Loài hải sản quý hiếm bất ngờ nuôi thành công trong ao, lợi nhuận trăm triệu/năm

Hải sâm cát là sản vật quý trên biển có giá trị kinh tế cao và luôn được săn lùng. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, hiện nay Việt Nam đã sản xuất được hải sâm giống mở ra cơ hội cho nghề nuôi hải sâm cát. Loài thủy sản có giá trị kinh tế cao dễ nuôi vừa giúp giảm ô nhiễm môi trường, cho nông dân thu lợi nhuận kép.
Lần đầu tiên sản xuất thành công giống hải sâm vú trắng quý hiếm Thụy Điển nuôi cấy thành công hải sâm đỏ
Hải sâm cát nuôi trong ao đến tuổi thu hoạch.
Hải sâm cát nuôi trong ao đến tuổi thu hoạch.

Lãi trăm triệu từ hải sâm cát nuôi trong ao

Từ khi Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III (Viện III) làm chủ công nghệ về sản xuất giống hải sâm cát, nhiều vùng ao đìa ở khu vực Nam Trung bộ vốn thả tôm thẻ chân trắng, ốc hương kém hiệu quả, bỏ hoang đã chuyển sang nuôi hải sâm cát.

Điển hình như tại vùng nuôi ở thôn Tân Sơn 1, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) hiện nhiều hộ đang thả nuôi hải sâm cát rất hiệu quả. Đây là các ao đìa vốn thả nuôi tôm thẻ chân trắng, ốc hương. Tuy nhiên do quá trình dài thả nuôi đã khiến môi trường suy thoái, việc thả nuôi tôm thẻ, ốc hương không còn hiệu quả.

Việt Nam đã nghiên cứu và sản xuất được hải sâm giống.
Việt Nam đã nghiên cứu và sản xuất được hải sâm giống.

Anh Võ Văn Thuấn, một người nuôi hải sâm cát ở thôn Tân Sơn 1 cho biết, gia đình anh đã chuyển nuôi hải sâm cát mấy năm nay. Ban đầu anh chỉ nuôi một ít diện tích thử nghiệm, thấy hiệu quả nên anh đã phát triển diện tích lên đến 2,5ha.

“Qua nhiều năm nuôi hải sâm cát, tôi thấy đối tượng này dễ nuôi, không cần đầu tư thức ăn, ít dịch bệnh, tỷ lệ sống trên 90%, đặc biệt cải tạo môi trường tốt. Vì vậy vùng nuôi nào môi trường suy thoái có thể thả đối tượng này, vừa cho hiệu quả kinh tế cao, vừa cải tạo môi trường”, anh Thuấn nói và cho biết thêm, với diện tích 5 ao (mỗi ao 5.000m2), anh thả trung bình 5.000 con giống/ao, sau 6 - 8 tháng thả nuôi sẽ cho thu hoạch khoảng 2 tấn nguyên con, tương đương từ 1 - 1,2 tấn đã sơ chế mổ ruột. Với giá bán trung bình khoảng 200 ngàn đồng/kg (đã mổ ruột), sau khi trừ chi phí, mỗi năm anh lãi hàng trăm triệu đồng.

Vùng biển Nam Trung bộ nuôi hải sâm hiệu quả.
Vùng biển Nam Trung bộ nuôi hải sâm hiệu quả.

Ngoài việc nuôi, hiện anh Thuấn còn ương giống hải sâm cát để cung cấp cho các hộ nuôi xung quanh khi chuyển đổi đối tượng nuôi thủy sản quảng canh kém hiệu quả. Theo đó, a Thuấn lấy nguồn giống từ Viện III với kích cỡ 2 - 3 phân, sau đó ương nuôi lên 5 - 7 phân để cung cấp cho người nuôi. Từ đó, người nuôi chỉ cần thả 2 - 3 tháng là có thể thu hoạch và có thể nuôi quanh năm. Được biết đến nay, tại khu vực thôn Tân Sơn 1 đã có hơn 15 ao, mỗi ao 5.000m2 đang thả nuôi hải sâm cát. Hầu hết người nuôi nơi đây đều đánh giá nuôi hải sâm cát không chỉ có hiệu quả, mà còn giúp cải tạo môi trường ao nuôi rất tốt.

