Heo nhập khẩu có là yếu tố tác động lên giá heo hơi trong nước?

Dù giá heo hơi trong nước giảm nhưng lượng nhập khẩu thịt heo vẫn tăng tháng thứ 6 liên tiếp. Heo nhập khẩu có là yếu tố tác động lên giá heo hơi trong nước?
Việt Nam nhập khẩu hơn 414.000 tấn lúa mì trong tháng 10/2023 Việt Nam chi 1,02 tỷ USD nhập khẩu đậu tương trong 10 tháng Việt Nam chi 4,27 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi gia súc và nguyên liệu trong 10 tháng
Heo nhập khẩu có là yếu tố tác động lên giá heo hơi trong nước?
Heo nhập khẩu có là yếu tố tác động lên giá heo hơi trong nước?

Nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam tiếp tục tăng

Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 10/2023, Việt Nam nhập khẩu 81,44 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt với trị giá 158,92 triệu USD, tăng 27,2% về lượng và tăng 7,5% về trị giá so với tháng 10/2022. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 572,11 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 1,15 tỷ USD, tăng 5% về lượng, nhưng giảm 4,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam tiếp tục tăng trong bối cảnh giá heo hơi vẫn giảm do sức mua chưa có nhiều cải thiện bởi người dân tiết kiệm chi tiêu. Bên cạnh đó, nhiều bếp ăn tập thể cơ cấu lại quy mô sản xuất, nhu cầu nhập hàng thực phẩm giảm xuống.

Tháng 10/2023, Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt từ 44 thị trường trên thế giới. Trong đó, Ấn Độ vẫn là thị trường lớn nhất cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt cho Việt Nam trong tháng, đạt 18,85 nghìn tấn, trị giá 56,21 triệu USD, tăng 44,2% về lượng và tăng 34,4% về trị giá so với tháng 10/2022, chiếm 23,15% về lượng và chiếm 35,37% về trị giá trong tổng nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của cả nước.

Giá nhập khẩu bình quân thịt và các sản phẩm thịt từ Ấn Độ về Việt Nam giảm 6,8% so với cùng kỳ năm 2022, xuống còn 2.982 USD/tấn. Lũy kế 10 tháng năm 2023, nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt từ Ấn Độ đạt 126,93 nghìn tấn, trị giá 372,61 triệu USD, giảm 2,5% về lượng và giảm 11% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Nhìn chung, trong 10 tháng năm 2023, cơ cấu thị trường cung cấp thịt và các sản phẩm thịt cho Việt Nam có sự thay đổi khi lượng nhập khẩu từ Ấn Độ, Hoa Kỳ, Brazil, Hàn Quốc có xu hướng giảm; trong khi nhập khẩu từ Nga lại có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Trong tháng 10/2023, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu là các chủng loại thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm; thịt trâu tươi đông lạnh; phụ phẩm ăn được sau giết mổ của heo, trâu, bò sống ướp lạnh hoặc đông lạnh; thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh; mỡ heo đông lạnh; thịt bò tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh…

Trong đó, nhập khẩu thịt bò tiếp tục giảm, trong khi nhập khẩu thịt gia cầm, thịt heo, thịt trâu và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của heo, trâu, bò sống tiếp tục tăng so với tháng 10/2022. Tháng 10/2023, Việt Nam nhập khẩu 14,4 nghìn tấn thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh, với trị giá 33,88 triệu USD, tăng 20,6% về lượng và tăng 29,4% về trị giá so với tháng 10/2022, đây là tháng thứ 6 liên tiếp lượng thịt heo nhập khẩu tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Giá nhập khẩu thị heo trung bình về Việt Nam ở mức 2.352 USD/tấn, tăng 7,3% so với tháng 10/2022. Lũy kế 10 tháng năm 2023, nhập khẩu thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh đạt 95,4 nghìn tấn, trị giá 239,37 triệu USD, tăng 7% về lượng và tăng 26,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Tháng 10/2023, Việt Nam nhập khẩu thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh từ 17 thị trường, trong đó chủ yếu được nhập khẩu từ Brazil chiếm 45,61% trong tổng lượng nhập khẩu thịt heo của cả nước; tiếp theo là Nga chiếm 33,88%; Đức chiếm 5,69%; Canada chiếm 3,29%; Tây Ban Nha chiếm 2,13%...

