Theo thông tin từ Cục Quản lý Thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên, sự gia tăng đáng kể của hoạt động TMĐT và ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh đang tạo ra một sự thăng hoa trên thị trường địa phương. Song song với những cơ hội phát triển, nỗi lo về sự lạm dụng của TMĐT cũng bắt đầu nhen nhóm, khi hàng loạt cá nhân và tổ chức vẫn cố gắng tung ra thị trường những sản phẩm không rõ nguồn gốc, hàng giả và cả những mặt hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Việc kiểm tra và quản lý các hoạt động kinh doanh trên các sàn TMĐT cũng như các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, Youtube đã đối mặt với không ít khó khăn. Nguyên nhân chính là do tính chất của việc kinh doanh trực tuyến không yêu cầu một cửa hàng cụ thể, mà thường dựa vào mạng lưới đa dạng của các đơn vị vận chuyển và phân phối. Điều này đã làm cho quá trình kiểm soát trở nên phức tạp, đồng thời, sự linh hoạt của việc tạo ra và đóng cửa các trang web và nền tảng mạng xã hội đã khiến cho các cơ quan quản lý gặp khó khăn trong việc giám sát.
Hưng Yên kiểm soát buôn lậu, gian lận trong TMĐT |
Trong giai đoạn từ năm 2022 đến nay, Cục QLTT tỉnh Hưng Yên đã tiến hành 12 cuộc kiểm tra và xử lý 2 vụ vi phạm liên quan đến TMĐT, áp đặt mức phạt hành chính tổng cộng 48 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu bao gồm việc không đăng ký kinh doanh đối với các trường hợp bắt buộc phải thực hiện thủ tục này, buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu và kinh doanh hàng nhập lậu.
Một trong những ví dụ tiêu biểu là vụ việc diễn ra vào ngày 13/1/2023, khi Đội QLTT số 5 phối hợp với Đội 2, Phòng An ninh mạng và Phòng Chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của Công an tỉnh thực hiện kiểm tra đột xuất tại cửa hàng M.H. Store, tọa lạc tại xã An Vĩ (Khoái Châu). Tại thời điểm này, hơn 100 đôi giày thể thao mang thương hiệu Nike, 77 đôi giày Adidas và 44 hộp phấn nước Dior, loại 4g, được phát hiện có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu bảo vệ tại Việt Nam.
Qua quá trình xác minh, các đại diện cho nhãn hiệu Adidas, Nike và Dior tại Việt Nam đã làm rõ rằng toàn bộ số giày thể thao Nike và Adidas nói trên đều là hàng giả mạo nhãn hiệu, còn 44 hộp phấn nước Dior là hàng nhập lậu. Dựa trên những thông tin này, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hưng Yên đã ra Quyết định xử phạt hành chính chủ cửa hàng M.H. Store với tổng số tiền 30,5 triệu đồng, bên cạnh việc tịch thu toàn bộ 44 hộp phấn nước Dior và buộc tiêu hủy số giày Nike và Adidas giả mạo.
Cục QLTT tỉnh Hưng Yên cũng khuyến nghị người tiêu dùng nên chọn mua sắm trực tuyến tại các trang TMĐT uy tín |
Trong tương lai, việc ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng cùng với việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên nền tảng TMĐT sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu. Để làm được điều này, Cục QLTT tỉnh Hưng Yên sẽ tập trung vào việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan để tăng cường kiểm tra nội dung và điều kiện hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực TMĐT.
Qua việc triển khai kiểm tra và quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến thông qua các ứng dụng và trang mạng xã hội, mục tiêu là để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi gian lận liên quan đến mẫu mã, giá cả và chất lượng hàng hóa. Đặc biệt, sẽ được tập trung vào các mặt hàng bị cấm kinh doanh, hàng giả, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc, cũng như hàng hóa không đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Cục QLTT tỉnh Hưng Yên cũng khuyến nghị người tiêu dùng nên chọn mua sắm trực tuyến tại các trang TMĐT uy tín, đã được thông báo hoặc đăng ký với cơ quan quản lý có thẩm quyền. Đối với các sản phẩm kinh doanh, thông tin phải đầy đủ theo quy định, đặc biệt là thông tin về tổ chức hoặc cá nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm. Việc giao dịch cũng cần được thực hiện với các chứng từ và giấy tờ cần thiết để đảm bảo tính hợp pháp.
Đồng thời, người tiêu dùng cũng được khuyến nghị cung cấp thông tin kịp thời và tố giác những hành vi vi phạm đến các cơ quan có thẩm quyền, nhằm đảm bảo việc ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật trong môi trường thương mại điện tử.
Hưng Yên: Mở rộng vùng sản xuất cây ăn quả theo quy trình VietGAP |
Hưng Yên khai thác tiềm năng nông nghiệp trên vùng đất bãi |
Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp của Hưng Yên tăng 5,25% |