Không để cả nghìn xe nông sản nằm lại cửa khẩu

TH&SP Dù Bộ Công thương đã nhiều lần ra thông báo khuyến cáo nhưng hiện vẫn có tới 1.000 xe nông sản ùn ứ lại các cửa khẩu. Đáng nói, số nông sản này không có hợp đồng với bên tiêu thụ, trong khi các doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước hoàn toàn có thể hỗ trợ đầu ra cho nông sản.

Hơn 1.000 xe nông sản chưa thể thông quan


Theo thông tin từ Bộ Công Thương, tổng lượng hàng hóa các loại xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu thuộc địa bàn là 639 xe và 8 toa tàu, trong đó xuất khẩu 240 xe (tại Hữu Nghị 132 xe, Tân Thanh 101 xe, Chi Ma 7 xe, ga Đồng Đăng 8 toa tàu), nhập khẩu 399 xe (Hữu Nghị 363 xe, Tân Thanh 36 xe). Tổng lượng hàng hóa các loại đang tồn là 428 xe (Hữu Nghị 125 xe, Tân Thanh 284 xe, Cốc Nam 11 xe, Chi Ma 8 xe) và 4 toa tàu tại ga Đồng Đăng. Hàng hóa tồn ở Lạng Sơn chủ yếu là nông sản, hoa quả chủ yếu là thanh long, dưa hấu, xoài, mít... và linh kiện điện tử xuất khẩu.


Trong khi đó, tại Quảng Ninh, từ 2 - 3/3, các cửa khẩu chính xuất khẩu 1 xe hạt tiêu, 31 xe phụ gia thực phẩm vỏ quế và vải may mặc…. Hiện còn tồn 10 xe gồm 2 xe hàng thực phẩm đông lạnh, 8 xe hàng nông sản xuất khẩu. Riêng cửa khẩu quốc tế Móng Cái xuất khẩu 14 xe (gồm sợi và vải cotton, trái cây sấy khô), nhập khẩu 190 xe (chủ yếu tạp hóa, sợi đơn, cá sống, thiết bị mỏ). Hiện tồn 420 xe, trong đó 376 xe hàng thực phẩm đông lạnh và 44 xe hàng khô các loại. Trong ngày cũng xuất khẩu 16 xe (gồm thanh long, hải sản tươi sống, tinh bột sắn) qua lối mở Km3+4.

Cửa khẩu Vạn Gia tuy không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu nhưng tồn 12 xe, gồm 5 xe hàng thực phẩm đông lạnh và 7 xe hàng khô khác.

Tại Lào Cai, cửa khẩu Kim Thành II xuất khẩu 200 xe (gồm thanh long, dưa hấu, chuối, xoài, mít và các mặt hàng khác), nhập khẩu 243 xe (rau củ quả các loại, phân bón, và các mặt hàng khác), tồn 200 xe (thanh long, dưa hấu, chuối, xoài, mít xuất khẩu)

Bộ Công Thương cho biết, lượng xe trái cây từ nội địa đưa lên cửa khẩu đang còn tồn ở các cửa khẩu, chưa xuất khẩu được sang Trung Quốc phần lớn chưa có hợp đồng mua bán.


fdvxv

Ảnh minh họa

Cần tìm giải pháp

Trước tình hình không có hợp đồng mua bán nhưng nông sản vẫn kéo lên cửa khẩu, Bộ Công Thương tiếp tục đề nghị doanh nghiệp, hiệp hội theo dõi sát, có sự thông tin, trao đổi với các cơ quan hữu quan để cập nhật diễn biến tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc. Đồng thời thực hiện nghiêm túc các văn bản, khuyến cáo của Bộ, Sở Công Thương cũng như các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để chủ động điều tiết nhịp độ đưa hàng lên biên giới, tránh hiện tượng ùn ứ, ách tắc tiếp tục phát sinh, giảm thiểu thiệt hại không đáng có. Thực tế, việc têu thụ nông sản xuất khẩu đang gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp ở Trung Quốc - thị trường xuất khẩu chủ yếu một số mặt hàng nông sản của Việt Nam.


Đại diện các doanh nghiệp phân phối lớn như BigC & Go, VinCommerce, Aeon, Hapro… đều khẳng định sẽ đồng hành cùng bà con nông dân để tiêu thụ sản phẩm lâu dài, bền vững thay vì việc hỗ trợ, “giải cứu” trước mắt như hiện nay bởi nhu cầu, tiềm năng tiêu dùng trong dân là rất lớn.


Đáng nói, việc cung ứng không đúng về số lượng cũng như giá cả như cam kết ban đầu giữa “nhà nông” khiến nhiều siêu thị, trung tâm thương mại phải hủy đơn với khách hàng, người tiêu dùng muốn mua cũng không có, dẫn đến tình trạng thừa nơi sản xuất, thiếu nơi tiêu dùng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Đỗ Thẳng Hải khẳng định việc tiêu thụ sản phẩm phải trên cơ sở đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn sản phẩm. Thứ trưởng đề nghị các địa phương cần phải cung cấp thông tin cụ thể sản lượng, chất lượng và thời điểm để có kết nối cung cầu cho phù hợp, tập hợp đầu mối thông tin tại Vụ thị trường trong nước, liên hệ qua các đầu mối để có kết nối nhanh nhất với từng sản phẩm, tránh thủ tục rườm rà.

Bộ Công Thương cũng chỉ đạo các đơn vị đầu mối của Bộ như Vụ Thị trường trong nước, Cục xuất nhập khẩu và các cục, vụ thương mại ngoài nước tăng cường kết nối với các địa phương, các doanh nghiệp để có thể kết nối thuận lợi trong tiêu thụ, đảm bảo cho quyền lợi của người tiêu dùng, của người dân cả trong trước mắt và lâu dài.


Hà An (TH)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động