Hướng đi nào cho ngành quế Việt Nam?

Tính đến hết tháng 10/2023, Việt Nam xuất khẩu được 74.744 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 220,3 triệu USD, tăng 19,2% về lượng và nhưng giảm 1,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu giầy dép của Việt Nam thu về hơn 1 tỷ USD trong tháng 9 Xuất khẩu cá tra sang EU giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022 Xuất khẩu nông, thuỷ sản qua cửa khẩu Móng Cái vượt mốc 1 tỷ USD
Hướng đi nào cho ngành quế Việt Nam?

Xuất khẩu quế thu về hơn 220 triệu USD trong 10 tháng

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong tháng 10/2023, Việt Nam xuất khẩu được 7.241 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 20,5 triệu USD, so với tháng 9 lượng xuất khẩu tăng 28,1%. Khu vực châu Á duy chỉ có xuất khẩu sang Ấn Độ giảm 10,8% đạt 2.600 tấn, trong khi đó xuất khẩu sang các thị trường khác đều tăng mạnh như: Indonesia tăng 93,2%; Hàn Quốc tăng 225,8%; Pakistan tăng 242%; Bangladesh tăng 900%…

Thị trường xuất khẩu quế lớn thứ 2 của Việt Nam trong tháng 10 là Hoa Kỳ đạt 847 tấn, tăng 24% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 10/2023, Việt Nam xuất khẩu được 74.744 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 220,3 triệu USD, tăng 19,2% về lượng và nhưng giảm 1,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu quế thu về hơn 220 triệu USD trong 10 tháng năm 2023, tuy nhiên, ngành hàng này vấn thiếu định hướng chiến lược phát triển bền vững cấp quốc gia.

Giá xuất khẩu quế trung bình 10 tháng đầu năm 2023 đạt 2.948 USD/tấn, giảm 17,2% so với cùng kỳ năm 2022. Các thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam bao gồm: Ấn Độ đạt 32.795 tấn, chiếm 43,9% thị phần và tăng 24,7%; Hoa Kỳ đạt 8.379 tấn, tăng 11,2%; Bangladesh đạt 4.780 tấn, tăng 25,7%; Brazil đạt 2.538 tấn, tăng 30,6%; Indonesia đạt 2.202 tấn, tăng 75,7%.

5 doanh nghiệp xuất khẩu quế hàng đầu trong Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam bao gồm: Prosi Thăng Long đạt 11.971 tấn, giảm 3%; Senspices Việt Nam đạt 4.360 tấn, tăng 49,9%; Gia vị Sơn Hà đạt 3.868 tấn, giảm 5,5%; Olam Việt Nam đạt 2.551 tấn, giảm 35,8%; Expo Commodities đạt 2.483 tấn, tăng 61,4%.

Thiếu định hướng chiến lược phát triển bền vững

Hướng đi nào cho ngành quế Việt Nam?

Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định, do xu hướng gia tăng nhu cầu nguyên liệu trong các ngành công nghiệp thực phẩm, hóa mỹ phẩm, dược phẩm… hiện nay, quế, hồi Việt Nam được tiêu thụ mạnh ở nhiều khu vực Nam Á (Ấn Độ, Bangladesh), Trung Đông (UAE, Pakistan), Đông Á (Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Hoa Kỳ và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Ông Lê Việt Anh - Chánh văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 166.875ha quế với 45.000 tấn. Nhu cầu về gia vị của các thị trường vẫn ở mức cao... do đó Việt Nam có thuận lợi về xuất khẩu gia vị nhất là khi có các Hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP...

Tuy nhiên, ngành gia vị Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Cụ thể, ngành quế vẫn chưa có định hướng chiến lược phát triển bền vững cấp quốc gia. Trong khi các doanh nghiệp vẫn thiếu thốn về công nghệ, thiếu vốn để đầu tư chế biến sâu nâng cao giá trị sản phẩm.

