Làm liều nuôi loài chim khổng lồ lập nên trang trại lớn nhất xứ Thanh thu nửa tỷ/năm

Từng nuôi lợn, gà, trâu, bò nhưng luẩn quẩn với khó khăn, một nông dân ở Thanh Hóa đã 'làm liều' nuôi loài chim khổng lồ. Thời điểm đó, giống vật nuôi đặc biệt này chưa xuất hiện ở địa phương, nhưng bằng sự quyết tâm, tới nay, một trang trại nuôi loài chim như 'khủng long' có quy mô lớn tại tỉnh Thanh Hóa đang đem lại nguồn thu nhập nửa tỷ đồng/năm và thu hút sự hiếu kỳ của nhiều người.
Sở hữu trang trại gà trăm tỷ nhờ giống gà tre đặc biệt, giúp cả vùng làm giàu Ông Ngọc bắn tinh gà trong trang trại hiện đại nhất Thủ đô, thu 50 tỷ đồng/năm Chị Mười đất võ nuôi chim độc lạ, tiền bán lông đã thu chục triệu
Loài chim khổng lồ đà điểu nhìn hung dữ nhưng khi tiếp xúc rất hiền lành.
Loài chim khổng lồ đà điểu nhìn hung dữ nhưng khi tiếp xúc rất hiền lành.

Làm liều bỏ gà nuôi đà điểu

Năm 2016, người dân thị trấn Vạn Hà (huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) bất ngờ bởi vợ chồng bà Phùng Thị Ngọ chuyển từ mô hình nuôi gà sang nuôi loài chim khổng lồ đà điểu. Thế nhưng, vợ chồng bà đã cho thấy, đây là một lựa chọn có tiềm năng.

Ông Đào Đức Thủy (chồng bà Ngọ) lặn lội ra các tỉnh miền Bắc tham quan nhiều mô hình và học tập kinh nghiệm nuôi đà điểu. Qua quá trình tìm hiểu, ông Thủy thấy, đà điểu là loài vật có sức đề kháng tốt, lượng thức ăn chỉ bằng khoảng 1/5 so với nuôi bò, đầu ra rộng, lợi nhuận cao.

Ông Đào Đức Thủy cùng vợ đã quyết tâm đưa giống đà điểu về địa phương.
Ông Đào Đức Thủy cùng vợ đã quyết tâm đưa giống đà điểu về địa phương.

Cuối năm 2016, vợ chồng ông “làm liều” mua 150 con đà điểu châu Phi tại Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) về nuôi. Năm đầu, do chưa có kinh nghiệm, con giống bị hao hụt không ít. Tuy nhiên, nhờ kiên trì theo dõi đặc tính sinh hoạt, thức ăn của đà điều, dần dần vợ chồng ông đã giảm tỷ lệ hao hụt.

Đến nay, tổng đàn đà điểu trong trại đà điểu Thủy Ngọ đã lên đến 160 con, trong đó có 60 con được gắn thẻ nuôi giống, 100 con đà điểu nuôi thương phẩm. Các dãy chuồng được ông Thủy bố trí xa khu vực cổng ra vào, máng ăn được phân làm 2 ngăn, một ngăn cho ăn thức ăn công nghiệp, một ngăn đựng thức ăn xơ. Nước uống cho đà điểu phải được cung cấp thường xuyên vì nhu cầu của chúng rất lớn.

“Bây giờ nghĩ lại cũng thấy mình mạo hiểm quá. Dù mới nuôi lần đầu nhưng mua đến 150 con. Nhưng cũng may, nuôi đà điểu không quá phức tạp, chúng có sức đề kháng tốt nên cũng làm quen kỹ thuật nuôi nhanh” – ông Thủy cho biết.

Trang trại đà điểu Thủy Ngọ có quy mô lớn tại tỉnh Thanh Hóa.
Trang trại đà điểu Thủy Ngọ có quy mô lớn tại tỉnh Thanh Hóa.

Nhờ khéo chăm sóc, mỗi lần ra Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương, thay vì mua con giống cỡ lớn, để giảm chi phí đầu vào ông Thủy thường mua loại giống nhỏ có trọng lượng 1,2kg/con với giá 1,5 triệu đồng/con. Theo ông Thủy, đà điểu thương phẩm sau 10 tháng có thể xuất chuồng và đạt trọng lượng từ 90-100 kg/con.

“Giai đoạn đầu rất quan trọng vì phải úm tốt, tiêm các loại vắc xin gia cầm. Giai đoạn này có thể cho ăn cám công nghiệp hoàn toàn trong vòng 2 tháng, đạt trọng lượng 10-15 kg/con. Giai đoạn sau đó giảm dần lượng thức ăn công nghiệp, cho ăn thêm ngô bột, lúa, ngô hạt, các phụ phẩm nông nghiệp, đậu xanh, cỏ voi...", ông Thủy cho hay.

