ đường ruột và nhiều tác dụng khác.

Chúng ta không cần lo lắng khi phân chuyển sang màu đỏ. Hiện tượng đó xảy ra do betacyanin.

Ngừa nhiều bệnh tiêu hóa và ung thư

Củ cải đường cung cấp một số dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể như vitamin, chất xơ
Củ cải đường cung cấp một số dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Chất xơ hòa tan trong của cải đường giúp tăng cường hoạt động đại tiện đều đặn và ngăn ngừa hoặc kiểm soát chứng táo bón. Lượng chất xơ mà cơ thể hấp thụ càng lớn, hoạt động đại tiện sẽ càng diễn ra đều đặn, giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh đường tiêu hóa và một số bệnh ung thư. Chất xơ cũng "nuôi dưỡng" các vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột của chúng ta.

Trị táo bón và ngừa bệnh trĩ

Trong củ cải đường có rất nhiều hợp chất có lợi cho đường tiêu hóa. Nếu như chất xơ giúp cho đường ruột hoạt động trơn tru, tiêu hóa thức ăn tốt và làm mềm các chất thải để tránh tình trạng táo bón thì vitamin C thúc đẩy quá trình hấp thụ chất sắt của cơ thể giúp những bệnh nhân đang bị trĩ dần khắc phục được tình trạng thiếu máu do triệu chứng đi đại tiện ra máu cục bộ gây ra.

Ngoài ra, mangan có trong củ cải đường còn giúp người ăn chống lại các vấn đề trục trặc về gan, thận, xương, vitamin B làm giảm nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Ở những người mắc bệnh tiểu đường thường không được ăn nhiều thức ăn có đường hoặc tinh bột. Củ cải lại rất giàu chất xơ, và có chỉ số glycemic thấp, bệnh nhân tiểu đường có thể sử dụng củ cải vì nó không làm lượng đường trong máu tăng lên.

Những lợi ích củ cả đường mang lại trên có thể sẽ giúp bạn thêm yêu thích củ cải đường và bổ sung vào dinh dưỡng hàng ngày giúp luôn xinh đẹp, khỏe mạnh và tự tin.

Tác dụng của tỏi sống đối với sức khỏe Tác dụng của tỏi sống đối với sức khỏe
Công dụng của nước ép rau ngót với sức khoẻ Công dụng của nước ép rau ngót với sức khoẻ
Top 5 thực phẩm màu đen tốt cho sức khỏe, có loại giúp giảm nguy cơ ung thư Top 5 thực phẩm màu đen tốt cho sức khỏe, có loại giúp giảm nguy cơ ung thư
6 công dụng của quả me đối với sức khỏe 6 công dụng của quả me đối với sức khỏe
Hương Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Cây hoa hòe màu trắng không chỉ được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà mà còn làm cây dược liệu. Không chỉ vậy, trà hoa hòe còn giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ.
Giải oan cho gan lợn

Giải oan cho gan lợn

Người xưa có câu: "Thương con thì cho ăn tiết, giết con thì cho ăn gan", từ đó có thể thấy từ bao đời nay dân gian ta xem gan là một thực phẩm nguy hiểm ngang "thuốc độc", có thể đe dọa sức khỏe người ăn. Nhưng sự thật có đúng như vậy không?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Lâm Đồng: Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng trước thu hoạch

Lâm Đồng: Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng trước thu hoạch

Lâm Đồng yêu cầu tuyệt đối không lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) để chăm sóc sầu riêng ở giai đoạn trước và trong quá trình thu hoạch dễ gây mất an toàn thực phẩm đặc biệt dư lượng kim loại nặng và thuốc BVTV.
Hà Nội ghi nhận thêm 7 trường hợp ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 7 trường hợp ho gà

7 trường hợp mắc ho gà ghi nhận tại 7 quận, huyện gồm Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Hoài Đức, Phúc Thọ, Sơn Tây, Thạch Thất, Thanh Trì.
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?