Nuôi hải sâm cát cho lợi ích kép với giá trị kinh tế cao

TS Nguyễn Đình Quang Duy, chuyên gia hải sâm thuộc Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III cho biết, hiện các vùng nuôi từ tỉnh Bình Thuận đến Quảng Ngãi thả nuôi hải sâm sẽ rất hiệu quả. Bởi các vùng này có độ mặn, nhiệt độ ổn định, rất thích hợp cho hải sâm sinh trưởng và phát triển. Hơn nữa tại miền Trung có nhiều diện tích đầm, vịnh kín gió nên hải sâm nuôi không bị trôi đi, ăn nhiều nên nuôi nhanh lớn.

Năm 2021, Viện III cùng Công ty Cổ phần Hải sâm Việt Nam cùng các hộ dân ở huyện Vạn Ninh và Thị xã Ninh Hòa đã xây dựng chuỗi liên kết hải sâm cát. Theo đó, Viện III cung cấp giống, hướng dẫn người dân nuôi hải sâm, sau đó doanh nghiệp thu mua toàn bộ sản phẩm để phục vụ chế biến xuất khẩu sang các nước như Singapore, Trung Quốc…

Hải sâm cát là mặt hàng có giá trị dinh dưỡng cao nhất trong các loài hải sâm.
Hải sâm cát là mặt hàng có giá trị dinh dưỡng cao nhất trong các loài hải sâm.

Ông Lê Thanh Nhàn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hải sâm Việt Nam cho biết, qua 3 năm liên kết với các hộ nuôi hải sâm cát tại huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) và Phú Yên, người nuôi có lợi nhuận rất cao. Theo đó, Công ty cung cấp giống cho người nuôi khoảng 3 ngàn đồng/con và sau 6 - 8 tháng nuôi sẽ thu mua với giá từ 28 - 30 ngàn đồng/con. Theo đánh giá của Công ty sau 3 năm liên kết sản xuất, người nuôi có tỉ suất lợi nhuận từ 30 - 80%.

Hải sâm cát (Holothuria Scabra) từ xa xưa đã được coi là một trong “tứ đại danh thái” của ẩm thực cổ truyền phương Đông. Hải sâm cát mang giá trị dinh dưỡng rất cao bên cạnh đó còn hỗ trợ cải thiện sức khỏe, điều trị một số bệnh nan y. Hải sâm được tiêu thụ nhiều ở các nước châu Á, chỉ riêng Trung Quốc, nhu cầu mỗi năm lên hơn 200.000 tấn, giá trị gần 14 tỷ USD.

Hải Sâm Cát mang giá trị dinh dưỡng rất cao bên cạnh đó còn hỗ trợ cải thiện sức khỏe.
Hải sâm cát mang giá trị dinh dưỡng rất cao bên cạnh đó còn hỗ trợ cải thiện sức khỏe.

Theo ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, Việt Nam là quốc gia làm chủ công nghệ về hải sâm cát. Hải sâm cát có cơ hội trở thành ngành hàng thủy sản mới, có giá trị cao nếu như xây dựng được chuỗi liên kết bền vững. Đây cũng là giải pháp để ngư dân đánh bắt ven bờ chuyển sang nuôi trồng hải sâm. Sắp tới, Tổng cục Thủy sản sẽ có ý kiến với cơ quan chức năng để tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho xuất khẩu hải sâm.

Nuôi hải sâm trong ao đem lại lợi ích kép cho người dân ven biển. Khi những vùng nuôi tôm, ốc bị ô nhiễm lại phù hợp để nuôi loài đặc sản này. Người nuôi có thể nuôi xen hải sâm cát vừa giải quyết được tình trạng ô nhiễm ao nuôi vừa có thêm nguồn lợi nhuận./.

