HSBC: Việt Nam sẽ khống chế tốt dịch Covid-19 và là nước duy nhất tăng trưởng tại ASEAN năm 2020

TH&SP Việt Nam là quốc gia tăng trưởng dài hạn tốt nhất tại Châu Á và là thị trường cận biên được HSBC khuyến nghị nhất cho các nhà đầu tư.

Mới đây ngân hàng HSBC đã có báo cáo về thị trường cận biên (Frontier Market) tại Châu Á, trong đó đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam mùa dịch Covid-19.

Theo đó, Việt Nam là quốc gia tăng trưởng dài hạn tốt nhất tại Châu Á và là thị trường cận biên được HSBC khuyến nghị nhất cho các nhà đầu tư. Những dấu hiệu tích cực của nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tăng trưởng xuất khẩu, khả năng khống chế dịch Covid-19 tốt, cải cách chính sách cho sở hữu nước ngoài cũng như giảm nợ công là hàng loạt các yếu tố khiến HSBC tin tưởng vào Việt Nam.



HSBC: Việt Nam là quốc gia tăng trưởng dài hạn tốt nhất tại Châu Á


Ngoài ra, HSBC cho rằng giá cổ phiếu tại Việt Nam hiện đang ở mức rẻ và thị trường vẫn đang được lèo lái bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ địa phương, bởi vậy cơ hội vẫn còn rất lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, HSBC nhận định bất kỳ phiên điều chỉnh giảm nào của thị trường cũng sẽ là cơ hội để các nhà đầu tư tham gia. Với triển vọng tăng trưởng dài hạn, HSBC cho rằng nhà đầu tư nước ngoài không cần phải tốn nhiều công sức để gặt hái lợi nhuận khi đổ tiền vào Việt Nam.

Trong báo cáo trước đó vào ngày 28/5/2020, HSBC đã nhấn mạnh nền kinh tế Việt Nam không còn chỉ hưởng lợi nhờ ưu thế địa lý và xu thế thuê ngoài (Outsourcing) nữa. Thay vào đó, nền kinh tế Việt Nam đã có những động lực tăng trưởng từ nội địa và ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài hơn.

Sau 3 tháng không có ca nhiễm mới tại địa phương, Việt Nam bắt đầu đón nhận những bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2 đầu tiên. Tuy nhiên đây là tình hình chung của khu vực khi tại những trung tâm tài chính lớn như Hong Kong cũng đang bùng phát dịch mạnh mẽ. Điều này chứng tỏ dịch Covid-19 vẫn chưa chấm dứt trên thế giới và nhà đầu tư cần đánh giá cẩn thận dựa trên tình hình từng quốc gia.

Bởi vậy, HSBC tin rằng Việt Nam sẽ khống chế tốt được tình hình nếu làn sóng dịch Covid-19 thứ 2 bùng phát. Nhận định này được đưa ra dựa trên việc dịch bệnh đang lây lan phức tạp hơn nhiều tại các quốc gia khác trong khu vực. Thêm nữa, HSBC cũng tin tưởng Việt Nam sẽ mở rộng thị phần xuất khẩu bất chấp việc giao thương trên toàn cầu bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19.

FDI của Việt Nam được giữ vững

Việt Nam hiện là thành viên của khá nhiều thỏa thuận tự do thương mại, bởi vậy đây là một trong những thị trường thu hút được nhiều doanh nghiệp nước ngoài nhất sau Trung Quốc. Trong khi đó, Việt Nam đang dần tiến lên trong chuỗi cung ứng khi cải thiện được năng suất và chi phí trong sản xuất.

Đặc biệt, khả năng chống dịch tốt cùng căng thẳng Mỹ-Trung sẽ càng khiến nhiều công ty dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam.

