Làm liều biến cây nho dại thành nho vườn trĩu quả khiến nhiều người kinh ngạc

Cây nho dại vốn mọc hoang trong rừng ở vùng Bảy Núi. Mỗi khi đến mùa nho rừng chín, người dân lên rừng thu hoạch trái mang về ngâm rượu hoặc đường phèn để uống. Nhưng có một chàng trai đã làm liều đưa cây nho dại về trồng và tạo nên những vườn nho lúc lỉu. Từ đây anh có ý tưởng làm du lịch trải nghiệm và nghiên cứu các sản phẩm chế biến sâu từ trái nho.
Thành công với mô hình nho đen không hạt Trồng nho móng tay, tưởng trồng cho vui ai ngờ đếm tiền mỏi tay Lộ diện những siêu phẩm bonsai nho kiểng độc lạ giá tiền triệu đặt hàng trước cả tháng Trồng giống nho lạ ra từng chùm quả tím thẫm treo kín giàn thu 300 triệu/ha
Anh Đồng Chí Nhân là người đầu tiên đưa cây nho dại ở rừng Bảy Núi về thuần hóa.
Anh Đồng Chí Nhân là người đầu tiên đưa cây nho dại ở rừng Bảy Núi về thuần hóa.

Người đầu tiên đưa cây nho dại ở rừng Bảy Núi về thuần hóa thành nho vườn là anh Đồng Chí Nhân - Bí thư Xã đoàn Lê Trì (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang). Từng nhiều năm đi hái nho rừng về chế biến thành rượu và mật nho rừng nên anh Nhân có ý tưởng thuần hóa cây nho bản địa tạo vùng nguyên liệu lớn để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Ý tưởng đã có, nhưng để bắt đầu với một loại cây hoang dại như nho rừng, chắc chắn không phải là điều dễ dàng. Chí Nhân hiểu rằng, với những loại cây hoang dại như nho rừng thì sức sống rất mãnh liệt nên có thể chịu hạn suốt những tháng nắng, không cần chăm sóc vẫn phát triển tươi tốt. Tuy nhiên, đó là ở môi trường tự nhiên, không có sự can thiệp của con người.

Những ngày đầu, Nhân cùng nhóm bạn đi khảo sát địa điểm phù hợp để xây dựng vườn nho.
Những ngày đầu, Nhân cùng nhóm bạn đi khảo sát địa điểm phù hợp để xây dựng vườn nho.

Thời gian đầu, Chí Nhân lên mạng tìm kiếm rất nhiều thông tin về cây nho rừng. May mắn là tìm thấy mô hình trồng và chế biến các sản phẩm từ nho rừng của một nông dân ở tỉnh Tây Ninh. Như được tiếp thêm động lực, Chí Nhân khăn gói lên Tây Ninh để tham quan trực tiếp mô hình, học hỏi kinh nghiệm những người đi trước. Sau chuyến đi về, Chí Nhân cùng nhóm bạn quyết định đầu tư để phát triển, khởi nghiệp với mô hình trồng nho rừng ngay tại địa phương.

“Địa hình của xã Lê Trì có đồi núi và đồng bằng, người dân chủ yếu có thu nhập từ các mô hình nông nghiệp, tuy nhiên vẫn chưa thực sự nổi bật. Bởi vậy, nếu muốn thành công phải có hướng đi riêng biệt và thực sự nổi bật. Với mô hình trồng nho rừng, mình mong muốn có thể vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo tồn giống nho rừng bản địa” - Chí Nhân chia sẻ.

Với suy nghĩ, đã làm là phải làm đến nơi đến chốn, Chí Nhân cùng nhóm bạn của mình cũng là những thanh niên ở địa phương có khát vọng khởi nghiệp, cùng nhau triển khai dự án trồng nho rừng. Đầu tiên, quy hoạch 2.000m2 đất trên triền đồi để trồng thử nghiệm nho rừng. Mỗi thanh niên trong nhóm được phân công cụ thể, từ dọn đất, đặt trụ xi-măng, căng dây cáp làm giàn nho. Đồng thời, chia nhau vào rừng tìm và lựa chọn, ươm thử nghiệm giống nho ở địa phương để có thể chọn được những cây giống chất lượng nhất… Vậy là 100 trụ xi-măng với 200 gốc nho rừng đã nhanh chóng được đặt xuống đất, vươn mình phát triển.

