Hướng đi nào cho ngành quế Việt Nam?

Tính đến hết tháng 10/2023, Việt Nam xuất khẩu được 74.744 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 220,3 triệu USD, tăng 19,2% về lượng và nhưng giảm 1,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu giầy dép của Việt Nam thu về hơn 1 tỷ USD trong tháng 9 Xuất khẩu cá tra sang EU giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022 Xuất khẩu nông, thuỷ sản qua cửa khẩu Móng Cái vượt mốc 1 tỷ USD
Hướng đi nào cho ngành quế Việt Nam?

Xuất khẩu quế thu về hơn 220 triệu USD trong 10 tháng

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong tháng 10/2023, Việt Nam xuất khẩu được 7.241 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 20,5 triệu USD, so với tháng 9 lượng xuất khẩu tăng 28,1%. Khu vực châu Á duy chỉ có xuất khẩu sang Ấn Độ giảm 10,8% đạt 2.600 tấn, trong khi đó xuất khẩu sang các thị trường khác đều tăng mạnh như: Indonesia tăng 93,2%; Hàn Quốc tăng 225,8%; Pakistan tăng 242%; Bangladesh tăng 900%…

Thị trường xuất khẩu quế lớn thứ 2 của Việt Nam trong tháng 10 là Hoa Kỳ đạt 847 tấn, tăng 24% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 10/2023, Việt Nam xuất khẩu được 74.744 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 220,3 triệu USD, tăng 19,2% về lượng và nhưng giảm 1,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu quế thu về hơn 220 triệu USD trong 10 tháng năm 2023, tuy nhiên, ngành hàng này vấn thiếu định hướng chiến lược phát triển bền vững cấp quốc gia.

Giá xuất khẩu quế trung bình 10 tháng đầu năm 2023 đạt 2.948 USD/tấn, giảm 17,2% so với cùng kỳ năm 2022. Các thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam bao gồm: Ấn Độ đạt 32.795 tấn, chiếm 43,9% thị phần và tăng 24,7%; Hoa Kỳ đạt 8.379 tấn, tăng 11,2%; Bangladesh đạt 4.780 tấn, tăng 25,7%; Brazil đạt 2.538 tấn, tăng 30,6%; Indonesia đạt 2.202 tấn, tăng 75,7%.

5 doanh nghiệp xuất khẩu quế hàng đầu trong Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam bao gồm: Prosi Thăng Long đạt 11.971 tấn, giảm 3%; Senspices Việt Nam đạt 4.360 tấn, tăng 49,9%; Gia vị Sơn Hà đạt 3.868 tấn, giảm 5,5%; Olam Việt Nam đạt 2.551 tấn, giảm 35,8%; Expo Commodities đạt 2.483 tấn, tăng 61,4%.

Thiếu định hướng chiến lược phát triển bền vững

Hướng đi nào cho ngành quế Việt Nam?

Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định, do xu hướng gia tăng nhu cầu nguyên liệu trong các ngành công nghiệp thực phẩm, hóa mỹ phẩm, dược phẩm… hiện nay, quế, hồi Việt Nam được tiêu thụ mạnh ở nhiều khu vực Nam Á (Ấn Độ, Bangladesh), Trung Đông (UAE, Pakistan), Đông Á (Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Hoa Kỳ và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Ông Lê Việt Anh - Chánh văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 166.875ha quế với 45.000 tấn. Nhu cầu về gia vị của các thị trường vẫn ở mức cao... do đó Việt Nam có thuận lợi về xuất khẩu gia vị nhất là khi có các Hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP...

Tuy nhiên, ngành gia vị Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Cụ thể, ngành quế vẫn chưa có định hướng chiến lược phát triển bền vững cấp quốc gia. Trong khi các doanh nghiệp vẫn thiếu thốn về công nghệ, thiếu vốn để đầu tư chế biến sâu nâng cao giá trị sản phẩm.