Gần đây, Việt Nam đã thông qua hiệp định thương mại tự do với Liên minh Châu Âu (EU), qua đó giảm thuế về 0% với khoảng 71% số hàng hóa hiện nay. Sau 7 năm tới, khoảng 99% số hàng hóa của Việt Nam vào EU sẽ được miễn thuế. Đây là tín hiệu vô cùng tích cực với Việt Nam cho các ngành điện tử và may mặc.


Trong khi đó, căng thẳng Mỹ-Trung và dịch Covid-19 đang khiến nhiều công ty dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc. Ví dụ Nhật bản gần đây đã lên danh sách các công ty dịch chuyển khỏi Trung Quốc về Nhật bản hoặc sang Đông Nam Á. Giới truyền thông đưa tin khoảng 30 công ty Nhật dự định sang Đông nam Á và khoảng 50% trong số đó sẽ đến Việt Nam. Phần lớn những công ty này nằm trong các ngành sản xuất thiết bị y tế, bán dẫn, thiết bị điện thoại, điều hòa…

Với lợi thế chi phí thấp, chính sách thuế hợp lý, lợi thế về địa lý, cơ sở hạ tầng được cải thiện và một nguồn nhân lực trẻ, có kinh nghiệm, Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Hơn nữa, chính những yếu tố này đã giúp Việt Nam gia tăng thị phần xuất khẩu ra thế giới từ 0,5% năm 2009 lên 1,4% năm 2019. Dịch Covid-19 và căng thẳng Mỹ-Trung sẽ còn thúc đẩy tiến trình này mạnh hơn nữa.

Nền kinh tế khôi phục, đầu tư công tăng

Bất chấp dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam đã cho thấy dấu hiệu bình thường trở lại. GDP quý II đạt 0,4% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Ngân hàng HSBC dự đoán GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng 3% trong năm 2020 và là quốc gia duy nhất tại ASEAN có tăng trưởng dương trong năm nay.

Doanh số bán lẻ tại Việt Nam đã bật tăng 6,2% vào tháng 6/2020 so với cùng kỳ năm ngoái. Sản xuất công nghiệp cũng tăng 7% so với năm ngoái và tăng 2,7% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ.

Ngoài ra, chính phủ Việt Nam cũng chi tới 30 tỷ USD ngân sách cho đầu tư công trong năm 2020, qua đó thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong nền kinh tế và hỗ trợ tăng trưởng dài hạn.

Về cơ sở hạ tầng, Việt Nam còn kém nhiều nước trong khu vực nhưng đã tích cực đầu tư những năm gần đây, tiêu biểu là tuyến đường sắt trên cao tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Nhờ những yếu tố trên, HSBC nhận định Việt Nam đang có xu thế trở thành thị trường cận biên lớn nhất sau Kuwait được đưa lên thành thị trường mới nổi bởi MSCI.

Theo Nhipsongkinhte/HSBC


Những nhận định tích cực của HSBC đối với Việt Nam dựa trên những nguyên nhân chủ chốt sau:

-Tăng trưởng FDI của Việt Nam được giữ vững.

-GDP quý II của Việt Nam tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp dịch Covid-19, cho thấy nền kinh tế đang dần lấy lại được đà phát triển.

-Đầu tư công cao sẽ thúc đẩy nhu cầu tại nhiều mảng kinh tế trong ngắn hạn.

-Công cuộc cải cách chính sách và nới lỏng tỷ lệ sở hữu cho người nước ngoài sẽ tạo thêm cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài.

-Các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán đã giảm được tỷ lệ nợ trong 5 năm qua và hạ mức nợ trên vốn cổ phần (Debt to Equity) xuống còn 18%.

-Giá cổ phiếu của Việt nam hiện khá rẻ khi chỉ số PE theo dõi 12 tháng ở mức 12,8 lần, thấp hơn mức bình quân 5 năm là 15,7 lần.

