"Hiện tượng mạng" lên sân khấu biểu diễn: Công an tỉnh Bắc Ninh vào cuộc xử lý

Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, thu thập hồ sơ để có chế tài xử lý những vi phạm tại Hội chợ thương mại và ẩm thực Đền Đô có sự tham gia biểu diễn của "hiện tượng mạng" Thông Soái Ca, Phú Lê.

Đăng ký một đằng, bán vé một nẻo

Sáng ngày 26/4/2022, nói về việc Thông Soái Ca và Phú Lê lên sân khấu biểu diễn như nghệ sĩ tại Hội chợ thương mại và ẩm thực Đền Đô hồi giữa tháng 4/2022, ông Nguyễn Đức Trọng - Chánh Thanh tra Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh cho biết, sau khi nắm được thông tin đã cử lực lượng xuống kiểm tra. Thông tin ban đầu ghi nhận, sự kiện này có tổ chức biểu diễn 2 lần vào ban ngày và ban tối và thực hiện bán vé - thu tiền.

Ông Trọng cho biết, hội trợ này không được cấp phép biểu diễn ca nhạc, nghệ thuật. "Chúng tôi đã chấn chỉnh, nhắc nhở. Sau đó đơn vị tổ chức đã có văn bản báo cáo lên UBND huyện Từ Sơn (nơi diễn ra hội trợ)", ông Trọng thông tin.

Nói thêm về chương trình này, ông Nguyễn Văn Đáp - Trưởng phòng Văn hoá Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh cho hay, đơn vị tổ chức hội trợ đã "lách luật" để được biểu diễn ca nhạc, bán vé thu tiền. Khi làm hồ sơ xin phép tổ chức hội trợ, đơn vị thực hiện chỉ làm hồ sơ gửi Sở Công Thương, UBND huyện Từ Sơn. Hồ sơ này sau đó được chuyển cho Sở TT&TT xin ý kiến chứ không gửi cho Sở VHTT&DL nên đơn vị không nắm được chương trình có biểu diễn nghệ thuật cho đến khi sự kiện diễn ra và dư luận bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều.

"Hiện tượng mạng" Thông Soái Ca lên sân khấu biểu diễn ở Hội chợ thương mại và ẩm thực Đền Đô bị nhiều người lên tiếng phản ánh thiếu chuẩn mực văn hoá.

"Tỉnh Bắc Ninh có thành lập Đội thanh tra liên ngành 814 để xử lý các vấn đề liên quan đến lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch. Hiện Đội thanh tra liên ngành đã nắm được những thông tin ban đầu về Hội chợ thương mại và ẩm thực Đền Đô hồi giữa tháng 4/2022.

Chương trình này dơn vị tổ chức xin giấy phép bên Sở Công thương, trong giấy phép không thể hiện rõ các tiết mục biểu diễn ca nhạc, sự kiện trong thời gian hội trợ diễn ra. Trong hồ sơ thể hiện, đơn vị tổ chức bán vé - thu tiền với mức trẻ em là 20.000 đồng/người, người lớn là 50.000 đồng/người. Nhưng thực tế họ bán vé với mức trẻ em là 50.000 đồng/người còn người lớn là 100.000 đồng/người.

Trong quá trình chuẩn bị cho hội chợ, đơn vị tổ chức thực hiện quảng cáo và nghệ thuật biểu diễn, việc này họ không làm hồ sơ xin cấp phép của Sở VHTT&DL. Đây là kiểu làm "lách luật", đơn vị tổ chức hội chợ sai", ông Đáp khẳng định.

Theo Trưởng phòng Văn hoá, Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh, hiện Công an tỉnh đã vào cuộc kiểm tra, thu thập hồ sơ để có chế tài xử lý những vi phạm tại Hội chợ thương mại và ẩm thực Đền Đô.

Đồng thời, vị này cũng cho biết, Phòng Văn hoá cũng tham mưu cho lãnh đạo Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh để có hướng giải quyết, ngăn chặn những trường hợp "hiện tượng mạng" như Thông Soái Ca, Phú Lê lên sân khấu biểu diễn, tung hô như nghệ sĩ trong những năm tới.

