Khi người trẻ ''về vườn'' khởi nghiệp

TH&SP Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp tại Đồng Nai có nhiều chuyển biến tích cực, với nhiều dự án khởi nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, các ngành dịch vụ, du lịch sinh thái,...
Hoạt động khởi nghiệp trong tỉnh diễn ra khá sôi nổi, nhất là sau khi có thêm nhiều chương trình, chính sách ra đời nhằm thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp, như: Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017, các đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên, phụ nữ, thanh niên khởi nghiệp…

Xu hướng “xê dịch từ phố về quê”

Xu hướng những người trẻ tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, từng làm những công việc ổn định, lương cao chọn vùng quê để khởi nghiệp ngày càng nhiều. Từng có một công việc ổn định ở TP.Hồ Chí Minh, cô cử nhân Trường đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh Đỗ Thị Minh Thơm lại quyết định về với vùng miệt vườn ở xã Bình Sơn (huyện Long Thành) phát triển nông nghiệp theo hướng VietGAP.

Chị Thơm cho biết, trong những ngày đầu khởi nghiệp, chị bị nhiều người “nói ra nói vào” bởi quyết định rẽ ngang, thế nhưng chị vẫn quyết tâm tìm hiểu và thực hiện ý tưởng của mình. Bắt đầu từ việc trồng quýt, sau đó chị quyết định chuyển sang mô hình xen sầu riêng, măng cụt và chôm chôm theo hướng VietGAP mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Đến nay, chị Thơm đã thành lập Hợp tác xã (HTX) nông sản sạch Bàu Tre để cùng các nhà vườn trong khu vực cùng tham gia phát triển sản phẩm nông nghiệp sạch, vừa phát triển mạng lưới du lịch miệt vườn.

Hay như anh Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Công ty cổ phần An Tâm Gia (huyện Trảng Bom) cho hay, từ năm 2015, anh đã quyết định từ bỏ công việc ổn định là quản trị kinh doanh, xuất nhập khẩu để về quê nhà ở xã Tây Hòa (huyện Trảng Bom) xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo hướng khép kín.

Anh Quang chia sẻ: “Gia đình tôi vốn có truyền thống về chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp nên từ lâu tôi đã có dự định sau một thời gian lập nghiệp ở thành phố sẽ trở về quê hương để làm nông nghiệp sạch. Mô hình này hướng đến việc đảm bảo hệ sinh thái cây trồng, vật nuôi, tạo ra những sản phẩm có chất lượng an toàn với người sử dụng. Điều này chính là động lực thôi thúc tôi quyết tâm mở trang trại”.

Tương tự, từ bỏ công việc giảng dạy tại một trung tâm tin học ở TP.Hồ Chí Minh với mức thu nhập 20 triệu đồng/tháng, chàng cử nhân công nghệ thông tin Nguyễn Tiến Chương về quê ở phường Bàu Sen, TP.Long Khánh khởi nghiệp từ việc trồng gấc lấy tinh dầu, sau đó thành lập Công ty TNHH gấc Trọng Tín chuyên cung cấp các sản phẩm được chế biến từ gấc. Anh Chương từng đoạt giải thưởng Lương Định Của của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn vào năm 2018.

Anh Chương chia sẻ: “Thời gian đầu khởi nghiệp với loại cây trồng còn khá mới mẻ ở mảnh đất quê hương, tôi gặp nhiều khó khăn về vốn, kỹ thuật trồng và phát triển nguồn nguyên liệu.

Với lợi thế nền tảng về công nghệ thông tin, khả năng đọc tài liệu bằng tiếng Anh, tôi thường xuyên đọc các đề án, luận văn về gấc trên internet để tìm hiểu về quy trình trồng, sản xuất sản phẩm từ gấc, cũng như kết nối các đơn hàng... Đến nay, bên cạnh việc phát triển công ty của mình, tôi còn mở rộng và thành lập thêm HTX thương mại - dịch vụ Trọng Tín để phát triển nguồn nguyên liệu, thị trường”.

Gắn du lịch sinh thái với cộng đồng

Những năm gần đây, hoạt động khởi nghiệp theo mô hình doanh nghiệp xã hội, phát triển du lịch gắn liền với các hoạt động phát triển cộng đồng ngày càng nở rộ ở Việt Nam. Nắm bắt xu thế này, nhiều người trẻ ở Đồng Nai triển khai các dự án du lịch sinh thái gắn liền với bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của cộng đồng.