Kim Ngân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đề xuất đầu tư gần 9.000 tỷ đồng trồng lúa phát thải thấp, chất lượng cao

Đề xuất đầu tư gần 9.000 tỷ đồng trồng lúa phát thải thấp, chất lượng cao

Ngày 19/3, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì hội nghị với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp sẽ được triển khai ở khu vực này.
Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024 diễn ra từ ngày 19 – 21/3/2024 là hoạt động thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường, nâng cao năng suất sản xuất, vận hành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật thâm canh cà phê theo hướng hữu cơ; liên kết theo chuỗi giá trị, để cung cấp sản phẩm cà phê có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng, an toàn với người tiêu dùng, tăng thu nhập cho người sản xuất, ổn định thị trường, phát triển ngành cà phê bền vững.
Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Tại Vietshrimp 2024, các doanh nghiệp phát triển và mở rộng kinh doanh cùng vô vàn những cơ hội mới: Kết nối trực tiếp đến các doanh nghiệp, chuyên gia và lãnh đạo đầu ngành thủy sản; Trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.
Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Chương trình không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp, mà còn góp phần thúc đẩy để các doanh nghiệp (cả được nhận lẫn chưa được nhận danh hiệu) xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa Việt.
3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

Tổ chức tuyển chọn các chuyên gia thử nếm (Q. Graders) làm giám khảo, khối lượng tối thiểu lô cà phê nhân của một mẫu dự thi giảm xuống còn 360 kg, quy trình mã hóa nhập điểm của các vòng thi sẽ thực hiện thông qua phần mềm thay vì làm thủ công là những điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024.
Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Mục tiêu đặt ra Gia Lai sẽ là địa phương tiếp theo trồng sâm Ngọc Linh và xây dựng thương hiệu tiêu biểu cho sản phẩm từ sâm Ngọc Linh.
Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Từ ngày 13 – 15/3/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 11 về công nghệ, nguyên phụ liệu và thiết bị máy móc ngành Nhựa và Cao su Việt Nam – Plastics & Rubber Vietnam 2024.
Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024: Mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu

Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024: Mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu

Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024 sẽ diễn ra từ 22-24/5/2024 với mục tiêu trở thành nền tảng kết nối các doanh nghiệp trong ngành, triển lãm kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội để thúc đẩy sự hợp tác, xây dựng mối quan hệ và mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu.
Vietnam Expo 2024: Mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư

Vietnam Expo 2024: Mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư

Vietnam Expo dần khẳng định vai trò và sức ảnh hưởng khi luôn được các doanh nghiệp trong nước và các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế lựa chọn tham gia để giới thiệu sản phẩm, mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam.
Hội nghị giao ban bàn về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu gỗ năm 2024

Hội nghị giao ban bàn về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu gỗ năm 2024

Năm 2024, ngành gỗ đặt mục tiêu phấn đấu giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 15,2 tỷ USD, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ là trên 14,2 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với năm 2023. Để đạt được mục tiêu đặt ra, ngành gỗ còn rất nhiều việc phải làm.
Hội chợ Q- FAIR 2024: Mở ra những cơ hội hợp tác, xây dựng chiến lược để vượt qua khó khăn

Hội chợ Q- FAIR 2024: Mở ra những cơ hội hợp tác, xây dựng chiến lược để vượt qua khó khăn

Hội chợ Q- FAIR 2024 không dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu, mà còn mở ra những cơ hội hợp tác, tìm kiếm giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng những đối tác chiến lược để vượt qua khó khăn, không chỉ trên thị trường quốc tế mà còn trong môi trường kinh doanh nội địa, từ đó tạo nên những mối liên kết chiến lược và bền vững.
Hải Dương sẽ nâng diện tích rau quả được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha

Hải Dương sẽ nâng diện tích rau quả được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha

Năm 2024, Hải Dương dự kiến xây dựng thêm hơn 250 ha sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, nâng tổng số diện tích được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha.
Hội nghị VIPO 2024: Kết nối doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu và gia vị tầm quốc tế