Cây nho dại mong hoan ở vùng Bảy Núi.
Cây nho dại mọc hoang ở vùng Bảy Núi.

Bên cạnh một số cây giống được mua ở tỉnh Tây Ninh, phần nhiều cây nho rừng trong vườn được Chí Nhân nhân giống thành công từ giống nho rừng bản địa. Hiện, vườn nho rừng đang chuẩn bị thu hoạch, với sản lượng gấp 2-3 lần mùa vụ đầu tiên. Chí Nhân cho biết, từ khi ươm được cây giống, trồng xuống thì cây nho rừng im ỉm trong đất, không mọc thêm lá, chỉ phát triển một thân vươn dài. Lúc này, phải dọn cỏ, cột cho dây nho leo lên giàn. Khi hạt mưa đầu mùa rớt xuống, cây đủ sức thì mới ra nụ và phải đợi đến lúc hoa đậu thành trái, lá nho rừng mới bắt đầu xuất hiện, xum xuê trên giàn.

Nho rừng cũng có nhiều loại. Tại vườn nho của Chí Nhân có 2 loại phổ biến là loại khi chín trái có màu đen, vỏ dày, khi ủ rượu sẽ rất thơm và có vị chát đặc trưng. Còn với loại trái chín có màu đỏ nhưng vỏ mỏng, mùi vẫn thơm nhưng vị chát ngay đầu lưỡi sẽ giảm hơn. Bởi vậy, khi tiến hành ngâm rượu hay làm mật nho, Chí Nhân sẽ phối trộn 2 loại này lại với nhau để trung hòa từ hương vị cho đến màu sắc. Ngoài vườn nho trồng trên đất rừng; Chí Nhân còn lên kế hoạch chuẩn bị cho vườn nho rộng gần 2.000m2 trên phần đất gần nhà, cũng như phát triển theo hướng cho du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Chia sẻ về dự định của mình, Chí Nhân cho biết: “Trải qua những khó khăn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm đã giúp mình thêm tự tin mở rộng diện tích vườn nho rừng. Bên cạnh đó, nhu cầu của thị trường về sản phẩm này hiện nay rất nhiều, đặc biệt là sản phẩm bên mình được canh tác hoàn toàn thuận tự nhiên, không sử dụng bất kỳ loại phân bón, thuốc hóa học, nên sản phẩm rất an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Mong là sắp tới sản phẩm từ nho rừng sẽ vươn xa hơn, trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương”.

Nhữn vụ nho rừng đầu tiên đã cho thu hoạch mở ra nhiều hướng phát triển kinh tế.
Những vụ nho rừng đầu tiên đã cho thu hoạch mở ra nhiều hướng phát triển kinh tế.

Chí Nhân cho biết thêm, nếu nông dân hay đoàn viên, thanh niên ở trong, ngoài địa phương có nhu cầu phát triển mô hình trồng nho rừng, sẽ cung cấp cây giống, chia sẻ kỹ thuật suốt trong quá trình canh tác, cũng như thu mua trái khi đến kỳ thu hoạch.

Trải qua quá trình kiên trì, tìm hiểu, Chí Nhân cùng các cộng sự đã thuần hóa thành công cây nho dại của địa phương. Hiện nay, anh đã chủ động được cây giống và quy trình chăm sóc nên sẽ tiếp tục mở rộng diện tích. Nho rừng khi được thuần hóa cho trái từng chùm rất hấp dẫn tạo thành điểm tham quan trải nghiệm du khách. Đồng thời, các sản phẩm chế biến từ quả nho cũng rất giá trị, được người tiêu dùng ưa chuộng. Từ thành công bước đầu, mô hình thuần hóa nho dại sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho người dân tại địa phương./.

Ánh Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động