Các yếu tố bất ổn địa chính trị có thể là nguyên nhân tiếp tục gây ra những bất ổn về giá hơn là yếu tố cung cầu. Trong khi sự cạnh tranh từ các nước sản xuất khác như Indonesia và Trung Quốc vẫn luôn luôn dai dẳng. Ngoài ra, diễn biến khó lường của biến đổi khí hậu sẽ là thách thức chính đối với ngành nông nghiệp trên toàn cầu trong khi các loại chi phí tiếp tục gia tăng sẽ tác động lớn đến nguồn cung…

Nói về xu hướng thị trường, ông Lê Việt Anh cho rằng, xu hướng thị trường gia vị toàn cầu hiện nay và thời gian tới là tiêu dùng xanh, giảm khí phát thải carbon; sản phẩm truy xuất nguồn gốc; đảm bảo chất lượng; các sản phẩm giá trị gia tăng, hữu cơ…

Trước tình hình đó, để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường, ông Việt Anh cho rằng chỉ có một cách là phải cải thiện chất lượng và giảm chi phí sản xuất để tạo ra sản phẩm giá trị đạt chất lượng cao và có tính cạnh tranh hơn. Hướng đến đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa vùng trồng.

Các doanh nghiệp nên tập trung nghĩ nhiều hơn đến chiến lược tăng cường chế biến sâu, đặc biệt là các loại gia vị chế biến từ trang trại đến bàn ăn. Duy trì ổn định diện tích các loại cây gia vị theo quy hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đặc biệt, cần có quy hoạch tổng thể các vùng trồng, sản xuất để các nhà đầu tư yên tâm và có chiến lược đầu tư dài hạn…

Ở góc độ thị trường, ông Trần Văn Công - Tham tán nông nghiệp Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU) nhận định, châu Âu là một trong những khu vực nhập khẩu gia vị và hương liệu hàng đầu, chiếm khoảng 1/4 tổng lượng nhập khẩu của thế giới, với hơn 95% hàng nhập khẩu từ bên ngoài châu Âu đến từ các nước đang phát triển.

Trong đó riêng nhập khẩu từ các nước đang phát triển đạt 1,8 tỷ Euro và chiếm 60% lượng nhập khẩu của châu Âu giai đoạn 2019 - 2021, tăng 9%/năm. Ngoài ra, giá nhập khẩu trung bình ở châu Âu cũng cao hơn so với hầu hết các khu vực khác. Điều này khiến châu Âu trở thành thị trường mục tiêu cho các nhà xuất khẩu từ các nước đang phát triển.

Tuy nhiên, xuất khẩu vào thị trường này cần lưu ý một số yêu cầu như kiểm soát chặt chẽ về chất độc hại, chất gây dị ứng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, xử lý nhiệt, kiểm dịch thực vật, chứng nhận an toàn thực phẩm, chuỗi cung ứng minh bạch...

Đối với một thị trường trọng điểm khác của gia vị Việt Nam là Hoa Kỳ, ông Phạm Quang Huy - Tham tán Nông nghiệp Việt Nam tại Hoa Kỳ chia sẻ, nhu cầu về gia vị của thị trường này đang ngày càng tăng cao do nhu cầu tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng hậu Covid-19.

Để tăng thị phần gia vị Việt Nam tại thị trường này cũng như đưa Việt Nam trở thành điểm đến được lựa chọn trong chuỗi cung ứng gia vị toàn cầu, ông Phạm Quang Huy cho rằng, bên cạnh các sản phẩm thô, cần đa dạng hóa sản phẩm gia vị phục vụ ngành công nghiệp thực phẩm, hóa mỹ phẩm, dược phẩm...

Theo ông Phạm Quang Huy, cây gia vị không chỉ đem lại giá trị kinh tế mà còn là nguồn gen quý, bản địa, giúp xóa đói giảm nghèo, góp phầm bảo tồn đa dạng sinh học dưới tán rừng... Đây là những yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp có thể đưa vào để quảng bá sản phẩm gia vị Việt Nam trước xu hướng tiêu dùng xanh, bảo vệ môi trường, giảm phát thải của thị trường Hoa Kỳ.