Đua đòi, lầm tưởng mình là ngôi sao

Thông Soái Ca vốn được biết đến chỉ là một hiện tượng trên mạng xã hội TikTok với những clip có nội dung nhảm, chưa đúng với văn hoá, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

Được biết, đứng sau các clip viral của Thông Soái Ca là một ê-kíp lớn. Các bài viết trên kênh của anh gây nhiều ý kiến trái chiều trên mạng, được nhiều người liệt vào mục bài viết “rác” trên TikTok. Vậy nên, sự xuất hiện của Thông Soái Ca trên sân khấu hiện đang gây ra làn sóng phản đối. Thông tin Thông Soái Ca diễn hội chợ hiện nhận về rất nhiều bình luận tiêu cực.

Còn Phú Lê vốn là "giang hồ mạng". Năm 2021, Phú Lê bị cơ quan chức năng TP Hà Nội bắt tạm giam vì liên quan đến hành hung người già. Điểm chung trong nhiều sản phẩm của Phú Lê như “Chạm mặt giang hồ”, “Đời là thế thôi”... là nội dung nhảm nhí, có tính bạo lực, kích động hành xử theo kiểu giang hồ. Để phô trương thanh thế, Phú Lê thu nạp dưới trướng một số đối tượng bất hảo làm đàn em, đồng thời không ngừng xây dựng hình ảnh về một giang hồ có số má. Không ít người, nhất là thanh thiếu niên vì thiếu hiểu biết, tò mò đã lập tức tung hô, coi là “thần tượng”.

Thế nhưng, hình ảnh của 2 nhân vật này xuất hiện trên biển quảng cáo cho chương trình diễn ra ở Hội chợ thương mại ẩm thực Đền Đô như những nghệ sĩ thực thụ cùng với Du Thiên, Long Nhật, DJ Mie...

Hình ảnh "hiện tượng mạng" Thông Soái Ca và "giang hồ mạng" Phú Lê xuất hiện trên tấm biển quảng cáo Hội chợ thương mại và ẩm thực Đền Đô khi chưa có sự cấp phép của Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh.

Phần biểu diễn của Thông Soái Ca được quay lại rồi đăng lên mạng xã hội đã khiến cnhiều người có phản ứng trái chiều, lo ngại về lối sống lệch chuẩn của một bộ phận trong xã hội mà trong đó đa phần là người trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước.Xuất hiện trên sân khấu Hội chợ thương mại và ẩm thực lễ hội Đền Đô, Thông Soái Ca làm các màn nhào lộn, mua vui cho khán giả. Anh cùng Du Thiên thể hiện ca khúc “Anh em cây khế”. Giọng hát của Thông Soái Ca ví như “thảm họa âm nhạc”.

Để phần trần về phản ứng của dư luận, Du Thiên thể hiện quan điểm chỉ đang "giúp" Thông Soái Ca (một người vốn có nhiều khiếm khuyết) có được cuộc sống tốt hơn, đến gần hơn với những người tương tác với anh qua TikTok.

Tuy nhiên, ca sĩ Vũ Thắng Lợi lại cho rằng: “Những nhân vật nổi tiếng bằng tai tiếng và trò lố trên mạng xã hội ra biểu diễn thực tế có thể làm một số bạn trẻ có suy nghĩ đua đòi, học theo, bắt chước để nổi tiếng kiếm show, rồi lầm tưởng mình là ngôi sao, đi diễn kiếm tiền. Trong khi khán giả đa số vẫn đến xem vì tò mò chứ chưa ý thức việc thưởng thức nghệ thuật”.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực văn hoá - xã hội cho hay, cá nhân sử dụng mạng xã hội để thu hút người xem, thu lợi nhuận từ việc quảng cáo là hết sức bình thường, nhưng nội dung mà họ truyền tải là cả một câu chuyện lớn bởi đánh vào tâm lý của các bạn trẻ. Ban đầu, các bạn trẻ theo dõi chỉ là sự hiếu kỳ, tò mò nhưng về lâu dài trở thành định hướng về mặt hành vi, trở thành lối sống, xây dựng thang giá trị lệch chuẩn rất khủng khiếp. Đó là xã hội coi trọng giá trị tiền bạc, không coi trọng luân lý hay đạo đức hay pháp lý mà chỉ coi trọng sức mạnh một cách bản năng.