Đáng chú ý, trừ Canada lượng thịt heo nhập khẩu từ các thị trường này về Việt Nam tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2022. Trong 10 tháng năm 2023, cơ cấu thị trường cung cấp thịt heo cho Việt Nam có sự thay đổi, khi tỷ trọng nhập khẩu từ Nga, Hoa Kỳ tăng; trong khi tỷ trọng nhập khẩu từ Brazil, Đức, Canada, Hà Lan lại giảm.

Heo nhập khẩu có là yếu tố tác động lên giá heo hơi trong nước?

Heo nhập khẩu có là yếu tố tác động lên giá heo hơi trong nước?
Tháng 11/2023, giá heo hơi trên cả nước trong xu hướng giảm do sức mua trên thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục.

Tháng 11/2023, giá heo hơi trên cả nước trong xu hướng giảm do sức mua trên thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Hiện giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 48.000 - 53.000 đồng/kg, giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg so với cuối tháng trước. Cụ thể, giá heo hơi tại khu vực miền Bắc hiện dao động trong khoảng 50.000 - 52.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg so với cuối tháng trước.

Giá heo hơi miền Trung, Tây Nguyên hiện dao động trong khoảng 49.000 - 51.000 đồng/kg, giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg so với cuối tháng trước. Giá heo hơi tại khu vực miền Nam hiện dao động trong khoảng 48.000 - 53.000 đồng/kg, giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg so với cuối tháng trước.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, năm 2023, sản lượng thịt heo của Việt Nam đạt khoảng 4.568 nghìn tấn. Các chuyên gia cho hay, mặc dù nhập khẩu thịt heo liên tục tăng, nhưng qua số liệu thống kê cho thấy, lượng thịt heo nhập khẩu trong 10 tháng năm 2023 chiếm khoảng 2,1% so với sản lượng thịt heo sản xuất trong nước.

Như vậy, có thể khẳng định, thịt heo nhập khẩu trong 10 tháng năm 2023 không thể ảnh hưởng đến việc giá thịt heo giảm trong thời gian vừa qua. Đến thời điểm này, tình hình chăn nuôi của các doanh nghiệp, trang trại vẫn khá ổn định. Hiện tổng đàn heo của cả nước đạt khoảng 28,6 - 28,7 triệu con.

Ông Nguyễn Văn Trọng – nguyên Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định, với tỷ lệ đàn heo hiện có, cơ bản đáp ứng được yêu cầu tiêu thụ thịt heo và các sản phẩm từ thị heo của thị trường trong nước từ nay đến cuối năm, kể cả dịp Tết Nguyên đán 2024.

“Dự báo nhu cầu tiêu thụ vào dịp cuối năm 2023 và đầu năm 2024 chủ yếu phục vụ dịp Tết Nguyên đán tăng từ 10 - 15% so với các tháng khác trong năm. Vì vậy, với việc duy trì ổn định đàn gia súc, gia cầm và tình hình dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ thì cơ bản thị trường nguồn cung sẽ ổn định, không bị thiếu hụt thực phẩm”, ông Nguyễn Văn Trọng cho biết.

Dự báo nhu cầu tiêu thụ vào dịp cuối năm 2023 và đầu năm 2024 chủ yếu phục vụ dịp Tết Nguyên đán tăng từ 10-15% so với các tháng khác trong năm.

Do vậy, với việc duy trì ổn định đàn gia súc, gia cầm và tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nguồn cung sẽ ổn định, không bị thiếu hụt thực phẩm.