Việc cần làm của ngành quế

Hướng đi nào cho ngành quế Việt Nam?

Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu quế đứng thứ ba thế giới về sản lượng, sau Indonesia và Trung Quốc. Với diện tích hơn 150 nghìn ha, trồng cây quế hiện đang là sinh kế cho hàng trăm nghìn hộ dân tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa, đồng thời đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội của nhiều địa phương.

Theo báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), tổng sản lượng quế của Việt Nam đạt hơn 41.400 tấn, chiếm 17% sản lượng toàn cầu. Nhu cầu về quế hằng năm trên toàn cầu đang tăng nhanh, khoảng từ 8% đến 12% đã khiến giá quế ngày càng tăng cao, nhất là từ năm 2016 đến nay.

Đây là tín hiệu tốt, song thực tế này cũng có thể dẫn đến việc chuyển đổi phát triển trồng cây quế ồ ạt tại Việt Nam. Bên cạnh hoạt động sản xuất, các hoạt động liên quan đến thu mua, chế biến và xuất khẩu quế giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cũng tăng theo.

Giá trị xuất khẩu quế hồi của Việt Nam liên tục tăng qua các năm và riêng năm 2022 đạt khoảng 276 triệu USD. Diện tích quế ở Việt Nam đạt khoảng 150.000 ha, chiếm 17% diện tích quế toàn cầu.

Tại buổi tọa đàm “Khai mở kho vàng dược liệu Việt Nam” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức mới đây, PGS.TS Trần Văn Ơn, Giảng viên cao cấp, nguyên trưởng bộ môn Thực vật Đại học Dược Hà Nội; Giám đốc khối Dự án, DKPharma JSC, cho rằng, ở Việt Nam cây quế là loại cây chiến lược, tuy nhiên kế hoạch để phát triển ngành này 1 cách toàn diện và sâu hơn vẫn chưa có.

Chúng ta vẫn chưa trả lời được hàng loạt những câu hỏi như đâu là vùng trồng tốt nhất, giống nào tốt nhất, tiêu chuẩn như thế nào thì cho ra chất lượng tốt nhất... Và chúng ta thực sự chưa đầu tư mạnh để chế biến sâu mà hài lòng với những gì đang có, tức là xuất thô sang các thị trường truyền thống.

Khi 1 cây quế, rất có tiềm năng và triển vọng mà chúng ta chưa đầu tư nghiên cứu để phát triển được bài bản thì chưa nên tính đến việc "lựa chọn 100 loại cây dược liệu có giá trị y tế và kinh tế cao để tập trung phát triển; thúc đẩy nuôi trồng chuyên canh quy mô lớn".

Theo PGS. TS Trần Văn Ơn, nếu muốn phát triển “ra đầu, ra đũa” ngành hàng quế tại Việt Nam cần đầu tư khoảng 12.000 tỷ, trong đó là khoảng 8.500 tỷ tiền tái canh hàng năm, 1.500 tỷ tiền xưởng chưng cất tinh dầu… Đổi lại, theo tính toán của PGS. TS Trần Văn Ơn, việc nâng cấp công nghệ, chế biến sâu sẽ, ngành quế sẽ tạo ra nguồn thu khoảng 22.000 tỷ mỗi năm.

Bài toán tập trung vào từng loại cây trọng điểm, xây dựng tiêu chuẩn, phát triển bài bản, có chiều sâu và cung cấp sản phẩm tinh, theo PGS. TS Trần Văn Ơn là khả thi hơn đầu tư cho 100 cây dược liệu ở khắp các tỉnh thành.

Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,6 tỷ USD Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,6 tỷ USD
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh, tiếp tục lập đỉnh mới Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh, tiếp tục lập đỉnh mới
Xuất khẩu cá tra sang EU giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022 Xuất khẩu cá tra sang EU giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022
10 tháng, xuất khẩu mây, tre, cói, thảm đạt gần 600 triệu USD 10 tháng, xuất khẩu mây, tre, cói, thảm đạt gần 600 triệu USD
Bộ NN&PTNT: Chưa nhận được thông báo tạm dừng nhập khẩu tôm hùm bông từ Trung Quốc Bộ NN&PTNT: Chưa nhận được thông báo tạm dừng nhập khẩu tôm hùm bông từ Trung Quốc
Tin kinh tế - thị trường ngày 8/11/2023: Các hãng ô tô khuyến mãi lớn; Lãi suất tiền gửi tiếp tục giảm Tin kinh tế - thị trường ngày 8/11/2023: Các hãng ô tô khuyến mãi lớn; Lãi suất tiền gửi tiếp tục giảm
Việt Nam xuất khẩu gần 224.000 tấn hồ tiêu sang Trung Quốc trong 10 tháng Việt Nam xuất khẩu gần 224.000 tấn hồ tiêu sang Trung Quốc trong 10 tháng
Xuất khẩu nông, thuỷ sản qua cửa khẩu Móng Cái vượt mốc 1 tỷ USD Xuất khẩu nông, thuỷ sản qua cửa khẩu Móng Cái vượt mốc 1 tỷ USD
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị kịch bản “gỡ thẻ vàng” IUU

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị kịch bản “gỡ thẻ vàng” IUU

Để chủ động hơn trong công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) và hướng tới mục tiêu gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng kịch bản làm việc chi tiết với các cơ quan chức năng châu Âu. Động thái này thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc minh bạch hóa hoạt động nghề cá và phát triển ngành thủy sản bền vững.
Dừa khô tăng giá, dừa tươi rớt mạnh: Tín hiệu cảnh báo thị trường

Dừa khô tăng giá, dừa tươi rớt mạnh: Tín hiệu cảnh báo thị trường

Sau giai đoạn xuất khẩu tăng mạnh, ngành dừa Việt Nam chứng kiến nghịch lý: dừa khô giá cao gấp đôi, trong khi dừa tươi lao dốc kỷ lục. Biến động này phản ánh bất ổn chuỗi sản xuất – xuất khẩu, cảnh báo cần tái cấu trúc và ổn định thị trường bền vững.
Lộ diện smartphone gập ba Galaxy Z TriFold, màn hình 10 inch

Lộ diện smartphone gập ba Galaxy Z TriFold, màn hình 10 inch

Samsung đã chính thức giới thiệu "siêu phẩm" điện thoại gập ba Galaxy Z TriFold tại sự kiện K-Tech Showcase ở Hàn Quốc, màn hình 10 inch.
Thương mại điện tử Việt Nam quý IV dự kiến đạt gần 4 tỷ USD

Thương mại điện tử Việt Nam quý IV dự kiến đạt gần 4 tỷ USD

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh, dự báo doanh thu quý IV 2025 có thể đạt gần 4 tỷ USD, thúc đẩy cạnh tranh gay gắt giữa các sàn và tạo động lực đổi mới chiến lược vận hành cho doanh nghiệp.
Nhập khẩu hàng Mỹ tăng gần 24%: Nông sản và nguyên liệu công nghiệp cùng bùng nổ

Nhập khẩu hàng Mỹ tăng gần 24%: Nông sản và nguyên liệu công nghiệp cùng bùng nổ

Dữ liệu thương mại 9 tháng đầu năm 2025 cho thấy một bức tranh tăng trưởng đầy ấn tượng, khi kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam đạt hơn 13,6 tỷ USD, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, động lực tăng trưởng không chỉ đến từ các mặt hàng nông sản quen thuộc mà còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi nhóm nguyên liệu công nghiệp, báo hiệu một sự chuyển dịch quan trọng trong cơ cấu thương mại, hướng tới mối quan hệ đối tác ngày càng cân bằng và bền vững giữa hai nền kinh tế.
Phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam: Giảm chi phí logistics và đẩy mạnh công nghệ số là then chốt

Phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam: Giảm chi phí logistics và đẩy mạnh công nghệ số là then chốt

Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050 vừa được phê duyệt, đặt mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng từ 11 - 11,5%/năm. Đây là chỉ dấu cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ đối với thị trường nội địa 100 triệu dân. Tuy nhiên, để biến mục tiêu thành hiện thực, Việt Nam cần giải quyết triệt để hai "nút thắt" lớn: chi phí logistics còn cao và tốc độ chuyển đổi hạ tầng chưa bắt kịp động lực của thương mại điện tử.
Cục Trồng trọt lên tiếng về vụ sầu riêng ùn ứ: Sẽ huy động tối đa năng lực kiểm nghiệm

Cục Trồng trọt lên tiếng về vụ sầu riêng ùn ứ: Sẽ huy động tối đa năng lực kiểm nghiệm

Trước nguy cơ hàng nghìn container sầu riêng ùn ứ do hàng loạt phòng xét nghiệm tạm dừng hoạt động, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, lãnh đạo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã khẩn trương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để khai thông ách tắc, hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân.
“Vàng xanh” Tây Nguyên và lỗ hổng trong chuỗi giá trị sầu riêng

“Vàng xanh” Tây Nguyên và lỗ hổng trong chuỗi giá trị sầu riêng

Sầu riêng, thứ trái cây từng được ví như “vàng xanh” của vùng đất đỏ bazan, nay lại đang phơi bày một sự thật trần trụi: chỉ cần một mắt xích nhỏ – như khâu kiểm nghiệm bị tắc nghẽn – toàn bộ hệ thống sản xuất, thu mua, xuất khẩu trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng có thể rơi vào khủng hoảng.
Việt Nam vươn lên thành nguồn cung rau quả lớn thứ tư cho thị trường Đài Loan

Việt Nam vươn lên thành nguồn cung rau quả lớn thứ tư cho thị trường Đài Loan

9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất sang Đài Loan hơn 144.000 tấn rau quả, đạt kim ngạch 159 triệu USD, vượt Trung Quốc để trở thành nguồn cung lớn thứ tư của thị trường này. Thành quả này phản ánh bước tiến vững chắc của rau quả Việt trên bản đồ xuất khẩu khu vực.
Hàng nghìn người đổ về Hội chợ Mùa Thu 2025 ngày đầu mở cửa

Hàng nghìn người đổ về Hội chợ Mùa Thu 2025 ngày đầu mở cửa

Sáng 26/10, hàng nghìn người dân đổ về Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) để tham quan, mua sắm và trải nghiệm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025. Với quy mô hơn 3.000 gian hàng, sự kiện mở màn chuỗi ngày hội kết nối sản xuất, thương mại và văn hóa, góp phần lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh

Khai mạc tối 25/10 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC – Hà Nội), Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra không gian kết nối đa chiều giữa con người – doanh nghiệp – địa phương. Với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, sự kiện không chỉ quảng bá thương hiệu Việt mà còn lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo và gắn kết cộng đồng kinh doanh hướng tới phát triển bền vững.
Trung Quốc đã phê duyệt 3.938 mã hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam

Trung Quốc đã phê duyệt 3.938 mã hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt gần 4.000 mã sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam xuất khẩu, mở ra cơ hội tăng trưởng xuất khẩu bền vững. Doanh nghiệp cần thích ứng với cơ chế quản lý mới dựa trên rủi ro để tận dụng lợi thế.
Gần 2.000 container sầu riêng ùn ứ, Hiệp hội Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ khó

Gần 2.000 container sầu riêng ùn ứ, Hiệp hội Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ khó

Một sự cố kỹ thuật tưởng chừng nhỏ đã khiến ngành sầu riêng rơi vào khủng hoảng ngay cuối vụ thu hoạch. Việc hàng loạt phòng xét nghiệm tạm ngưng hoạt động đã làm chuỗi cung ứng đứt gãy, giá lao dốc và đặt ra bài toán cấp bách về quản trị rủi ro xuất khẩu.
iPhone 17 Pro màu cam "biến" thành vàng hồng: Cảnh báo từ thói quen vệ sinh

iPhone 17 Pro màu cam "biến" thành vàng hồng: Cảnh báo từ thói quen vệ sinh

Hiện tượng iPhone 17 Pro màu cam vũ trụ bị phai sang tông vàng hồng đang gây xôn xao. Nguyên nhân bất ngờ có thể đến từ chính dung dịch vệ sinh mà bạn đang sử dụng hàng ngày.