Năm 2012, anh Nguyễn Đình Hiếu cùng vài người bạn thành lập Công ty TNHH du lịch Bói Cá Việt. Mô hình phát triển du lịch mà công ty hướng đến là vừa kết hợp khai thác những thế mạnh du lịch homestay của địa phương gắn với các hoạt động xã hội bảo vệ môi trường, tổ chức dịch vụ tour cộng đồng đem đến những cơ hội phát triển đời sống tốt hơn cho người dân địa phương.

Đến nay, dự án Bà Đất Homestay của công ty đã trở thành một cái tên khá quen thuộc đối với nhiều du khách trong và ngoài tỉnh khi muốn đến tham quan, khám phá vẻ đẹp ở hồ Trị An…

“Lúc đó, mô hình này còn quá mới, không có nhiều vốn để triển khai. Nhiều lần tôi đã nghĩ đến việc từ bỏ nhưng rồi vẫn kiên trì, quyết tâm theo đuổi đam mê trên vùng đất mà tôi gắn bó từ thuở bé. Tôi lại mày mò học về lập kế hoạch kinh doanh, lập chiến lược cho doanh nghiệp, cách quản lý, xây dựng lại đội ngũ con người... Tôi quan niệm chính khách hàng là người chỉ cho mình điều cần cải thiện, thay đổi những gì để có quy trình, sản phẩm du lịch tốt hơn” - anh Hiếu kể.

Từ một nhóm tình nguyện viên đam mê du lịch, tìm hiểu thiên nhiên và thường tổ chức, hướng dẫn các em nhỏ tham gia các hoạt động cắm trại dã ngoại, anh Nguyễn Nho Kiên cùng bạn bè thành lập Công ty TNHH dịch vụ - du lịch Meerkat Travel (huyện Định Quán).

Theo anh Kiên, công ty đã hoạt động được gần 3 năm nay với phương châm “Một hành trình vô vàn trải nghiệm”, Meerkat Travel khai thác những hoạt động về đi bộ xuyên rừng, leo núi theo các cấp độ, các tour cắm trại dã ngoại, các hoạt động nhóm, đạp xe đạp xuyên rừng, tổ chức các sự kiện... tại huyện Định Quán và một số khu vực lân cận. Meerkat Travel còn liên kết với nhiều công ty dịch vụ du lịch - lữ hành lớn để tổ chức các tour dã ngoại.

Hiện thực hóa những mô hình xanh

Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa diễn ra ngày càng nhanh, tại nhiều đô thị lớn như TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và một số khu vực đông dân cư trên địa bàn tỉnh, xu hướng khởi nghiệp từ những mô hình nông nghiệp sạch, ít chiếm diện tích ngày càng được lựa chọn với nhiều mô hình đặc biệt như: trồng nấm công nghệ cao, trồng rau thủy canh… Không ít các bạn trẻ cũng lựa chọn hướng đi này để khởi nghiệp.

Anh Nguyễn Trương Kiến Khương, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Vinh Phúc (xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) kể: “Tôi vốn là một sinh viên chuyên ngành công nghệ sinh học, thích tìm hiểu về nấm. Tôi đã chọn đề tài về các loại nấm dược liệu để làm luận văn tốt nghiệp và từng có nhiều năm ở Đà Lạt để tìm hiểu, nghiên cứu sâu về mô hình trồng nấm ăn, nấm dược liệu”.

Đến đầu năm 2012, anh Khương trở về Đồng Nai và vào làm việc ở một cơ quan về lĩnh vực nông nghiệp. Anh Khương vẫn không ngừng ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp từ nấm. Do đó, sau gần 5 năm công tác, anh Khương quyết định xin nghỉ việc để cùng với nhóm bạn thân nhân rộng chính đề tài trong luận văn của mình trên mảnh đất quê hương. Đến nay, mô hình của HTX phát triển khá ổn định, cung cấp nấm sạch cho nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, cũng như hướng tới phát triển mô hình theo xu hướng farm stay (tạm dịch: du lịch nông nghiệp).

Anh Tống Văn Tài (phường Xuân Tân, TP.Long Khánh) từng tốt nghiệp chuyên ngành về quản trị kinh doanh, sau đó có thời gian du học tại Pháp về lĩnh vực công tác xã hội. Sau khi về nước, anh quyết định về quê khởi nghiệp với mô hình trồng rau sạch thủy canh.