Hội nghị VIPO 2024: Kết nối doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu và gia vị tầm quốc tế

Hội nghị quốc tế hồ tiêu và gia vị Việt Nam với chủ đề phát triển bền vững, toàn diện ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam nhằm thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng gia vị của Việt Nam, tăng kết nối thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu nội địa với người mua nước ngoài.
Triển lãm Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội vàng để doanh nghiệp tiếp cận công nghệ tiên tiến

Triển lãm Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội vàng để doanh nghiệp tiếp cận công nghệ tiên tiến

Triển lãm Plastics & Rubber Vietnam 2024 là cơ hội vàng để các doanh nghiệp ngành nhựa và cao su tìm kiếm nhà cung ứng nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị tiềm năng để cải thiện dây chuyền sản xuất, đồng thời tiếp cận các công nghệ tiên tiến trên thế giới.
Nông sản và thực phẩm Việt Nam có tiềm năng rất lớn tại thị trường Nhật Bản

Nông sản và thực phẩm Việt Nam có tiềm năng rất lớn tại thị trường Nhật Bản

“Tôi cũng hay nhận được quà từ bạn bè Việt Nam - Đó đều là các sản phẩm nông nghiệp được chế biến từ các loại hạt, như hạt điều, lạc…, tất cả đều là những món ăn mà tôi ưa thích. Nông sản và thực phẩm Việt Nam hiện được rất nhiều người Nhật Bản ưa chuộng, vì vậy chắc chắn có tiềm năng rất lớn tại thị trường Nhật Bản”, anh Satake Yoichiro, khách hàng người Nhật Bản chia sẻ.
HawaExpo 2024: Quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam

HawaExpo 2024: Quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam

Ngày 6/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) khai mạc Hội chợ quốc tế đồ gỗ và nội thất Hawa Expo 2024. Hội chợ sẽ là kênh xúc tiến thương mại giúp tạo ra nhiều sự kết nối, hợp tác, từ đó xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ triển lãm, các sản phẩm làng nghề mộc, sinh vật cảnh Canh Nậu năm 2024

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ triển lãm, các sản phẩm làng nghề mộc, sinh vật cảnh Canh Nậu năm 2024

Sáng ngày 2/3, "Triển lãm sản phẩm làng nghề mộc, sinh vật cảnh Xuân Giáp Thìn năm 2024” đã được khai mạc tại Khu trung tâm sân vận động Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Viet Nam International Sourcing 2024: Kết nối doanh nghiệp Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Viet Nam International Sourcing 2024: Kết nối doanh nghiệp Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế" sẽ diễn ra từ ngày 6-8/6/2024 tại TP. Hồ Chí Minh nhằm thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.
Triển lãm Quốc tế ProPak Vietnam 2024: Chú trọng phát triển kinh tế tuần hoàn

Triển lãm Quốc tế ProPak Vietnam 2024: Chú trọng phát triển kinh tế tuần hoàn

Triển lãm Quốc tế lần thứ 17 về Công nghệ xử lý, chế biến và đóng gói bao bì tại Việt Nam (ProPak Vietnam 2024) chú trọng công nghệ hiện đại, giúp cải tiến quy trình sản xuất cho doanh nghiệp, hướng đến phát triển kinh tế tuần hoàn, thân thiện môi trường.
Khám phá món quà đặc biệt mà nhiều chị em muốn “tự thưởng” trong dịp 8/3

Khám phá món quà đặc biệt mà nhiều chị em muốn “tự thưởng” trong dịp 8/3

Các BST trang sức DOJI là món quà mà rất nhiều chị em lựa chọn để tự thưởng cho bản thân trong dịp 8/3. Hãy cùng khám phá xem các BST này có gì đặc biệt.
Thúc đấy ngành dệt may phát triển theo xu hướng xanh và bền vững

