Hàng hóa qua cảng biển Quảng Ninh đang tăng mạnh

TH&SP 6 tháng đầu năm 2020, Quảng Ninh chỉ đón trên 8.000 lượt phương tiện, bằng 79% so với cùng kỳ năm 2019 do tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển vẫn tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 54 triệu tấn.

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, 6 tháng đầu năm 2020, Quảng Ninh chỉ đón trên 8.000 lượt phương tiện, bằng 79% so với cùng kỳ năm 2019 do tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển vẫn tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 54 triệu tấn.

Theo đại diện Cảng vụ, nguyên nhân khiến số lượng tàu biển đến Quảng Ninh giảm, nhưng sản lượng hàng hóa tăng bởi các cảng biển đã triển khai nhiều giải pháp như: Chuẩn hóa quy trình khai thác hàng hóa; hỗ trợ khách hàng triển khai thủ tục hành chính,... Dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN và cơ quan liên quan, công tác thực hiện các thủ tục hành chính điện tử cho tàu thuyền vào, rời cảng biển cũng được đẩy mạnh, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, giảm thời gian, thủ tục khai báo, giải phóng hàng hoá nhanh, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp cảng biển Việt Nam nói chung, cảng biển Quảng Ninh nói riêng trở thành điểm đến an toàn của tàu biển quốc tế.


xds

Cảng Cái Lân


Cũng theo đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng vẫn yêu cầu đại diện tàu cung cấp đủ bản khai an ninh chi tiết 10 cảng gần nhất tàu ghé qua; Thời gian tàu hoạt động trên biển từ khi rời cảng có vùng dịch đến Quảng Ninh; Thông tin sức khỏe thuyền viên và hành khách ngay khi tàu đến cửa biển. Trong quá trình neo đậu, làm hàng, toàn bộ thuyền viên sẽ được cách ly tại tàu để phòng chống nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, cho biết: Số lượng tàu biển đến Quảng Ninh giảm, tuy nhiên sản lượng hàng hóa lại tăng so cùng kỳ là bởi các cảng của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, chống dịch và đón được nhiều tàu trọng tải lớn. Điều này đảm bảo lưu thông hàng hóa, đáp ứng xu thế vận tải đường biển của các hãng tàu biển trên thế giới hiện nay là “đóng tàu to, vượt biển lớn”, khai thác lợi thế cảng nước sâu, luồng lạch thông thoáng...

Cụ thể, tại 6 cụm cảng được Chính phủ phê duyệt thuộc nhóm I, đang đảm nhận trên 40% tổng lượng hàng hóa thông qua các cảng biển khu vực phía Bắc thời gian qua đều được quan tâm, nâng cấp, nâng cao chất lượng làm hàng... nên đã tăng hiệu quả khai thác tàu, tiết kiệm chi phí cho khách hàng, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao, góp phần thu hút các mối hàng, phát huy lợi thế cảng biển.