Các yếu tố bất ổn địa chính trị có thể là nguyên nhân tiếp tục gây ra những bất ổn về giá hơn là yếu tố cung cầu. Trong khi sự cạnh tranh từ các nước sản xuất khác như Indonesia và Trung Quốc vẫn luôn luôn dai dẳng. Ngoài ra, diễn biến khó lường của biến đổi khí hậu sẽ là thách thức chính đối với ngành nông nghiệp trên toàn cầu trong khi các loại chi phí tiếp tục gia tăng sẽ tác động lớn đến nguồn cung…

Nói về xu hướng thị trường, ông Lê Việt Anh cho rằng, xu hướng thị trường gia vị toàn cầu hiện nay và thời gian tới là tiêu dùng xanh, giảm khí phát thải carbon; sản phẩm truy xuất nguồn gốc; đảm bảo chất lượng; các sản phẩm giá trị gia tăng, hữu cơ…

Trước tình hình đó, để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường, ông Việt Anh cho rằng chỉ có một cách là phải cải thiện chất lượng và giảm chi phí sản xuất để tạo ra sản phẩm giá trị đạt chất lượng cao và có tính cạnh tranh hơn. Hướng đến đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa vùng trồng.

Các doanh nghiệp nên tập trung nghĩ nhiều hơn đến chiến lược tăng cường chế biến sâu, đặc biệt là các loại gia vị chế biến từ trang trại đến bàn ăn. Duy trì ổn định diện tích các loại cây gia vị theo quy hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đặc biệt, cần có quy hoạch tổng thể các vùng trồng, sản xuất để các nhà đầu tư yên tâm và có chiến lược đầu tư dài hạn…

Ở góc độ thị trường, ông Trần Văn Công - Tham tán nông nghiệp Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU) nhận định, châu Âu là một trong những khu vực nhập khẩu gia vị và hương liệu hàng đầu, chiếm khoảng 1/4 tổng lượng nhập khẩu của thế giới, với hơn 95% hàng nhập khẩu từ bên ngoài châu Âu đến từ các nước đang phát triển.

Trong đó riêng nhập khẩu từ các nước đang phát triển đạt 1,8 tỷ Euro và chiếm 60% lượng nhập khẩu của châu Âu giai đoạn 2019 - 2021, tăng 9%/năm. Ngoài ra, giá nhập khẩu trung bình ở châu Âu cũng cao hơn so với hầu hết các khu vực khác. Điều này khiến châu Âu trở thành thị trường mục tiêu cho các nhà xuất khẩu từ các nước đang phát triển.

Tuy nhiên, xuất khẩu vào thị trường này cần lưu ý một số yêu cầu như kiểm soát chặt chẽ về chất độc hại, chất gây dị ứng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, xử lý nhiệt, kiểm dịch thực vật, chứng nhận an toàn thực phẩm, chuỗi cung ứng minh bạch...

Đối với một thị trường trọng điểm khác của gia vị Việt Nam là Hoa Kỳ, ông Phạm Quang Huy - Tham tán Nông nghiệp Việt Nam tại Hoa Kỳ chia sẻ, nhu cầu về gia vị của thị trường này đang ngày càng tăng cao do nhu cầu tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng hậu Covid-19.

Để tăng thị phần gia vị Việt Nam tại thị trường này cũng như đưa Việt Nam trở thành điểm đến được lựa chọn trong chuỗi cung ứng gia vị toàn cầu, ông Phạm Quang Huy cho rằng, bên cạnh các sản phẩm thô, cần đa dạng hóa sản phẩm gia vị phục vụ ngành công nghiệp thực phẩm, hóa mỹ phẩm, dược phẩm...

Theo ông Phạm Quang Huy, cây gia vị không chỉ đem lại giá trị kinh tế mà còn là nguồn gen quý, bản địa, giúp xóa đói giảm nghèo, góp phầm bảo tồn đa dạng sinh học dưới tán rừng... Đây là những yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp có thể đưa vào để quảng bá sản phẩm gia vị Việt Nam trước xu hướng tiêu dùng xanh, bảo vệ môi trường, giảm phát thải của thị trường Hoa Kỳ.

Việc cần làm của ngành quế

Hướng đi nào cho ngành quế Việt Nam?

Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu quế đứng thứ ba thế giới về sản lượng, sau Indonesia và Trung Quốc. Với diện tích hơn 150 nghìn ha, trồng cây quế hiện đang là sinh kế cho hàng trăm nghìn hộ dân tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa, đồng thời đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội của nhiều địa phương.

Theo báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), tổng sản lượng quế của Việt Nam đạt hơn 41.400 tấn, chiếm 17% sản lượng toàn cầu. Nhu cầu về quế hằng năm trên toàn cầu đang tăng nhanh, khoảng từ 8% đến 12% đã khiến giá quế ngày càng tăng cao, nhất là từ năm 2016 đến nay.

Đây là tín hiệu tốt, song thực tế này cũng có thể dẫn đến việc chuyển đổi phát triển trồng cây quế ồ ạt tại Việt Nam. Bên cạnh hoạt động sản xuất, các hoạt động liên quan đến thu mua, chế biến và xuất khẩu quế giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cũng tăng theo.

Giá trị xuất khẩu quế hồi của Việt Nam liên tục tăng qua các năm và riêng năm 2022 đạt khoảng 276 triệu USD. Diện tích quế ở Việt Nam đạt khoảng 150.000 ha, chiếm 17% diện tích quế toàn cầu.

Tại buổi tọa đàm “Khai mở kho vàng dược liệu Việt Nam” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức mới đây, PGS.TS Trần Văn Ơn, Giảng viên cao cấp, nguyên trưởng bộ môn Thực vật Đại học Dược Hà Nội; Giám đốc khối Dự án, DKPharma JSC, cho rằng, ở Việt Nam cây quế là loại cây chiến lược, tuy nhiên kế hoạch để phát triển ngành này 1 cách toàn diện và sâu hơn vẫn chưa có.

Chúng ta vẫn chưa trả lời được hàng loạt những câu hỏi như đâu là vùng trồng tốt nhất, giống nào tốt nhất, tiêu chuẩn như thế nào thì cho ra chất lượng tốt nhất... Và chúng ta thực sự chưa đầu tư mạnh để chế biến sâu mà hài lòng với những gì đang có, tức là xuất thô sang các thị trường truyền thống.

Khi 1 cây quế, rất có tiềm năng và triển vọng mà chúng ta chưa đầu tư nghiên cứu để phát triển được bài bản thì chưa nên tính đến việc "lựa chọn 100 loại cây dược liệu có giá trị y tế và kinh tế cao để tập trung phát triển; thúc đẩy nuôi trồng chuyên canh quy mô lớn".

Theo PGS. TS Trần Văn Ơn, nếu muốn phát triển “ra đầu, ra đũa” ngành hàng quế tại Việt Nam cần đầu tư khoảng 12.000 tỷ, trong đó là khoảng 8.500 tỷ tiền tái canh hàng năm, 1.500 tỷ tiền xưởng chưng cất tinh dầu… Đổi lại, theo tính toán của PGS. TS Trần Văn Ơn, việc nâng cấp công nghệ, chế biến sâu sẽ, ngành quế sẽ tạo ra nguồn thu khoảng 22.000 tỷ mỗi năm.

Bài toán tập trung vào từng loại cây trọng điểm, xây dựng tiêu chuẩn, phát triển bài bản, có chiều sâu và cung cấp sản phẩm tinh, theo PGS. TS Trần Văn Ơn là khả thi hơn đầu tư cho 100 cây dược liệu ở khắp các tỉnh thành.

Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,6 tỷ USD Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,6 tỷ USD
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh, tiếp tục lập đỉnh mới Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh, tiếp tục lập đỉnh mới
Xuất khẩu cá tra sang EU giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022 Xuất khẩu cá tra sang EU giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022
10 tháng, xuất khẩu mây, tre, cói, thảm đạt gần 600 triệu USD 10 tháng, xuất khẩu mây, tre, cói, thảm đạt gần 600 triệu USD
Bộ NN&PTNT: Chưa nhận được thông báo tạm dừng nhập khẩu tôm hùm bông từ Trung Quốc Bộ NN&PTNT: Chưa nhận được thông báo tạm dừng nhập khẩu tôm hùm bông từ Trung Quốc
Tin kinh tế - thị trường ngày 8/11/2023: Các hãng ô tô khuyến mãi lớn; Lãi suất tiền gửi tiếp tục giảm Tin kinh tế - thị trường ngày 8/11/2023: Các hãng ô tô khuyến mãi lớn; Lãi suất tiền gửi tiếp tục giảm
Việt Nam xuất khẩu gần 224.000 tấn hồ tiêu sang Trung Quốc trong 10 tháng Việt Nam xuất khẩu gần 224.000 tấn hồ tiêu sang Trung Quốc trong 10 tháng
Xuất khẩu nông, thuỷ sản qua cửa khẩu Móng Cái vượt mốc 1 tỷ USD Xuất khẩu nông, thuỷ sản qua cửa khẩu Móng Cái vượt mốc 1 tỷ USD
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Rà soát chống bán phá giá sợi polyester: Bảo vệ ngành dệt trước sức ép hàng nhập khẩu giá rẻ

Rà soát chống bán phá giá sợi polyester: Bảo vệ ngành dệt trước sức ép hàng nhập khẩu giá rẻ

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi dài làm từ polyester có xuất xứ từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc. Động thái này nhằm đánh giá tính cần thiết của việc tiếp tục áp dụng biện pháp, đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng và bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước nguy cơ thiệt hại do hành vi bán phá giá.
Phone 18 Pro Max: Hé lộ cuộc cách mạng nhiếp ảnh và sức mạnh AI

Phone 18 Pro Max: Hé lộ cuộc cách mạng nhiếp ảnh và sức mạnh AI

Dù còn gần hai năm nữa mới ra mắt, những thông tin rò rỉ về iPhone 18 Pro Max đã vẽ nên bức tranh về một bản nâng cấp toàn diện, tập trung vào ba trụ cột: nhiếp ảnh chuyên nghiệp, sức mạnh xử lý cho kỷ nguyên AI.
Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Việt Nam sắp có sàn giao dịch vàng: Vận hành ra sao và ai được tham gia?

Việt Nam sắp có sàn giao dịch vàng: Vận hành ra sao và ai được tham gia?

Ngân hàng Nhà nước đang đẩy nhanh kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, dự kiến trình Chính phủ ngay trong tháng 10. Theo đó, sàn sẽ vận hành thí điểm theo lộ trình 3 giai đoạn, khởi đầu với vàng nguyên liệu, và trong thời gian đầu, chỉ các ngân hàng, doanh nghiệp lớn được cấp phép mới được tham gia.
Từ vụ 45 tấn gạo buôn lậu sang Nhật: Hồi chuông cho nông sản Việt

Từ vụ 45 tấn gạo buôn lậu sang Nhật: Hồi chuông cho nông sản Việt

Vụ buôn lậu 45 tấn gạo từ Việt Nam sang Nhật Bản không chỉ là vi phạm pháp luật thương mại quốc tế, mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về uy tín và năng lực kiểm soát chất lượng nông sản Việt trong chuỗi xuất khẩu ngày càng khắt khe của các thị trường lớn.
Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực III đạt kết quả thu ngân sách ấn tượng với hơn 62.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Với đà tăng trưởng tích cực này, đơn vị đang hướng tới mục tiêu vượt mốc 80.000 tỷ đồng, khẳng định vai trò đầu tàu của ngành Hải quan tại khu vực Hải Phòng.
Vinafis Expo 2026: Triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản đầu tiên tại Việt Nam

Vinafis Expo 2026: Triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản đầu tiên tại Việt Nam

