Loại cây thân gỗ chủ yếu trồng làm cảnh, là thảo dược quý trong đông y

Cây cơm nguội chủ yếu được trồng để làm đẹp cảnh quan đô thị, làm sạch không khí. Rất ít người biết được trong y học cổ truyền, loài cây này là một thảo dược quý đích thực với những công dụng tuyệt vời.
Thảo dược "nhà bếp" phòng cúm trong mùa Đông Xuân Hoa cứt lợn: Loại thảo dược quý trong dân gian Thuốc Đông y: Làm đẹp da từ các loại thảo dược
Loại cây thân gỗ chủ yếu trồng làm cảnh, là thảo dược quý trong đông y

Cây cơm nguội hay còn được biết đến với tên gọi là cây cơm nguội năm cạnh, co cáng, nổ trắng, mác ten,... có tên khoa học là Ardisia quinquegona Blume, thuộc họ Đơn nem. Cây mọc chủ yếu ở các quốc gia khu vực Châu Á như Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Việt Nam.

Đây là loại cây thân gỗ, chiều cao trung bình là 20m, cành mềm phân thành nhiều nhánh nhỏ. Lá của cây cơm nguội mũi nhọn, thuôn dài, hình mác, mép lá thẳng hoặc lượn sóng. Chiều dài tổng thể của lá là từ 5 - 10cm, rộng khoảng 1 - 3cm. Hoa cơm nguội có màu hồng phấn, mọc trên một trục gần tán lá. Quả cơm nguội hình cầu, đường kính khoảng 5mm. Sở dĩ gọi là cơm nguội bởi vì quả khi chưa chín có màu trắng tụ theo từng chùm nhìn rất giống cơm nguội. Khi chín quả sẽ chuyển thành màu đen.

Theo nghiên cứu, trung bình trong mỗi 100g lá cơm nguội sẽ gồm có các thành phần với định lượng như sau: Glucid 15g, Caroten 2,5mg, nước 76,9g, vitamin C 30mg, chất xơ 3,9g, các steroid, triterpenoid và một số dẫn chất khác.

Loại cây thân gỗ chủ yếu trồng làm cảnh, là thảo dược quý trong đông y

Lá và cành cơm nguội có tính kháng khuẩn cao, vì thế được sử dụng để ức chế vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh. Hạt của cây cơm nguội có chứa dầu thô, vỏ thân có chứa thành phần tanin. Cây cơm nguội được trồng ở Việt Nam còn chứa thành phần tanin galic và vitamin C.

Trong y học cổ truyền, cơm nguội là thảo dược vị hơi cay, chát, tính mát. Người ta dùng ngọn, lá non thái nhỏ, rửa kỹ xào hay nấu canh; một số nơi dùng lá non ăn gỏi cá. Ngoài ra, loài cây này từ lâu đã nổi tiếng với tác dụng thanh nhiệt, là bài thuốc quý trong dân gian.

Một số bài thuốc dân gian từ lá, thân, quả...cây cơm nguội

Chữa khí hư bạch đới

Khí hư bạch đới là hiện tượng âm đạo của phụ nữ tiết ra dịch có mùi hôi, gây ngứa ngáy khiến bệnh nhân gặp các triệu chứng như mệt mỏi, mỏi gối, đau lưng,...và làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nhờ tính kháng viêm, diệt khuẩn hiệu quả, cây cơm nguội thường được áp dụng để khắc phục tình trạng này.

Bài thuốc điều trị khí hư bạch đới: dùng 50 - 90g lá cơm nguội sắc lấy nước uống thay nước lọc hàng ngày. Ngoài ra bạn cũng có thể ngâm rửa âm đạo bằng nước lá cơm nguội, cho thêm một chút phèn chua áp dụng hàng ngày sẽ thấy bệnh được cải thiện đáng kể.

Loại cây thân gỗ chủ yếu trồng làm cảnh, là thảo dược quý trong đông y

Điều trị bệnh đau nhức xương khớp và phong tê thấp

Bệnh nhân bị đau nhức xương khớp, phong tê thấp có thể dùng 15g dây đau xương, 15g cây cỏ xước, 20g cây cơm nguội, 15g thổ phục linh sắc cùng 1,5 lít nước. Đun dược liệu đến khi cạn bớt còn 300ml nước thì lấy uống hết trong ngày cho tới khi các biểu hiện của bệnh thuyên giảm.

Chữa tiêu chảy, kiết lỵ

Cây cơm nguội có tác kháng viêm, kháng khuẩn, ngăn không cho vi khuẩn có hại xâm nhập và gây bệnh ở đường ruột.

