e magazine
Loại cá có tên độc lạ, là đặc sản quý hiếm có tiền cũng chưa chắc mua được

24/11/2022 18:42

Cá sủ vàng là một loài cá cực kỳ quý hiếm được ví như "cục vàng biển" ở các nước Việt Nam, Trung Quốc. Loài cá này có giá trị vô cùng cao về dinh dưỡng và y học giúp chúng có giá lên tới hàng tỷ đồng.

LOẠI CÁ CÓ TÊN ĐỘC LẠ, LÀ ĐẶC SẢN QUÝ HIẾM

CÓ TIỀN CŨNG CHƯA CHẮC MUA ĐƯỢC

Loại cá có tên độc lạ, giờ trở thành đặc sản quý hiếm, có tiền cũng không mua được

Cá sủ vàng là một loài cá cực kỳ quý hiếm được ví như "cục vàng biển" ở các nước Việt Nam, Trung Quốc. Loài cá này có giá trị vô cùng cao về dinh dưỡng và y học giúp chúng có giá lên tới hàng tỷ đồng.

Loại cá có tên độc lạ, giờ trở thành đặc sản quý hiếm, có tiền cũng không mua được
Cá sủ vàng ngoài tự nhiên có tuổi thọ cao và kích thước lớn so với cá loài cá nước ngọt.

Cá sủ vàng (tên khoa học là Otolithoides biauritus), còn gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá thủ, cá đường, là loại cá lớn nhất trong họ cá sủ, thuộc bộ cá vược (họ Sciaenidae). Loài cà này sống ở các vùng nước Nam Á và Đông Nam Á. Tại Việt Nam, chúng sống và sinh trưởng rải rác ở các vùng biển dọc theo cả nước, nhưng không còn nhiều do từng bị khai thác quá mức.

Sông Hồng từng là trung tâm sinh sản của cá sủ vàng, từng đạt sản lượng 20 - 30 tấn khai thác mỗi ngày nhưng hiện đã cạn kiện. Cá sủ vàng ngoài tự nhiên có tuổi thọ cao và kích thước lớn so với cá loài cá nước ngọt.

Cá sủ có môi trường sống chính là ở biển nhưng đến mùa sinh nở (thường từ tháng 1-4 hàng năm), chúng bơi về phía các vùng cửa sông nước lợ để đẻ trứng. Khi trứng nở, các đàn cá con sẽ bơi ngược lên vùng nước ngọt để sinh sống trong vòng 1 đến 2 năm đầu. Khi trưởng thành, chúng trở lại biển. Cân nặng lúc này của loài cá Sủ vàng thường rơi vào khoảng 10kg.

Một con trưởng thành có thể dài tới 1m và nặng trên 100kg. Thân hình hơi dẹt 3 phía, hình bầu dục thuôn dài. So với phần thân mình thì đầu có kích thước hơi lớn hơn chút. Vây lưng của cá sủ vàng được chia làm 2 phần. Phần phía dưới mỏng và mềm, trong khi phần phía trên cứng và khá sắc. Phần đầu cá có răng rất nhỏ, miệng lớn và cá sủ vàng có khả năng hô hấp trong nước bằng mang hai bên.

Loại cá có tên độc lạ, giờ trở thành đặc sản quý hiếm, có tiền cũng không mua được
Thịt cá sủ vàng ngon, đắt, nhưng giá trị nhất là phần bong bóng.

So với các loài cá khác, bong bóng của cá sủ vàng có phần lớn hơn. Công việc chính của phần bong bóng này là phát ra âm thanh tín hiệu giao tiếp với đồng loại trong đàn. Chúng chỉ có xương sống và một ít xương dài nằm ở phía bụng và đuôi.

Không khó để nhận biết loài cá này với đặc điểm như miệng rộng và khá nhọn, có màu vàng nghệ lấp lánh. Nửa thân dưới của chúng có màu trắng bạc hơi phớt hồng. Tùy vào môi trường chúng đang sống mà đầu và lưng có màu xám hoặc xanh. Khi cá sủ vàng chết, toàn thân cá sẽ dần đổi màu từ vàng nhạt sang vàng thẫm.