-Xét thấy thị trường vẫn bị dẫn dắt bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ địa phương, HSBC cho rằng bất cứ phiên điều chỉnh giảm nào của thị trường cũng là cơ hội để các nhà đầu tư nước ngoài tham gia.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

9 mặt hàng xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD trong hai tháng đầu năm

9 mặt hàng xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD trong hai tháng đầu năm

Trong hai tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 59,3 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ 2023; nhập khẩu 54,6 tỷ USD, tăng 19% và nhờ đó cả nước xuất siêu 4,7 tỷ USD. Kết quả này lộ diện cơ hội và thách thức qua các mặt hàng cùng các thị trường.
Thách thức và cơ hội đối với sản xuất nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thách thức và cơ hội đối với sản xuất nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước nhưng liên kết vùng trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản còn yếu. Liên kết chuỗi giá trị ngành hàng nông sản cũng bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, lỏng lẻo, do chưa có sự hài hòa về lợi ích giữa các bên liên quan trong chuỗi giá trị nông sản.
Liên kết sản xuất trong ngành lúa gạo - giải pháp đường dài cho xuất khẩu bền vững

Liên kết sản xuất trong ngành lúa gạo - giải pháp đường dài cho xuất khẩu bền vững

Dù đạt được kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong vòng 34 năm qua, tuy nhiên, ngành lúa gạo Việt vẫn bộc lộ nhiều yếu tố thiếu bền vững.
Nông lâm thủy sản: Điểm tên 5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD

Nông lâm thủy sản: Điểm tên 5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD

Từ đầu năm 2024 đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô là: Gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thủy sản, rau quả, gạo. Trong đó, 3 nhóm hàng mới đạt kim ngạch tỷ đô tính trong 2,5 tháng đầu năm là cà phê, rau quả và gạo.
Doanh nghiệp Việt “tự gõ vào chân mình" khi đẩy giá thành điều nguyên liệu cao hơn giá bán

Doanh nghiệp Việt “tự gõ vào chân mình" khi đẩy giá thành điều nguyên liệu cao hơn giá bán

Doanh nghiệp Việt đang “tự gõ vào chân mình" khi tự đẩy giá thành điều nguyên liệu cao hơn giá bán. Tình trạng này khiến hầu hết các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu điều nhân trong nước bị thua lỗ hoặc không có lợi nhuận, nhiều nhà chế biến đã phải tạm dừng hoạt động hoặc giảm sản lượng.
Cơ hội rộng mở cho nông sản Việt gia tăng thị phần tại Trung Quốc

Cơ hội rộng mở cho nông sản Việt gia tăng thị phần tại Trung Quốc

Thời gian qua, hoạt động xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tương đối thuận lợi. Năm 2024, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiềm năng và còn nhiều cơ hội rộng mở cho nông sản Việt tăng thị phần và giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu tiếp tục khởi sắc, ấn tượng 4 nhóm hàng tỷ USD

Xuất khẩu tiếp tục khởi sắc, ấn tượng 4 nhóm hàng tỷ USD

Nửa đầu tháng 3 (từ ngày 1 - 15/3), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước đạt 16,67 tỷ USD. Đáng chú ý, chỉ trong 15 ngày đầu tháng 3 có tới 4 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
An Giang đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo vào các thị trường trọng điểm

An Giang đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo vào các thị trường trọng điểm

Thời gian tới, An Giang sẽ đổi mới việc xúc tiến thương mại; hỗ trợ các thương nhân kinh doanh gạo, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gạo thông qua chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo vào các thị trường trọng điểm, truyền thống và các thị trường mới, tiềm năng.
Đề nghị Brazil thay đổi tiêu chuẩn nhập khẩu thủy sản của Việt Nam

Đề nghị Brazil thay đổi tiêu chuẩn nhập khẩu thủy sản của Việt Nam

Brazil đang áp dụng tiêu chuẩn phụ gia, phốt phát và thực hiện kiểm tra chỉ tiêu phụ gia đối với cá tra Việt Nam không phù hợp với thông lệ quốc tế và đáp ứng thị trường. Hiện vấn đề này cần phía Brazil xem xét lại.
Xuất khẩu thép sang thị trường EU đối mặt với hai rào cản lớn