Hà Nội triển khai đợt cao điểm kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Nhằm đảm bảo thị trường thương mại lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán 2026, Hà Nội đã chỉ đạo thành lập hai đoàn kiểm tra liên ngành và triển khai đồng loạt từ 15/10 đến 15/12/2025, tập trung vào các khu chợ, hội chợ và nền tảng thương mại điện tử.
"Bản đồ nông sản Việt" chính thức vận hành kết nối cung cầu

"Bản đồ nông sản Việt" chính thức vận hành kết nối cung cầu

Ngày 24/10, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) sẽ chính thức ra mắt "Bản đồ nông sản Việt", một nền tảng số hóa hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá trong việc quảng bá, kết nối và nâng cao giá trị cho nông sản Việt Nam. Sáng kiến này không chỉ giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của 34 địa phương trên cả nước mà còn định hình một hệ thống dữ liệu minh bạch, phục vụ đắc lực cho công tác quản lý, hoạt động kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Vé tàu Tết 2026: Sức mua chậm hay thói quen tiêu dùng đã thay đổi?

Vé tàu Tết 2026: Sức mua chậm hay thói quen tiêu dùng đã thay đổi?

Việc ngành đường sắt mở bán vé tàu Tết Bính Ngọ từ rất sớm nhưng ghi nhận tốc độ bán ra chậm hơn cùng kỳ năm ngoái đã dấy lên một câu hỏi lớn. Phải chăng đây chỉ là một sự sụt giảm tạm thời, hay nó đang phản ánh một sự thay đổi sâu sắc trong hành vi và thói quen lên kế hoạch cho chuyến đi về quê ăn Tết của người Việt?
Dòng điện thoại Samsung Galaxy S26 sẽ loại bỏ hoàn toàn chip Snapdragon?

Dòng điện thoại Samsung Galaxy S26 sẽ loại bỏ hoàn toàn chip Snapdragon?

Tin đồn về việc Galaxy S26 series sẽ loại bỏ hoàn toàn chip Snapdragon đang gây ra một cuộc tranh cãi lớn trong cộng đồng người dùng. Liệu Exynos 2600 có đủ sức mạnh so với các đối thủ?
Trung Quốc vừa ban hành chính sách mới, xuất khẩu nông sản, thực phẩm cần lưu ý gì?

Trung Quốc vừa ban hành chính sách mới, xuất khẩu nông sản, thực phẩm cần lưu ý gì?

Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa ban hành Lệnh 280 thay thế cho Lệnh 248 trước đây, mang đến nhiều thay đổi quan trọng trong quy định đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu nông sản và thực phẩm vào thị trường tỷ dân này. Với hiệu lực từ ngày 1/6/2026, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng cập nhật thông tin để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh rủi ro gián đoạn hoạt động kinh doanh.
Khai mở “mỏ vàng” thị trường nội địa: Hướng đi bền vững cho thủy sản Việt Nam

Khai mở “mỏ vàng” thị trường nội địa: Hướng đi bền vững cho thủy sản Việt Nam

Từng là ngành xuất khẩu tỷ đô, thủy sản Việt Nam nay đứng trước thời cơ mới từ chính thị trường trong nước với hơn 100 triệu dân. Khi xuất khẩu đối mặt nhiều biến động, “mỏ vàng” nội địa được xem là hướng đi chiến lược giúp doanh nghiệp đa dạng nguồn thu, phát triển bền vững và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
“Báu vật nước lạnh” vùng Tây Bắc: Cá tầm 50 kg sẽ gây ấn tượng tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025