Lần đầu tiên, một triển lãm quốc tế chuyên ngành khoa học công nghệ thủy sản với quy mô toàn diện sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Sự kiện Vinafis Expo 2026, với chủ đề “Thủy sản Việt Nam vươn mình”, được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích quan trọng, kết nối các nguồn lực trong và ngoài nước, đồng thời khẳng định vị thế và thương hiệu của ngành thủy sản Việt Nam trên trường quốc tế.
Chiến lược logistics 2050: Bước ngoặt định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Chiến lược logistics 2050: Bước ngoặt định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm logistics và thương mại quốc tế. Quyết định 2229/QĐ-TTg vừa ban hành được xem là “bản lộ trình chiến lược” mở đường cho dòng vốn, hạ tầng và doanh nghiệp logistics Việt Nam bước vào cuộc đua toàn cầu hóa.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Sáng 11/10/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia 2025 đã diễn ra, thu hút sự tham dự của lãnh đạo cấp cao hai nước, đại diện các bộ, ngành, tổ chức hữu nghị và hơn 200 doanh nghiệp tiêu biểu. Sự kiện do Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia tổ chức.
Hội chợ Mùa thu 2025: Cơ hội "vàng" cho hàng nghìn mặt hàng Việt chinh phục thị trường

Hội chợ Mùa thu 2025: Cơ hội "vàng" cho hàng nghìn mặt hàng Việt chinh phục thị trường

Là sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất Việt Nam, Hội chợ Mùa thu 2025 không chỉ là một không gian trưng bày mà chính là cơ hội "vàng" được cộng đồng doanh nghiệp chờ đợi nhất trong năm. Đây sẽ là sân khấu lớn để hàng nghìn mặt hàng Việt, từ sản phẩm OCOP tinh túy đến các giải pháp công nghệ cao, khẳng định chất lượng và bắt đầu hành trình chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.
Điều tra chống bán phá giá Ấn Độ: Hàng Việt cần làm gì để không mất thị phần?

Điều tra chống bán phá giá Ấn Độ: Hàng Việt cần làm gì để không mất thị phần?

Việc Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) khởi xướng điều tra chống bán phá giá với hai sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam – chất đóng gói năng lượng mặt trời và thép không gỉ cán nguội loại 300-400 – phản ánh xu hướng siết chặt quản lý thương mại của Ấn Độ. Tuy nhiên, theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng trả lời Báo Công Thương, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt chủ động thích ứng, nâng cao năng lực tuân thủ và khai thác hiệu quả thị trường hơn 1,45 tỷ dân này.
Philippines kéo dài lệnh cấm nhập gạo: Gạo Việt gặp khó trong vụ xuất khẩu 2025

Philippines kéo dài lệnh cấm nhập gạo: Gạo Việt gặp khó trong vụ xuất khẩu 2025

Việc Philippines – quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới – có thể kéo dài lệnh cấm nhập khẩu gạo đến hết năm 2025 đang khiến giá gạo thế giới sụt giảm và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Trong khi đó, thị trường trong nước lại đối mặt nghịch lý: gạo ngoại nhập ồ ạt, còn gạo Việt khó tiêu thụ.
Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng châu Âu

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng châu Âu

“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” khai mạc ngày 11/10 tại Paris (Pháp) đã chính thức mở đầu cho Tuần hàng Việt Nam tại Pháp 2025. Sự kiện do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam và hệ thống Monoprix tổ chức, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình đưa hàng Việt Nam chất lượng cao tiếp cận thị trường châu Âu.
Khi giá trị, sức khỏe và bền vững định hình xu hướng mua sắm mới trên thị trường tiêu dùng Việt Nam

Khi giá trị, sức khỏe và bền vững định hình xu hướng mua sắm mới trên thị trường tiêu dùng Việt Nam

Ngày 10/10/2025, PwC Việt Nam công bố Khảo sát Người tiêu dùng 2025 tại Việt Nam, phản ánh bức tranh chuyển động mạnh mẽ của một thị trường được dự báo sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 11 thế giới vào năm 2030.
Dệt may Việt Nam vượt qua thời gia công giá rẻ: Tăng giá trị, mở rộng thị trường mới

Dệt may Việt Nam vượt qua thời gia công giá rẻ: Tăng giá trị, mở rộng thị trường mới

Sau thời gian dài phụ thuộc vào gia công giá rẻ, ngành dệt may Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới giá trị gia tăng cao hơn và mở rộng thị trường xuất khẩu. Với tổng kim ngạch 9 tháng đạt 34,75 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ ba thế giới về xuất khẩu dệt may, khẳng định bước tiến vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Samsung Galaxy S26 Ultra lộ diện màu cam: Lấy cảm hứng từ iPhone 17 Pro?

