Ông Bùi Huy Sơn, Tham tán Công sứ Thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, nếu như năm 1994 kim ngạch thương mại giữa Việt Nam-Hoa Kỳ chỉ dừng lại ở con số 450 triệu USD thì đến năm 2019 đã lên tới 75 tỷ USD, tăng 24,4% so với năm 2018.
Đối với với ngành thép trong những tháng đầu năm 2020 dù xuất khẩu chưa đạt như kỳ vọng, song nhiều chuyên gia và doanh nghiệp nhận định, đây vẫn là thị trường nhiều tiềm năng.
Xuất khẩu thép sang Hoa Kỳ đến nay chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ, tuy nhiên thị trường này vẫn được đánh giá là tiềm năng
Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội Thép Việt Nam, tháng Tư, Việt Nam xuất khẩu ra thị trường nước ngoài đạt 582.000 tấn thép, kim ngạch đạt 318 triệu USD. So với tháng Ba, con số này giảm 28,6%, nhưng lại tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái về sản lượng xuất khẩu.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2020, Việt Nam xuất khẩu ra thị trường nước ngoài đạt hơn 2,5 triệu tấn, với kim ngạch đạt 1,42 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, tăng gần 11% về sản lượng, nhưng giảm 5,5% về trị giá xuất khẩu.
Tuy nhiên, về thị trường, Hoa Kỳ đến nay chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ, khoảng 3,5%. Theo đại diện Hiệp hội Thép Việt Nam, so với thời điểm cuối năm 2019, xuất khẩu các sản phẩm thép của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã giảm từ mức hơn 6% xuống còn 3,5%.
Ngoài nguyên nhân do dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều thị trường đóng cửa thì việc thị trường Hoa Kỳ những năm qua liên tục có những vụ kiện phòng vệ thương mại, chống bán phá giá với mặt hàng sắt thép, khiến cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam khó cạnh tranh và mất dần thị phần tại đây.
Chuyên gia ngành thép, ông Nguyễn Văn Sưa cho biết vụ kiện phòng vệ thương mại cũng là nguyên nhân khiến cho thép Việt Nam chưa thể đẩy mạnh vào thị trường Hoa Kỳ.
Theo báo cáo của Cục Phòng vệ Thương mại, tính đến tháng 5/2020, Bộ Công Thương đã xử lý 174 vụ việc phòng vệ thương mại do nước ngoài áp dụng với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, gồm 98 vụ việc điều tra chống bán phá giá, 19 vụ việc điều tra chống trợ cấp, 23 vụ việc điều tra chống lẩn tránh và 34 vụ việc tự vệ.
Chỉ riêng năm tháng đầu năm 2020, Bộ Công Thương đang xử lý 10 vụ việc phòng vệ thương mại do nước ngoài khởi xướng điều tra với hàng hóa Việt Nam, đồng thời tiếp nhận xử lý ba vụ việc có nguy cơ khởi xướng điều tra trong thời gian tới.
Dù xu hướng phòng vệ thương mại tại Hoa Kỳ với sản phẩm sắt thép nói riêng và với nhiều ngành hàng vẫn tiếp tục, song nhiều ý kiến cho rằng, Hoa Kỳ vẫn là thị trường tiềm năng, nếu bản thân các doanh nghiệp Việt có thể đáp ứng các tiêu chuẩn.
Hiện nay, trong số các thị trường xuất khẩu chính của Hòa Phát, thị trường Hoa Kỳ vẫn đứng thứ tư (Campuchia vẫn đứng đầu, Nhật Bản thứ hai, Canada thứ ba). Điều này chi thấy, xuất khẩu thép sang Hoa Kỳ vẫn chưa đạt được như mong muốn của nhiều doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Sưa cho hay, thị trường Hoa Kỳ dù chiếm tỷ lệ nhỏ, song đây vẫn là thị trường tiềm năng. Với những tiêu chuẩn khắt khe, doanh nghiệp nếu đáp ứng được các yêu cầu về xuất xứ hàng hóa, quy chuẩn sẽ có được lợi thế lớn.
Ngoài ra, bản thân doanh nghiệp cũng cần chủ động trong việc tìm hiểu thị trường, phòng vệ không riêng thị trường Hoa Kỳ mà nhiều thị trường khác, sẵn sàng thông tin để có thể phối hợp với cơ quan chức năng phía Việt Nam và phía Hoa Kỳ, tránh được những vụ kiện gây ảnh hưởng hoạt động xuất khẩu.
Hoa Kỳ là thị trường khắt khe, doanh nghiệp nếu đáp ứng được các yêu cầu về xuất xứ hàng hóa, quy chuẩn sẽ có được lợi thế lớn
Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ và đang mong muốn ở top 10 đối tác thương mại của Hoa Kỳ.
Ở chiều ngược lại, Hoa Kỳ cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
Theo nhận định của các chuyên gia, Việt Nam-Hoa Kỳ còn nhiều tiềm năng hợp tác toàn diện và đang thúc đẩy thương mại song phương theo hướng cân bằng hơn để đảm bảo sự phát triển bền vững của cả hai quốc gia.
Để tận dụng được cơ hội khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ, theo ông Bùi Huy Sơn -Tham tán Công sứ Thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, tới đây các cơ quan Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ tạo môi trường chính sách thuận lợi, ổn định, nâng cao chất lượng hàng hóa, xây dựng thương hiệu, tận dụng tốt hệ thống phân phối, triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại.
Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tích cực thực hiện nhiệm vụ tiền tiêu phục vụ phát triển quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ.
Về phía Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh lưu ý các doanh nghiệp chủ động nắm vững các cam kết từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) của Việt Nam và các thị trường đối tác lớn của Việt Nam, đặc biệt là các thông tin về ưu đãi thuế quan, quy tắc xuất xứ và các quy định có liên quan.
Minh Kiệt