Cũng theo ông Thủy, đà điểu có sức đề kháng rất tốt nhưng chúng rất dễ bị kích động trước màu sắc sặc sỡ. Vì vậy, khu vực nuôi đà điểu tốt nhất cần cách ly với khu vực ồn ào bên ngoài; địa hình cần rộng, bằng phẳng để chúng tự do đi lại không bị gãy chân; nếu vây bằng thép B40 thì phải đảm bảo để chúng không bị vướng vào thép gây rách da, chảy máu.

Thứ gì của đà điểu cũng ra tiền

Từ số lượng đà điểu ban đầu đến nay, trang trại đà điểu Thủy Ngọ đã có 100 con bố mẹ và duy trì hơn 100 con thương phẩm hàng năm. Tuy nhiên, mong muốn của ông Thủy không chỉ dừng lại ở việc nuôi thành công đà điểu thương phẩm.

“Tôi hiện có 60 con đà điểu đủ tiêu chuẩn sản xuất con giống. Tôi quyết tâm sẽ cho chúng đẻ và ấp thành công để không những phục vụ nhu cầu con giống của trại mình mà còn cấp cho những hộ có nhu cầu” – ông Thủy cho biết.

đà điểu có sức đề kháng rất tốt nhưng chúng rất dễ bị kích động trước màu sắc sặc sỡ.
Đà điểu có sức đề kháng rất tốt nhưng chúng rất dễ bị kích động trước màu sắc sặc sỡ.

Nói về hiệu quả từ nuôi loài chim khổng lồ này, bà Phùng Thị Ngọ cho biết: Đà điểu giống 1 tháng tuổi đã có thể xuất bán với giá từ 2 – 2,5 triệu đồng/con. Đặc biệt, trứng đà điểu được xem là một loại thực phẩm bổ dưỡng, rất tốt cho phụ nữ mang thai, trẻ em nên được rất nhiều người lùng mua làm thực phẩm. Hiện trứng đà điểu có giá khoảng 150.000 đồng/quả.

Một con đà điểu sau khi nuôi khoảng 1 năm, đạt trọng lượng 80 – 120 kg là có thể xuất bán. Hiện với giá 80.000 – 100.000 đồng/kg hơi, mỗi con đà điểu thương phẩm có giá từ 6,5 - 10 triệu đồng.

Ngoài việc xuất đà điểu thương phẩm nguyên con, thi thoảng gia đình bà Ngọ cũng tự mổ thịt bán tại địa phương với giá 200-240 nghìn đồng/kg. Ngoài thịt, lông, da đà điểu cũng được thương lái thu mua với giá 1,2-1,5 triệu đồng/bộ

Ngoài ra, đà điểu thương phẩm cũng được chế biến và cung cấp ra thị trường thành nhiều món đặc sản như giò, thịt, dạ dày… xuất bán đi các tỉnh, thành phía Bắc, các đơn hàng chủ yếu được đặt từ trước. Với các đơn hàng lớn, thương lái sẽ đánh xe về tận trại để thu mua.

Đà điểu thương phẩm sau 10 tháng có thể xuất chuồng và đạt trọng lượng từ 90-100 kg/con.
Đà điểu thương phẩm sau 10 tháng có thể xuất chuồng và đạt trọng lượng từ 90-100 kg/con.

Theo bà Ngọ, thịt đà điểu là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Đà điểu thuộc họ gia cầm, nhưng thịt có vị ngon, ngọt đặc trưng, không bở cũng không dai, mềm hơn thịt bò, rất ít cholesterol nên tốt cho sức khỏe người ăn. Thịt đà điểu được chế biến làm giò cũng được rất nhiều người ưa chuộng.

Ngay cả da, xương, lông, vỏ trứng của đà điểu còn có giá trị kinh tế cao trong ngành sản xuất đồ trang sức, mỹ nghệ. Nhờ mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi đà điểu, mỗi năm, gia đình bà Ngọ thu nhập khoảng 500 triệu đồng. Hiện trang trại của gia đình bà đang tạo công việc cho 6 lao động địa phương với thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi, đi trước đón đầu nuôi loài chim khổng lồ đã giúp gia đình bà Ngọ tạo lập thành công trang trại nuôi đà điểu lớn nhất tỉnh Thanh Hóa. Biết khai thác lợi thế, cùng với sự tìm tòi học hỏi kỹ thuật nuôi đà điểu đã đem lại thành công cho gia đình. Không chỉ là nơi cung cấp đà điểu giống, thịt đà điểu... trang trại đà điểu Thủy Ngọ còn là địa chỉ để nhiều người dân tới học hỏi làm giàu./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động