Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Lào

Hết tháng 9, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Lào đạt gần 740 triệu USD, có xu hướng tăng dần về cuối năm.
Bắc Ninh: Kim ngạch thương mại tháng 10 tăng 21,8% so với cùng kỳ Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt trên 229 tỷ USD trong 10 tháng 9 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Nga đạt gần 3,7 tỉ USD

Thông tin từ Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Lào, hết tháng 9, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Lào đạt gần 740 triệu USD. Tuy có giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tốc độ đã chậm lại và có xu hướng tăng dần về cuối năm. Nếu như đến hết tháng 7, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước giảm 14% so với cùng kỳ năm 2019 thì nay chỉ còn giảm 10,8%.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Lào gần 423 triệu USD, nhập khẩu từ Lào hơn 316 triệu USD.

Hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước có chiều hướng tăng trở lại là nhờ các thủ tục thông quan tại một số cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu địa phương được nới lỏng vì cả hai nước đều kiểm soát tốt dịch bệnh. Việt Nam và Lào đang nỗ lực thúc đẩy thương mại song phương trong năm nay tăng từ 10 đến 15% so với năm ngoái, khả năng đạt 1 tỉ USD như kế hoạch đã đề ra.

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Lào
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Lào

Lào xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là khoáng sản, sản phẩm gỗ và nông sản như cao su, cà phê, ngô, sắn, gạo, gia súc và nhập lại từ Việt Nam xăng dầu, phân bón, sắt thép, máy móc, thiết bị điện, vật liệu xây dựng và phụ tùng.

Việt Nam vẫn là đối tác thương mại lớn thứ ba của Lào và nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba tại Lào, sau Thái Lan và Trung Quốc.

Thực tế chỉ riêng tại Quảng Bình - tỉnh có chung đường biên giới với tỉnh Savannakhet và tỉnh Khăm Muộn của nước CHDCND Lào, Sở Công thương Quảng Bình cùng các sở, ngành trong tỉnh đã đón tiếp các đoàn cán bộ nước bạn Lào đến thăm và làm việc, từ đó, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kết nối mạng lưới và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thương mại, du lịch, mở rộng hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp trong khuôn khổ 9 tỉnh của 3 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan có sử dụng chung đường 8 và đường 12.

Sở Công thương cũng triển khai các phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi; hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự hội nghị kết nối doanh nghiệp và hội chợ thương mại biên giới tỉnh Nakhon Phanom, Muckdahan (Thái Lan); tổ chức đoàn giao dịch thương mại, mời doanh nghiệp các tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan), Khăm Muộn và Savannakhet (Lào) tham gia hội chợ công nghiệp và thương mại quốc tế Quảng Bình năm 2019...

Sở Công thương đã đề nghị Bộ Công thương nghiên cứu trình Chính phủ ban hành chiến lược dài hạn, chính sách cụ thể phù hợp với đặc điểm của từng vùng, miền, các cụm cửa khẩu nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác với các nước có chung đường biên giới với Việt Nam; tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho địa phương để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ thương mại, nâng cấp đường giao thông, nhất là các khu vực cửa khẩu, biên giới, tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư, kinh doanh.

Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào nên xem xét đưa tuyến Quốc lộ 12A vào hệ thống hành lang Đông-Tây theo Hiệp định vận tải hàng hóa quá cảnh trong khu vực với các nước tiểu vùng sông Mê Kông nhằm tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại, vận tải và du lịch qua tuyến đường này.

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020: Kết nối - phát triển

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020: Kết nối - phát triển

Diễn đàn Logistics Việt Nam đã trở thành một không gian uy tín, kết nối sự tham gia, chia sẻ và phản hồi thông tin của các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp. Qua đó, đã đề ra nhiều giải pháp nhằm phát triển ngành logistics Việt Nam.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam sang Ấn Độ đầu tư nuôi trồng, chế biến thủy sản

Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam sang Ấn Độ đầu tư nuôi trồng, chế biến thủy sản

Đại diện Liên đoàn công nghiệp Ấn Độ mong muốn doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư nuôi trồng và chế biến thủy sản tại Ấn Độ.
Hà Nội tổ chức Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2020

Hà Nội tổ chức Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2020

Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2020 có 54 tỉnh thành phố trực tiếp tham gia tổ chức 300 gian hàng đặc sản của địa phương, trưng bày giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sản.
Khai mạc Hội chợ Công thương Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang

Khai mạc Hội chợ Công thương Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang

Hội chợ Công thương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2020 là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa.
Xúc tiến giao thương với thị trường Israel

Xúc tiến giao thương với thị trường Israel

Israel đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông (sau Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Thổ Nhĩ Kỳ).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động