Samsung Galaxy S26 Ultra lộ diện màu cam: Lấy cảm hứng từ iPhone 17 Pro?

Hình ảnh rò rỉ mới nhất cho thấy Galaxy S26 Ultra có bản màu cam nổi bật, khá giống với màu “Cosmic Orange” của iPhone 17 Pro, khiến nhiều người đặt nghi vấn Samsung đang lấy cảm hứng từ đối thủ.
Thị trường quý III/2025: Ổn định cung cầu, GDP tăng cao nhất 15 năm

Thị trường quý III/2025: Ổn định cung cầu, GDP tăng cao nhất 15 năm

Sáng 8/10, Tổ điều hành thị trường trong nước đã họp phiên định kỳ quý III/2025 nhằm đánh giá tình hình thị trường thế giới và trong nước sau 9 tháng, đồng thời đề ra các giải pháp điều hành hiệu quả trong giai đoạn cuối năm.
Điện thoại không cáp sạc: Vì môi trường hay bài toán kinh doanh?

Điện thoại không cáp sạc: Vì môi trường hay bài toán kinh doanh?

Nối gót Apple trong cuộc chiến cắt giảm phụ kiện, Sony vừa tiên phong bán ra smartphone mà không kèm cáp sạc. Động thái này dấy lên câu hỏi: đây là nỗ lực vì môi trường hay chỉ là cách các hãng công nghệ tối ưu lợi nhuận trên vai người dùng?
Tiêu dùng xanh – sạch: Xu hướng tất yếu của thị trường hiện đại

Tiêu dùng xanh – sạch: Xu hướng tất yếu của thị trường hiện đại

Xu hướng tiêu dùng xanh – sạch đang trở thành lựa chọn phổ biến của người Việt, khi người mua sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm an toàn, truy xuất được nguồn gốc. Điều này không chỉ thay đổi hành vi thị trường mà còn tạo áp lực mới cho doanh nghiệp trong quản trị sản xuất và phân phối bền vững.
Philippines đề xuất kéo dài lệnh tạm dừng nhập khẩu gạo tới tháng 4/2026

Philippines đề xuất kéo dài lệnh tạm dừng nhập khẩu gạo tới tháng 4/2026

Chính phủ Philippines vừa đề xuất kéo dài lệnh tạm dừng nhập khẩu gạo nhằm bảo vệ giá lúa trong nước. Quyết định này tác động trực tiếp đến nguồn cung nội địa, đồng thời đặt ra thách thức lớn trong việc cân bằng giữa ổn định thị trường và duy trì quan hệ thương mại quốc tế.
Giảm giá thành, tăng liên kết chuỗi: Hướng đi bền vững cho ngành chăn nuôi Việt Nam

Giảm giá thành, tăng liên kết chuỗi: Hướng đi bền vững cho ngành chăn nuôi Việt Nam

Ngành chăn nuôi Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ, với sản lượng thịt và trứng tăng đều qua các năm. Tuy nhiên, chi phí đầu vào cao, đặc biệt là thức ăn chăn nuôi, đang làm giảm sức cạnh tranh. Tại Diễn đàn “Giải pháp giảm giá thành chăn nuôi, ổn định nguồn cung sản phẩm thịt trong nước và xuất khẩu” ngày 7/10 tại Hà Nội, các chuyên gia và doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều giải pháp hướng tới phát triển chăn nuôi bền vững, giảm giá thành và xây dựng chuỗi cung ứng khép kín.
Ngân hàng Nhà nước "mở cửa" thị trường vàng: Người dân và doanh nghiệp được lợi gì?

Ngân hàng Nhà nước "mở cửa" thị trường vàng: Người dân và doanh nghiệp được lợi gì?