Ông Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội Trung ương từng nói rằng, một số bạn trẻ có hành động, việc làm, trào lưu chưa đúng, lệch chuẩn chung với những quy tắc, ứng xử thông thường của xã hội, trái với thuần phong mỹ tục, đạo lý của dân tộc, thậm chí là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng và làm xấu đi hình ảnh thanh niên Việt Nam.

"Mỗi bạn trẻ đều có đam mê, sở thích, có thần tượng của riêng mình, đó là quyền của mỗi người. Điều quan trọng là niềm đam mê, sở thích và thần tượng đó không đi ngược lại lợi ích và những chuẩn mực, giá trị chung của xã hội, của cộng đồng. Xung quanh chúng ta hằng ngày, hằng giờ có biết bao tấm gương giàu nghị lực vươn lên, có hành động đẹp, có đóng góp tích cực cho đất nước, cho cộng đồng rất đáng trân trọng ở mọi lĩnh vực, địa bàn, mọi độ tuổi khác nhau. Tôi nghĩ đó chính là những tấm gương, những thần tượng mà mỗi người trong chúng ta nên hướng tới, phấn đấu", ông Lương bày tỏ.

Khánh Ngọc

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 139,6 triệu USD, tăng 7,7% so với tháng 7/2023 và tăng 38,4% so với tháng 8/2022.
Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

uân này, dù muốn lên núi hay xuống biển thì phương Nam nắng ấm cũng đã sẵn sàng để du khách phương xa phải “đắm say” với loạt điểm đến hấp dẫn, đa dạng trải nghiệm cho mọi nhu cầu du xuân. Trong số đó, Tây Ninh, Phú Quốc đang nắm giữ vị trí tốp đầu, với vô vàn điều bất ngờ lớn.
Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Tết Nguyên đán là thời điểm đẹp nhất trong năm của Phú Quốc. Những ngày này, đảo Ngọc không chỉ có “thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới”, mà nơi đây còn có không ít khu nghỉ dưỡng đẳng cấp đủ làm nên một chuyến du xuân thật “wow”.
Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Ngày 11/01/2023, Chancos Vinh chính thức ra mắt giới mộ điệu thời trang tại số 186 Phố Nguyễn Văn Cừ, Khối Trường Phúc, Phường Hưng Phúc, TP. Vinh.
BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

Nhằm ghi nhận những đóng góp thiết thực và quý báu của tập thể Công ty TNHH Lan Anh trong công tác phát triển kinh tế nông thôn tỉnh BR-VT, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng ba đối với tập thể Công ty và Huân chương lao động hạng nhì cho bà Nguyễn Nam Phương Chủ tịch HĐTV Công ty.
Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Căn hộ 9X Quy Nhơn được thiết kế theo phong cách hiện đại cùng hệ sinh thái tiện ích đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trẻ.
Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Không chỉ sở hữu lợi thế tiếp giáp TP.HCM và nằm trong khu đô thị hiện hữu có tốc độ phát triển bậc nhất Cần Giuộc (Long An), Lumina Grand Square còn là điểm sáng an cư và đầu tư tại thị trường Tây Nam TP.HCM nhờ chính sách vượt trội, hệ tiện ích nội khu đa dạng và môi trường sống lý tưởng.
Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

6.000 con gà của Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (Vfood) được nuôi theo phương thức lồng tự do, tuân thủ quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng nhân đạo của HAFC.
Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Với những người dân ở huyện Quỳ Châu (Nghệ An) giống vịt bầu Quỳ là con đặc sản có từ lâu đời. Vịt bầu Quỳ mình to, cổ ngắn có sức chống chịu bệnh cao, thích ứng với thời tiết khí hậu cả nóng, lạnh. Chất lượng thịt rất thơm ngon vì được nuôi thả rông. Với những giá trị đặc biệt như vậy, nhưng có một thời, những con vịt bầu Quỳ đối mặt với tuyệt chủng, người nuôi phải bỏ ra tới nửa triệu đồng để mua cặp vịt bố mẹ giống.
Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Là giám đốc doanh nghiệp hàng hải ở Hải Phòng, anh Trần Văn Trung đến với nghề trồng lúa rươi như một cơ duyên. Trong những tháng ngày lênh đênh trên chuyến tàu viễn dương, chứng kiến những bao gạo của nông dân Việt bao vất vả tạo dựng mà vẫn vô danh, anh đã nung nấu ý tưởng xây dựng một thương hiệu gạo Việt đặc sản đẳng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động