Người bệnh có thể áp dụng bài thuốc: rửa sạch 30g lá cơm nguội, sắc cùng 1 lít nước cho đến khi lượng nước còn vừa đủ 2 bát nhỏ thì tắt bếp, lọc bỏ bã, chia nước thành 2 phần uống hết trong ngày.

Chữa bệnh mề đay mẩn ngứa

Cũng nhờ có tính kháng khuẩn cao mà người ta cũng hay dùng lá của cây cơm nguội để rút mủ, sát trùng và ngăn ngừa áp xe các vết thương hở hoặc những vùng da bị tổn thương do mề đay, mẩn ngứa.

Bài thuốc: rửa sạch 30g nghể răm, 30g lá cơm nguội, 20g lá đơn đỏ, 30g cây sài đất, sau đó cho hỗn hợp dược liệu vào nồi cùng nước để nấu nước tắm. Người bệnh có thể dùng cả bã để lau người, chú ý lau nhẹ nhàng để không làm xước vùng da bị mẩn ngứa, viêm nhiễm.

Điều trị chứng ho lâu ngày không khỏi

Ho dai dẳng không dứt gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu dùng quá nhiều thuốc kháng sinh để trị ho còn dẫn tới những tác dụng phụ khác, do đó bạn có thể thay thế bằng cây cơm nguội lành tính hơn mà vẫn đem lại hiệu quả cao.

Bài thuốc trị ho bằng lá cơm nguội: chuẩn bị cam thảo 6g, lá cơm nguội 25g, 2 vỏ quýt, cây thuốc dòi 25g, đem đi rửa sạch sắc cùng 1 lít nước, tới khi còn khoảng 250ml nước thì ngừng. Uống liên tục trong vòng 3 ngày, mỗi ngày 1 thang để cải thiện triệu chứng ho.

Loại cây thân gỗ chủ yếu trồng làm cảnh, là thảo dược quý trong đông y

Chữa viêm gan do virus

Trước khi điều trị người bệnh nên đi kiểm tra tại viện để được chẩn đoán xác định bệnh viêm gan. Sau đó hỏi ý kiến bác sĩ có thể dùng cây cơm nguội như một phương pháp điều trị bổ trợ hay không.

Bạn có thể tham khảo bài thuốc sau: lá cơm nguội 25g, diệp hạ châu 25g, cam thảo 15g, cà gai leo 20g, rau má 10g (dùng dưới dạng đã được phơi khô). Đem dược liệu đi rửa sạch, sắc lấy nước uống thành 3 lần/ngày, dùng duy trì trong 30 ngày.

Hỗ trợ điều trị ung thư thực quản - dạ dày

Có thể bạn chưa biết bộ phận lá và thân cây cơm nguội chứa các hoạt chất giúp ức chế sự tăng sinh của khối u ác tính, ngăn ngừa nguy cơ lan rộng và di căn ung thư đường tiêu hóa.

Bài thuốc điều trị: 25g cây cơm nguội sắc với 2 lít nước uống đều đặn trong ngày.

Cây cơm nguội tốt cho các sản phụ mới sinh

Cành và lá cơm nguội có tính chất sát trùng, diệt khuẩn khá tốt nên thường được dùng để ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, đồng thời giúp kháng viêm, giảm đau, trục huyết đọng ở phụ nữ mới sinh.

Các sản phụ nên dùng 25g cây ngũ gia bì, 30g lá cơm nguội, 25g cây mua, 25g lá gai, 25g cây dủ dẻ. Thái nhỏ những dược liệu này sắc cùng 2 lít nước, tới khi trong ấm cạn còn khoảng 1 lít thì tắt bếp, dùng hàng ngày trong vòng 2 - 4 tuần.

Đặc biệt lưu ý, cơm nguội tốt cho phụ nữ mới sinh nhưng rất kỵ với phụ nữ đang trong thai kỳ. Ngoài ra, nếu bạn đang phải dùng thuốc Tây song song với thuốc cây cơm nguội thì nên uống cách nhau ít nhất 1 - 2 tiếng; trước khi dùng dược liệu cần rửa sạch sẽ để tránh gây viêm nhiễm. Lưu ý, cần phân biệt giữa cây cơm nguội với cây cơm rượu và cây cơm cháy.

Những bài thuốc được đề cập trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bạn nên tham khảo tư vấn y khoa từ bác sĩ Đông y hoặc Tây y. Nếu trong quá trình dùng thuốc xuất hiện bất kỳ vấn đề bất thường nào, hãy ngừng uống và đi kiểm tra y tế ngay.