Sau hơn một thập kỷ, cơ chế độc quyền vàng miếng SJC sẽ chính thức chấm dứt từ ngày 10/10 tới. Với việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành chính sách mới cho phép nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất và nhập khẩu vàng, thị trường được kỳ vọng sẽ trở nên minh bạch, sôi động hơn. Động thái này không chỉ mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp mà còn hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân.
Rò rỉ thiết kế Samsung Galaxy S26 Ultra

Rò rỉ thiết kế Samsung Galaxy S26 Ultra

Những hình ảnh render đầu tiên của Galaxy S26 Ultra đã lộ diện, cho thấy một thiết kế được bo cong mềm mại hơn và cụm camera sau được làm mới nhẹ so với thế hệ tiền nhiệm.
Những tính năng "mới" của iPhone 17 đã cũ trên Android

Những tính năng "mới" của iPhone 17 đã cũ trên Android

Được giới thiệu là một "bước nhảy vọt", nhưng nhiều nâng cấp đáng chú ý trên iPhone 17 thực chất đã quá quen thuộc trên các thiết bị Android từ nhiều năm trước.
Quả việt quất tươi Ba Lan chính thức được xuất khẩu vào Việt Nam

Quả việt quất tươi Ba Lan chính thức được xuất khẩu vào Việt Nam

Ngày 16/9/2025, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã chính thức cho phép quả việt quất tươi từ Ba Lan được xuất khẩu vào thị trường Việt Nam. Quyết định này được kỳ vọng sẽ làm phong phú thêm thị trường trái cây ôn đới trong nước, tăng tính cạnh tranh và mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng với loại quả bổ dưỡng này.
Hạn mức nhập khẩu vàng sẽ được cấp trước ngày 15/12: Chờ đợi bước ngoặt cho thị trường

Hạn mức nhập khẩu vàng sẽ được cấp trước ngày 15/12: Chờ đợi bước ngoặt cho thị trường

Trong bối cảnh giá vàng miếng SJC liên tục lập đỉnh lịch sử, bỏ xa giá thế giới gần 15 triệu đồng/lượng và người dân vẫn kiên nhẫn xếp hàng chờ mua, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố lấy ý kiến dự thảo thông tư quan trọng, được kỳ vọng sẽ “tháo nút thắt” cho thị trường vàng vốn đã tồn tại nhiều bất cập kéo dài. Tuy nhiên, con đường để bình ổn thị trường vẫn còn đầy rẫy thách thức.
Điện thoại iPhone gập đầu tiên được cho là sẽ ra mắt vào 2026

Điện thoại iPhone gập đầu tiên được cho là sẽ ra mắt vào 2026

Sau nhiều năm chờ đợi, những thông tin rò rỉ mới nhất cho thấy mẫu iPhone màn hình gập đầu tiên của Apple, được kỳ vọng sẽ tạo ra một "cuộc cách mạng", có thể chính thức trình làng vào mùa thu năm 2026 với mức giá cao cấp.
iPhone 18: Những nâng cấp đột phá khiến người dùng sẵn sàng bỏ qua iPhone 17

iPhone 18: Những nâng cấp đột phá khiến người dùng sẵn sàng bỏ qua iPhone 17

iPhone 17 còn chưa hết nóng, nhưng những lời đồn về iPhone 18 với chip 2nm, Face ID ẩn và một mẫu iPhone gập đã khiến nhiều người quyết định "để dành" ngân sách.
Thuế quan siết chặt, dệt may, gỗ nội thất, thủy sản Việt Nam tìm lối đi nào?

Thuế quan siết chặt, dệt may, gỗ nội thất, thủy sản Việt Nam tìm lối đi nào?

Dệt may, gỗ nội thất và thủy sản – ba ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam – đang đứng trước những thách thức chưa từng có từ thị trường Mỹ. Thuế quan tăng, rào cản kỹ thuật siết chặt, cộng thêm xu hướng bảo hộ thương mại nổi lên khiến các doanh nghiệp buộc phải tính toán lại chiến lược. Trong bối cảnh ấy, đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị gia tăng được xem là “cánh cửa mới” để duy trì đà tăng trưởng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động