Nửa đầu tháng 11, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 30 tỷ USD Nửa đầu tháng 11, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 30 tỷ USD
Xuất khẩu tôm sang Mỹ, Trung Quốc khả quan 2 tháng cuối năm Xuất khẩu tôm sang Mỹ, Trung Quốc khả quan 2 tháng cuối năm
8 doanh nghiệp được giao nhập khẩu 107.000 tấn đường 8 doanh nghiệp được giao nhập khẩu 107.000 tấn đường
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa chạm mốc 600 tỷ USD Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa chạm mốc 600 tỷ USD
Việt Nam là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất vào Trung Quốc Việt Nam là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất vào Trung Quốc
Trung Quốc chi 1,75 triệu USD nhập khẩu cao su Việt Nam Trung Quốc chi 1,75 triệu USD nhập khẩu cao su Việt Nam
Xuất nhập khẩu đã vượt mốc 600 tỷ USD Xuất nhập khẩu đã vượt mốc 600 tỷ USD
Xuất khẩu tuần 27/11-3/12: Xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD, Xuất khẩu thủy sản đạt gần 840 triệu USD Xuất khẩu tuần 27/11-3/12: Xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD, Xuất khẩu thủy sản đạt gần 840 triệu USD
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá tiêu hôm nay 24/11: Đà tăng duy trì, tiến sát mốc 150.000 đồng/kg do lo ngại nguồn cung sụt giảm

Giá tiêu hôm nay 24/11: Đà tăng duy trì, tiến sát mốc 150.000 đồng/kg do lo ngại nguồn cung sụt giảm

Giá tiêu hôm nay 24/11 tại thị trường trong nước tiếp tục neo ở mức cao, dao động trong khoảng 146.500 - 148.000 đồng/kg. Tổng kết tuần qua, thị trường ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng thêm 2.500 đồng/kg nhờ lực đẩy từ thông tin Mỹ miễn thuế nhập khẩu và lo ngại thiếu hụt sản lượng do diễn biến mưa lũ phức tạp.
Dự báo giá cà phê tuần này: Yếu tố tiền tệ sẽ "làm chủ" thị trường, đà tăng đối diện nhiều thách thức

Dự báo giá cà phê tuần này: Yếu tố tiền tệ sẽ "làm chủ" thị trường, đà tăng đối diện nhiều thách thức

Giá cà phê hôm nay 24/11 trong nước vẫn neo ở mức cao, dao động từ 111.500 - 112.500 đồng/kg sau một tuần tăng trưởng nóng nhờ yếu tố thời tiết. Tuy nhiên, bước sang tuần kinh doanh mới, giới chuyên gia nhận định thị trường sẽ chịu tác động mạnh và bị chi phối bởi yếu tố tiền tệ, trong khi các biến số về nguồn cung và chính sách thuế quan vẫn đang tạo ra những áp lực trái chiều.
Công nghệ truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa vàng minh bạch hóa thị trường

Công nghệ truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa vàng minh bạch hóa thị trường

Hàng giả hoành hành khiến doanh nghiệp thiệt hại lớn và người dùng hoang mang. Đã đến lúc công nghệ truy xuất nguồn gốc, định danh số trở thành giải pháp cấp thiết, thay đổi hoàn toàn cách thức quản lý và bảo vệ uy tín cho sản phẩm Việt.
Ba “trụ cột” nông sản lập đỉnh xuất khẩu mới: Cà phê – Hạt điều – Hạt tiêu cùng phá kỷ lục

Ba “trụ cột” nông sản lập đỉnh xuất khẩu mới: Cà phê – Hạt điều – Hạt tiêu cùng phá kỷ lục

Cà phê, hạt điều và hạt tiêu của Việt Nam liên tiếp xác lập các mốc kim ngạch mới, đồng thời giữ vị trí nhóm đầu thế giới về xuất khẩu. Tăng trưởng giá trị mạnh, nhu cầu thị trường cao cùng xu hướng chuyển đổi sản xuất theo tiêu chuẩn đang tạo nên bức tranh bứt phá cho ba mặt hàng nông sản chủ lực.
Sau túi 6 triệu, Apple tiếp tục tung giá đỡ iPhone gần 2 triệu đồng