“Báu vật nước lạnh” vùng Tây Bắc: Cá tầm 50 kg sẽ gây ấn tượng tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Với trọng lượng lên tới 50 kg và được nuôi dưỡng suốt 15 năm, cá tầm Siberi của Hợp tác xã Dương Yến (tỉnh Lai Châu) kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng và khách tham quan tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025, diễn ra trong hai ngày 24 – 25/10/2025 tại Hà Nội. Đây được xem là một trong những sản phẩm thủy sản độc đáo, thể hiện nỗ lực của người nông dân vùng cao trong việc phát triển mô hình nuôi cá tầm bền vững.
Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang lập kỷ lục mới: lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 7,01 tỷ USD, với giá xuất khẩu bình quân cao nhất trong nhiều năm. Ngành cà phê Việt Nam đang trên đà vượt mốc 8 tỷ USD kim ngạch cả năm – mức cao chưa từng có trong lịch sử.
Sau tuần tăng giá kỷ lục, vàng được dự báo sắp "hạ nhiệt"

Sau tuần tăng giá kỷ lục, vàng được dự báo sắp "hạ nhiệt"

Sau một tuần tăng giá chưa từng có, đẩy giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn lên những đỉnh cao lịch sử mới, thị trường vàng trong nước được dự báo sẽ có một nhịp điều chỉnh trong tuần này. Áp lực chốt lời từ các nhà đầu tư sau khi thu được lợi nhuận khổng lồ được cho là nguyên nhân chính sẽ kéo giá vàng đi xuống, mở ra kỳ vọng thu hẹp khoảng cách chênh lệch với giá vàng thế giới.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Trong hai ngày 24 – 25/10/2025, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn ngay tại trung tâm Thủ đô, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo, sinh động về nông sản Việt Nam.
Người bỏ cọc đấu giá đất sẽ bị cấm từ 6 tháng đến 5 năm

Người bỏ cọc đấu giá đất sẽ bị cấm từ 6 tháng đến 5 năm

Bộ Tư pháp vừa đưa ra dự thảo nghị quyết của Chính phủ quy định xử lý vướng mắc trong đấu giá quyền sử dụng đất. Theo đó, người trúng đấu giá đất nhưng không nộp tiền hoặc bỏ cọc sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại và bị cấm tham gia đấu giá đất từ 6 tháng đến 5 năm. Đồng thời, mức tiền đặt trước (cọc) cũng được đề xuất tăng tối đa gấp 3 lần so với quy định hiện hành nhằm ngăn chặn tình trạng nâng giá, thổi giá đất rồi bỏ cọc tràn lan.
Rà soát chống bán phá giá sợi polyester: Bảo vệ ngành dệt trước sức ép hàng nhập khẩu giá rẻ

Rà soát chống bán phá giá sợi polyester: Bảo vệ ngành dệt trước sức ép hàng nhập khẩu giá rẻ

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi dài làm từ polyester có xuất xứ từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc. Động thái này nhằm đánh giá tính cần thiết của việc tiếp tục áp dụng biện pháp, đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng và bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước nguy cơ thiệt hại do hành vi bán phá giá.
Phone 18 Pro Max: Hé lộ cuộc cách mạng nhiếp ảnh và sức mạnh AI

Phone 18 Pro Max: Hé lộ cuộc cách mạng nhiếp ảnh và sức mạnh AI

Dù còn gần hai năm nữa mới ra mắt, những thông tin rò rỉ về iPhone 18 Pro Max đã vẽ nên bức tranh về một bản nâng cấp toàn diện, tập trung vào ba trụ cột: nhiếp ảnh chuyên nghiệp, sức mạnh xử lý cho kỷ nguyên AI.
Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Việt Nam sắp có sàn giao dịch vàng: Vận hành ra sao và ai được tham gia?

Việt Nam sắp có sàn giao dịch vàng: Vận hành ra sao và ai được tham gia?

Ngân hàng Nhà nước đang đẩy nhanh kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, dự kiến trình Chính phủ ngay trong tháng 10. Theo đó, sàn sẽ vận hành thí điểm theo lộ trình 3 giai đoạn, khởi đầu với vàng nguyên liệu, và trong thời gian đầu, chỉ các ngân hàng, doanh nghiệp lớn được cấp phép mới được tham gia.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động