Điển hình tại Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT), 6 tháng đầu năm nay đã đưa ra hàng loạt những biện pháp đổi mới. Đó là, tăng cường quảng bá thương hiệu, chuẩn hóa quy trình khai thác hàng rời, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, áp dụng phần mềm, tối đa hóa năng suất khai thác và tăng chất lượng dịch vụ; tăng tính tiện ích trong phát triển các loại hình dịch vụ logistics như đưa dịch vụ vận tải đường bộ (xe tải), đường thủy (sà lan); hỗ trợ khách hàng triển khai thủ tục hành chính; nâng công suất kho chứa và năng suất bốc xếp, vận chuyển... Cùng với đó, công tác kiểm soát và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chuỗi dây chuyền khép kín cũng được thực hiện tích cực. Nhờ đó, đã góp phần đưa sản lượng hàng hóa của Cảng tăng cao so với cùng kỳ năm 2019, đồng thời còn trở thành điểm đến an toàn cho tàu biển khi thực hiện các thủ tục hành chính điện tử, tránh phải tiếp xúc trực tiếp với thuyền viên trên tàu biển trong mùa dịch, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, giảm thời gian, thủ tục khai báo, giải phóng hàng hoá nhanh, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Riêng đối với hoạt động chuyển tải tại các cụm cảng trên biển, cũng nhờ làm tốt công tác phòng dịch, thể hiện năng lực, điều kiện thuận lợi, chuyên nghiệp trong tổ chức đón tiếp các chuyến tàu lớn như: Lập các chốt kiểm dịch y tế ngay từ cửa biển; yêu cầu đại diện tàu cung cấp đủ bản khai an ninh chi tiết 10 cảng gần nhất tàu ghé qua; thời gian tàu hoạt động trên biển từ khi rời cảng có vùng dịch đến Quảng Ninh; thông tin sức khỏe thuyền viên và hành khách, trong quá trình neo đậu, làm hàng, thực hiện cách ly toàn bộ thuyền viên tại tàu, tuyệt đối không cho lên bờ... đã mang lại niềm tin, sức hút đối với các chủ hàng, hãng tàu. Bởi vậy họ đã chọn Quảng Ninh để làm hàng, nhờ đó hoạt động tàu biển diễn ra bình thường, sản lượng hàng hóa đảm bảo tăng trưởng.

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5

Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5

Hàng trăm thửa đất tại các huyện Hoài Đức, Chương Mỹ, Phúc Thọ sẽ đấu giá trong bối cảnh nhà đầu tư quan tâm trở lại với đất nền.
Giá cà phê liên tục tăng nóng: Làm gì để tránh thiệt hại dồn về một phía?

Giá cà phê liên tục tăng nóng: Làm gì để tránh thiệt hại dồn về một phía?

Giá cà phê trong nước và thế giới lần lượt xô đổ các kỷ lục giá thiết lập những tuần trước đó. Tại Tây Nguyên, giá cà phê nhân xô sắp cán mốc 130.000 đồng/kg và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá

Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá

Trước phiên đấu giá vàng SJC (sáng 23/4), nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa sẽ tương đối rủi ro.
Hai nguyên nhân khiến Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng miếng

Hai nguyên nhân khiến Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng miếng

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định cho nên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hủy thông báo đấu thầu vàng miếng (dự kiến diễn ra vào 10 giờ sáng 22/4).
Giá vàng nhẫn bất ngờ giảm trong ngày đầu đấu thầu vàng miếng SJC

Giá vàng nhẫn bất ngờ giảm trong ngày đầu đấu thầu vàng miếng SJC

Tính đến 5h30 sáng 22/4, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 81,65-83,85 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, vàng nhẫn quay đầu giảm về mốc 76 triệu đồng/lượng.
Nhiều chặng bay đã kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều chặng bay đã kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30/4, 1/5 đã kín chỗ, tính chất di chuyển "lệch đầu" đã thể hiện rõ nét.
Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh

Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh

So với thời điểm trước ngày 10/4, giá sầu riêng đã giảm hơn 50%. Lý giải về nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng các nước khác như Thái Lan, Malaysia đã bắt đầu vào thu hoạch chính vụ, sản lượng cao vì thế việc sầu riêng Việt Nam rớt giá cũng là điều bình thường.
Mới đầu hè, nhiều người đã đổ xô mua quạt tích điện đề phòng “cháy hàng”

Mới đầu hè, nhiều người đã đổ xô mua quạt tích điện đề phòng “cháy hàng”

Để đề phòng tình trạng “cháy hàng” khi vào cao điểm nắng nóng, thời điểm hiện tại mặc dù mới đầu hè, nhiều người đã tìm mua quạt tích điện để mong được giá “mềm”.
Bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT

Bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT

Chính phủ vừa có chỉ đạo Bộ Tài chính hoàn thiện lại Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), trình Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội vào kỳ họp tới đây. Tại dự thảo Luật đã bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động