“Trong quá trình du học và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh, tôi đã ấp ủ dự định về quê để khởi nghiệp với mô hình nào đó theo hướng công nghệ cao. Trong một lần tình cờ đến thăm nhà một người bạn, tôi biết đến việc trồng rau thủy canh trên sân thượng. Sau đó, tôi bắt đầu tìm hiểu, dành thời gian tham quan các mô hình trồng rau thủy canh nói riêng và mô hình nông nghiệp công nghệ cao nói chung ở TP.Hồ Chí Minh và một số địa phương khác. Nhận thấy việc trồng rau thủy canh có nhiều tiềm năng, lại khá mới mẻ trong khi ở Long Khánh chủ yếu phát triển các vườn cây ăn trái, tôi quyết định bỏ việc về quê xây dựng vườn rau sạch thủy canh để hiện thực hóa ý tưởng của mình” - anh Tài chia sẻ.

Theo Báo Đồng Nai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đổi đời nhờ trồng ổi

Đổi đời nhờ trồng ổi

Nhờ trồng ổi lê, anh Nguyễn Văn Việt (Đắk Nông) và hàng trăm hộ dân xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa có cuộc sống khấm khá, thậm chí có hộ gia đình thu nhập tiền tỉ.
Hương bài có độc nhưng là cây giúp nhà nông thoát nghèo

Hương bài có độc nhưng là cây giúp nhà nông thoát nghèo

Cây hương bài sở dĩ có tên như vậy là do rễ cây này được dùng làm hương đốt trong những ngày tết, dáng cây trông giống như cỗ bài.
Thu nhập ổn định nhờ phát triển thành công mô hình trồng nấm

Thu nhập ổn định nhờ phát triển thành công mô hình trồng nấm

Nhờ phát triển thành công mô hình trồng nấm, ông Nguyễn Ngọc Thành (ở xã Nhơn Bình, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long), anh Đỗ Văn Viên, chủ cơ sở sản xuất nấm Trúc Mai (thành phố Cao Bằng), chị Nguyễn Thị Tiền (TP. Buôn Ma Thuột) có thu nhập ổn định.
Giá sầu riêng tăng cao, nhà vườn thu nhập khủng

Giá sầu riêng tăng cao, nhà vườn thu nhập khủng

Nguồn cung hạn chế khiến giá sầu riêng tăng cao, giá sầu riêng tại vườn là 105.000 đồng một kg, còn ở các kho lên tới 140.000 đồng, tăng 50-60% so với tháng 10.
Rời biển về quê nuôi đà điểu, bất ngờ có doanh thu tiền tỷ mỗi năm

Rời biển về quê nuôi đà điểu, bất ngờ có doanh thu tiền tỷ mỗi năm

Vốn là kỹ sư hàng hải, năm 2016 anh Trần Hữu Mạnh bỏ nghề lái tàu thủy, trở về xã Vân Hoà, huyện Ba Vì (Hà Nội) làm trang trại nuôi đà điểu. Giờ đây anh đã là ông chủ của 200 con Đà điểu với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.
Anh kỹ sư cầu đường bỏ nghề về làm giám đốc bán cá kho

Anh kỹ sư cầu đường bỏ nghề về làm giám đốc bán cá kho

Lần đầu tiên thưởng thức món cá kho làng Vũ Đại, huyện Lý Nhân (Hà Nam), anh Nguyễn Bá Toàn đã bị món ăn dân dã này “hớp hồn”, từ đó anh quyết định đặt chân lên con đường mà mình chưa hề có khái niệm về nó - kinh doanh ẩm thực.
Thanh Hoá: Nhiều tín hiệu vui đến với người trồng tre luồng Lang Chánh

Thanh Hoá: Nhiều tín hiệu vui đến với người trồng tre luồng Lang Chánh

Cũng như các vùng tre luồng nói chung trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá vùng luồng Châu Lang thuộc huyện Lang Chánh ngày nay, nhiều năm qua, giá vầu, nứa, luồng nguyên liệu ở huyện Lang Chánh rất thấp. Tuy nhiên gần đây, nhiều tín hiệu vui đã đến với bà con trồng tre luồng nơi đây.
Thủ phủ hồng trăm tuổi xứ Nghệ mất mùa, được giá

Thủ phủ hồng trăm tuổi xứ Nghệ mất mùa, được giá

Theo người dân địa huyện Nam Đàn, so với các năm, sản lượng hồng năm nay giảm nhiều nhưng bù lại giá cả tăng nên bà con phần nào được an ủi.
Trồng loại rau là "sâm của người nghèo", ông nông dân Long An có thu nhập hàng trăm triệu đồng

Trồng loại rau là "sâm của người nghèo", ông nông dân Long An có thu nhập hàng trăm triệu đồng