Sau túi 6 triệu, Apple tiếp tục tung giá đỡ iPhone gần 2 triệu đồng

Chưa kịp "nguội" sau chiếc túi iPhone Pocket giá 230 USD, Apple tiếp tục trình làng Hikawa Phone Grip & Stand với mức giá gần 2 triệu đồng.
Loại cá đứng đầu "tứ quý ngư" bổ hơn cá hồi, giá 300.000 đồng vẫn đắt khách

Loại cá đứng đầu "tứ quý ngư" bổ hơn cá hồi, giá 300.000 đồng vẫn đắt khách

Được mệnh danh là "đệ nhất ngư" trong nhóm tứ quý, cá chim vàng anh không chỉ sở hữu giá trị dinh dưỡng vượt trội mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với quy trình nuôi biển công nghệ cao, loại cá này đang mở ra hướng đi bền vững, chinh phục cả những thị trường khó tính nhất.
Hàng loạt sản phẩm từ giày Asics, vợt Yonex đến linh kiện xe máy được trưng bày phân biệt thật - giả

Hàng loạt sản phẩm từ giày Asics, vợt Yonex đến linh kiện xe máy được trưng bày phân biệt thật - giả

Sáng ngày 21/11, hơn 500 sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng, trong đó nổi bật là các dòng sản phẩm công nghệ và thời trang cao cấp dễ bị làm nhái, đã chính thức xuất hiện tại Phòng trưng bày "Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả". Đây là cơ hội để người tiêu dùng trực tiếp "soi" các chi tiết khác biệt giữa hàng chính hãng và hàng vi phạm.
Rau xanh tăng giá phi mã: Người nội trợ đau đầu, tiểu thương chật vật

Rau xanh tăng giá phi mã: Người nội trợ đau đầu, tiểu thương chật vật

Giá rau xanh tại Đồng Nai và Hà Nội liên tục tăng mạnh, có loại gấp 3-5 lần so với trước, khiến người nội trợ phải cân nhắc chi tiêu, trong khi tiểu thương gặp khó khăn trong nhập hàng và bán lẻ. Các chuyên gia cảnh báo nguồn cung chưa thể ổn định ngay trong thời gian tới.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

VitaDairy đồng hành cùng Hội nghị Nhi Khoa khu vực Đồng bằng sông Hồng 2025

MB ký kết thành công hợp đồng khoản vay hợp vốn xanh đầu tiên trên thị trường quốc tế trị giá 500 triệu USD

Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Thu hồi toàn quốc lô thuốc Padobaby của Medipharco do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Hiệu quả kép từ mô hình cộng sinh lúa và rươi ven sông Luộc

Giá cà phê ngày 25/11: Nội địa giảm nhiệt, hai sàn quốc tế trái chiều

Kháng kháng sinh: "Đại dịch thầm lặng" đe dọa kỷ nguyên y học

Về miền Tây thưởng thức loài vật giống cua đồng: Làm mắm đậm đà, ăn một lần là ghiền

Giá cà phê 26/11: Thế giới tăng mạnh, nội địa bất ngờ lao dốc

Thủ tướng phát động thi đua cao điểm: "Mỗi người làm việc bằng hai", phấn đấu tăng trưởng trên 8%

Gạo Việt phát thải thấp: Làm sao đo chuẩn, chứng nhận đúng?

Độc đáo phiên "chợ ma" Tha La trong mùa nước nổi ở An Giang

Xây dựng nền tảng “bền - khỏe” cho thế hệ vận động viên tương lai

Sự thật về béo phì: không đơn thuần do "ăn nhiều, lười tập"

Diện mạo y tế Việt Nam sau một thập kỷ: Giữ chân người nhà, hút khách quốc tế

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động