Loài cá cảnh chiến binh mini siêu mắn đẻ và tuyệt chiêu tăng kích thước cá kiếm tiền triệu

Một loài cá cảnh mini gắn với tuổi thơ của bao thế hệ nhưng tưởng mai một theo thị hiệu mới bỗng nhiên gây sức hút đặc biệt trên thị trường. Người có nhiều tâm huyết khơi dậy thú chơi cá cảnh Hà Lan là anh Phan Thanh Nhật hiện đang là chủ cơ sở cá cảnh nổi tiếng ở Đà Nẵng.
Cá chọi mini Hà Lan là một loài khá khó nuôi và cần chăm sóc kỹ (Ảnh: Hoài Sơn).
Cá chọi mini Hà Lan là một loài khá khó nuôi và cần chăm sóc kỹ (Ảnh: Hoài Sơn).

Nâng cấp loài cá cảnh tuổi thơ để tạo sức hút

Anh Phan Thanh Nhật (34 tuổi) ở quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng được biết đến là ông chủ một trong những trại cá hòa lan lớn nhất Đà Nẵng.

Cá mà anh Nhật nuôi không đơn thuần là loài cá hoài niệm gắn với tuổi thơ người dân xứ Quảng mà còn được "nâng cấp" với kích cỡ lớn, thu hút người chơi cá cảnh.

Anh Nhật sinh ra tại làng quê Đại Lộc (Quảng Nam) nên anh tiếp xúc với cá cảnh cùng trò chơi chọi cá từ rất sớm. Khi lớn lên, anh đi học và được tuyển dụng làm việc tại Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường Đà Nẵng.

Đến năm 2018, anh vô tình lên mạng thấy nhiều người bạn thuở nhỏ đã không còn nuôi cá hà lan nữa và cũng bỏ trò chơi chọi cá ngày nào.

Thấy những thú chơi gắn liền với tuổi thơ phai mờ theo thời gian nên anh đã lập nhóm để gắn kết những người đam mê lại với nhau, cùng chia sẻ giao lưu và khuấy động lại phong trào chơi cá chọi.

Anh Phan Thanh Nhật được biết đến là ông chủ của trại cá chọi mini Hà Lan lớn tại Đà Nẵng (Ảnh: Hoài Sơn).
Anh Phan Thanh Nhật được biết đến là ông chủ của trại cá chọi mini Hà Lan lớn tại Đà Nẵng (Ảnh: Hoài Sơn).

"Thấy nhiều điểm đến du lịch có những khu trải nghiệm thú vui dân gian như đua lợn, chọi trâu, nhìn lại Đà Nẵng, tôi thấy có trò chọi cá rất vui nhưng ngày càng hiếm thấy người chơi. Tôi tạo lập nhóm trên mạng xã hội, tìm những người có cùng hoài niệm về thú vui dân gian gắn với tuổi thơ như mình", anh Nhật chia sẻ.

Sau đó khoảng một năm, anh Nhật bắt đầu gầy dựng trại với quy mô 3 hồ nuôi cá, mục đích tạo ra những "chiến binh" chất lượng để tổ chức trò chơi chọi cá độc đáo.

"Khi tôi làm trại nuôi cá, vài người ngăn cản, bảo tôi đã vất vả đi làm lại còn đèo bòng nuôi cá, khó thành công. Nhưng tôi muốn giữ thú vui thời xưa và nâng tầm thú chơi cá ở Đà Nẵng nên quyết tâm làm", anh Nhật thổ lộ.

Hiện nay anh Nhật đang có 40 hồ, với số lượng hơn 15.000 con cá chọi mini Hà Lan (Ảnh: Hoài Sơn).
Hiện nay anh Nhật đang có 40 hồ, với số lượng hơn 15.000 con cá chọi mini Hà Lan (Ảnh: Hoài Sơn).

Lúc mới thả giống để nuôi, do kinh nghiệm không nhiều, đàn cá chết hàng loạt khiến anh Nhật gần như trắng tay.

Không nản chí, anh chịu khó tìm hiểu tính nết của từng loài cá và học hỏi kinh nghiệm qua mạng internet. Nhờ kiên trì, anh đã xây dựng nên quy trình riêng cũng như kinh nghiệm tích lũy ngày càng nhiều.

Triệu phú cá chọi mini Hà Lan

Hiện nay, anh Nhật đang có 40 hồ nuôi cá, với số lượng hơn 15.000 con. Cá được anh nuôi theo kỹ thuật riêng để giữ được đặc tính "máu chiến" của dòng hà lan chọi. Theo anh Nhật, nuôi loài này khá khó, phải luôn chú trọng đến nhiệt độ nước, bởi cá dễ bị bệnh khi thời tiết thay đổi.

Bên cạnh đó, người nuôi phải thường xuyên theo dõi cá để phát hiện sớm một số bệnh như bỏ ăn, còi cọc và có cách điều trị kịp thời, nếu không bệnh sẽ lây lan nhanh, dẫn đến cá chết hàng loạt.

"Cá này cần chăm sóc khá kỹ. Thức ăn của cá đều do tôi tự làm. Muốn cá đẹp thì người nuôi luôn xem chúng như bản thân mình, tạo mọi điều kiện tốt nhất để cá phát triển", anh Nhật chia sẻ.

Tuổi thọ cá hòa lan dao động 2-3 năm, tùy môi trường sống. Điểm đặc biệt của loài này là sinh sản rất nhiều. Cá mẹ đủ điều kiện thì cứ cách 20 ngày là có thể sinh sản. Trung bình một lần đẻ 100 - 200 con. Nhờ vậy, anh Nhật có cá bán quanh năm.

"Điều kỳ lạ hơn, là chỉ với một lần giao phối, một con mẹ có thể đẻ được 2 lần cách nhau 20 ngày. Loài này thường ăn con, nên tôi tự chế những chiếc lồng để tiện cho việc thu hoạch cá con", anh Nhật nói.

Loài cá cảnh chiến binh mini siêu mắn đẻ và tuyệt chiêu tăng kích thước cá kiếm tiền triệu
Cá được anh nuôi theo kỹ thuật riêng để giữ được đặc tính "máu chiến" của cá chọi mini Hà Lan (Ảnh: Hoài Sơn).

Cá sẽ được anh phân ra nhiều mức giá khác nhau, có những con chỉ vài nghìn đồng nhưng có con gần cả trăm. Thị trường tiêu thụ của anh Nhật hiện nay khá rộng như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa.

"Cá sau 5 tháng nuôi là có thể xuất bán. Trung bình, một tháng cao điểm có thể xuất được 1.000 con, thu về hơn 10 triệu đồng. Doanh thu từ bán cá, tôi sẽ xoay vòng để mở rộng thêm quy mô trại trong thời gian sắp tới", anh Nhật bộc bạch.

Giống cá chọi mini Hà Lan gắn với tuổi thơ bao thế hệ mê cá cảnh tưởng mai một theo thị hiếu mới. Tuy nhiên bằng tâm huyết và sự đam mê, anh Nhật đã phục hồi lại thú chơi cá chọi này. Không chỉ tạo đam mê, anh còn làm sống dậy thú chơi mộc mạc ít tốn kém mà vẫn toại nguyện niềm vui cho người chơi cá cảnh./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động