Cỏ mần trầu - thảo dược quý với nhiều công dụng chữa bệnh Cỏ mần trầu - thảo dược quý với nhiều công dụng chữa bệnh
Top dầu gội thảo dược giúp giảm rụng tóc hiệu quả Top dầu gội thảo dược giúp giảm rụng tóc hiệu quả
8 loại thảo dược là 8 loại thảo dược là "khắc tinh" của da khô ráp, nứt nẻ
Diệu Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bài thuốc dân gian từ sắn dây trị nhiều bệnh hiệu quả

Bài thuốc dân gian từ sắn dây trị nhiều bệnh hiệu quả

Sắn dây không chỉ là thực phẩm được sử dụng để thanh nhiệt giài khát trong ngày hè mà còn là vị thuốc hay trị nhiều bệnh.
Cây báng - "Món quà" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích

Cây báng - "Món quà" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích

Cây báng có sức kháng địch tự nhiên và sức sinh trưởng vô cùng mạnh, không cần một loại thuốc sâu hay phân bón nào, cây lên vững chãi, không ngại mưa rừng, không ngại nắng nóng.
Bài thuốc chữa bệnh từ cây sấu

Bài thuốc chữa bệnh từ cây sấu

Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
Cây bàng - Loài cây gắn liền với ký ức tuổi thơ còn có tác dụng chữa bệnh

Cây bàng - Loài cây gắn liền với ký ức tuổi thơ còn có tác dụng chữa bệnh

Cây bàng là một loại cây được sử dụng tạo bóng mát. Ngoài ra, toàn bộ cây báng từ thân, quả, lá đến rễ đều có dược tính và được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh.
Giữ gìn sức khỏe ngày Tết với những cây thuốc quanh nhà

Giữ gìn sức khỏe ngày Tết với những cây thuốc quanh nhà

Tết là dịp gia đình sum vầy, là thời điểm mà sức khỏe cần được quan tâm hơn cả, sử dụng cây thuốc quanh nhà là một giải pháp chữa bệnh tiết kiệm và hiệu quả.
Mò hoa trắng - "Cây thuốc quý" mọc hoang quanh nhà

Mò hoa trắng - "Cây thuốc quý" mọc hoang quanh nhà

Cây mò hoa trắng có công dụng hỗ trợ điều trị các vấn đề về phụ khoa cho phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt, viêm loét tử cung, điều trị mụn nhọt, viêm mật, vàng da, huyết áp.
Bất ngờ, lá gói bánh chưng cũng là loại dược liệu để chữa bệnh

Bất ngờ, lá gói bánh chưng cũng là loại dược liệu để chữa bệnh

Bên cạnh vai trò làm "chiếc áo" cho bánh chưng, bánh tét ngày Tết, lá dong còn ẩn chứa nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Cây tần bì - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây tần bì - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Gỗ tần bì được yêu thích và sử dụng rất phổ biến trong trang trí và thiết kế, ngoài ra loại cây này còn có thể dùng để chữa bệnh.
Cây cơm cháy - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây cơm cháy - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây thuốc mọi còn được gọi là cây cơm cháy, là món quà quý giá từ thiên nhiên cho nhiều tác dụng trong y học, dược liệu cho nhiều bài thuốc.
Cây lưỡi rắn - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Cây lưỡi rắn - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Cây lưỡi rắn là một loài cây cỏ mọc hoang, bạn có thể nhìn thấy loài cây này khắp nơi ở nước ta, thường được sử dụng để thanh nhiệt, giải độc, điều trị vết thương và cải thiện tình trạng sức khỏe.
Cây lức dây - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Cây lức dây - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Lức dây là cây thuốc Nam quý trong dân gian Việt Nam, cây này thường mọc hoang dại ở các bãi hoang, các bãi cỏ ven đường, bờ ruộng từ Bắc vào Nam và một số đảo.
Cây bồng bồng - Vị thuốc dân gian chữa hen, ho, viêm đường hô hấp

Cây bồng bồng - Vị thuốc dân gian chữa hen, ho, viêm đường hô hấp

Cây bồng bồng mọc hoang và được trồng nhiều nơi ở nước ta để làm hàng rào hay để lấy lá làm thuốc, có thể hái lá gần như quanh năm.
Cây bằng lăng - Vẻ đẹp thơ mộng và giá trị dược liệu

