Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Lào

Hết tháng 9, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Lào đạt gần 740 triệu USD, có xu hướng tăng dần về cuối năm.
Bắc Ninh: Kim ngạch thương mại tháng 10 tăng 21,8% so với cùng kỳ Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt trên 229 tỷ USD trong 10 tháng 9 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Nga đạt gần 3,7 tỉ USD

Thông tin từ Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Lào, hết tháng 9, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Lào đạt gần 740 triệu USD. Tuy có giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tốc độ đã chậm lại và có xu hướng tăng dần về cuối năm. Nếu như đến hết tháng 7, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước giảm 14% so với cùng kỳ năm 2019 thì nay chỉ còn giảm 10,8%.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Lào gần 423 triệu USD, nhập khẩu từ Lào hơn 316 triệu USD.

Hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước có chiều hướng tăng trở lại là nhờ các thủ tục thông quan tại một số cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu địa phương được nới lỏng vì cả hai nước đều kiểm soát tốt dịch bệnh. Việt Nam và Lào đang nỗ lực thúc đẩy thương mại song phương trong năm nay tăng từ 10 đến 15% so với năm ngoái, khả năng đạt 1 tỉ USD như kế hoạch đã đề ra.

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Lào
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Lào

Lào xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là khoáng sản, sản phẩm gỗ và nông sản như cao su, cà phê, ngô, sắn, gạo, gia súc và nhập lại từ Việt Nam xăng dầu, phân bón, sắt thép, máy móc, thiết bị điện, vật liệu xây dựng và phụ tùng.

Việt Nam vẫn là đối tác thương mại lớn thứ ba của Lào và nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba tại Lào, sau Thái Lan và Trung Quốc.

Thực tế chỉ riêng tại Quảng Bình - tỉnh có chung đường biên giới với tỉnh Savannakhet và tỉnh Khăm Muộn của nước CHDCND Lào, Sở Công thương Quảng Bình cùng các sở, ngành trong tỉnh đã đón tiếp các đoàn cán bộ nước bạn Lào đến thăm và làm việc, từ đó, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kết nối mạng lưới và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thương mại, du lịch, mở rộng hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp trong khuôn khổ 9 tỉnh của 3 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan có sử dụng chung đường 8 và đường 12.

Sở Công thương cũng triển khai các phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi; hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự hội nghị kết nối doanh nghiệp và hội chợ thương mại biên giới tỉnh Nakhon Phanom, Muckdahan (Thái Lan); tổ chức đoàn giao dịch thương mại, mời doanh nghiệp các tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan), Khăm Muộn và Savannakhet (Lào) tham gia hội chợ công nghiệp và thương mại quốc tế Quảng Bình năm 2019...

Sở Công thương đã đề nghị Bộ Công thương nghiên cứu trình Chính phủ ban hành chiến lược dài hạn, chính sách cụ thể phù hợp với đặc điểm của từng vùng, miền, các cụm cửa khẩu nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác với các nước có chung đường biên giới với Việt Nam; tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho địa phương để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ thương mại, nâng cấp đường giao thông, nhất là các khu vực cửa khẩu, biên giới, tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư, kinh doanh.

Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào nên xem xét đưa tuyến Quốc lộ 12A vào hệ thống hành lang Đông-Tây theo Hiệp định vận tải hàng hóa quá cảnh trong khu vực với các nước tiểu vùng sông Mê Kông nhằm tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại, vận tải và du lịch qua tuyến đường này.

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 139,6 triệu USD, tăng 7,7% so với tháng 7/2023 và tăng 38,4% so với tháng 8/2022.
Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

uân này, dù muốn lên núi hay xuống biển thì phương Nam nắng ấm cũng đã sẵn sàng để du khách phương xa phải “đắm say” với loạt điểm đến hấp dẫn, đa dạng trải nghiệm cho mọi nhu cầu du xuân. Trong số đó, Tây Ninh, Phú Quốc đang nắm giữ vị trí tốp đầu, với vô vàn điều bất ngờ lớn.
Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Tết Nguyên đán là thời điểm đẹp nhất trong năm của Phú Quốc. Những ngày này, đảo Ngọc không chỉ có “thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới”, mà nơi đây còn có không ít khu nghỉ dưỡng đẳng cấp đủ làm nên một chuyến du xuân thật “wow”.
Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Ngày 11/01/2023, Chancos Vinh chính thức ra mắt giới mộ điệu thời trang tại số 186 Phố Nguyễn Văn Cừ, Khối Trường Phúc, Phường Hưng Phúc, TP. Vinh.
BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

Nhằm ghi nhận những đóng góp thiết thực và quý báu của tập thể Công ty TNHH Lan Anh trong công tác phát triển kinh tế nông thôn tỉnh BR-VT, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng ba đối với tập thể Công ty và Huân chương lao động hạng nhì cho bà Nguyễn Nam Phương Chủ tịch HĐTV Công ty.
Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Căn hộ 9X Quy Nhơn được thiết kế theo phong cách hiện đại cùng hệ sinh thái tiện ích đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trẻ.
Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Không chỉ sở hữu lợi thế tiếp giáp TP.HCM và nằm trong khu đô thị hiện hữu có tốc độ phát triển bậc nhất Cần Giuộc (Long An), Lumina Grand Square còn là điểm sáng an cư và đầu tư tại thị trường Tây Nam TP.HCM nhờ chính sách vượt trội, hệ tiện ích nội khu đa dạng và môi trường sống lý tưởng.
Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

6.000 con gà của Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (Vfood) được nuôi theo phương thức lồng tự do, tuân thủ quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng nhân đạo của HAFC.
Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Với những người dân ở huyện Quỳ Châu (Nghệ An) giống vịt bầu Quỳ là con đặc sản có từ lâu đời. Vịt bầu Quỳ mình to, cổ ngắn có sức chống chịu bệnh cao, thích ứng với thời tiết khí hậu cả nóng, lạnh. Chất lượng thịt rất thơm ngon vì được nuôi thả rông. Với những giá trị đặc biệt như vậy, nhưng có một thời, những con vịt bầu Quỳ đối mặt với tuyệt chủng, người nuôi phải bỏ ra tới nửa triệu đồng để mua cặp vịt bố mẹ giống.
Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Là giám đốc doanh nghiệp hàng hải ở Hải Phòng, anh Trần Văn Trung đến với nghề trồng lúa rươi như một cơ duyên. Trong những tháng ngày lênh đênh trên chuyến tàu viễn dương, chứng kiến những bao gạo của nông dân Việt bao vất vả tạo dựng mà vẫn vô danh, anh đã nung nấu ý tưởng xây dựng một thương hiệu gạo Việt đặc sản đẳng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động