Xuất khẩu thép sang thị trường EU đối mặt với hai rào cản lớn

Mặc dù đạt kết quả xuất khẩu cao trong năm vừa qua, song từ giữa năm 2023 và nhất là từ năm 2024 trở đi, xuất khẩu thép sang thị trường EU phải đối mặt với nhiều thách thức có thể tác động tới xuất khẩu của ngành.
Ngành rau quả có nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới

Ngành rau quả có nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới

Lần đầu tiên xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt và vượt con số 1 tỉ USD ngay trong quý đầu tiên của năm. Điều này cho thấy ngành rau quả có nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian sắp tới. Các thị trường tiêu thụ quan trọng vẫn là Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản…
Trung Quốc mạnh tay gom tôm hùm, xuất khẩu vọt tăng gấp gần 19 lần

Trung Quốc mạnh tay gom tôm hùm, xuất khẩu vọt tăng gấp gần 19 lần

2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm hùm đạt gần 30 triệu USD, cao hơn 18 lần so với mức 1,6 triệu USD cùng thời điểm 2023.
Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường Canada

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường Canada

Đối với thị trường Canada, cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang thị trường này vẫn rất khả quan, bởi Canada là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 4 thế giới sau EU, Mỹ và Anh.
Nông sản đang là “bức tranh sáng” trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa

Nông sản đang là “bức tranh sáng” trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa

Nông sản đang là “bức tranh sáng” trong tổng thể hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam những tháng đầu năm nay, với nhiều điểm đột phá. Các chuyên gia nhận định, với "cánh cửa" mở rộng tại nhiều thị trường, kim ngạch xuất khẩu nông sản năm 2024 hoàn toàn có thể đạt mục tiêu 55 tỷ USD.
Xuất khẩu hoa hồi Việt Nam thu về gần 8 triệu USD trong 2 tháng đầu năm

Xuất khẩu hoa hồi Việt Nam thu về gần 8 triệu USD trong 2 tháng đầu năm

Xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 558 tấn và thu về 3,4 triệu USD trong tháng 2/2024. Lũy kế 2 tháng đầu năm, nước ta thu về 7,9 triệu USD với 1.437 tấn hoa hồi, giảm nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp nên làm gì để xuất khẩu nông sản vào ASEAN đạt tỷ USD?

Doanh nghiệp nên làm gì để xuất khẩu nông sản vào ASEAN đạt tỷ USD?

Tháng 2/2024, Việt Nam xuất khẩu rau quả sang 6 thị trường thuộc khối ASEAN với tổng trị giá 19,31 triệu USD, giảm 13% so với mức 22,2 triệu USD ghi nhận cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu cà phê có thể đạt 5 tỉ USD trong năm 2024

Xuất khẩu cà phê có thể đạt 5 tỉ USD trong năm 2024

Hiện nay giá cà phê đang tăng mạnh, nên dù sản lượng cà phê xuất khẩu ra thế giới có thể giảm nhưng giá trị kim ngạch có thể vẫn bứt phá. Dự kiến xuất khẩu cà phê có thể đạt khoảng 4,5 - 5 tỉ USD trong năm 2024.
Đánh thuế 10% với dịch vụ xuất khẩu gây bất lợi cho doanh nghiệp chế xuất

Đánh thuế 10% với dịch vụ xuất khẩu gây bất lợi cho doanh nghiệp chế xuất

Theo VASEP, Việc đánh thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ xuất khẩu là không phù hợp với thông lệ, xu hướng của thế giới, tăng chi phí, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu so với các nước.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam xuất khẩu dăm gỗ sang 13 thị trường trong năm 2023, tuy nhiên Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là ba thị trường xuất khẩu dăm gỗ chính của Việt Nam, chiếm 92,4% tổng lượng và 92,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta.
Rau quả xuất khẩu kỳ vọng đạt kỷ lục mới trong năm 2024