Thúc đấy ngành dệt may phát triển theo xu hướng xanh và bền vững

Triển lãm Quốc tế ngành Dệt may và Công nghệ Dệt may 2024 (VIATT 2024) quy tụ trên 500 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam, Anh, Đức, Ý, Hoa Kỳ, Hồng Kông, Ấn Độ, Trung Quốc...
Xúc xích lạp xưởng nướng đá LC Foods – món quà hấp dẫn cho ngày lạnh

Xúc xích lạp xưởng nướng đá LC Foods – món quà hấp dẫn cho ngày lạnh

Với 13 năm kinh nghiệm sản xuất xúc xích tươi, thịt hong khói và nhiều loại sản phẩm chế biến sẵn phục vụ cho người tiêu dùng Việt Nam, Công ty TNHH LC Foods đã nhanh chóng nắm bắt xu thế và cho ra đời dòng sản phẩm xúc xích lạp xưởng nướng đá với hương vị hấp dẫn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tự tin góp mặt trong cuộc vui và bữa cơm của mỗi gia đình.
Hội chợ đồ gỗ quốc tế hàng phong cách ngoài trời: Cơ hội giao thương ngay trên “sân nhà”

Hội chợ đồ gỗ quốc tế hàng phong cách ngoài trời: Cơ hội giao thương ngay trên “sân nhà”

Hội chợ Ðồ gỗ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại TP. Quy Nhơn (Quy Nhơn Outdoor Lifestyle Fair, Q-FAIR 2024) sẽ diễn ra vào tháng 3/2024. Hội chợ có quy mô hơn 1.000 gian hàng của hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Kon Tum: Hàng trăm cây sâm Ngọc Linh bị mất trộm

Kon Tum: Hàng trăm cây sâm Ngọc Linh bị mất trộm

UBND huyện Tu Mơ Rông đã chỉ đạo Công an huyện huy động lực lượng, khẩn trương tiến hành điều tra, truy tìm thủ phạm trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn xã Đăk Sao, Đăk Na và Tê Xăng, Ngọc Lây.
Liên kết chuỗi sản phẩm để phát triển ngành tôm bền vững

Liên kết chuỗi sản phẩm để phát triển ngành tôm bền vững

“Để nâng cao hơn nữa giá trị từ con tôm và định hướng phát triển ngành tôm bền vững, các địa phương chú ý liên kết trong chuỗi sản phẩm từ giống, sản xuất đến tiêu thụ”, thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chia sẻ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển tôm nước lợ năm 2024.
Cà phê, gạo, sầu riêng được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều bất ngờ trong năm 2024

Cà phê, gạo, sầu riêng được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều bất ngờ trong năm 2024

Giá gạo, sầu riêng tiếp tục tăng cao, riêng cà phê lập kỷ lục mới. Những nông sản chủ lực của ngành nông nghiệp được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều bất ngờ trong năm 2024.
Khí chất độc đáo của Trà Bánh Hà Nội làm mê mẩn bạn trà thế giới

Khí chất độc đáo của Trà Bánh Hà Nội làm mê mẩn bạn trà thế giới

Một miếng trà nhỏ cùng với sự tươi mát và dịu dàng mang theo một nét văn hóa thiên niên kỷ của người Việt cổ. Loại trà mà với phẩm chất độc đáo của nó đã thực sự cuốn hút, mê mẩn người thưởng trà thế giới. Đó là Trà Bánh Hà Nội một loại trà khiến hậu thế phải ngẩn ngơ khi nhắc tới.
Câu chuyện về thương hiệu Trà Bánh Hà Nội

Câu chuyện về thương hiệu Trà Bánh Hà Nội

Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới phát hiện và uống trà. Trà ép bánh có một lịch sử huy hoàng được hình thành và phát triển từ một nền văn hóa trà từ hơn 4000 năm trước. Nó đã trải qua những thăng trầm trong hàng ngàn năm, mang theo những nền văn hóa đa dạng của dân tộc và tồn tại cho đến ngày nay.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động