Cây bằng lăng - Vẻ đẹp thơ mộng và giá trị dược liệu

Cây bằng lăng được biết đến với dáng đẹp, sắc hoa lãng mạn, hầu như không phải chăm sóc, tán rộng, che nắng tốt nên được ưa chuộng trồng làm cây cảnh. Tuy nhiên, nó cũng được sử dụng trong y học.
Cây thầu dầu - Tác dụng và lưu ý khi sử dụng

Cây thầu dầu - Tác dụng và lưu ý khi sử dụng

Thầu dầu là một vị thuốc tốt thường thấy trong dân gian với công dụng nhuận trường, chữa táo bón, thông tiện và nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên hạt thầu dầu lại có chứa độc tính nguy hiểm cần phải được loại bỏ trước khi sử dụng.
Cây mận - Loại cây ăn quả có nhiều tác dụng chữa bệnh

Cây mận - Loại cây ăn quả có nhiều tác dụng chữa bệnh

Mận là loại cây ăn quả phổ biến, các bộ phận của cây mận như quả, rễ, vỏ rễ, nhựa, lá, nhân hạt... đều có tác dụng chữa bệnh.
Cây đại kế - Vị thuốc nam trị nhiều bệnh

Cây đại kế - Vị thuốc nam trị nhiều bệnh

Cây đại kế có vị ngọt, đắng, tính mát, vào kinh tâm và can, có tác dụng làm mát máu (lương huyết), cảm máu, tán ứ, tiêu sưng tấy.
Cúc hoa vàng - Lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Cúc hoa vàng - Lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Cúc hoa vàng có vị đắng cay, tính ôn, vào 3 kinh, phế, can và thận, có tác dụng tán phong thấp, thanh nhiệt, giải độc, làm sáng mắt.
Cây đơn lá đỏ - Vị thuốc quý trong Đông y

Cây đơn lá đỏ - Vị thuốc quý trong Đông y

Cây đơn lá đỏ có tác dụng thanh nhiệt, chỉ thống, khu phong trừ thấp và lợi tiểu. Nhân dân thường dùng lá đơn đỏ để chữa đau nhức xương khớp, tiêu chảy lâu ngày
Cỏ seo gà - Vị thuốc dân gian chữa bệnh hiệu quả

Cỏ seo gà - Vị thuốc dân gian chữa bệnh hiệu quả

Không chỉ là một trong những loại rau và thảo mộc được sử dụng rộng rãi, cây cỏ seo gà còn là loại thảo dược dùng để chữa bệnh.
Bài thuốc Đông y từ cây bòng bong

Bài thuốc Đông y từ cây bòng bong

Cây bòng bong có đặc điểm, công dụng và các bài thuốc chữa bệnh sỏi đường tiểu, sỏi mật, thủy thũng, viêm thận, mụn nhọt sang lở, bỏng da….
Tác dụng trị bệnh của hạ khô thảo

Tác dụng trị bệnh của hạ khô thảo

Hạ khô thảo có vị cay đắng, tính hàn, quy kinh can đởm. Tác dụng minh mục, tiêu ứ, tán uất kết, thanh can hỏa, giải trừ nhiệt độc ở âm hộ và tử cung, chữa loa lịch, tiêu sưng.
Ích mẫu - Vị thuốc quý cho phụ nữ

Ích mẫu - Vị thuốc quý cho phụ nữ

Theo y học cổ truyền , ích mẫu có tác dụng hành huyết thông kinh, lợi thủy tiêu thũng, thanh can nhiệt, ích tinh, giải độc.
Kim tiền thảo - Đặc điểm, công dụng và bài thuốc trị bệnh

Kim tiền thảo - Đặc điểm, công dụng và bài thuốc trị bệnh

Kim tiền thảo là vị thuốc quý giúp trị sỏi thận, sỏi mật, lợi tiểu, bào mòn sỏi, có ít tác dụng phụ nên an toàn khi sử dụng lâu dài.
Xích đồng nam - Vị thuốc quý cho sức khỏe

Xích đồng nam - Vị thuốc quý cho sức khỏe

Xích đồng nam là loài cây bụi mọc hoang ở nhiều nơi, có tác dụng chữa nhiều bệnh như bạch đới khí hư, vàng da, tê thấp, kinh nguyệt không đều…
Cây vọng cách - Rau gia vị, vị thuốc quý

Cây vọng cách - Rau gia vị, vị thuốc quý

Lá cây vọng cách được sử dụng làm rau gia vị trong ẩm thực và dùng để phòng ngừa chữa một số bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động