IEA đã nâng mức dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ thế giới trong năm 2020 ở mức 92,1 triệu thùng dầu/ngày, tương ứng tăng khoảng 400.000 thùng dầu/ngày so với dự báo đưa ra hồi tháng 6/2020.
Theo đại diện IEA, lý do điều chỉnh dự báo là sự suy giảm nhu cầu dầu mỏ trong quý II/2020 thực tế ddã thấp hơn so với dự báo đưa ra trước đó đến từ việc nhiều nước trên thế giới bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa, qua đó ảnh hưởng tích cực tới các hoạt động tiêu thụ nhiên liệu.
Tuy nhiên, IEA vẫn đưa ra cảnh báo về mối đe dọa do đại dịch Covid-19 gây ra và chưa được kiểm soát khi số ca nhiễm Covid-19 vẫn gia tăng tại nhiều nước.Triển vọng thị trường dầu mỏ thế giới gần như chắc chắn còn xấu và kéo dài sang cả sang năm 2021.
IEA nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới năm 2020
Trước đó hồi tháng 6/2020 IEA đã dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay sẽ ở mức 91,7 triệu thùng/ngày, giảm 8,1 triệu thùng/ngày so với năm ngoái. Mức giảm này ít hơn so với mức dự báo giảm 9,8 triệu thùng/ngày đưa ra hồi tháng 4/2020 và mức giảm 8,6 triệu thùng/ngày được đưa ra vào tháng 5/2020.
IEA lưu ý rằng lượng dầu mỏ tiêu thụ so với cùng kỳ năm ngoái đang tăng đều đặn kể từ tháng 4/2019 - thời điểm các biện pháp phong tỏa được áp đặt. IEA dự đoán mức tiêu thụ sau khi giảm 21,8 triệu thùng/ngày trong tháng 4 sẽ thu hẹp xuống còn 18,6 triệu thùng/ngày trong tháng 5/2020. Trong tháng 6 và 7/2020, nhu cầu dầu toàn cầu được dự báo sẽ giảm làn lượt 12,9 triệu thùng/ngày và 7,4 triệu thùng/ngày.
Thị trường dầu mỏ đang có nhiều tín hiệu hồi phục. Trung Quốc đã dỡ bỏ các biện pháp hạn chế và phong tỏa đã khiến nhu cầu dầu mỏ trong tháng 4/2020 tăng trở lại mức được ghi nhận một năm trước đấy. Sự phục hồi mạnh mẽ cũng xảy ra ở Ấn Độ trong tháng 5/2020, dù nhu cầu vẫn còn thấp hơn mức năm ngoái. IEA nhận định trong nửa cuối năm nay, việc nhiều nước nới lỏng các biện pháp hạn chế cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ đi lên.
Về thị trường năm 2021, IEA nhận định nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ tăng 5,7 triệu thùng/ngày, trong bối cảnh các nền kinh tế bắt đầu hoạt động trở lại bình thường. Yếu tố này sẽ giúp nhu cầu dầu toàn cầu tăng trở lại lên mức 97,4 triệu thùng/ngày.
Tuy nhiên, IEA ước tính nhu cầu đối với nhiên liệu máy bay và dầu hỏa trong quý II/2020 sẽ giảm 62% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ phục hồi chậm giữa bối cảnh hoạt động đi lại bằng đường không có thể bị kìm hãm do các biện pháp hạn chế và nhu cầu vẫn thấp cho tới khi thế giới điều chế được vắc-xin phòng ngừa virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.
IEA nhận định: "Không giống như xăng và dầu diesel, có khả năng phục hồi về gần với mức trước khi xảy ra khủng hoảng vào cuối năm 2020, triển vọng đối với nhiên liệu máy bay lại càng không chắc chắn". Theo dự báo của IEA, sau khi giảm 3 triệu thùng/ngày trong năm nay, nhu cầu đối với nhiên liệu máy bay và dầu hỏa sẽ chỉ tăng 1 triệu thùng/ngày vào năm 2021.
Về nguồn cung, IEA cho biết sản lượng dầu toàn cầu được dự báo sẽ sụt giảm 7,2 triệu thùng/ngày trong năm 2020 và sẽ chỉ tăng 1,8 triệu thùng/ngày trong năm tới nếu Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất liên minh, còn gọi là OPEC+, tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng.
Hồng Nga