Ngô luộc là món ăn được nhiều người yêu thích. Có không ít người lựa chọn ăn ngô luộc vào bữa sáng vì đơn giản và tiện dụng. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?
Mất thị lực, tổn thương não sau khi uống sản phẩm giảm cân mua trên mạng

Mất thị lực, tổn thương não sau khi uống sản phẩm giảm cân mua trên mạng

Người phụ nữ 26 tuổi bị mất thị lực, tổn thương não sau 10 ngày uống sản phẩm có tên gọi Detox Táo mua trên mạng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc chất cấm Sibutramine bị cấm sử dụng trên người.
Chuyên gia chỉ cách tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Chuyên gia chỉ cách tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại, virus gây bệnh đường ruột phát triển. Thêm vào đó, nhiều người có thói quen xử lý thực phẩm, nấu ăn hoặc bảo quản chưa đúng cách… điều này làm gia tăng nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.
5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, gây ra những bệnh như sốt virus, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, viêm da... Vậy nên làm gì để phòng tránh bệnh thường gặp mùa nắng nóng có hiệu quả?
Bữa sáng "thần kỳ" giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Bữa sáng "thần kỳ" giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Bữa sáng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Dưới đây là những thực đơn giúp người bệnh bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng và kiểm soát huyết áp hiệu quả.
Thực hư việc dùng bột sắn dây kết hợp với mật ong sẽ gây độc

Thực hư việc dùng bột sắn dây kết hợp với mật ong sẽ gây độc

Sắn dây và Mật ong là hai thực phẩm tốt cho sức khỏe thế nhưng có rất nhiều lời đồn thổi rằng khi pha kết hợp với nhau sẽ gây ngộ độc khiến không ai dám thử. Vậy thực hư là như thế nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Quả sa kê giúp đẹp người, sống khỏe

Quả sa kê giúp đẹp người, sống khỏe

Sa kê là một loại trái cây nhiệt đới được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những tác dụng thú vị về sa kê.
Những nhóm người cần lưu ý khi ăn bánh trôi bánh chay

Những nhóm người cần lưu ý khi ăn bánh trôi bánh chay

Bánh trôi, bánh chay đại diện cho văn hóa lúa nước và là một phần không thể thiếu trong ngày Tết Hàn thực của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, vì 2 loại bánh này chứa nhiều tinh bột và đường nên những người mắc một số bệnh lý cần lưu ý khi ăn.
Tiểu đường có ăn được nho không?

Tiểu đường có ăn được nho không?

Nho là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường có ăn được nho không là câu hỏi được nhiều người quan tâm.
Đồ uống tuyệt vời để cân bằng nội tiết tố nữ

Đồ uống tuyệt vời để cân bằng nội tiết tố nữ

Có nhiều phương pháp để cân bằng nội tiết tố nữ, trong đó việc lựa chọn thức uống phù hợp là một cách đơn giản và hiệu quả. Dưới đây là một số loại thức uống tốt cho nội tiết tố nữ.
Chế độ dinh dưỡng tốt cho phụ nữ trung niên

Chế độ dinh dưỡng tốt cho phụ nữ trung niên

Chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với lối sống lành mạnh sẽ giúp phụ nữ mãn kinh sống khỏe, đẹp dáng và tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn.
Tác hại khôn lường của việc ăn mặn

Tác hại khôn lường của việc ăn mặn

Muối là gia vị thiết yếu trong đời sống, tuy nhiên việc ăn mặn lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ làm sáng tỏ những tác hại của việc lạm dụng muối và tầm quan trọng của việc giảm mặn trong chế độ ăn uống.
Tác dụng của cây lục bình trong y học dân gian và lưu ý khi sử dụng

Tác dụng của cây lục bình trong y học dân gian và lưu ý khi sử dụng

Trước đây, cây lục bình chủ yếu sử dụng làm thức ăn cho gia súc. Nhưng vài năm trở lại đây, lục bình được xem là cây quý giá ở nước ta. Hãy cùng tìm hiểu ngay những công dụng chữa bệnh của cây lục bình trong bài viết sau.
Sầu riêng bổ dưỡng nhưng ai không nên ăn?

Sầu riêng bổ dưỡng nhưng ai không nên ăn?

Với bảng thành phần dinh dưỡng, sầu riêng trở thành “vua của các loại trái cây" được nhiều người săn lùng để ăn nhưng cũng có nhiều người không ăn được vì mùi thơm đặc trưng của nó.
Có nên uống nước dừa mỗi ngày?

Có nên uống nước dừa mỗi ngày?

Nước dừa rất được ưa chuộng trong mùa nắng nóng vì giúp làm mát cơ thể và cung cấp năng lượng. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng không nên quá lạm dụng nước dừa trong thời gian dài hoặc uống quá mức, sẽ gây hại cho cơ thể.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động