Cá sủ vàng có thức ăn chính là các loài động vật không xương sống và các loài cá con sống ở tầng đáy của môi trường nước. Chúng rất khó phát triển trong môi trường nhân tạo, vậy nên việc nuôi loài cá này làm cảnh hoặc bảo tồn là điều cực kỳ khó khăn.

Cá sủ vàng là loài cá đặc biệt quý hiếm, có giá trị kinh tế rất cao trên thị trường thế giới và được ví "đắt như vàng". Chúng được đánh giá bồi bổ gan thận rất cao. Thịt cá sủ vàng tươi, có mùi vị thơm ngon.

Loại cá có tên độc lạ, giờ trở thành đặc sản quý hiếm, có tiền cũng không mua được
Món cá sủ vàng hấp xì dầu

Đối với quan niệm của người Trung Quốc, ăn cá sủ vàng đem lại may mắn. Còn với người Việt Nam, Nhật Bản thì loại cá này được ví như trời ban xuống vì giá trị kinh tế, độ quý hiếm. Đặc biệt hơn, món ăn được chế biến từ cá sủ vàng lọt top 10 món ăn ưa thích nhất của người Hồng Kong và thuộc loại món ăn đắt nhất thế giới.

Tuy nhiên, thứ đắt nhất để tạo nên giá trị tiền tỷ của con cá sủ vàng không nằm ở thịt, vẩy vàng mà nằm ở bong bóng của cá. Bởi bóng cá sủ vàng phơi khô được cho là có giá trị dinh dưỡng ngang với nhân sâm.

Loại cá có tên độc lạ, giờ trở thành đặc sản quý hiếm, có tiền cũng không mua được
Bóng cá sủ vàng phơi khô được cho là có giá trị dinh dưỡng ngang với nhân sâm

Phần bóng cá sủ vàng được sử dụng làm chỉ khâu tự tiêu trong y tế. Chỉ tự tiêu từ bong bóng cá sủ vàng không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm cho bệnh nhân. Ngoài ra, bong bóng cá phơi khô được ví như nhân sâm của biển, giúp bổ gan, thận, bổ sung chất cho cơ thể suy nhược, phụ nữ mang thai và sau sinh…

Trong bong bóng của cá sủ vàng, cứ 500 gram thì chứa 442 gram đạm. Do đó, ăn bóng cá Sủ vàng giúp đại bổ chân nguyên, hoạt huyết tráng dương, bổ sung chất cho cơ thể suy nhược, thiếu máu.

Vì thế, giá trị của cá sủ vàng có thể lên tới tỷ đồng. Theo đó, một kg bong bóng cá sủi vàng tươi đạt mức từ 45.000 - 55.000 USD/kg, tương đương từ 1 - 1,25 tỷ đồng/kg. Con cá nặng từ 40 - 50kg, bóng cá sẽ rơi vào khoảng 1kg tươi. Do vậy cá sủi vàng cũng có giá lên tới 15-30 triệu đồng/kg.

Bởi vậy, chúng ta chỉ có thể bắt gặp món ăn từ cá sủ vàng từ bữa tiệc của giới thượng lưu. Ngoài ra, cá sủi vàng có giá đắt đỏ như thế bởi một số nguồn tin cho rằng chúng có ý nghĩa mang lại tài lộc, phú quý cho người thưởng thức.

Loài cá biết leo cây, chạy nhảy được xếp hạng đặc sản kỳ lạ nhất hành tinh Loài cá biết leo cây, chạy nhảy được xếp hạng đặc sản kỳ lạ nhất hành tinh
Loại cá kỳ dị xấu xí, xưa không ai ăn nay là đặc sản hiếm có giá 630.000 đồng/kg Loại cá kỳ dị xấu xí, xưa không ai ăn nay là đặc sản hiếm có giá 630.000 đồng/kg
Loài đặc sản bé như nắm tay, tưởng nuôi chơi ai ngờ kiếm 1 triệu/ngày Loài đặc sản bé như nắm tay, tưởng nuôi chơi ai ngờ kiếm 1 triệu/ngày

Thanh An