Rau quả xuất khẩu kỳ vọng đạt kỷ lục mới trong năm 2024

Sản lượng sầu riêng của Việt Nam lợi thế hơn nhiều nước bởi trồng gối vụ, sản lượng có quanh năm. Không những thị trường Trung Quốc, mà cả các thị trường khác. Năm 2024, ngành rau quả có nhiều cơ hội đạt được kỷ lục mới.
Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - (Sơn Đông) Trung Quốc còn rất nhiều dư địa để khai thác

Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - (Sơn Đông) Trung Quốc còn rất nhiều dư địa để khai thác

Hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó có hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) còn rất nhiều dư địa để khai thác.
Tháng 2/2024, xuất khẩu dầu thô thu về hơn 200 triệu USD

Tháng 2/2024, xuất khẩu dầu thô thu về hơn 200 triệu USD

Xuất khẩu dầu thô của Việt Nam trong tháng 2/2024 đạt 315.531 tấn với trị giá hơn 218,5 triệu USD, tăng 75,1% về lượng và tăng 77,7% về trị giá so với tháng 1/2024. Đây là mặt hàng hiếm hoi tăng trưởng dương so với tháng trước và có mức tăng trưởng mạnh nhất trong tất cả các mặt hàng.
Philippines dự kiến nhập đến 4,1 triệu tấn gạo, thời cơ xuất khẩu gạo Việt Nam

Philippines dự kiến nhập đến 4,1 triệu tấn gạo, thời cơ xuất khẩu gạo Việt Nam

Gạo là mặt hàng thiết yếu tại Philippines và dự kiến trong năm 2024 Philippines có thể nhập tới 4,1 triệu tấn gạo, đây là thời cơ cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Năm 2024, xuất khẩu chuối sang Trung Quốc có thể đạt 200 triệu USD

Năm 2024, xuất khẩu chuối sang Trung Quốc có thể đạt 200 triệu USD

Chuối nằm trong top 10 mặt hàng xuất khẩu lớn sang Trung Quốc. Dự báo, năm 2024 xuất khẩu chuối đạt khoảng 310 - 312 triệu USD, trong đó riêng thị trường Trung Quốc đạt khoảng 200 triệu USD.
2 tháng đầu năm 2024, TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu hàng hóa

2 tháng đầu năm 2024, TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu hàng hóa

Kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM đến hết tháng 2/2024 đạt 6,6 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023 và hiện đứng đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu.
Cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ bứt phá trong năm 2024

Cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ bứt phá trong năm 2024

Năm 2024 chưa phải “thời điểm vàng” của ngành gỗ. Tuy nhiên, cơ hội mở rộng, phát triển thị phần được cho là khá lớn. Các Hiệp định Thương mại tự do được Việt Nam phê chuẩn tiếp tục là “cú hích”, cơ hội thuận lợi để ngành gỗ đi xa.
Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới

Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới

Kinh tế thế giới vẫn bất ổn, báo hiệu một năm không ít khó khăn với xuất khẩu dệt may, buộc các doanh nghiệp trong ngành phải có biện pháp ứng phó linh hoạt và nỗ lực tìm hướng đi mới.
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Đức chưa thể ổn định trở lại

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Đức chưa thể ổn định trở lại

Kinh tế của quốc gia thịnh vượng nhất châu Âu này trong năm 2024 cũng dự báo còn nhiều thách thức, điều này dẫn đến xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Đức chưa thể ổn định trở lại trong năm 2024.
Xuất khẩu tôm sang Australia còn nhiều dư địa

Xuất khẩu tôm sang Australia còn nhiều dư địa

Dù chỉ là thị trường tiêu thụ tôm đứng thứ 5 của Việt Nam nhưng Australia được coi là thị trường tiềm năng, nhất là khi nhu cầu tiêu thụ tôm chế biến của thị trường này ngày một cao. Trong khi trình độ chế biến tôm của các doanh nghiệp Việt Nam đang không ngừng tăng, với mặt hàng mới ngày càng phong phú.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động