Nhờ trồng rau sạch, chủ yếu là trồng rau má, ông Nguyễn Văn Toàn (SN 1967, ngụ ấp 3, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) mỗi năm có thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Diện tích sầu riêng tăng trưởng cao nhất trong các loại cây trồng chủ lực

Diện tích sầu riêng tăng trưởng cao nhất trong các loại cây trồng chủ lực

Cả nước hiện có 131.000 ha sầu riêng, tức mỗi năm tăng bình quân 24,5% – đây là mức tăng trưởng cao nhất trong các loại cây trồng chủ lực. Với diện tích trồng sầu riêng tăng trưởng mạnh, nông dân ồ ạt mở rộng diện tích, đang dấy lên lo ngại về những rủi ro trong tương lai.
Nông dân Đà Nẵng tất bật trồng rau sau đợt mưa lớn

Nông dân Đà Nẵng tất bật trồng rau sau đợt mưa lớn

Sau đợt mưa lũ kéo dài vừa qua, các hộ nông dân tại làng rau La Hường (Đà Nẵng) đã nhanh chóng bắt tay vào trồng vụ rau mới để kịp cung ứng sản phẩm cho các chợ và siêu thị trên địa bàn thành phố.
Nam Định chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật

Nam Định chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật

Nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm và đem lại hiệu quả kinh tế cao, Hội nông dân TP. Nam Định đã từng bước thực hiện tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp, tăng cường cơ giới hóa, từng bước chuyển dịch theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp đô thị và một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Đặc biệt, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
Thu nhập ổn định nhờ trồng nấm rơm công nghệ cao

Thu nhập ổn định nhờ trồng nấm rơm công nghệ cao

Bằng sự nỗ lực và kiên trì mày mò trong nhiều năm, anh Đào Huy Tùng đã trở thành “chuyên gia” trong mô hình trồng nấm rơm công nghệ cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định.
Trồng giống na cho trái khủng trên núi cao, nông dân đổi đời thành tỷ phú

Trồng giống na cho trái khủng trên núi cao, nông dân đổi đời thành tỷ phú

Những trái na sầu riêng có hình dáng mới lạ, bắt mắt, nặng từ 1 - 1,5kg, có quả to đến hơn 2kg, giá na bán tại vườn ở mức 150.000 đồng/kg.
Thu nhập khủng từ nghề cầm dao đi “gõ” sầu riêng

Thu nhập khủng từ nghề cầm dao đi “gõ” sầu riêng

Khi sầu riêng vào vụ, với những người lành nghề, nhiều kinh nghiệm, việc cầm dao đi “gõ” sầu riêng cũng có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày.
Nhiều nông dân Khánh Hoà trở thành tỷ phú nhờ trồng sầu riêng

Nhiều nông dân Khánh Hoà trở thành tỷ phú nhờ trồng sầu riêng

Vụ sầu riêng năm nay, thương lái mua tại vườn từ 70.000 đồng - 95.000 đồng/kg, với năng suất từ 10-15 tấn/ha, nhiều hộ dân trồng sầu riêng ở huyện Khánh Sơn (Khánh Hoà) đã có thu nhập tiền tỷ.
Hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi ở Đồ Sơn

Hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi ở Đồ Sơn

Đằng sau những màn đấu hay tạo "thương hiệu" chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng), không thể nhắc đến công lao của những người huấn luyện trâu chọi.
Chàng trai Đà Nẵng kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi loài cá bé tí

Chàng trai Đà Nẵng kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi loài cá bé tí

Trải qua hơn 5 năm khởi nghiệp nuôi cá lan, đến nay anh Phan Thanh Nhật đã có riêng cho mình một trang trại nuôi cá có tiếng tại Đà Nẵng, Quảng Nam và nhiều tỉnh, thành khác mang lại kinh tế hiệu quả cao.
Hoa hồi xuất khẩu tăng đột biến, nông dân Quảng Ninh trồng thu lãi cao

Hoa hồi xuất khẩu tăng đột biến, nông dân Quảng Ninh trồng thu lãi cao

Ở huyện Bình Liêu (Quảng Ninh), cây hồi được trồng từ rất lâu đời, tập trung nhiều ở các xã Đồng Văn, Đồng Tâm, Hoành Mô và thị trấn Bình Liêu, tổng diện tích khoảng 7.000ha.
Đu mình trên cây cao để hái thuê trám đen, lương cao nhưng luôn thiếu người làm

