Hà Nội tổ chức các sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa từng vùng miền
Ngày 9/6, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 120/KH-UBND về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội năm 2020.
Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tình hình mới; khắc phục các khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội thành phố Hà Nội năm 2020, UBND Thành phố xây dựng và triển khai Kế hoạch tổ chức Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2020, ngay từ tháng 6/2020, nhằm thu hút khoảng 1.000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia thông qua tổ chức các sự kiện: Vì quyền lợi người tiêu dùng, Tháng Khuyến mại, các chương trình xúc tiến thương mại… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp triển khai đa dạng các hình thức khuyến mại, trên quy mô lớn và với mức giảm giá sâu, cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân, khách du lịch trong nước và quốc tế.
Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua việc tổ chức các chương trình: Hội chợ Việt, Tuần hàng Việt, Hội nghị kết nối, tiêu thụ, trưng bày sản phẩm hàng Việt, Chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2020, Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, Khu công nghiệp…theo Kế hoạch của Thành phố. Đẩy mạnh các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá phát triển sản phẩm, thương hiệu, liên kết vùng, kết nối sản xuất giao thương trên địa bàn Thành phố và với các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hạ tầng thương mại, nâng cấp cải tạo hệ thống chợ, mở rộng mạng lưới bán hàng (các điểm bán hàng, các đại lý…), phát triển hệ thống bán lẻ, đặc biệt là hệ thống bán lẻ hiện đại phục vụ nhu cầu của nhân dân. Thúc đẩy ứng dụng CNTT trong quản trị sản xuất kinh doanh và phát triển thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển các phương thức kinh doanh hiện đại phù hợp với nền kinh tế số và hậu Covid-19. Hỗ trợ doanh nghiệp hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng, liên kết trong nước, trên địa bàn Thành phố.
Triển khai Kế hoạch kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn Thành phố năm 2020, tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch thế mạnh của Hà Nội, gồm: du lịch di sản, văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch gắn với các sự kiện văn hóa, thể thao, thương mại; tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, tuần lễ, hội chợ thu hút người dân, khách du lịch tới Hà Nội.
Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, đảm bảo tối đa nguồn cung các mặt hàng nông, lâm, thủy hải sản, thực phẩm chế biến… cho Thành phố gắn với tiếp tục phát triển hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR code nhằm minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc, kiểm soát ATTP và phát triển Chuỗi sản xuất - cung ứng - tiêu thụ nông sản an toàn.
Triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) năm 2020, cụ thể: Tổ chức các sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa từng vùng miền tại các tuyến phố đi bộ; Xây dựng thí điểm các điểm giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP gắn với các làng nghề du lịch truyền thống nhằm kích cầu du lịch và mua sắm tiêu dùng.
Tại Hà Nội cũng sắp diễn ra sự kiện trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương lần thứ nhất
Thực hiện tốt Chương trình "Bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội". Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… bảo vệ, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng và doanh nghiệp, sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường; kiểm soát tốt công tác ATTP, chất lượng hàng hóa trên địa bàn.
Tại Hà Nội cũng sắp diễn ra sự kiện trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương lần thứ nhất. Theo đó, thời gian, địa điểm tổ chức (3 ngày), từ ngày 26/6 đến ngày 28/6/2020, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô, 91 phố Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm.
Diện tích mặt bằng khu trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP khoảng 1.500m2. Đối tượng tham gia, dự kiến, trên 100 chủ thể tham gia Chương trình OCOP thuộc 5 nhóm sản phẩm (Thực phẩm; đồ uống; thảo dược; vải và may mặc; lưu niệm - nội thất - trang trí), gồm các sản phẩm OCOP được UBND thành phố công nhận từ 3 sao trở lên; các sản phẩm đăng ký dự thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2020; các sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP.
Đáng chú ý, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện Chương trình OCOP đến năm 2020. Hiện, toàn TP đã đánh giá, cấp sao cho 301 sản phẩm của 75 chủ thể (bằng gần 1/5 tổng số sản phẩm OCOP của cả nước).
Trong đó, có 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao đang đề xuất Trung ương đánh giá, công nhận là sản phẩm OCOP cấp Quốc gia. Hà Nội đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm 2020 sẽ có tổng số 700 sản phẩm được cấp sao OCOP.
Minh Nhật