Đu mình trên cây cao để hái thuê trám đen, lương cao nhưng luôn thiếu người làm

Trám đen là cây gỗ lớn, cao 25-30m, đường kính 40-50cm. Thân tròn thẳng, gốc hơi có múi, phân cành cao. Tán dày, rộng, thường xanh. Vỏ màu nâu nhạt, mùi thơm hắc, thịt vỏ có nhựa màu đen.
Loại cây xưa bị “thất sủng”, nay người dân trồng trúng đậm, có gia đình lãi trăm triệu mỗi năm

Loại cây xưa bị “thất sủng”, nay người dân trồng trúng đậm, có gia đình lãi trăm triệu mỗi năm

Cây na tính từ lúc đặt trồng tới khi có quả, cho thu hoạch chỉ mất khoảng từ 4 đến 6 năm. Hơn thế, na là loại cây khá “dễ tính”, vì vậy quá trình canh tác người nông dân trồng na cũng không quá vất vả mà lại có thu nhập cao.
Mang giống cây độc lạ về trồng, tưởng dở hơi ai ngờ đổi đời

Mang giống cây độc lạ về trồng, tưởng dở hơi ai ngờ đổi đời

Với niềm đam mê trồng cây lạ, mới theo hướng sản xuất hàng hóa, ông Đỗ Văn Lợi và Trịnh Xuân Hòa đã đưa giống chanh vàng toàn “vỏ là vỏ" cùng giống ổi to như quả lê về trồng diện tích lớn, bước đầu cho thành công ngoài mong đợi.
Đem loài thú chạy nhanh như gió về nuôi, cho ăn rau cỏ rẻ tiền, nhiều hộ dân giàu lên

Đem loài thú chạy nhanh như gió về nuôi, cho ăn rau cỏ rẻ tiền, nhiều hộ dân giàu lên

Những năm gần đây, tận dụng lợi thế về nguồn thức ăn dồi dào, nhiều hộ dân trên khắp các tỉnh thành đã phát triển chăn nuôi ngựa. Mô hình bước đầu đã mang lại hiệu quả, mở ra triển vọng phát triển kinh tế cho người dân.
Không chỉ có cam, na Cao Phong mang về cho nhà nông nguồn thu đáng kể

Không chỉ có cam, na Cao Phong mang về cho nhà nông nguồn thu đáng kể

Ngoài trồng cam, cây na được trồng trên địa bàn xã Thu Phong (Cao Phong) khá lâu đời. Với giá trị kinh tế mang lại, những năm gần đây, cây na được nhiều hộ đầu tư trồng và mở rộng diện tích.
Nghề gõ sầu riêng, massage hoa dừa "hái ra tiền" nhưng khó tìm người làm

Nghề gõ sầu riêng, massage hoa dừa "hái ra tiền" nhưng khó tìm người làm

Massage hoa dừa để lấy mật, gõ sầu riêng để phân biệt quả xanh quả chín mang về thu nhập "khủng" cho người nông dân. Thế nhưng công việc này lại vô cùng hiếm người làm vì đòi hỏi sức khoẻ dẻo dai cộng với kỹ thuật và sự tinh ý.
Nông dân vùng cao đầu tư nuôi cá, bắt lên con nào con đó to bự, thu lãi tiền tỷ mỗi năm

Nông dân vùng cao đầu tư nuôi cá, bắt lên con nào con đó to bự, thu lãi tiền tỷ mỗi năm

Những năm qua, nông dân huyện Tam Đường (Lai Châu) mở rộng, phát triển diện tích nuôi trồng thuỷ sản theo hướng hàng hóa. Nhờ đúc kết kinh nghiệm, nhiều hộ có thu nhập khá từ trăm triệu đến tiền tỷ/năm.
Chuyện thật như đùa, xã vùng sâu Tà Hine cho ra đời nấm đông cô bằng phương pháp trồng khô

Chuyện thật như đùa, xã vùng sâu Tà Hine cho ra đời nấm đông cô bằng phương pháp trồng khô

Ở vùng sâu Tà Hine, huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) doanh nghiệp Ngọc Bích đang cho ra đời những cây nấm đông cô có giá trị dinh dưỡng cao bằng phương pháp trồng khô.
Người trồng na ở Nho Quan thắng lớn

Người trồng na ở Nho Quan thắng lớn

Toàn xã Phú Long có gần 200 ha trồng na được chuyển đổi từ những diện tích trồng ngô, khoai, sắn của bà con trước đây hiệu quả kinh tế không cao. Qua thời gian cho thấy cây na rất phù hợp với đồng đất nơi đây, có giá trị dinh dưỡng cao, chất lượng thơm ngon hơn hẳn các nơi khác.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động